[Chú ý] Tác dụng của tỏi ngâm mật ong với sức khỏe nên biết

Không chỉ được biết đến là loại gia vị quen thuộc, không thể thiếu trong căn bếp của người Việt, tỏi và mật ong khi kết hợp với nhau còn là vị thuốc dân gian với khả năng “chữa được bách bệnh”. 

Cùng tìm hiểu ngay tác dụng và cách làm tỏi ngâm mật ong tại nhà trong bài viết ngày hôm nay của Tiệm phố núi bạn nhé!

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng gì với sức khỏe?

Điều trị ho, cảm cúm

Tỏi và mật ong nguyên chất đều mang tính ấm, có khả năng khử hàn rất tốt. Sử dụng hỗn hợp tỏi đen ngâm mật ong mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường sức khỏe, cải thiện hệ miễn dịch, sức đề kháng của cơ thể.

Không chỉ vậy, với hàm lượng lớn chất allicin và có tính sát khuẩn mạnh, hỗn hợp này còn có tác dụng điều trị cảm cúm, giúp giảm ho và long đờm hiệu quả.

tỏi ngâm mật ong trị ho

Tốt cho tim mạch

Thành phần dưỡng chất trong tỏi ngâm mật ong chứa nhiều chất oxy hóa, có tác dụng làm giảm mỡ máu, hạ huyết áp hiệu quả. Việc sử dụng hỗn hợp này thường xuyên sẽ góp phần làm giảm các bệnh lý liên quan đến tim mạch.

Ngoài ra, khi lượng cholesterol trong máu tăng quá cao, bạn cũng có thể sử dụng ngâm để giúp giảm cholesterol. Từ đó ngăn chặn được nguy cơ đột quỵ.

Chữa viêm xoang, viêm mũi

Chống oxy hóa mạnh trong mật ong và tỏi có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn, virus gây hại. Bởi vậy, việc uống hỗn hợp này sẽ giúp bạn chữa một số bệnh về viêm mũi, viêm xoang…

Ngoài ra, tỏi mật ong còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể thêm khỏe mạnh.

Chữa bỏng

Từ đâu, tỏi ngâm mật ong đã được xem là bài thuốc dân gian, giúp chữa bỏng rất hiệu quả. Hỗn hợp này có khả năng khử trùng, giảm sưng và kháng viêm. Nhờ vậy, giúp đẩy nhanh thời gian phục hồi của da và hạn chế để lại sẹo.

Trị mụn trứng cá

Tỏi ngâm mật ong có tác dụng ngăn chặn các vi khuẩn gây nên mụn trứng cá cho da. Ngoài ra, sử dụng dụng hỗn hợp thiên nhiên này còn giúp làm dịu tình trạng sưng đỏ và giảm kích ứng cho da.

cách làm tỏi ngâm mật ong

Cách ngâm tỏi với mật ong tại nhà   

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 200g tỏi tươi
  • 200ml mật ong nguyên chất
  • 1 hũ thủy tinh có nắp đậy

Cách chế biến tỏi ngâm với mật ong

Sơ chế tỏi

  • Tỏi sau khi mua về, bạn tách thành các tép nhỏ rồi bóc sạch lớp vỏ bên ngoài. 
  • Sau đó, cho tỏi vào máy xay để xay vụn.

Làm tỏi ngâm mật ong

  • Cho phần tỏi đã xay vụn vào một hũ thủy tinh sạch, khô ráo, có nắp đậy kín.
  • Tiếp đến, bạn dùng rây để lọc 200ml mật ong đã chuẩn bị rồi đổ vào ngâm cùng tỏi. Sau đó, đậy kín nắp hũ và để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Sau thời gian 3 tháng ngâm tỏi cùng mật ong, tỏi sẽ ngấu và bạn có thể mang ra sử dụng được.

Thành phẩm

Tỏi sau khi ngâm cùng mật ong sẽ có màu sắc đẹp mắt cùng mùi thơm nhẹ đặc trưng. Bạn có thể pha tỏi mật ong với nước ấm, uống vào mỗi buổi sáng hàng ngày để tốt cho sức khỏe.

Xem thêm: Cách làm mật ong hấp tỏi trị ho hiệu quả tại nhà

Tác dụng phụ của tỏi ngâm mật ong khi dùng sai cách

Mặc dù mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp nhưng khi sử dụng sai cách, sai liều lượng, tỏi ngâm mật ong sẽ gây ra một số tác dụng phụ nhất định như:

Tăng đường huyết

Mật ong hoa bạc hà có tính ngọt, lượng đường cao nên có khả năng làm tăng nồng độ đường huyết trong cơ thể. Do vậy, hỗn hợp này không phù hợp với những ai bị bệnh tiểu đường.

Rối loạn tiêu hóa

Nếu bạn dị ứng với tỏi thì khi dùng hỗn hợp tỏi ngâm mật ong sẽ rất dễ bị rối loạn tiêu hóa. Bởi hàm lượng allicin trong tỏi dễ gây kích ứng tiêu hóa.

Ngoài ra, những người đang mắc các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa thì tốt nhất không dùng tỏi ngâm. Muốn muốn sử dụng, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước.

Gây loãng máu

Việc sử dụng hỗn hợp tỏi ngâm mật ong quá nhiều sẽ làm loãng loãng nồng độ hemoglobin. Từ đó dẫn đến loãng máu, đặc biệt những ai bị dị ứng với các thành phần có trong tỏi.

đối tượng nào nên hạn chế ăn tỏi ngâm mật ong

Đối tượng nào nên hạn chế dùng tỏi mật ong?

  • Người có triệu chứng dị ứng với tỏi: Nếu sử dụng tỏi ngâm mật ong quá liều sẽ bị loãng máu và gây phản ứng với một số thuốc loại thuốc như: Salicylate (Aspirin), Warfarin (Coumadin), Clopidogrel (Plavix),…hay các loại thuốc kháng virus saquinavir trong quá trình điều trị HIV.
  • Người có triệu chứng dị ứng với mật ong: Dùng tỏi ngâm mật ong sẽ gây ra một số phản ứng như: Chóng mặt, ho khan, buồn nôn, khó thở, đau họng,… 
  • Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi: Chất allicin trong tỏi rất dễ gây kích ứng tiêu hóa mà trẻ sơ sinh lại có hệ tiêu hóa non nớt nên nếu dùng sẽ dễ gây ngộ độc.

Ngoài ra, những người mới khỏi ốm, suy nhược cơ thể, người có bụng yếu, sôi bụng và phụ nữ đang mai thai cũng không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số tác dụng và cách ngâm tỏi mật ong đơn giản, hiệu quả ngay tại nhà. Mong rằng những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích và giúp bạn thực hiện hỗn hợp tỏi ngâm thành công.

Hãy sử dụng thức uống dinh dưỡng này thường xuyên để tăng cường sức khỏe, hỗ trợ cải thiện nhiều bệnh lý bạn nhé!