Ngũ cốc hạt dinh dưỡng nên ăn vào thời điểm nào?

Ngũ cốc là thực phẩm dinh dưỡng được nhiều người dùng ưa chuộng và thường được sử dụng vào bữa sáng. Vị thơm ngon đặc trưng của ngũ cốc hạt dinh dưỡng khi kết hợp cùng sữa tươi, sữa chua hay trái cây sẽ cung cấp cho bạn nguồn năng lượng dồi dào.

Không chỉ chứa hàm lượng dưỡng chất cao, loại thực phẩm này còn mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là sự phát triển của trẻ em.

    Giá trị dinh dưỡng của hạt ngũ cốc

    Ngũ cốc là nguồn thực phẩm cung cấp hàng loạt nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, bao gồm protein, chất béo, chất khoáng, enzyme cùng hàm lượng lượng vitamin dồi dào. Ngoài ra, đây còn là nguồn giàu niacin, sắt, riboflavin và thiamin. 

    Hầu hết trong các loại ngũ cốc hạt dinh dưỡng đều chứa hàm lượng chất xơ cao, đặc biệt là yến mạch, lúa mạch, đại mạch. Trong đó, lúa mạch có chứa lớp màng cám dinh dưỡng, phần nhân giàu tinh bột cùng mầm ngũ cốc đặc biệt rất tốt cho sức khỏe.

    công dụng của ngũ cốc hạt dinh dưỡng

    Ăn ngũ cốc hạt dinh dưỡng có tác dụng gì với sức khỏe?

    Ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch

    Một trong những lợi ích sức khỏe lớn nhất của ngũ cốc dinh dưỡng nguyên hạt là chúng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

    Một nghiên cứu về ngũ cốc 5 loại hạt cho thấy việc sử dụng 28 gram ngũ cốc hàng ngày có thể làm giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim. 

    Tương tự, một nghiên cứu khác kéo dài 10 năm ở 17.424 người lớn tại Hoa Kỳ cũng đã chứng minh rằng những người ăn tỷ lệ ngũ cốc cao nhất so với tổng lượng calo nạp vào cơ thể của họ có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 47%.

    Phòng ngừa ung thư

    Hạt ngũ cốc dinh dưỡng granola đã được chứng minh là có khả năng làm giảm tỷ lệ hình thành căn bệnh ung thư vú - nỗi lo lắng của rất nhiều chị em phụ nữ. 

    Ngoài ra, thực phẩm này còn là nguồn giàu các phytosterol, steroid thực vật, estrogen thực vật cùng các dưỡng chất hỗ trợ kích thích quá trình sản sinh hormone estrogen trong cơ thể. 

    Thực tế, hàm lượng phytosterol trong ngũ cốc có thể kết hợp với các thụ thể estrogen trong mô vú. Từ đó giúp ngăn chặn các hormone estrogen thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư vú.

    Giảm nguy cơ đột quỵ

    Một nghiên cứu trên gần 250.000 người đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều ngũ cốc có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 14% so với những người ít hoặc không sử dụng loại thực phẩm này.

    Hơn thế nữa, một số hợp chất trong ngũ cốc dinh dưỡng, chẳng hạn như chất xơ, vitamin K hay chất chống oxy hóa đều có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

    Ngũ cốc dinh dưỡng ngày nay được nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích nên sử dụng trong chế độ ăn kiêng như chế độ ăn kiêng DASH hay chế độ Địa Trung Hải. 

    Hạn chế táo bón

    Hầu hết trong các loại ngũ cốc nguyên hạt đều chứa cả hai loại chất xơ, gồm chất xơ không hòa tan và chất xơ hòa tan như cellulose, pectin và hemicellulose.

    Những loại chất xơ chứa trong lớp vỏ cám và nhân hạt dinh dưỡng thường bị phân rã trong quá trình chế biến. Do vậy, giúp bạn dễ dàng hấp thụ các dưỡng chất hơn.

    Ngoài ra, ngũ cốc còn có hiệu quả trong việc cải thiện các chuyển động nhu động trong đường ruột, giúp tăng cường quá trình kết rắn phân. Từ đó duy trì hệ bài tiết luôn sạch khỏe. 

    Duy trì đường huyết khỏe mạnh

    Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa và đường ruột, hàm lượng chất xơ trong ngũ cốc dinh dưỡng còn có tác dụng làm chậm tốc độ tiết ra glucose từ nguồn thức ăn. Nhờ vậy, giúp duy trì hàm lượng đường trong máu luôn ở ngưỡng khỏe mạnh.

    Đây cũng lý do mà những người bị đái tháo đường hoặc cần kiểm soát đường huyết nên bổ sung các loại ngũ cốc nguyên hạt vào khẩu phần ăn hàng ngày. 

    ăn ngũ cốc hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

    Bổ sung nhiều loại vitamin

    Nếu bạn gặp phải tình trạng thiếu hụt vitamin B, hãy thêm ngũ cốc vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày. Trong thực phẩm này chứa nhiều loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của sức khỏe, giúp nuôi dưỡng các cơ quan quan trọng trong cơ thể.

    Phần lớn các loại vitamin trong ngũ cốc đều nằm ở phần lớp vỏ cám bên ngoài. Tuy nhiên, quá trình tinh chế có thể khiến ngũ cốc mất bớt đi hàm lượng vitamin B vốn có. Do đó, thay vì sử dụng loại ngũ cốc tinh chế, bạn hãy chọn mua ngũ cốc nguyên hạt để hấp thu tối đa dưỡng chất.

    Ngoài ra, sử dụng ngũ cấp thường xuyên còn cung cấp hàm lượng enzyme cao, bao gồm protease, amylase, lipases, oxidoreductase cùng nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe.

    Cung cấp năng lượng

    Các loại ngũ cốc dinh dưỡng chính là nguồn bổ sung năng lượng hoàn hảo cho cơ thể nên thường được lựa chọn là món ăn sáng để bắt đầu ngày mới. Bạn sẽ có đủ năng lượng để hoạt động, làm việc trong suốt ngày dài chỉ với một bát ngũ cốc. 

    Đặc biệt, loại thực phẩm này còn có giá thành vừa phải nên ngày càng được sử dụng phổ biến hơn.

    Thời điểm vàng nên ăn ngũ cốc dinh dưỡng

    Buổi sáng

    Đây là khoảng thời gian thích hợp nhất trong ngày để ăn ngũ cốc dinh dưỡng. Việc chuẩn bị món ngũ cốc nguyên hạt cho bữa sáng rất đơn giản, chỉ với các nguyên liệu như: Sữa tươi không đường/ ít đường, trái cây tươi cùng vài thìa lớn ngũ cốc.

    Buổi tối

    Nếu bạn không thích ăn quá no vào bữa tối mà vẫn muốn sử dụng các loại thực phẩm giàu chất xơ, nhẹ bụng và không chứa quá nhiều calo thì ngũ cốc nguyên hạt là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. Thực phẩm này vừa thơm ngon, bổ dưỡng vừa cung cấp cho bạn nhiều dưỡng chất quan trọng.

    thời điểm vàng ăn ngũ cốc hạt dinh dưỡng

    Những lưu ý quan trọng khi sử dụng ngũ cốc

    Để đảm bảo tốt cho sức khỏe nhất, các bạn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây khi sử dụng ngũ cốc hạt dinh dưỡng.

    • Những người bị bệnh tiểu đường nên thay thế sử dụng ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên cám trong chế độ ăn hàng ngày.
    • Ăn lượng ngũ cốc dinh dưỡng phù hợp với từng lứa tuổi. Trẻ em dưới 18 tuổi nên ăn từ 85g - 227g ngũ cốc mỗi ngày, phụ nữ ăn từ 141g - 170g. Còn nam giới nên ăn từ 170g - 227g ngũ cốc.
    • Tùy vào thể trạng và mục đích, mỗi người cần lựa chọn cho mình cách ăn ngũ cốc phù hợp. Với người muốn tăng cân có thể ăn ngũ cốc nguyên hạt cùng đường, sữa. Với người muốn giảm cân nên kết hợp ngũ cốc với các loại sữa hạt dinh dưỡng tách béo, sữa không đường.
    • Dù ngũ cốc mang đến nhiều công dụng tuyệt vời nhưng bạn cũng không quá lạm dụng thực phẩm này. Mỗi bữa ăn trong chế độ ăn bình thường cần đảm bảo các nhóm chất như: Chất bột đường, chất béo, chất đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất. Ăn đa dạng thực phẩm với tỷ lệ phù hợp chính là “chìa khóa” để duy trì một cơ thể khỏe mạnh.

    Tạm kết

    Trên đây là tổng hợp một số những tác dụng tuyệt vời của ngũ cốc hạt dinh dưỡng đối với sức khỏe. Hy vọng rằng những chia sẻ của bài biết ngày hôm nay sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về loại thực phẩm vàng này.

    Hãy bổ sung ngũ cốc vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch và phòng ngừa nhiều bệnh lý. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!

    1 of 9