[Bí quyết] Làm sáp ong ngâm rượu bồi bổ cơ thể ngay tại nhà

Từ trước đến nay chúng ta thường có thói quen sử dụng mật ong vì những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại. Nhưng lại quên mất rằng sáp ong cũng có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe. 

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên, giàu dinh dưỡng này rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là đối với cánh mày râu. Hôm nay, hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay đặc điểm và cách làm sáp ong ngâm rượu đơn giản tại nhà bạn nhé!

Sáp ong là gì?

Trước khi tìm hiểu về cách ngâm sáp ong với rượu chúng ta cùng điểm qua một vài thông tin về sáp ong để giúp các bạn hiểu rõ hơn nguyên liệu tự nhiên này.

Sáp ong thực chất là một loại sáp tự nhiên được ong mật sản sinh ra. Sáp có hình các lỗ nhỏ, chúng chính là sự kết hợp từ nhiều loại thực vật khác nhau do ong thu về. 

Với nhiều thành phần tốt cho sức khỏe và xu hướng sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên đang được ưa chuộng như hiện nay thì sáp ong được sử dụng rất nhiều trong đời sống hàng ngày. Trong đó, phổ biến nhất là trong sản xuất thực phẩm, dược phẩm và đặc biệt là ngành mỹ phẩm.

Theo nhiều nghiên cứu, nguyên liệu thiên nhiên này được dùng trong làm đẹp và sản xuất mỹ phẩm. Còn trong sản xuất thực phẩm, sáp ong được sử dụng như một chất phụ gia và được công nhận là chất dinh dưỡng an toàn cho sức khỏe.

sáp ong là gì

Tác dụng của sáp ong ngâm rượu với sức khỏe

Trên thực tế, hàm lượng dinh dưỡng có trong sáp ong được đánh giá tương tự như mật ong

Cụ thể, trong thành phần sáp ong có chứa các axit béo, este, caffeic acid phenethyl ester (CAPE), các axit amin, các nhóm vitamin B1, B2, pro-vitamin A, E và D cùng chất khoáng như canxi, magnesium, sắt, đồng, kẽm. Nhờ đó, sáp ong khoái ngâm rượu có thể mang tới những lợi ích như:

  • Trị phong, giúp làm ấm cơ thể, đặc biệt trong thời tiết lạnh thì rượu sáp ong càng phát huy tối đa công dụng.
  • Hỗ trợ điều hòa lượng máu trong cơ thể, làm giảm hàm lượng cholesterol có hại.
  • Được xem là chất kháng sinh từ tự nhiên có thể điều hòa hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng.
  • Rượu sáp ong rừng có tác dụng trị đau nhức xương khớp rất hiệu quả.
  • Thải độc cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về dạ dày như viêm loét dạ dày, tiêu chảy và một số bệnh lý khác.
  • Tăng cường sinh lý, khắc phục tình trạng rối loạn cương dương cũng như hỗ trợ điều trị tình trạng suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

Như vậy, với những chia sẻ trên, chắc hẳn đã giúp các bạn biết được sáp ong ngâm rượu có tác dụng gì rồi đúng không? Vậy cách ngâm rượu sáp ong tại nhà như thế nào?

Hướng dẫn ngâm rượu sáp ong đơn giản tại nhà

Bước 1: Lựa chọn bình ngâm rượu

Bình dùng để ngâm rượu hiện nay có rất nhiều loại, đa dạng về kiểu dáng, màu sắc và chất liệu. Tuy nhiên loại bình dùng để ngâm rượu sáp ong chuẩn nhất là bình sành, miệng không quá lớn để tránh thoát hơi trong quá trình ủ rượu ngâm.

Tuy nhiên nếu không tìm được bình sành, các bạn có thể thay thế bằng bình thủy tinh, bình sứ.

Ngoài ra, để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của rượu khi ngâm, bạn không nên sử dụng bình kim loại hay các loại bình nhựa kém chất lượng.

sáp ong ngâm rượu tại nhà

Bước 2: Chọn rượu ngâm

Rượu dùng để ngâm sáp ong là rượu nếp hay rượu tẻ đều được. Để đảm bảo chất lượng, các bạn hãy chọn những loại rượu được nấu thủ công tại nhà, sử dụng men rượu được lên men tự nhiên và có độ từ 38-45 độ. 

Bởi trên thị trường hiện nay vấn đề rượu giả, rượu nhái, rượu kém chất lượng diễn ra một cách khó kiểm soát. Chính vì thế hãy chọn mua rượu ở những địa chỉ, cơ sở uy tín.

Bước 3: Ngâm rượu

Cách 1: Ngâm phần sáp nhộng

  • Bước 1: Với cách làm sáp ong ngâm rượu này bạn cần phải chọn phần sáp nhộng vừa thu hoạch và có nhiều nhộng để có được bình rượu thơm ngon hơn. Sau khi chọn phần sáp nhộng, bạn cần loại bỏ toàn bộ phần tạp chất bám xung quanh sáp. 
  • Bước 2: Bỏ phần sáp nhộng vào trong bình sành hoặc thủy tinh đã chuẩn bị rồi đổ rượu vào theo tỉ lệ cứ 1-1.5 kg sáp nhộng sẽ ngâm với khoảng 5l rượu trắng.
  • Bước 3: Nắp chặt phần đầu lại và bảo quản sáp ong ngâm rượu ở những nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.
    • Với phần sáp nhộng, bạn nên ngâm trên 6 tháng để có bình rượu ngon nhất. Thành phẩm thu được là bình rượu sáp ong có màu vàng đậm đẹp mắt và hấp dẫn.

Ngoài ra, một lưu ý cho các bạn khi ngâm là không ngâm rượu quá 2 nước, phần rượu lần thứ 2 đổ vào chỉ bằng 1 nửa lần đầu tiên để bình rượu vẫn giữ được vị ngon đặc trưng.

Cách 2: Ngâm phần sáp chứa phấn hoa

  • Bước 1: Cũng tương tự như cách ngâm với phần sáp nhộng ở trên thì bạn cũng cần chọn phần sáp chứa phấn hoa mới được khai thác về. Sau đó loại bỏ những phần sáp bị hỏng, mốc, khác thường và các tạp chất quanh phần sáp.
  • Bước 2: Tiến hành bỏ phần sáp và rượu để ngâm chung với nhau. Cách này bạn cũng vẫn ngâm theo tỉ lệ 1-1.5 kg sáp chứa phấn hoa sẽ ngâm với khoảng 5l rượu trắng như trên.
  • Bước 3: Đậy chặt bình rượu, bảo quản rượu ở nơi khô ráo, thoáng mát , tránh ánh nắng mặt trời và ngâm trong vòng 3-6 tháng sử dụng được.

Tốt nhất là ngâm trên 6 tháng để cho ra một bình rượu hoàn hảo nhất. Khi sử dụng bạn nên lấy phần trên, không nên lắc bình để tránh phần phấn hoa lẫn vào gây mất vị ngon của rượu.

Một lưu ý nhỏ bạn cần chú ý là phần sáp chứa phấn hoa sau khi mua về nên tiến hành sơ chế để ngâm rượu ngay lập tức. Và nên sử dụng rượu ngâm sáp ong không quá 12 tháng.

Nếu bình rượu bạn dùng 12 tháng mà vẫn chưa hết thì nên bổ sung thêm rượu trắng để tăng nồng bộ trong bình rượu lên, tránh hỏng rượu đã ngâm.

hướng dẫn ngâm sáp ong với rượu

Một số lưu ý khi sử dụng sáp ong rừng ngâm rượu

  • Rượu sáp ong tuy mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng bạn cũng cần sử dụng đúng cách, đúng liều lượng để rượu phát huy tối đa công dụng.
  • Rượu sáp ong chỉ uống để tăng cường sức khỏe. Vì vậy không nên uống quá nhiều, mỗi ngày chỉ uống tối đa 1 – 2 chén 20 – 25ml để bảo bảo sức khỏe cho mình.
  • Phụ nữ đang mang thai và cho con bú, những người bị dị ứng, mẫn cảm với các thành phần có trong rượu hay bệnh nhân đang điều trị bệnh không nên dùng sáp ong ngâm rượu.
  • Rượu ngâm sáp ong có thể tương tác với một số thành phần trong thuốc. Bởi vậy, nếu đang trong quá trình điều trị bệnh, bạn không nên sử dụng rượu hoặc cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Xem thêm:

Mách bạn cách làm hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Tác hại của sáp ong ngâm rượu khi dùng sai cách

Sản phẩm nào sử dụng sai cách, sai liều lượng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Và sáp ong ngâm rượng cũng vậy, nếu bạn sử dụng không đúng cách sẽ gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Uống rượu ngâm sáp ong nhiều sẽ dẫn tới vàng da, viêm gan, ngộ độc, ảnh hưởng đến thận.
  • Có thể gây tình trạng dị ứng, nổi mẩn đỏ đối với những người uống không quen.
  • Những người bị gan nhiễm mỡ nếu uống quá nhiều sẽ dẫn tới bệnh tình nặng hơn.
  • Rượu ngâm sáp ong có vị ngọt, khi uống vào sẽ rất dễ say nên các bạn cần chú ý.
  • Những người có hệ thần kinh không ổn định thì tuyệt đối không nên uống rượu ngâm sáp ong bởi sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nặng là dẫn tới tử vong.

Xem thêm:

[Chú ý] Tác dụng của tỏi ngâm mật ong với sức khỏe nên biết

Tạm kết

Trên đây là một số chia sẻ về tác dụng và một số cách làm sáp ong ngâm rượu bồi bổ cơ thể đơn giản, nhanh chóng ngay tại nhà.

Hãy thử sử dụng loại nguyên liệu bổ dưỡng này và áp dụng công thức ngâm rượu đúng cách để tăng cường sức khỏe cho mình và người thân trong gia đình. Và đừng quên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn nhất bạn nhé!