[Điểm danh] 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong hay

Mật ong được xem là loại siêu thực phẩm thiên nhiên với nhiều công dụng tuyệt vời từ cải thiện sức khỏe, chăm sóc sắc đẹp đến hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý.

Không những vậy, với khả năng cân bằng lại pH trong dịch vị dạ dày, nguyên liệu vàng này còn làm giảm các triệu chứng trào ngược nói riêng và các bệnh về dạ dày nói chung. Cùng tìm hiểu ngay 5 cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong hiệu quả trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Tác dụng chữa trào ngược dạ dày của mật ong

Mật ong nguyên chất được ví như một loại kháng sinh tự nhiên khi thành phần của nó giàu hydrogen peroxide. Hàm lượng hydrogen peroxide này có đặc tính kháng viêm, khử khuẩn, sát trùng giúp làm sạch và chữa lành các tổn thương ở niêm mạc thực quản. 

Tình trạng đau tức vùng thượng vị, trào ngược dịch vị lên thực quản cũng sẽ nhanh chóng được đẩy lùi sau khi dùng mật ong.

Hơn thế nữa, mật ong chứa các chất chống oxy hóa giúp ngăn chặn gốc tự do gây bệnh. Kết cấu sánh đặc của mật ong cũng có khả năng bao phủ tốt hơn màng nhầy của thực quản. 

Nhờ đó, kiểm soát tình trạng trào ngược dạ dày, giúp làm sạch đường ruột, loại bỏ vi khuẩn có hại và tăng cường chức năng của hệ tiêu hóa.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết tác dụng của mật ong chữa trào ngược dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa rồi đúng không. Vậy cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong hiệu quả tại nhà ra sao?

cách chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong hiệu quả

5 cách trị trào ngược dạ dày bằng mật ong tại nhà      

Chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong nguyên chất

Để hỗ trợ chữa bệnh trào ngược dạ dày, bạn có thể nuốt chậm rãi mật ong nguyên chất. Lúc này, các dưỡng chất có trong mật ong sẽ bám vào niêm mạc thực quản, sát khuẩn và thúc đẩy quá trình làm lành các vết viêm loét. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể pha mật ong với nước ấm, uống vào mỗi buổi sáng và mỗi buổi tối trước khi ăn 20 - 30 phút. Đồng thời, có thể kết hợp thêm một số loại thảo dược khác như tinh bột nghệ, tỏi hay gừng sẽ để tăng hiệu quả chữa trị

Chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong ngâm tỏi

Tỏi cũng là một loại kháng sinh tự nhiên với thành phần chứa nhiều allicin có tính diệt khuẩn, chống viêm cao. Kết hợp tỏi ngâm mật ong sẽ thúc đẩy quá trình điều trị trào ngược dạ dày hiệu quả hơn. Cách trị trào ngược dạ dày bằng mật ong ngâm với tỏi có thể thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn bóc bỏ vỏ 15g tỏi, rửa sạch, chờ ráo nước rồi đập nát. Sau đó, cho tỏi vào trong hũ thủy tinh có nắp đậy.
  • Bước 2: Rót 100ml mật ong vào trong hũ thủy tinh cho đến khi ngập tỏi, đậy kín nắp rồi để ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Bước 3: Sau 3 tuần, bạn lấy tỏi ngâm mật ong ra ăn và uống mỗi ngày từ 2 - 3 lần. Mỗi lần dùng 1 tép tỏi và 2 thìa cà phê mật ong pha với nước ấm.

Chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong ngâm gừng

Gừng ngâm mật ong mang tới rất nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa. Trong gừng có chứa nhiều phenolic và các chất chống oxy hóa có khả năng giảm viêm, giảm đau và làm lành vết thương. 

Ngoài ra, nguyên liệu thiên nhiên này còn giúp trung hòa dịch vị axit dạ dày, ngăn ngừa dịch vị trào ngược lên thực quản và cải thiện các triệu chứng ợ nóng, buồn nôn do trào ngược dạ dày gây ra. Bạn có thể ngâm gừng với mật ong theo cách dưới đây:

  • Bước 1: Rửa sạch 4 củ gừng già, thái thành từng lát mỏng hoặc băm nhỏ mà không cần bỏ vỏ.
  • Bước 2: Cho gừng vào trong hũ thủy tinh rồi đổ từ từ 500 ml mật ong vào ngập gừng, đậy kín nắp và bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát.
  • Bước 3: Sau 1 tuần là bạn đã có thể dùng được hỗn hợp gừng ngâm mật ong. Mỗi lần uống bạn lấy 1 - 2 thìa hỗn hợp pha với nước ấm và thực hiện đều đặn 2 - 3 lần/ngày trước bữa ăn.

Gừng dùng để ngâm với mật ong là loại gừng ta có kích thước nhỏ, nhiều nhánh, màu nâu sẫm. Lõi gừng ta nhiều xơ, vân tròn rõ nét và vị thơm nồng đặc trưng. Mỗi ngày bạn lưu ý sử dụng gừng ngâm mật ong không quá 20g.

chữa trào ngược dạ dày bằng mật ong

Chữa trào ngược dạ dày bằng nghệ mật ong

Nghệ là nguyên liệu phổ biến, thường được sử dụng trong các loại thuốc, thực phẩm chức năng trị bệnh về dạ dày. Thành phần củ nghệ có chứa hàm lượng cucurmin dồi dào với khả năng kháng viêm, diệt khuẩn và chống oxy hóa. 

Sử dụng nghệ thường xuyên giúp giảm tình trạng viêm ở niêm mạc thực quản, ngăn ngừa dịch vị axit trào ngược. Bạn có thể kết hợp mật ong với nghệ như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch 1 củ nghệ tươi, gọt bỏ vỏ và để ráo nước. Sau đó cho nghệ vào cối giã nhuyễn.
  • Bước 2: Lấy nghệ ra ly rồi cho thêm 2 thìa cà phê mật ong cùng 100ml nước ấm để uống.
  • Bước 3: Khuấy đều hỗn hợp và sử dụng 2-3 lần/ngày trước bữa ăn khoảng 30 phút.

Nếu thấy nghệ tươi khó uống, bạn có thể dùng tinh nghệ vàng để pha cùng với mật ong và nước ấm. 

Chữa trào ngược dạ dày bằng nha đam mật ong

Hàm lượng vitamin B, C, E và acid amin trong gel nha đam có tác dụng ngăn ngừa quá trình lan rộng của viêm loét thực quản. Không chỉ vậy, chất xơ, hoạt chất anthraquinon trong nguyên liệu này còn thúc đẩy nhu động ruột co bóp đều đặn, tăng cường tiêu hóa để giảm trào ngược và giúp cân bằng dịch vị dạ dày.

Bạn có thể sử dụng nha đam và mật ong trị trào ngược dạ dày như sau:

  • Bước 1: Rửa sạch 4 - 5 lá nha đam tươi, bóc bỏ vỏ để lấy phần gel trắng bên trong. Sau đó, bạn xay nhuyễn gel nha đam bằng máy xay sinh tố.
  • Bước 2: Cho nha đam vào lọ thủy tinh rồi thêm 500ml mật ong vào và khuấy đều.
  • Bước 3: Để hỗn hợp này vào ngăn mát tủ lạnh, mỗi ngày bạn dùng 2 - 3 lần trước bữa ăn và mỗi lần 1 - 2 thìa.

Bạn cần lưu ý là cách trị trào ngược axit dạ dày bằng mật ong ngâm nha đam không phù hợp với những người đang bị rối loạn tiêu hóa. 

Xem thêm: Cách chữa đau dạ dày bằng tinh bột nghệ

Đối tượng nào không nên sử dụng mật ong?

đối tượng không nên sử dụng mật ong

Mặc dù mật ong là nguyên liệu thiên nhiên khá lành tính nhưng một số đối tượng dưới đây không nên uống mật ong chữa trào ngược dạ dày để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Người mắc bệnh lý về đái tháo đường
  • Trẻ em sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi
  • Người bệnh vừa mới phẫu thuật
  • Người bị xơ gan
  • Người đang bị đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu

Lưu ý khi áp dụng bài thuốc trị trào ngược dạ dày với mật ong

Để đảm bảo hiệu quả chữa trị tốt nhất, khi áp dụng bài thuốc trị trào ngược dạ dày bằng mật ong, các bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Không sử dụng kết hợp mật ong cùng với hành tây, rau thì là, lá hẹ, đậu phụ hoặc cá chép. Đây đều là những thực phẩm có thể gây ra phản ứng với mật ong và tương tác không tốt cho cơ thể.
  • Mật ong có thể làm giảm tác dụng của một số loại thuốc hạ đường huyết, thuốc tránh thai. Chính vì vậy, nếu đang sử dụng những thuốc này, bạn không nên dùng mật ong.
  • Khi dùng mật ong để chữa trào ngược dạ dày, bạn nên kiêng sử dụng chất béo, đường, thực phẩm có tính axit và các loại đồ uống có gas. Ngoài ra, trong chế độ ăn hàng ngày, bạn cũng nên tăng cường bổ sung các loại cá, sữa chua, bột lúa mì, bột yến mạch, thực phẩm xanh…
  • Không ăn quá no, không đi nằm nghỉ ngay sau khi dùng bữa, trước khi đi ngủ không nên ăn quá nhiều.
  • Và cuối cùng là duy trì tâm lý ổn định, thoải mái, tránh căng thẳng stress…

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số cách uống mật ong chữa trào ngược dạ dày đơn giản, mang lại hiệu quả cao ngay tại nhà. Hãy áp dụng công thức này đều đặn và kiên trì thực hiện mỗi ngày tại bạn nhé. 

Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả chữa trị bạn cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học cũng như làm việc, nghỉ ngơi hợp lý. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!