14 công dụng tuyệt vời của nghệ mật và hướng dẫn sử dụng đúng cách

Ngoài được biết đến là loại da vị không thể thiếu trong căn bếp của người Việt, nghệ và mật ong còn là hai dược liệu được sử dụng trong y học cổ truyền, mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho con người. 

Vậy khi kết hợp cùng nhau, tác dụng của nghệ ngâm mật ong với sức khỏe, sắc đẹp như thế nào? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây bạn nhé! 

Thành phần của nghệ và mật ong

Trong bột nghệ có thành phần chính là chất màu curcumin. Đây là thành phần quan trọng nhất có tác dụng hỗ trợ quá trình tiêu hóa và có hoạt tính chống viêm cao. Curcumin trong nghệ có tác dụng bảo vệ niêm mạc ruột và đường tiêu hóa, ức chế sự tạo khí, làm tăng lượng chất nhầy trong dịch vị. Đặc biệt có tác dụng ngăn chặn sự hình thành của loét dạ dày và tá tràng. 

thành phần của nghệ và mật ong

Mật ong nguyên chất là một sản phẩm sạch, không hóa chất và chứa rất nhiều dinh dưỡng. Khoa học đã nghiên cứu cấu tạo chính của mật ong gồm nhiều loại đường đơn có lợi. Tỉ lệ đường chiếm đến 80%, chủ yếu là glucose và fructose; 20% còn lại là nước, các khoáng chất, vitamin, chất chống oxy hóa,... Từ phân tích trên, các nhà khoa học chứng minh lợi ích của việc sử dụng mật ong đối với sức khỏe và làm đẹp.

Tác dụng của nghệ mật ong với sức khỏe bạn nên biết

Giúp ngăn ngừa ung thư

Nghệ mật ong có tác dụng gì? Thành phần mật ong có chứa chất chống oxy hóa và nhiều hoạt chất có khả năng ngăn ngừa các gốc tự do – một trong những nguyên nhân gây ung thư. Trong khi đó, hợp chất curcumin của nghệ vàng lại có đặc tính chống oxy hóa và giúp giảm viêm trong cơ thể. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hợp này giúp tiêu diệt nhiều loại tế bào ung thư theo nhiều cách. Khi đi vào cơ thể, curcumin chỉ nhắm vào các tế bào ung thư. Do vậy, các tế bào bình thường sẽ không bị ảnh hưởng.

Sử dụng nghệ mật ong thường xuyên giúp phòng chống và ngăn ngừa ung thư vú, ung thư phổi, tuyến tiền liệt và ruột kết (đại tràng).

Giảm nguy cơ mắc Alzheimer

Bệnh Alzheimer được biết đến là hội chứng suy giảm trí nhớ, thường xảy ra ở người lớn tuổi. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống tinh bột nghệ với mật ong, kết hợp thêm sữa sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

Khả năng chống viêm của hợp chất curcumin trong nghệ vàng khi kết hợp cùng mật ong hoạt động như chất chống oxy hóa, có khả năng ngăn chặn tế bào não bị tổn thương.

Ngoài ra hợp chất curcumin này còn có rất nhiều các tác dụng khác, điển hình như: Giảm mảng Beta-amyloid, làm chậm phân hủy tế bào thần kinh, thải sắt, chống viêm, chống oxy hóa,... Tất cả những công dụng này đều góp phần giúp trí nhớ tổng thể ở bệnh nhân mắc Alzheimer được cải thiện.

tác dụng của nghệ mật ong với sức khỏe

Hỗ trợ kháng viêm hiệu quả

Tác dụng của viên nghệ mật ong phần lớn nhờ vào đặc tính của curcumin. Trong khi đó, mật ong nguyên chất lại được biết đến với khả năng kháng viêm và hữu ích trong việc ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm mãn tính.

Với những bệnh nhân đang gặp tình trạng này, việc kết hợp thuốc và sử dụng hỗn hợp tinh nghệ mật ong thường xuyên sẽ giúp đem lại hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên, trước khi dùng bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ để uống theo liều lượng phù hợp.

Giúp giảm đau cơ

Một số nghiên cứu đã chứng minh sử dụng tinh bột nghệ có thể làm giảm đau cơ sau khi hoạt động mạnh. Còn mật ong lại được biết đến với khả năng làm dịu mức độ căng của các cơ khi chịu các tác động chấn thương một cách nhanh chóng hơn. 

Ngoài ra, mật ong và nghệ cũng tác dụng trong việc tăng cường dây chằng và được xem như một loại thuốc bổ dành riêng cho những người thường xuyên hoạt động về cơ bắp.

Giúp xương chắc khỏe

Một tác dụng của nghệ đen mật ong với sức khỏe nữa là giúp xương chắc khỏe. Sử dụng thức uống này thường xuyên còn ảnh hưởng đến sự sản sinh tế bào xương. Từ đó giữ cho xương không bị mất canxi và phòng ngừa nguy cơ loãng xương - chứng bệnh làm xương giòn, dễ gãy thường gặp ở người cao tuổi.

Bên cạnh đó, việc bổ sung hai nguyên liệu thiên nhiên này vào thực đơn ăn uống hàng ngày còn giúp giảm đau và viêm phát triển ở những người bị bệnh viêm khớp.

Tăng cường hệ miễn dịch

Với khả năng tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch rất tốt, nghệ mật ong thường được sử dụng làm chất bổ sung cho cơ thể khi bạn có các triệu chứng bệnh như cảm lạnh và cảm cúm.

Hơn thế nữa, hai thành phần này cũng chứa đặc tính chống vi khuẩn và kháng virus, giúp ngăn chặn cơ thể khỏi virus cúm. Ngoài ra, những đặc tính kháng viêm mạnh trong nghệ mật ong còn có khả năng giúp cơ thể bạn chống lại bệnh tật một cách tốt hơn.

Làm vết thương lành nhanh hơn

Do đặc tính kháng viêm, nghệ vàng có nhiều tác dụng trong việc chữa lành các vết thương gây ra bởi vết cắt, phát ban, vết cắn côn trùng hoặc thậm chí vết thương do bị bỏng. 

Trong khi đó, mật ong với đặc tính khử trùng cũng có tác dụng tương tự như nghệ. Hai nguyên liệu thiên nhiên này thường được kết hợp trong các loại mặt nạ dưỡng da cũng như giúp các vết thương trên da lành lại một cách tự nhiên và an toàn hơn.

Hỗ trợ điều trị bệnh về gan

Những người mắc bệnh gan hay đang gặp phải các triệu chứng biểu hiện như vàng da, được các chuyên gia khuyên sử dụng loại thức uống có màu vàng đặc trưng này. 

Nguyên nhân là do trong nghệ vàng có chứa curcumin, hợp chất có hiệu quả trong việc chữa lành những tổn thương về gan. Do vậy, thức uống này có thể kích hoạt sự hình thành tế bào mới.

Cùng với đó, nghệ còn hỗ trợ điều trị các bệnh về da như eczema, bệnh vẩy nến và thậm chí cả mụn viêm hay mụn trứng cá. 

Với những thông tin trên, chắc hẳn các bạn đã viết được tác dụng của nghệ mật ong với sức khỏe rồi đúng không. Vậy uống mật ong với nghệ có tác dụng gì trong làm đẹp hay không?

Chữa trị đau dạ dày hiệu quả

Số lượng người mắc các bệnh về dạ dày ở Việt Nam thật sự rất nhiều. Phần lớn là do ảnh hưởng bởi thói quen ăn uống và sinh hoạt. Công dụng của nghệ và mật ong trong chữa trị đau dạ dày này rất nổi tiếng. Sở dĩ như vậy là vì trong nghệ và mật ong có đặc tính kháng viêm, chứa các chất chống oxy hóa giúp thúc đẩy tái tạo tế bào, kích thích sự trao đổi chất. 

nghệ mật ong giúp chữa đau dạ dày hiệu quả

Giúp ngăn ngừa ung thư

Đây là một trong những công dụng tuyệt vời của nghệ và mật ong. Hỗn hợp này giúp ngăn chặn sự phát triển ung thư. Những đặc tính chống oxy hóa cao của mật ong và nghệ giúp cơ thể có khả năng chống lại các gốc tự do gây bệnh. (một trong những nguyên nhân chính của sự phát triển ung thư). Đây là tiền đề cho các nhà sản xuất thuốc nghiên cứu các loại thuốc phòng chống ung thư dựa trên 2 nguyên liệu này.

Điều trị viêm khớp hiệu quả

Công dụng của nghệ và mật ong nổi bật nhất với những người cao tuổi chính là trị viêm khớp. Những cơn đau nhức xương khớp thường xuyên làm cho họ đi lại khó khăn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Chúng ta hãy thử sử dụng nghệ và mật ong để giảm bớt sự mệt mỏi vì căn bệnh này nhé.

Hàm lượng chất chống oxy hóa trong nghệ và mật ong có khả năng làm giảm những cơn đau nhức do chứng viêm khớp đem lại. Đồng thời, vitamin và khoáng chất phong phú có trong mật ong giúp bổ sung dinh dưỡng, kích thích tuần hoàn máu, giúp đưa máu đến nuôi các vùng xương khớp bị đau.

Cải thiện giấc ngủ

Ông bà ta thường nói, ăn được ngủ được là tiên. Thật vậy một giấc ngủ ngon sẽ đem lại nhiều lợi ích đáng ngờ cho bạn đấy. Mỗi tối trước khi đi ngủ, việc uống một ly nghệ mật ong ấm thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ hiệu quả, mang lại cảm giác thư thái nhẹ nhàng giúp ta dễ dàng đi vào giấc ngủ. 

nghệ mật ong giúp cải thiện giấc ngủ

Công dụng của nghệ và mật ong trong làm đẹp

Làm đẹp da

Ngoài những công dụng mà nghệ và mật ong đem đến cho sức khỏe thì hỗn hợp này cũng hỗ trợ trong việc làm đẹp rất hiệu quả. Vitamin E có trong mật ong trở thành một giải pháp tuyệt vời giúp ngăn ngừa lão hóa trên cơ thể, giúp làm chậm quá trình lão hóa. 

Một ly nghệ mật ong vào mỗi sáng sẽ kích thích tuần hoàn máu, loại bỏ các độc tố tích tụ trong gan giúp làn da hồng hào và khỏe mạnh hơn. Uống hỗn hợp nghệ và mật ong thường xuyên bạn sẽ quên đi nỗi lo về làn da đầy tàn nhan và sẹo thâm. 

Giúp giảm cân hiệu quả

Không những giúp chị em có được làn da sáng mịn, hồng hào, tinh bột nghệ với mật ong còn có tác dụng rất lớn trong quá trình chuyển hóa chất béo. Và đây cũng là một thức uống giúp giảm cân, đốt cháy mỡ thừa rất hữu hiệu dành cho bạn. 

Các hợp chất trong nghệ vàng có thể phá vỡ chất béo và đào thải khỏi cơ thể bằng cách tăng sản xuất mật cho cơ thể. Ngoài ra, khi hợp cùng sữa tươi không đường, thức uống này giúp cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Từ đó, khiến bạn lâu đói hơn, giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình giảm cân, lấy lại vóc dáng tốt hơn.

Hướng dẫn sử dụng nghệ mật ong đúng cách

Dưới đây là hướng dẫn uống mật ong nghệ đúng cách bạn nên tham khảo để đảm bảo an toàn và phát huy tối đa lợi ích của thức uống.

Nên uống nghệ và mật ong vào thời điểm nào trong ngày?

Có nên uống nghệ và mật ong vào mỗi buổi sáng không? Có thể dùng nghệ và mật ong vào các thời điểm khác nhau trong ngày tùy theo mục đích sử dụng. Dưới đây là một số thời hạn và tác dụng liên quan mà bạn có thể tham khảo:

  • Uống nghệ và mật ong vào mỗi buổi sáng (trước khi ăn): Uống vào thời điểm này giúp giải độc cơ thể và cung cấp năng lượng cho ngày mới. Đây cũng là thời điểm tốt để duy trì cơ thể khỏe mạnh, tránh mệt mỏi và ngăn ngừa các vấn đề về dạ dày.
  • Uống nghệ mật ong và lúc chiều: Vì cơ thể thường mệt mỏi hơn vào buổi chiều nên uống mật ong nghệ sẽ giúp phục hồi năng lượng và cảm thấy thoải mái hơn
  • Uống nghệ và mật ong sau bữa ăn chính: Uống sau bữa ăn giúp tăng tốc độ tiêu hóa và làm dịu dạ dày, mang lại cảm giác dễ chịu sau bữa ăn.
  • Uống mật ong nghệ trước khi đi ngủ: Uống mật ong nghệ trước khi đi ngủ giúp điều hòa hoạt động thần kinh, giảm căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Liều lượng nghệ mật ong tối đa có thể tiêu thụ trong ngày

  • Dạng tinh bột nghệ mật ong: Uống 10-30g/ngày chia 2-3 lần trong ngày.
  • Dạng viên tinh bột nghệ bào chế: Thường dùng 3-5 viên/ngày, chia làm 2-3 lần, tùy theo hướng dẫn đóng gói.

Ngoài ra, nếu uống mật ong trực tiếp với nghệ, trong mọi trường hợp hãy làm theo hướng dẫn sau:

  • Giảm đau dạ dày: Trộn 1 thìa cà phê mật ong và 2 thìa cà phê tinh bột nghệ thô Hòa vào 150 ml nước ấm cho đến khi tan hoàn toàn. hòa tan Uống 2-3 cốc mỗi ngày, trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ.
  • Giúp giảm viêm khớp: Uống một ít mật ong với 1 thìa bột nghệ, chia làm 3 lần. Dùng 2-3 tháng để cảm nhận sự cải thiện tình trạng viêm khớp.
  • Hỗ trợ giảm cân: Pha 2 thìa mật ong và 2 thìa bột nghệ vào 200ml nước ấm. Uống trước bữa sáng hoặc bữa trưa 30 phút.
  • Làm đẹp da: Trộn 2 thìa mật ong và 2 thìa bột nghệ vào 200ml nước ấm cho đến khi hỗn hợp đồng nhất. Uống trước bữa sáng khoảng 30 phút để có hiệu quả tốt nhất.
Hướng dẫn uống nghệ mật ong

Người không nên uống nghệ mật ong

Một số người không nên uống mật ong nghệ để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe (như nôn mửa, kích thích tử cung, tiêu chảy…). Chứa:

  • Phụ nữ có thai và cho con bú: Tốt nhất chỉ nên dùng nghệ trong nấu ăn chứ không nên dùng làm thực phẩm bổ sung hay thuốc để tránh nguy cơ gây hại cho thai nhi hoặc trẻ sơ sinh.
  • Người bị sỏi mật và tắc ống mật: Nghệ có thể làm cơn đau trầm trọng hơn ở những người bị sỏi mật. Tuy nhiên, nghệ còn chứa chất curcumin, giúp cải thiện chức năng gan và ngăn ngừa sỏi mật nên người bị sỏi mật nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Bệnh nhân trào ngược dạ dày: Dùng nghệ với thuốc kháng axit có thể làm tăng axit dạ dày và gây đau. Vì vậy, không nên dùng nghệ cùng với các thuốc kháng axit, đặc biệt ở những bệnh nhân bị trào ngược axit.
  • Bệnh nhân thiếu máu, tiểu đường hoặc cao huyết áp: Tiêu thụ một lượng lớn nghệ có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu hoặc huyết áp.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật: Ngừng sử dụng nghệ và mật ong khoảng 2 tuần trước khi phẫu thuật vì nó có thể ngăn ngừa đông máu. Sử dụng quá mức có thể gây chảy máu không kiểm soát được trong và sau phẫu thuật.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số tác dụng của nghệ tươi ngâm mật ong với sức khỏe, sắc đẹp bạn nên biết. Mong rằng những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu rõ về “thần dược” thiên nhiên này.

Hãy sử dụng thức uống này thường xuyên để tăng cường sức đề kháng, bổ sung sức khỏe cho bạn và các thành viên trong gia đình. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!