Chi tiết cách làm sữa óc chó hạnh nhân thơm ngon, giàu dinh dưỡng tại nhà

Sữa óc chó hạnh nhân thức uống giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe được tạo nên từ hai loại hạt vô cùng nổi tiếng và rất được ưa chuộng hiện nay.  

Khi được kết hợp với nhau, hạt óc chó và hạnh nhân sẽ cung cấp cho cơ thể nhiều dưỡng chất tuyệt vời, hỗ trợ ngăn ngừa nhiều bệnh lý. Hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay công thức làm sữa hạt óc chó hạnh nhân trong bài viết ngày hôm nay các bạn nhé!

Lợi ích khi uống sữa óc chó hạnh nhân            

Hỗ trợ phát triển não bộ

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh các chất dinh dưỡng trong sữa óc chó hạnh nhân như chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E có thể giúp bảo vệ não bộ khỏi chứng viêm trong não và hiện tượng stress oxy hóa.

Nhờ vậy, làm tăng tốc độ xử lý thông tin, khả năng ghi nhớ và giúp tinh thần ổn định hơn.

Ngoài ra, hàm lượng vitamin B, DHA trong thức uống này còn giúp hoàn thiện hệ thần kinh, phát triển mô não và tế bào thần kinh của trẻ, đem đến một trí tuệ vượt trội khi trưởng thành.

sữa óc chó hạnh nhân tốt cho não bộ

Tăng cường hệ miễn dịch

Thành phần axit ellagic, chất chống oxy hóa như vitamin A, C, E, flavonoid, selen, mangan, catechin,... trong sữa óc chó hạnh nhân giúp tăng cường hệ miễn dịch và nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. 

Đặc biệt, chất chống oxy hóa flavonoid trong loại sữa hạt này còn hỗ trợ ngăn chặn sự tổn thương tế bào, chống lại sự xâm nhập độc hại và bảo vệ cơ thể trước những tác động bất lợi từ môi trường.

Hỗ trợ tiêu hóa

Các dưỡng chất trong sữa hạt óc chó hạnh nhân có khả năng hỗ trợ hệ vi sinh vật trong đường ruột sản xuất butyrate – một chất béo có tính nuôi dưỡng và giúp đường tiêu hóa hoạt động tốt hơn. 

Khi đường ruột hoạt động kém, nó có thể gây ra ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, làm tăng nguy cơ béo phì.

Giảm cholesterol, stress

Chất béo không no trong sữa óc chó hạnh nhân có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp.

Ngoài ra, hormone melatonin của hạt quả óc chó vàng kết hợp với chất chống oxy hóa trong hạt hạnh nhân giúp an thần, cải thiện giấc ngủ và hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Hạt óc chó và hạt hạnh nhân tươi có chứa hàm lượng calo cao. Tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia thì lượng calo cũng như chất béo trong hai loại hạt này đều là chất béo có lợi cho sức khỏe.

Do vậy, ăn hay uống sữa từ hạt quả óc chó, hạnh nhân giúp bạn kiểm soát cơn thèm ăn, hạn chế ham muốn dành cho những món ăn thiếu lành mạnh như đồ chiên rán, bánh ngọt hay thức uống có gas. Từ đó hỗ trợ quá trình giảm cân, đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả.

Hướng dẫn cách nấu sữa óc chó hạnh nhân tại nhà

cách nấu sữa hạnh nhân óc chó tại nhà

Sữa hạt óc chó hạnh nhân truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100g hạt hạnh nhân
  • 100g hạt óc chó
  • 30g đường phèn
  • 3 - 5 lá dứa

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Ngâm hạt hạnh nhân, hạt óc chó đã chuẩn bị trong khoảng 5 - 6 giờ. Sau đó, bạn bóc lớp vỏ lụa bên ngoài của hạt hạnh nhân. Còn hạt óc chó đem đi giã nhuyễn.
  • Bước 2: Cho cả hai loại hạt vào máy xay sinh tố cùng với 1 lít nước và xay mịn. Tiếp đó, bạn dùng rây hoặc khăn lọc lấy nước cốt của phần hỗn hợp vừa xay, bỏ bã.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp vào nồi, thêm 3 - 5 lá dứa rồi bắc lên bếp đun với lửa nhỏ trong khoảng 10 phút. Sau đó, bạn cho thêm đường phèn vào và nhớ khuấy đều tay để sữa không bị vón cục hay tách nước.
  • Bước 4: Đến khi sữa sôi thì bạn tắt bếp, để nguội là có thể dùng được.

Với cách làm đơn giản, bạn đã có ngay ly sữa óc chó hạnh nhân thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình rồi. Thành phẩm sẽ ngon hơn khi uống lạnh.

Sữa óc chó hạnh nhân đậu đen

sữa óc chó hạnh nhân đậu đen

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Ngâm hạt đậu đen, hạnh nhân và hạt óc chó trong nước ấm khoảng 4 giờ rồi bạn loại bỏ hạt lép, bóc vỏ lụa hạnh nhân và óc chó.
  • Bước 2: Xay nhuyễn hỗn hợp 3 loại hạt này với 500ml nước rồi lọc lấy phần nước cốt. Sau đó, bạn lấy bã đem xay lần hai với 500ml khác (lượng nước ở lần 2 có thể ít hoặc nhiều hơn) và lọc lấy thêm nước cốt.
  • Bước 3: Cho hỗn hợp cùng lá dứa đã rửa sạch vào nồi và nấu sôi. Sau 15 phút nấu, bạn cho đường phèn vào và khuấy tan, có thể thêm tinh chất vani để tạo mùi hương. 
  • Bước 4: Khi sữa được đun sôi thì bạn tắt bếp và để nguội.

Để thay đổi hương vị, bạn có thể cho sữa đậu đen óc chó hạnh nhân vào túi nhỏ và cho vào ngăn đông tủ lạnh để tạo thành món sinh tố thơm ngon, lạ miệng.

Những lưu ý khi nấu sữa óc chó hạnh nhân

Để có ly sữa óc chó hạnh nhân thơm ngon, bổ dưỡng nhất, bạn cần ghi nhớ một số lưu ý sau đây khi thực hiện.

Chọn lựa nguyên liệu kỹ càng

Thị trường hạt dinh dưỡng Việt Nam hiện nay vô cùng sôi động với đủ loại nguồn gốc, xuất xứ khác nhau. Do vậy khi mua hạt óc chó, hạnh nhân bạn nên chọn mua tại những đơn vị, cơ sở uy tín chuyên cung cấp các sản phẩm chất lượng. 

Tránh mua phải những loại hạt không rõ nguồn gốc, đã bị tẩy trắng bởi các loại hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Ngâm hạt óc chó, hạnh nhân trước khi xay

Những loại hạt dinh dưỡng hạt như óc chó, hạnh nhân sẽ có hương vị hấp dẫn hơn sau khi ngâm và rửa sạch. Việc ngâm hạt giúp loại bỏ tanin, bụi bẩn, chất cặn từ lớp vỏ lụa bên ngon, giúp sữa hạt trở nên thơm ngon, hấp dẫn và không bị chát khi uống.

Mẹo làm sữa hạt óc chó hạnh nhân ngon hơn

Thay vì đun sôi nước, sau đó để hạ nhiệt xuống 60 độ C rồi xay hạt, bạn có thể xay hạt với nước lọc rồi đặt lên bếp đun đến khi thấy bề mặt nóng thì tắt bếp. Tránh đun sôi sữa vì sẽ làm sữa bị tách ra.

Hạt chà là khô có thể dùng thay thế đường trắng hoặc đường nâu để tạo vị ngọt tự nhiên.

Bảo quản đúng cách

Để đảm bảo chất lượng sữa hạt óc chó hạnh nhân, bạn cần bảo quản sữa trong chai kín, đặt trong ngăn mát tủ lạnh. Và đừng quên thời gian bảo quản sữa không nên quá 3 ngày.

Ngoài ra, nên dùng chai thủy tinh thay vì sử dụng chai nhựa để đảm bảo chất lượng của sữa tốt nhất. Nếu không muốn uống lạnh, bạn có thể ngâm sữa với nước nóng hoặc hâm lại trong lò vi sóng và thưởng thức.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số công thức làm sữa óc chó hạnh nhân thơm ngon, béo ngậy ngay tại nhà. Hy vọng rằng những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn thực hiện thành công thức uống giàu dinh dưỡng này.

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của Tiệm phố núi nhé!

1 of 9