[Gợi ý] Cách làm nước cốt chanh dây giải nhiệt đơn giản

Chanh dây (hay còn gọi là chanh leo) là loại quả thơm ngon, chứa rất nhiều vitamin tốt cho sức khỏe và giúp làm đẹp da. Không chỉ được dùng để làm sinh tố, quả chanh leo còn có thể làm nước sốt và siro thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè nắng nóng. 

Hôm nay, hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu về lợi ích và cách làm nước cốt chanh dây siêu đơn giản ngay tại nhà.

Lợi ích tuyệt vời của trái chanh leo với sức khỏe

Chanh leo là loại quả rất giàu dinh dưỡng bởi trong thành phần có chứa hàm lượng cao các loại vitamin (A, C...) và cùng nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe.

  • Vitamin A có trong quả chanh dây có tác dụng cải thiện thị lực và tốt cho tim mạch.
  • Vitamin C là chất chống oxy hóa, giúp duy trì hệ thống miễn dịch luôn khỏe mạnh. Nhờ vậy, phòng chống cảm cúm rất tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay.
  • Hàm lượng chất xơ cùng với chất chống oxy hóa cao trong quả chanh dây có tác dụng tăng cường sức đề kháng, cải thiện tình trạng sức khỏe nên loại quả này được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe cho cả người lớn và trẻ nhỏ.
  • Ngoài ra, một công dụng tuyệt vời nữa của quả chanh dây được nhiều chị em truyền tai nhau đó là hỗ trợ giảm cân, đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả. Mỗi ngày uống một ly chanh dây ít đường kết hợp cùng với chế độ luyện tập, ăn uống hợp lý sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng một cách nhanh chóng.

chanh dây

Hướng dẫn cách làm nước cốt chanh dây siêu đơn giản tại nhà

Chanh dây là loại quả có hương vị đặc trưng, thơm và rất bổ dưỡng nên ai cũng muốn thưởng thức quanh năm. Thế nhưng, loại quả nào cũng có mùa của nó và không phải thời điểm nào trong năm cũng có thể mua chanh leo được dễ dàng. 

Do vậy, các bạn hãy bỏ túi ngay cách làm nước cốt chanh dây thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình cùng thưởng thức. Việc làm nước cốt chanh dây không những bảo quản được lâu mà bạn cũng làm nguyên liệu để làm mứt, nước giải khát.

Xem thêm:

[Gợi ý] 2 cách pha chanh dây mật ong giải khát cho ngày nóng

Nguyên liệu làm nước cốt chanh dây

  • 1 kg quả chanh dây
  •  500 gram đường cát
  •  500ml nước lọc
  • Các dụng cụ: Rây lọc, muỗng, tô, nồi,...

lợi ích của chanh dây với sức khỏe

Cách bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế chanh dây

  • Quả chanh dây sau khi mua về, bạn rửa sạch, cắt đôi và dùng muỗng lấy phần ruột ra tô.

Bước 2: Lọc chanh dây

  • Cho phần ruột chanh dây vào rây lọc rồi dùng muỗng tán đều để phần nước cốt chanh dây chảy xuống tô.
  • Sau đó, bạn cho phần ruột đã lọc vào 1 cái tô khác rồi đổ 200 ml nước lọc vào và khuấy đều để hòa tan phần nước cốt chanh dây còn dính trong ruột.
  • Lặp lại thao tác này khoảng 2 - 3 lần đến khi phần ruột chanh dây chỉ còn lại hạt và lượng nước cốt chanh dây thu được vào khoảng 500ml thì dừng lại.

Bước 3: Nấu siro

  • Cho phần nước cốt chanh dây cùng 500 gram đường cát đã chuẩn bị vào nồi, khuấy đều liên tục để đường tan ra.
  • Tiếp đó, bạn bắc nồi lên bếp, đun hỗn hợp siro ở lửa nhỏ rồi khuấy đều tới khi hỗn hợp sôi được khoảng 5 phút thì tắt bếp và để nguội hoàn toàn.

cách chế biến chanh dây đơn giản tại nhà

Thành phẩm

Nước cốt chanh dây sau khi hoàn thành sẽ có mùi thơm hấp dẫn và màu vàng tươi đặc trưng của chanh dây. Khi uống, bạn chỉ cần cho thêm 1 ít đá viên vào là đã có thể thưởng thức được vị chua ngọt, thơm dịu của thức uống này rồi.

Ngoài ra bạn cũng có thể pha chế siro chanh dây thành các món soda chanh dây hoặc dùng chung với sữa chua như công thức dưới đây:

Làm nước uống giải khát

Để làm nước uống giải khát, bạn hãy cho khoảng 2 thìa cà phê nước cốt chanh dây vào cốc. Sau đó thêm đá hoặc nước tùy theo sở thích, khuấy đều để nước cốt hòa tan với đá/nước (có thể trang trí thêm một nhánh bạc hà cho đẹp mắt). 

Như vậy, chỉ với vài bước cơ bản bạn đã có ngay ly siro chanh dây thơm mát, bổ dưỡng ngay tại nhà.

Dùng chung với sữa chua

Khi dùng chung với sữa chua, bạn hãy cho 1 thìa cà phê nước cốt chanh dây vào cốc sữa chua rồi cho thêm đá và trộn đều là đã có ngay 1 ly sữa chua chanh leo thơm ngon, mát lạnh rồi.

cách làm nước cốt chanh dây đơn giản tại nhà

Cách bảo quản nước cốt chanh dây hiệu quả

  • Sau khi nấu nước cốt chanh dây xong, bạn nên để nguội hoàn toàn rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Như vậy, sẽ giúp cho siro chanh dây bảo quản được hơn 1 tháng.
  • Dù hũ thủy tinh để bảo quản nước cốt chanh dây thay dùng chai nhựa. Nguyên nhân là do khi bảo quản trong tủ lạnh, đường trong siro có thể kẹo lại và gây khó khăn trong việc lấy và sử dụng. 
  • Ngoài ra, trước khi dùng hũ đựng thủy tinh để bảo quản nước cốt chanh dây, bạn hãy đảm bảo hũ khử trùng thật sạch bằng cách rửa với nước rồi chần sơ qua nước sôi.

Xem thêm:

Ngũ cốc hạt dinh dưỡng có tác dụng gì? Nên ăn ngũ cốc vào thời điểm nào?

Những lưu ý khi chế biến và sử dụng nước cốt chanh dây

nước cốt chanh dây

Trong quá trình làm nước cốt chanh dây, chúng ta tập trung vào việc pha chế. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có một số yếu tố quan trọng để quyết định chất lượng siro đó là việc lựa chọn các nguyên liệu và biết cách sử dụng hợp lý.

  • Nên chọn mua những quả chanh dây hơi khô, da nhăn. Vì những quả này đã chín nên sẽ có vị chua ngọt đậm đà và nhiều nước, bạn nên ưu tiên mua chanh dây Đà Lạt.
  • Nếu bạn thích thành phẩm có vị ngọt thanh, hãy thế đường cát bằng đường phèn trong cách làm nước cốt chanh dây.
  • Thử chất lượng của siro chanh dây bằng cách nhúng muỗng vào hỗn hợp. Nếu thấy siro dính và chảy chậm thì đã đạt yêu cầu. 
  • Mặc dù nước chanh dây có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe nhưng nếu lạm dụng và uống quá nhiều sẽ dẫn đến một số tác dụng phụ như: Mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt… Bởi vậy, mỗi tuần bạn chỉ nên uống tối đa từ 3 – 4 lần/tuần. Một lần uống khoảng 300ml nước chanh leo, không quá hai cốc.
  • Những ai đang dùng thuốc an thần hay thuốc kháng histamine thì không nên uống nước chanh dây vì thức uống này có thể tăng nguy cơ phù mạch máu, tăng mức độ buồn ngủ.
  • Đối với những người bị viêm loét dạ dày nặng thì hàm axit hữu cơ trong quả chanh dây sẽ làm cho dạ dày khó chịu.

Xem thêm:

[Chi tiết] 6+ cách làm bánh hạt dinh dưỡng thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà

Tạm kết

Như vậy, với công thức làm nước cốt chanh dây mà Tiệm phố núi đã chia sẻ trên, chắc hẳn bạn có mẻ siro chất lượng và bảo quản được lâu. Bên cạnh làm thức uống, bạn còn thể kết hợp để làm bánh hoặc ăn kèm cùng sữa chua cũng rất ngon.

Còn chần chờ gì mà bắt tay vào làm ngay để cả gia đình cùng thưởng thức nào. Tiệm phố núi chúc các bạn thực hiện thành công!