[Bật mí] Cách làm hạnh nhân rang bơ mật ong thơm ngon tại nhà

Hạnh nhân từ trước đến nay vẫn luôn được viết đến là loại hoạt quý, với hàm lượng dinh dưỡng cao, có khả năng cải thiện trí não, kéo dài tuổi thọ của con người cũng như hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. 

Chúng ta có thể ăn loại hạt này với nhiều cách khác nhau như ăn trực tiếp, làm sữa hạnh nhân hay kết hợp cùng nhiều món ăn,…Mỗi cách dùng riêng lại mang đến cho bạn những hương vị đặc trưng và sự cuốn hút riêng.

Vậy khi kết hợp hạnh nhân với bơ và mật ong thì như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay bạn nhé!

Hướng dẫn cách làm hạnh nhân rang bơ mật ong

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Những nguyên liệu này đều dễ dàng tìm thấy ở những khu chợ, trung tâm thương mại hay siêu thị nên bạn có thể dễ dàng chuẩn bị để làm ra món ăn siêu ngon, hấp hấp tại nhà này.

hướng dẫn cách làm hạnh nhân bơ mật ong thơm ngon tại nhà

Các bước thực thiện

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu xong, hãy cùng Tiệm phố núi bắt tay vào làm món hạnh nhân rang mật ong bơ theo các bước chi tiết như sau:

  • Bước 1: Cho phần đường đã chuẩn bị vào một chiếc chảo gang hoặc chảo inox dày rồi bạn thêm 500ml nước vào. Sau đó, bạn lắc đều lên cho tới khi đường ngậm hết nước thì mới dừng lại.
  • Bước 2: Bắc chảo nước đường lên bếp và đun nhỏ lửa, lúc này chú ý không được quấy nồi. Cứ để như vậy cho tới khi thấy đường bắt đầu chuyển sang màu vàng và kết tinh trên bề mặt thì bạn giảm lửa xuống ở mức thấp nhất. Đồng thời, bắt đầu trút hạt hạnh nhân vào và dùng thìa gỗ đảo để tay.
  • Bước 3: Tiếp tục đảo cho đến khi đường bám đều xung quanh hạt hạnh nhân thì bạn rưới mật lên và đảo đều. 
  • Bước 4: Sau khi thấy mật ong đã hoàn toàn hòa quyện với hạnh nhân thì bạn cho bơ vào và đảo đều đến khi bơ tan hết.
  • Bước 5: Để có được những hạt hạnh nhân rang bơ mật ong giòn tan khi thưởng thức thì sau khi rang xong, bạn hãy cho hỗn hợp vào lò nướng và sấy ở nhiệt độ 80 độ C trong khoảng 30 phút. 

Quá trình nướng kết thúc, lấy hạt hạnh nhân ra để cho nguội rồi mới cho vào hộp đậy nắp kín để bảo quản. Làm như thế thì thời gian sử dụng món ăn vặt thơm ngon này được lâu hơn.

Như vậy, chỉ với các nguyên liệu dễ tìm cùng với những bước thực hiện đơn giản, bạn đã tự thưởng cho mình một món ăn vặt có vị bùi của hạnh nhân, hương thơm của mật ong, kết hợp với sự béo ngậy của bơ.

Mẹo bảo quản hạnh nhân rang bơ mật ong hiệu quả nhất

Nhiều chị em thường có thói quen làm hạnh nhân rang bơ mật ong với số lượng lớn để gia đình dùng dần. Lúc này đây, vấn đề bảo quản hạt hạt nhân đặc biệt rất được quan tâm.

các bước làm hạnh nhân rang bơ

Thực tế, thời gian sử dụng món ăn vặt này hợp lý nhất là ăn trực tiếp trong ngày hoặc có thể để thêm 2-3 ngày nếu được bảo quản kĩ và 1 tuần nếu để trong ngăn mát tủ lạnh.

Một số lưu ý khi bảo quản hạnh nhân bơ mật ong như sau:

  • Bảo quản hạt hạnh nhân rang trong hũ nhựa kín hoặc tốt nhất là hũ thủy tinh có nắp đậy kín. 
  • Để hũ đựng hạnh nhân ở nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời và cẩn thận côn trùng như kiến đen vì chúng rất thích vị ngọt của mật ong.
  • Hạnh nhân rang với bơ mật ong rất dễ chảy nước nên bạn cần chú ý giữ cho món ăn được thông thoáng, tránh ẩm mốc. Nếu có dấu hiệu bất thường như bốc mùi hôi, ẩm mốc hoặc đổi màu thì không nên tiếp tục sử dụng vì dễ dẫn đến ngộ độc.

Không chỉ là món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng phục vụ cho nhu cầu ăn uống của các chị em phụ nữ, trẻ nhỏ trong gia đình mà hạt hạnh nhân tẩm bơ mật ong còn thích hợp làm món quà tẩm bổ sức khỏe, món quà tặng ý nghĩa cho người lớn tuổi.

Hạnh nhân rang bơ có ăn được vỏ không?

Hạnh nhân rang với bơ hay rang muối đều có lớp vỏ sần sùi, màu nâu, khi thưởng thức có vị thơm, béo ngậy nên nó dường như đã trở thành món ăn vặt không thể thiếu trong mỗi gia đình. 

Thế nhưng, trong quá trình sử dụng, nhiều người dùng thường thắc mắc rằng vỏ hạnh nhân rang bơ có ăn được không?

Thực tế, vỏ hạnh nhân rang bơ mật ong hoàn toàn có thể ăn được. Trong vỏ hạt hạnh nhân chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và Vitamin E. Khi các chất này kết hợp với nhau sẽ giúp bảo vệ tế bào không bị hư hại bởi các gốc tự do. 

Theo các nghiên cứu, việc sử dụng vỏ hạnh nhân còn hỗ trợ ngăn ngừa Cholesterol LDL sinh ra từ quá trình oxy hóa và giúp hệ tim mạch khỏe mạnh hơn.

Mặc dù trong vỏ hạnh nhân có chứa Tannin - chất gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa nhưng hàm lượng này rất thấp và thấp hơn nhiều so với các loại hạt dẻ, điều, óc chó…. Hơn thế nữa, trong nước bọt của chúng ta chứa nhiều protein proline có khả năng ức chế Tannin.

Do vậy, khi sử dụng hạt hạnh nhân còn vỏ sẽ giúp cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh và hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn.

món ăn vặt hấp dẫn khác từ hạnh nhân

Gợi ý một số món ăn vặt hấp dẫn khác làm từ hạnh nhân

Để đa dạng thêm khẩu vị ăn, các bạn có thể thử ngay một vài công thức làm hạnh nhân tẩm vị khác, ngon không kém hạnh nhân rang bơ mật ong.

Hạnh nhân rang muối

Nếu như hạt điều rang muối là loại hạt dinh dưỡng được ưa chuộng và bán chạy nhất thì hạnh nhân rang muối lại có phần khiêm tốn hơn so với các loại hạnh nhân tẩm vị khác. 

Tuy vậy, nhưng hương vị của nó lại đặc biệt thơm ngon. Lớp muối mặn nhẹ kích thích vị giác cùng hạnh nhân được rang giòn tan, thơm ngậy khiến người thưởng thức mê đắm.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 125g hạnh nhân
  • 250g muối hạt

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Hạt hạnh nhân sau khi mua về bạn rửa sạch với nước lạnh sau đó để ráo nước. Tốt hơn hết là ngâm hạnh nhân với nước trong khoảng 4 giờ trước khi rang với muối.
  • Bước 2: Rắc lên chảo một lớp muối rồi cho hạnh nhân lên trên, tiếp đó lại rắc một lớp muối phủ lên bề mặt hạnh nhân. 
  • Bước 3: Bắc chảo lên bếp rồi rang liên tục trong lửa nhỏ từ 10 - 12 phút đến khi hạt hạnh nhân đã vàng ươm, có mùi thơm hấp dẫn là được.
  • Bước 4: Bỏ hạnh nhân rang muối ra đĩa và để nguội tự nhiên để khi thưởng thức có độ giòn. Nếu không ăn hết trong một lần, bạn hãy bảo quản hạnh nhân trong lọ kín ở nơi khô ráo để dùng dần.

Hạnh nhân rang bơ tỏi

Làm mưa làm gió không kém gì món hạnh nhân rang bơ mật ong chính là món hạnh nhân rang bơ tỏi. Nếu như hạnh nhân mật ong thiên về vị ngọt, hạnh nhân rang muối mặn nhẹ thì hạnh nhân rang bơ tỏi lại là sự kết hợp đặc biệt.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 muỗng canh bơ lạt
  • 1 chén hạt hạnh nhân (đã ngâm nước và bỏ vỏ ngoài)
  • 1/4 thìa cà phê muối
  • 1/3 thìa cà phê bột tỏi 

Các bước cần thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn cho bơ vào chảo tráng cho tan chảy, khuấy đến khi bơ chuyển màu nâu vàng thì thêm hạt hạnh nhân vào đảo cùng.
  • Bước 2: Bạn rang hạnh nhân với bơ khoảng 3 - 5 phút đến khi chuyển màu sẫm lại thì tắt bếp, để nguội.
  • Bước 3: Rắc muối và bột tỏi đã chuẩn bị vào và xóc đều với hạnh nhân là được. 

Với hạnh nhân rang bơ tỏi, bạn có thể ăn ngay hoặc bảo quản trong hộp kín trong 2 – 3 ngày ở nhiệt độ phòng. Còn nếu cho vào tủ lạnh, thời gian sử dụng có thể ít nhất 1 tuần.

Ngoài ra bạn còn có thể chế biến các món khác về hạnh nhân như sữa hạnh nhân hoặc sữa óc chó hạnh nhân.

Xem thêm: Cách làm bánh hạnh nhân lát thơm ngon, giòn rụm tại nhà

Tạm kết

Như vậy, với bài viết ngày hôm nay Tiệm phố núi đã chia sẻ với bạn cách làm hạt hạnh nhân rang bơ mật ngon siêu ngon, siêu hấp dẫn ngay tại nhà rồi. 

Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn thực hiện thành công món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng này. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết lần sau!

1 of 9