Điểm danh 7 tác dụng tỏi cô đơn ngâm mật ong với sức khỏe

Tỏi cô đơn từ lâu đã trở thành loại gia vị không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình người Việt. Không chỉ được biết đến là vua của các loại gia vị, nguyên liệu thiên nhiên này còn có khả năng làm đẹp và hỗ trợ chữa trị nhiều bệnh lý hiệu quả.

Đặc biệt tỏi cô đơn khi kết hợp cùng mật ong nguyên nhất sẽ có nhiều tác dụng hữu hiệu trong việc bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật và làm đẹp da. Vậy hôm nay, hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay về lợi ích và cách làm tỏi cô đơn ngâm mật ong đơn giản tại nhà

Tỏi cô đơn là gì?

Tỏi cô đơn hay còn được gọi là tỏi một tép, tỏi đơn, tỏi mồ côi, tỏi một. Đây là loại tỏi được hình thành đột biến trong quá trình sinh trưởng phát triển. 

Trong khi củ cây tỏi đẻ ra nhiều tép tỏi tạo thành củ bình thường, thì loại tỏi đặc biệt này khi cho củ chỉ phát triển duy nhất một tép. Trên đất càng cằn cỗi, mất mùa, thì cây tỏi càng dễ sản sinh ra loại tỏi cô đơn. 

Ở Việt Nam, tỏi cơ đơn phân bố chủ yếu ở huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, Phan Rang – Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận và tại một số các địa phương khác.

Thành phần tỏi cô đơn có chứa 0.1 – 0.36% tinh dầu, nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là Selen, rất tốt cho sức khỏe.

Theo nghiên cứu, chúng không chỉ là loại nguyên liệu chứa nhiều dưỡng chất mà còn có những đặc tính quý giá như: khả năng tăng cường hệ miễn dịch, giảm huyết áp, làm chậm quá trình lão hóa tế bào, chống ung thư,…rất hiệu quả.

tỏi ngâm mật ong

Tác dụng chăm sóc sức khỏe của tỏi cô đơn ngâm mật ong 

Trị ho, viêm họng và cảm cúm

Thời điểm giao mùa, thời tiết và độ ẩm không khí thay đổi thất thường khiến cơ thể chúng ta không thích ứng kịp. Đây chính là môi trường thuận lợi cho các loại virus, vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp hoạt động mạnh, gây nên nhiều bệnh đường hô hấp, đặc biệt là với các đối tượng có hệ miễn dịch kém như trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Lúc này đây, việc sử dụng 1 -2 thìa tỏi cô đơn ngâm mật ong sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng. Để từ đó chống lại các vi khuẩn gây bệnh và cung cấp thêm nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Chữa bệnh dạ dày

Tỏi cô đơn ngâm với mật ong được biết đến như một phương thuốc chữa bệnh hữu hiệu nhất là với những cơn đau dạ dày trong một thời gian ngắn. Nếu bạn sử dụng một muỗng tỏi ngâm mật ong trước bữa ăn hàng ngày sẽ hỗ trợ cải thiện cũng như chấm dứt các bệnh viêm đau dạ dày hiệu quả.

Giảm huyết áp

Huyết áp cao là một trong những căn bệnh phổ biến hiện nay, nhất là với người cao tuổi. Đây cũng là chính nguyên nhân gây ra bệnh đột quỵ, mệt mỏi, đau đầu, tim mạch…

Bởi vậy, việc bạn sử dụng hỗn hợp tỏi cô đơn ngâm mật ong sẽ giúp cho cơ thể ổn định huyết áp cũng như tăng cường tuần hoàn máu. Ngoài ra, khi lượng cholesterol trong máu tăng quá cao, bạn cũng có thể sử dụng ngâm để giúp giảm cholesterol. Từ đó ngăn chặn được nguy cơ đột quỵ.

chăm sóc sức khỏe bằng tỏi ngâm mật ong

Giúp não bộ khỏe mạnh

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng trong thành phần tỏi ngâm mật ong sẽ có chứa các hợp chất có khả năng chống lại tình trạng oxy hóa. Không chỉ vậy, nguồn dinh dưỡng tuyệt vời trong hỗn hợp này còn giúp cải thiện, tăng cường sức khỏe não bộ cũng như phòng ngừa bệnh mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

Chữa viêm xoang, viêm mũi

Chống oxy hóa mạnh trong tỏi ngâm mật ong có khả năng tiêu diệt một số loại vi khuẩn, virus gây hại. Bởi vậy, việc bạn sử dụng hỗn hợp này sẽ giúp chữa trị một số bệnh lý về viêm mũi, viêm xoang…

Bên cạnh đó tỏi cô đơn ngâm mật ong còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng cho cơ thể thêm khỏe mạnh.

Điều trị bệnh tiểu đường

Theo các chuyên gia, việc sử dụng hỗn hợp tỏi ngâm mật ong thường xuyên có thể làm tăng khả năng bài tiết insulin. Từ đó giúp cơ thể tự điều hòa lượng đường trong máu tốt hơn. 

Hơn thế nữa, mật ong nguyên chất còn cung cấp chất làm ngọt tự nhiên và rất lành tính cho những người mắc bệnh tiểu đường.

Làm đẹp da

Do tỏi cô đơn có tính kháng khuẩn cao nên khi kết hợp cùng với mật ong sẽ giúp làm dịu tình trạng sưng, viêm do mụn gây nên. Đồng thời ngăn ngừa các tác nhân hình thành mụn trứng cá. 

Ngoài ra, hàm lượng chất chống oxy hóa dồi dào trong hỗn hợp này cũng có khả năng làm mờ các vết thâm do mụn gây nên. Nhờ vậy, đem lại cho bạn một làn da trắng sáng, khỏe mạnh và luôn căng tràn sức sống.

tỏi cô đơn

Hướng dẫn cách làm tỏi cô đơn ngâm mật ong tại nhà

Để có được lọ tỏi cô đơn ngâm mật ong chuẩn, bạn cần phải lựa chọn nguyên liệu đảm bảo, sạch. Tỏi cô đơn dùng để ngâm cần chọn loại tỏi già, đã để khô, không bị lép và thối. 

Mật ong dùng để ngâm phải được mua ở địa chỉ uy tín để đảm bảo chất lượng cũng như phát huy được hết những tác dụng của loại “thần dược” thiên nhiên này.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 150g tỏi cô đơn
  • 1L mật ong nguyên chất
  • 1 hũ thủy tinh có nắp đậy

Các bạn cũng có thể tăng thêm lượng tỏi và mật ong tùy theo nhu cầu sử dụng của gia đình.

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế tỏi

  • Tỏi cô đơn sau khi mua về bạn bóc vỏ thật sạch rồi đập dập hoặc cắt nhỏ ra làm 3 hoặc 4 miếng

Bước 2: Làm tỏi cô đơn ngâm mật ong

  • Bạn chọn một hũ thủy tinh sạch, khô ráo rồi cho phần tỏi đã đã đập dập hoặc cắt nhỏ vào. Sau đó rót mật ong vào theo tỷ lệ 150g tỏi cô đơn : 100L mật ong.
  • Đậy kín lọ và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Sau 3 tháng ngâm tỏi cùng mật ong, tỏi sẽ ngấu và bạn có thể mang ra sử dụng.

cách làm tỏi cô đơn ngâm mật ong đơn giản

Thành phẩm

Tỏi cô đơn sau khi ngâm cùng mật ong khoảng 3 tháng sẽ có màu sắc đẹp mắt và mùi thơm nhẹ. Bạn có thể pha tỏi ngâm mật ong cùng với một ít nước ấm, uống vào mỗi buổi sáng sẽ rất tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:

Mật ong đắng và những tác dụng tuyệt vời

Những đối tượng nên hạn chế dùng tỏi ngâm mật ong

Tỏi cô đơn ngâm cùng mật ong nguyên chất là hỗn hợp vàng giúp nâng cao sức đề kháng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý hiệu quả. Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng có thể sử dụng hỗn hợp thiên nhiên này được.

Sau đây là một số đối tượng không nên dùng tỏi cô đơn ngâm mật ong để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe:

  • Trẻ em dưới 12 tháng tuổi
  • Người bụng yếu ( thường xuyên bị sôi bụng, đầy bụng, khó tiêu….)
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Người bị dị ứng với tỏi hoặc bị dị ứng với mật ong… 

Xem thêm:

Cách làm kỷ tử ngâm mật ong tốt cho sức khỏe

Một số câu hỏi thường gặp

Nên uống tỏi cô đơn ngâm mật ong vào thời điểm nào?

Tỏi cô đơn ngâm mật ong là một trong những thức uống rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy uống hỗn hợp này vào mỗi buổi sáng để hỗ trợ tăng sức đề kháng và bảo vệ cơ thể. 

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên chú ý những trường hợp không được sử dụng tỏi ngâm mật ong để tránh gây ra những tác dụng phụ không đáng có nhé.

Dùng tỏi ngâm mật ong có gây ra tác hại gì không?

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, nếu bạn dùng tỏi ngâm mật ong sai cách, sai liều lượng cũng sẽ gây ra một số tác hại như:

  • Tăng đường huyết
  • Rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy hơi,..
  • Gây nên tình trạng loãng máu

Có nên uống tỏi ngâm mật ong trước khi đi ngủ không?

Uống tỏi cô đơn ngâm mật ong trước khi ngủ sẽ cung cấp cho vùng cổ họng điều kiện ẩm phù hợp. Từ đó ngăn ngừa các căn bệnh cảm cúm cũng như giảm triệu chứng ho khan, rát cổ.

Xem thêm:

2 Cách pha chanh dây mật ong giải khát cho ngày nóng

Tạm kết

Trên đây tổng hợp một số tác dụng cũng như cách làm tỏi cô đơn ngâm mật ong đơn giản, hiệu quả tại nhà. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thức uống trị ho, hỗ trợ cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch an toàn, hiệu quả này.

Vậy còn chần chờ gì mà không bắt tay vào thực hiện ngay một hũ tỏi cô đơn ngâm với mật ong. Tiệm phố núi chúc các bạn thành công!