Tỏi ngâm mật ong có tốt cho gan không? [Lưu ý khi dùng]

Tỏi ngâm mật ong từ lâu đã được biết đến là thức uống giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và là bài thuốc quý trong dân gian. Tuy nhiên việc dùng tỏi ngâm mật ong có tốt cho gan không đang là câu hỏi thắc mắc của nhiều người dùng. Hôm nay, hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay các bạn nhé!

 

Tỏi và mật ong có kỵ với nhau không? 

Việc kết hợp tỏi và mật ong được áp dụng trong rất nhiều món ăn nên chắc hẳn không tránh khỏi những nỗi lo khi sử dụng.

Trên thực tế, tỏi và mật ong khi sử dụng riêng là 2 thực phẩm rất tốt cho sức khoẻ. Trong tỏi chứa tinh dầu và rất nhiều loại vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, kích thích tiêu hoá.

Còn mật ong lại rất thơm ngon và chứa nhiều loại vitamin, khoáng chất giúp chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, hỗ trợ điều trị các bệnh lý liên quan đến phổi. 

Trong thành phần của 2 thực phẩm này đều có các loại vitamin, khoáng chất nên khi kết hợp với nhau không gây tương kỵ mà còn làm tăng hiệu quả chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi kết hợp tỏi với mật ong.

tỏi và mật ong có kỵ với nhau không

Dùng tỏi ngâm mật ong có tốt cho gan không?

Tỏi ngâm mật ong là hỗn hợp bồi bổ sức khỏe được tạo nên từ hai nguyên liệu thiên nhiên là tỏi tươi và mật ong. Công thức đơn giản nhưng trong hỗn hợp này chứa loạt dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như Photpho, Magie, Canxi, Kali, Sắt, Selen,…

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu hỗn hợp tỏi ngâm mật ong không tốt cho gan, thậm chí gây tổn thương, ngộ độc gan nếu sử dụng liên tục trong thời gian dài.

Nguyên nhân là do trong quá trình chế biến, hỗn hợp này sinh ra một lượng lớn chất allicin. Allicin có lợi cho quá trình khử độc gan nhưng hợp chất này lưu lại trong cơ thể tương đối lâu nên nếu dùng nhiều sẽ gây ra tác dụng ngược.

Tàn dư allicin trong mật ong ngâm tỏi tích tụ sinh ra độc tố, làm tổn thương và gây suy giảm chức năng gan. Thậm chí khi dùng với số lượng nhiều, chúng còn gây ngộ độc gan. 

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cần cân đối lượng tỏi ngâm mật ong sử dụng hàng ngày để hấp thụ tối đa dưỡng chất, tránh quá tải và tổn thương các cơ quan.

Với những thông tin này chắc đã giúp các bạn trả lời câu hỏi “tỏi ngâm mật ong có tốt cho gan không”. Vậy ngoài ảnh hưởng đến gan, sử dụng hỗn hợp này sai cách còn gây ra tác dụng phụ gì?

dùng tỏi ngâm mật ong có tốt cho gan không

Tác dụng phụ của tỏi ngâm mật ong khi dùng sai cách

Gây rối loạn tiêu hóa

Hỗn hợp tỏi ngâm mật ong sẽ gây hại cho đường tiêu hóa khi bạn sử dụng nó không đúng thời điểm. Điều này sẽ tạo nên hiện tượng khó tiêu, đầy hơi, táo bón… và đem lại cảm giác khó chịu cho cơ thể. 

Gây mùi cơ thể khó chịu

Trong thành phần tỏi có chứa một lượng acid sulfuric, sau khi đi qua dạ dày sẽ tạo thành luồng khí lưu huỳnh và gây mùi khó chịu cho cơ thể. Do vậy, nếu bạn sử dụng hỗn hợp này thường xuyên thì cần chú ý đến việc khử mùi để cơ thể luôn thơm tho, sạch sẽ. 

Gây tăng đường huyết

Trong mật ong chứa một lượng đường khá lớn nên khi bạn sử dụng quá nhiều sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng và gây ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu của cơ thể. Việc tăng đường huyết có thể gây ra một số biểu hiện như: Cơ thể mệt mỏi, đau đầu, mờ mắt,… 

tác dụng phụ của tỏi ngâm mật ong khi sử dụng sai cách

Tăng nguy cơ gây tiểu đường

Tỏi ngâm mật ong sẽ là thức uống tốt cho người bị bệnh tiểu đường nếu bạn sử dụng nó một cách hợp lý. Còn khi bạn sử dụng quá nhiều, hỗn hợp này  sẽ trở thành tác nhân gây nên bệnh tiểu đường. 

Bởi lượng đường trong mật ong khá lớn nên nếu bạn sử dụng nó quá thường xuyên sẽ vừa làm tăng lượng đường trong màu vừa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Xem thêm: Tam thất mật ong - [Thần dược quý] cho sức khỏe

Cách làm và hướng dẫn sử dụng tỏi ngâm mật ong

Cách làm tỏi ngâm mật ong

- 15 gam tỏi với 100ml mật ong.

- Chúng ta gọt vỏ 15 gam rồi rửa sạch, lọc lấy nước, cắt thành từng lát mỏng rồi cho vào lọ thủy tinh rồi thêm 100ml mật ong.

- Trộn đều, đậy kín và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát. Sau 14 ngày có thể sử dụng được.

Hướng dẫn sử dụng tỏi ngâm mật ong

Uống 1-2 lần một ngày, không quá nhiều. Uống trước bữa ăn 30-45 phút

Chuẩn bị một cốc nước nóng 10-15ml 10-15 hỗn hợp tỏi, sau đó cho vào cốc, trộn đều và sử dụng ngay.

Lưu ý không nên uống quá nhiều để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Đối tượng không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong

Tỏi ngâm mật ong tuy mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời với sức khỏe nhưng không phải ai cũng sử dụng được hỗn hợp này. Những đối tượng dưới đây cần phải đặc biệt lưu ý khi dùng tỏi ngâm mật ong: 

Trẻ em dưới 1 tuổi

Trẻ dưới 1 tuổi hệ tiêu hóa chưa phát triển toàn diện nên bậc phụ huynh tuyệt đối không cho con sử dụng hỗn hợp này. Các loại vi khuẩn có trong tỏi ngâm mật ong sẽ tấn công hệ tiêu hóa của trẻ gây nên một số tình trạng như: Ngộ độc, táo bón, suy nhược cơ thể,…

Người bị dị ứng với tỏi, mật ong

Đối với những người bị dị ứng với các thành phần trong tỏi hoặc mật ong thì tuyệt đối không được sử dụng hỗn hợp này.

Ngoài ra, những người bị rối loạn tiêu hóa hay đang trong quá trình sử dụng các loại thuốc chống đông cũng không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong. 

Phụ nữ đang mang thai

Phụ nữ đang mang thai cũng là đối tượng không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong. Trong giai đoạn này, mẹ bầu có nhiều thay đổi về mặt cơ thể và nhạy cảm hơn trước nên việc sử dụng thức uống này rất dễ gây ra tác động xấu đến sức khỏe của mẹ và bé. 

Phụ nữ mang thai không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong

Những lưu ý khi sử dụng tỏi ngâm mật ong

Để đạt hiệu quả tốt nhất khi sử dụng tỏi ngâm mật ong và tránh gây ra những tác dụng phụ không đáng có, bạn cần quan tâm một số lưu ý như sau:

Nên dùng vào các buổi sáng 

Buổi sáng là thời điểm sử dụng tỏi ngâm mật ong tốt nhất vì đây là khoảng thời gian hệ tiêu hóa hoạt động ổn định. Khi dùng, bạn pha khoảng 2 thìa tỏi ngâm mật ong với 200ml nước ấm và uống trước bữa sáng 30 – 45 phút.

Tuyệt đối không dùng tỏi ngâm mật ong sau khi ăn no để tránh bị đầy bụng và rối loạn tiêu hóa.

Không dùng tỏi ngâm mật ong sát giờ đi ngủ

Uống tỏi ngâm mật ong sát giờ đi ngủ sẽ khiến cơ thể khó tiêu thụ hết các dưỡng chất trong hỗn hợp. 

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây tích tụ độc tố, kiến cơ thể bị nhiễm độc và suy giảm chức năng gan. Vì vậy, nếu muốn dùng tỏi ngâm mật ong vào buổi tối, bạn cần uống trước khi ngủ 1 – 2 giờ để cơ thể kịp hấp thụ trọn vẹn dưỡng chất và ngăn chặn độc tố nguy hiểm cho sức khỏe.

Chỉ sử dụng tỏi ngâm mật ong khi “tới độ”

Tỏi ngâm mật ong có thể dùng ngay sau khi ngâm một tuần nhưng tác dụng đem lại không đáng kể. Do vậy, bạn chỉ nên dùng hỗn hợp này sau 3 – 6 tháng để phát huy tất cả công dụng và bảo vệ các hệ cơ quan khỏi nguy cơ nhiễm độc.

Bên cạnh đó, tuyệt đối không dùng tỏi ngâm mật ong đã để quá lâu hoặc bảo quản sai cách khiến các loại vi khuẩn xâm nhập, gây nhiễm trùng, suy giảm miễn dịch,…

Sử dụng liều lượng vừa đủ

Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn chỉ nên dùng 15 - 20gr hỗn hợp tỏi ngâm mật ong hoặc không quá 40g/1 ngày. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng của gia đình bạn mà tỷ lệ tỏi và mật ong có thể tăng lên hoặc giảm xuống theo số lượng tương ứng.

Ngoài ra, trường hợp sử dụng thường xuyên nên giảm liều lượng xuống một chút để không khiến cơ thể bị “bội thực” dưỡng chất.

Xem thêm: [Bí quyết] Làm sáp ong ngâm rượu bồi bổ cơ thể ngay tại nhà

Tạm kết

Như vậy, để đảm bảo phát huy tối đa công dụng của tỏi ngâm mật ong và hạn chế những tác dụng phụ không đáng có, bạn cần nắm rõ những kiến thức về đối tượng sử dụng, cách chế biến, cách dùng và bảo quản. 

Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp những thông tin hữu ích và giúp bạn hiểu hơn về hỗn hợp tỏi ngâm mật ong. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!