Quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì đối với sức khỏe?

Quả kha tử ngâm mật ong trước đây được ông cha ta xem như thần dược vì nó có thể chữa được nhiều bệnh nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra công dụng tuyệt vời của loại thảo dược này. Vậy quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì cho sức khỏe. Hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu trong bài viết hôm nay. 

Quả kha tử ngâm mật ong là gì? 

Quả kha tử còn có tên gọi khác là hạt chiêu liêu, kha lê hay hà thủ ô. Tên khoa học của nó là Terminalia chebula, thuộc họ Bàng. 

Quả kha tử được biết đến với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Mật ong lại là chất tạo ngọt tự nhiên, rất phổ biến trong cuộc sống. Chất ngọt có trong mật ong giàu chất oxy hoá và có tính kháng khuẩn cực mạnh, có lợi cho sức khỏe. 

Vì vậy, quả kha tử ngâm mật ong mang lại nhiều lợi ích tốt cho cơ thể. Quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì, dưới đây là một số công dụng của nó đối với sức khoẻ mà bạn nên biết. 

quả kha tử ngâm mật ong là gì

Quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì? 

Điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp 

Một tác dụng nổi trội của kha tử ngâm mật ong là điều trị các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, cảm cúm,, viêm amidan,... Những hoạt chất có trong mật ong chữa những căn bệnh này hiệu quả hơn thuốc tây. 

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong quả kha tử có chứa alloyl có khả năng kháng virus mạnh. Đặc biệt là các loại virus làm suy giảm hệ miễn dịch, gây ra các bệnh về đường hô hấp đều có thể chữa bằng kha tử ngâm mật ong. 

Ngoài virus thì vi khuẩn cũng là nguyên nhân gây ra những bệnh về đường hô hấp. Trong quả kha tử chứa một lượng lớn tamin, chất có tính kháng khuẩn mạnh với nhiều axit amin, axit egalic, axit luteolic, axit chebulic,... 

Với những thành phần trên, trả lời cho câu hỏi quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì, nó được xem như một loại kháng sinh an toàn, có khả năng kháng khuẩn cực tốt. Vì vậy, hỗn hợp này đã trở thành phương thuốc điều trị các bệnh về đường hô hấp cực tốt. 

Trị ho 

quả kha tử ngâm mật ong giúp điều trị ho

Nhiều người dùng kha tử để điều trị những cơn ho, khàn giọng với hiệu quả nhanh chóng. Ngâm quả kha tử đến khi không còn vị chát, Nếu cơn ho vẫn chưa được cải thiện, bạn có thể ngâm thêm một quả nữa. 

Với những người không chịu được vị cay đắng, nồng của kha tử. Bạn có thể dùng kha tử ngâm mật ong. Nghiên cứu cho thấy hoạt chất polysaccharide có hiệu quả giảm ho rõ rệt. Tác dụng của hoạt chất không thua kém thuốc trị ho chất lượng. 

Ngăn ngừa ung thư 

Phòng ngừa ung thư là một công dung không thể không nhắc tới của quả kha tử ngâm mật ong. Trong nhân quả kha tử có chứa 3 - 7% chất nhờn màu vàng với những thành phần axit palmitic, oleic và linoleic. Những hợp chất này có khả năng phòng ngừa bệnh ung thư. Vì vậy, mọi người thường sử dụng quả kha tử ngâm mật ong để ngăn ngừa bệnh ung thư. 

Điều trị các bệnh về đường tiêu hoá 

Nếu bạn còn thắc mắc quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì thì nó là một bài thuốc nhuận tràng, điều trị đầy hơi, khó tiêu, rối loạn tiết niệu,... 

Những người bị viêm đại tràng có thể dùng hỗn hợp này để giảm đau, thành phần terchebin và cherubin để chống những cơn co thắt cơ trơn, giúp điều trị co thắt dạ dày, đường ruột hiệu quả.

quả kha tử ngâm mật ong giúp điều trị bệnh về đường tiêu hóa

Cách làm quả kha tử ngâm mật ong đơn giản 

Quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì đã được trả lời, với nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khoẻ, kha tử ngâm mật ong là bài thuốc nên có trong mỗi gia đình. Cách làm kha tử ngâm mật ong vô cùng đơn giản, mọi người có thể thực hiện ngay tại nhà. 

Nguyên liệu: 
  • 1 lít mật ong nguyên chất 
  • 400 - 500gram quả kha tử khô 
Cách thực hiện: 
  • Nếu chọn mua quả kha tử tươi thì nên chọn những quả già, có vỏ màu vàng, thịt quả chắc, không nên lấy quả non. Rửa thật sạch quả kha tử, để ráo nước, đảo sơ trên bếp. Sau đó, loại bỏ hạt và bỏ vỏ rồi xay nhuyễn. 
  • Nếu bạn sử dụng quả kha tử khô, chỉ sử dụng vỏ đã được tách hạt để ngâm. 
  • Cho quả kha tử sấy khô vào trong lọ thuỷ tinh rồi đổ mật ong nguyên chất đến khi ngập kha tử rồi đậy nắp. Ngâm trong một tháng là đã có thể sử dụng. 

Xem thêm: 7 tác dụng tuyệt vời của nước ấm mật ong với sức khỏe

Cách dùng kha tử ngâm mật ong 

Kha tử ngâm mật ong là một bài thuốc tự nhiên, bất kỳ ai cũng có thể sử dụng, nhưng điều quan trọng là phải sử dụng với liều lượng vừa đủ. 

  • Với trẻ em từ 1 - 6 tuổi, pha một muỗng kha tử ngâm mật ong cùng với nước ấm, uống 2 - 3 lần/ngày. 
  • Với người trên 6 tuổi, pha một muỗng kha tử ngâm mật ong với nước ấm, uống 3 - 5 lần/ngày. 
  • Để có hiệu quả tốt hơn, mọi người có thể kết hợp uống và ngậm quả kha tử. 

Cách làm quả kha tử ngâm mật ong

Những điều cần lưu ý khi sử dụng kha tử ngâm mật ong 

Nhiều nghiên cứu đã công nhận tác dụng của kha tử ngâm mật ong đối với sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý những điều này để hỗn hợp này có thể phát huy tốt công dụng của nó. 

  • Những người ở thể nhiệt, không nên sử dụng mật ong để chữa bệnh. 
  • Kha tử ngâm mật ong rất an toàn cho bà bầu. Vì vậy, mẹ bầu có thể sử dụng hỗn hợp này để điều trị các triệu chứng ho, viêm họng, cảm cúm,... 
  • Trẻ nhỏ có thể sử dụng kha tử ngâm mật ong pha cùng nước ấm để bảo vệ đường hô hấp, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho trẻ. 
  • Với trẻ dưới 1 tuổi không nên dùng kha tử ngâm mật ong vì có thể gây kích ứng, rối loạn đường tiêu hoá,.... 

Xem thêm: Bí quyết làm quất hồng bì ngâm mật ong đơn giản

Kết luận 

Từ những thông tin trên bài, Tiệm phố núi đã phần nào giải đáp thắc mắc quả kha tử ngâm mật ong có tác dụng gì đối với sức khỏe cho các bạn. Cách làm kha tử ngâm mật ong vô cùng đơn giản, hãy bắt tay vào làm một hũ cho gia đình mình dùng nhé. Chúc các bạn thành công.