[Gợi ý] 2 cách pha chanh dây mật ong giải khát cho ngày nóng

Nước chanh dây mật ong hay còn gọi là chanh leo mật ong là sự kết hợp giữa trái chanh leo với mật ong nguyên chất, tạo nên thức uống thơm ngon, bổ dưỡng. 

Ngoài công dụng giải khát, uống nước chanh leo mật ong thường xuyên còn có công dụng chống oxy hóa, ổn định đường huyết, thanh lọc cơ thể và hỗ trợ quá trình giảm cân rất hiệu quả. Hôm nay hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay cách pha thức uống giàu dinh dưỡng này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Uống nước chanh dây mật ong mang đến lợi ích gì?

Ngăn ngừa ung thư và bệnh tim

Trong thành phần chanh dây, mật ong đều chứa flavonoid cùng các chất chống oxy hóa giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư và các bệnh lý về tim mạch. 

Đặc biệt hàm lượng piceatannol có trong chanh dây còn hỗ trợ tiêu diệt các tế bào của ung thư đại trực tràng.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Mật ong chanh dây rất giàu glucose và fructose, khác với đường trắng hoặc các chất làm ngọt nhân tạo. Fructose và glucose khi được kết hợp với nhau sẽ giúp cơ thể điều chỉnh lượng đường trong máu hiệu quả.

tác dụng của chanh dây mật ong

Cải thiện thị lực

Uống nước chanh dây mật ong thường xuyên có tác dụng cân bằng các chất dinh dưỡng trong cơ thể. 

Không chỉ vậy, hàm lượng vitamin A, flavonoid trong thức uống này cũng được xem là những chất có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe của mắt và bảo vệ giác mạc.

Giải rượu

Nước mật ong chanh dây có chứa một lượng lớn axit hữu cơ. Chất này khi đi vào cơ thể có thể kích thích quá trình tiết axit dịch vị, đẩy nhanh hoạt động tiêu hóa. Từ đó thúc đẩy phân hủy và hấp thụ rượu nên có tác dụng giải rượu rất hiệu quả.

Nhuận tràng

Các chất xơ trong trái chanh dây không chỉ có tác dụng làm sạch dạ dày mà còn hỗ trợ thúc đẩy quá trình nhu động đường tiêu hóa. Đặc biệt, khi được kết hợp cùng mật ong thức uống giàu dinh dưỡng này còn có khả năng bôi trơn đường ruột, bài tiết phân dễ dàng.

Bởi vậy, hãy uống nước chanh dây mật ong thường xuyên để làm giảm các triệu chứng táo bón một cách nhanh chóng nhất.

Giải độc và làm đẹp

Trong khi chanh dây chứa nhiều loại vitamin và nguyên tố vi lượng thì mật ong lại có hàm lượng đường fructose, glucose, axit amin, vitamin,... lớn.

Việc kết hợp chúng với nhau có thể bổ sung nhiều loại chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và có lợi cho việc thải các chất độc hại ra bên ngoài.

Hơn thế nữa, uống trà chanh mật ong còn có tác dụng làm đẹp da, hỗ trợ giảm cân và tăng cường miễn dịch.

nước ép chanh dây mật ong

Cách pha nước chanh dây mật ong đơn giản nhất

Pha nước chanh dây với mật ong

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 4 trái chanh dây
  • 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất
  • 1 trái chanh tươi
  • 100 ml nước ấm

Các bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu:

  • Chanh dây sau khi mua về bạn rửa sơ với nước để loại bỏ bụi bẩn bên ngoài vỏ, sau đó cắt đôi rồi dùng muỗng nạo phần ruột bên trong ra chén.
  • Chanh tươi bạn rửa sạch và cắt nhỏ thành từng lát mỏng.

Pha chanh dây mật ong:

  • Tiếp theo, khuấy đều 2 muỗng cà phê mật ong cùng 100ml nước ấm. Sau đó bạn cho vào ly 2 lát chanh cùng phần ruột chanh dây rồi tiếp tục khuấy đều thêm một lần nữa là hoàn thành. 
  • Nếu thích uống ngọt, bạn có thể cho thêm vào ly 1 ít mật ong hoặc đường.

Thành phẩm

Chỉ với những nguyên liệu cơ bản bạn đã có ngay ly nước chanh dây mật ong bắt mắt, mát lạnh và cực bổ dưỡng cho ngày hè nắng nóng rồi. Thức uống này có vị ngọt thanh nhẹ, xen lẫn vị chua nên cả trẻ em và người lớn đều yêu thích.

cách pha chanh dây mật ong

Pha nước chanh dây mật ong với hạt chia

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 4 trái chanh dây
  • 1 muỗng cà phê hạt chia
  • 4 muỗng cà phê mật ong
  • 1 trái chanh tươi
  • 200 ml nước ấm

Cách bước thực hiện

Sơ chế nguyên liệu:

  • Đầu tiên, bạn cắt đôi 4 trái chanh dây rồi dùng muỗng nạo lấy phần ruột cho ra chén và loại bỏ phần vỏ.
  • Với chanh, bạn mang đi rửa sạch, cắt lấy 2 lát mỏng để trang trí và dậy mùi thơm của thức uống hơn.

Ngâm hạt chia:

  • Bạn cho 1 muỗng cà phê hạt chia đã chuẩn bị vào ly, thêm vào 100ml nước lọc rồi ngâm trong vòng 10 phút để hạt chia được nở ra. Sau khi hạt chia nở, bạn dùng rây lọc lấy phần hạt, bỏ đi nước.

Pha nước chanh dây mật ong hạt chia: 

  • Cho vào ly 100 ml nước ấm, 4 thìa cà phê mật ong rồi khuấy đều. Sau đó, bạn thêm tiếp vào ly 2 lát chanh tươi. Bạn có thể cho thêm mật ong hoặc đường vào nếu thích uống ngọt hơn nhé!
  • Tiếp đó, bạn cho chanh dây cùng với phần hạt chia đã lọc qua rây vào rồi tiếp tục khuấy đều để các hỗn hợp hoà lẫn vào nhau.

Thành phẩm

Nước chanh dây mật ong hạt chia sau khi hoàn thành  có màu vàng cam tươi sáng cực bắt mắt với mùi thơm nồng nàn của chanh dây kết hợp cùng vị ngọt thanh của mật ong.

Thức uống này có vị chua ngọt tự nhiên, không quá gắt, bạn có thể dùng nóng hay lạnh đều rất ngon.

Những lưu ý khi uống nước chanh dây mật ong

  • Nước chanh dây mật ong chỉ nên sử dụng trong một thời gian nhất định và uống thay đổi với các loại đồ uống khác. Nếu bạn dùng thức uống này mỗi ngày có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, rối loạn nhịp tim gây khó thở, chóng mặt.
  • Hạt chanh dây không có bất kì dưỡng chất nào nên nếu bạn ăn nhiều có thể gây rối loạn hệ tiêu hóa. Do vậy, tốt nhất khi uống nước chanh dây bạn nên bỏ hạt và chỉ lấy phần thịt.
  • Không nên cho trẻ em dưới 2 tuổi uống nước chanh dây mật ong vì có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của bé.
  • Nước chanh dây mật ong chỉ phát huy tối đa hiệu quả khi được kết hợp cùng với mật ong nguyên chất. Nếu bạn sử dụng mật ong giả, kém chất lượng có thể sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe.

uống chanh dây mật ong

Xem thêm: Hướng dẫn uống nước chanh mật ong đúng cách

Một số câu hỏi thường gặp

Bầu uống chanh dây mật ong được không?

Trái chanh dây chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi cũng như sức khỏe của mẹ bầu. Thế nhưng để đảm bảo sức khỏe của mẹ và bé, khi uống nước chanh dây mật ong bà bầu cũng cần chú ý những điều sau:

  • Không uống nước chanh dây mật ong khi đang sử dụng một số loại thuốc như: thuốc an thần, thuốc kháng histamine hoặc một số loại thảo dược… Nguyên nhân là do sự kết hợp của thức uống này có thể gây nguy cơ chảy máu vì tương tác với thuốc khó đông.
  • Tiêu thụ quá nhiều nước chanh dây sẽ gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, người đờ đẫn và nôn mửa, thậm chí nếu nặng là bị chóng mặt và loạn nhịp tim. Do vậy, các mẹ chỉ nên dùng tối đa từ 1-2 quả chanh dây mỗi ngày, chia thành 2 lần uống.
  • Không nên sử dụng quả chanh dây đã bị thâm đen, có dấu hiệu bị mốc bên trong. Hãy bảo quản chanh dây bằng cách buộc chặt vào túi ni lông và để trong ngăn mát tủ lạnh.

Uống nước chanh dây mật ong có giúp giảm cân không?

Nước chanh dây mật ong thường được biết đến với công dụng giải khát thanh nhiệt vào ngày hè nắng nóng. Thế nhưng, ít ai biết rằng sử dụng thức uống này còn có công dụng giảm cân, giúp chị em lấy lại vóc dáng rất hiệu quả. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong trái chanh dây chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của cơ thể như: Vitamin, sắt, canxi, kali,… Nhưng  lại có lượng calo khá thấp, chỉ khoảng 96,7 kcal/100g. 

Chính nhờ điều này, việc uống nước chanh dây mật ong không hề gây tăng cân. Ngược lại, hàm lượng vitamin C và chất xơ dồi dào thức uống này lại giúp kích thích quá trình trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng, chất béo. 

Nhờ đó, có thể đào thải lượng mỡ thừa ra ngoài, giảm khả năng tích tụ tại các phân vùng bụng, đùi và lưng. 

Xem thêm: Mách bạn 6 cách pha chanh mật ong giải nhiệt cơ thể

Tạm kết

Như vậy, trong vài viết ngày hôm nay Tiệm phố núi đã chia sẻ với bạn 2 cách pha nước chanh dây mật ong giải khát, bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể trong ngày hè nắng nóng rồi. 

Chắc chắn với hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt, thức uống này sẽ khiến bạn thức mê. Còn chần chờ gì mà không vào bếp làm ngay cho gia đình và bạn bè cùng thưởng thức!