Top 9 loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe đáng mua nhất

Các loại hạt dinh dưỡng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe được sử dụng nhiều trong việc giảm cân và trị bệnh.

Hạt dinh dưỡng là thực phẩm được sử dụng ngày càng phổ biến trong chế độ ăn uống hàng ngày của người Việt, nhất là những ai theo chế độ ăn uống lành mạnh và Eat Clean.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều loại hạt ít người biết tới. Trong những loại hạt này hầu hết đều chứa chất béo tốt, protein, selen, chất xơ, chất chống oxy hóa cùng nhiều thành phần dinh dưỡng khác. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay top 7 các loại hạt tốt cho sức khỏe nhất bạn nhé!

Top 9 loại hạt tốt cho sức khỏe nhất

Một số các loại hạt dinh dưỡng bạn nên biết để tìm hiểu, mua về sử dụng trong gia đình:

  • Hạt Macca.
  • Hạt Óc Chó.
  • Hạt Điều.
  • Hạt Bí Xanh.
  • Hạt Hạnh Nhân.
  • và vô sốt loại hạt thông dụng khác.

Hạt hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là một nguồn dồi dào choline và folate - đây là 2 vi chất thiết yếu ngăn ngừa khuyết tật thai nhi.  Đồng thời, hàm lượng folate và choline còn hỗ trợ cải thiện khả năng nhận thức, giúp phát triển não bộ toàn diện cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, sử dụng hạt hạnh nhân thường xuyên còn cải thiện nồng độ cholesterol. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc dùng hạnh nhân trong chế độ ăn uống hàng ngày có thể làm giảm cholesterol LDL "xấu", cholesterol toàn phần và cholesterol LDL bị oxy hóa. Đây đều là những loại cholesterol đặc biệt có hại cho sức khỏe tim mạch.

các loại hạt dinh dưỡng nhiều giá trị nhất

Hạt điều

Thành phần trong hạt điều chứa nhiều chất sắt cùng hàm lượng dưỡng chất cần thiết để ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Loại hạt này cũng rất hữu ích trong việc cân bằng lượng đường trong máu cho những người mắc bệnh tiểu đường. 

Đối với những người làm việc cần hoạt động trí não nhiều, việc ăn hạt điều sẽ hỗ trợ giảm mệt mỏi, lấy lại năng lượng nhanh chóng. Tác dụng chống viêm của loại hạt này còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi bệnh cúm và xây dựng hệ thống miễn dịch mạnh hơn.

Hạt macca

Các chất béo không bão hòa có trong hạt macca giúp giảm thiểu cholesterol LDL gây hại trong cơ thể. Đồng thời hạn chế lượng mỡ thừa trong máu, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả mà vẫn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. 

Là loại hạt dinh dưỡng giàu các khoáng chất như magie, mangan, sắt, kali, photpho,... và vitamin nhóm B, E, hạt macca còn hỗ trợ bảo vệ trái tim, ngăn ngừa xơ vữa động mạch và cải thiện sức khỏe hiệu quả.

Hạt bí xanh

Trong hạt bí xanh có chứa một lượng lớn chất arginine. Hàm lượng axit amin này giúp làm giãn mạch máu, cải thiện lưu lượng máu và ngăn ngừa tăng huyết áp hiệu quả. 

Hơn nữa, lượng vitamin A và E dồi dào trong hạt bí còn hỗ trợ tăng độ đàn hồi của da. Đây cũng chính là nguyên nhân mà loại hạt dinh dưỡng này được sử dụng rất phổ biến trong ngành mỹ phẩm.

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười còn được gọi với cái tên khác là “hạt hồ trăn”. Đây là loại hạt chứa hàm lượng chất xơ cao và nhiều thành phần dinh dưỡng khác tốt cho cơ thể. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sử dụng 56 - 84 gram hạt dẻ cười mỗi ngày có thể cải thiện nồng độ cholesterol trong cơ thể, đặc biệt là làm tăng cholesterol tốt. Cũng nhờ vậy mà loại hạt này còn có tác dụng phòng ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, tiểu đường rất hiệu quả.

Hạt óc chó 

Là loại hạt dinh dưỡng được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, quả óc chó vàng có chứa một danh sách dài các khoáng chất hữu ích cho cơ thể. Chúng giúp làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và kiểm soát bệnh tiểu đường rất hiệu quả.

Đặc biệt hạt óc chó rất tốt cho phụ nữ mang thai vì nó hỗ trợ quá trình phát triển các tế bào thần kinh của thai nhi. Không chỉ vậy, ăn loại hạt này còn giúp giảm thiểu các triệu chứng rối loạn liên quan đến tuổi tác.

Hạt chia

Hạt chia tuy có kích thước nhỏ bé nhưng lại là một trong các loại giàu hàm lượng dưỡng chất nhất. Thành phần chủ yếu của loại hạt này là chất xơ, chất đạm cùng các loại khoáng chất, vitamin thiết yếu cho cơ thể. 

Hạt chia được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá là loại hạt mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Điển hình như khả năng kháng viêm, giảm cân, cải thiện hệ tiêu hóa, kiểm soát lượng đường trong máu và giúp cho xương chắc khỏe hơn.

Với hàm lượng dinh dưỡng cao, đủ khả năng để cung cấp năng lượng cho cơ thể bị mất sức bổ sung lượng lớn hàm lượng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như là chất béo, protein, carbs, chất xơ, vitamin, magie,...

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương được nhiều người ưa chuộng và được tìm thấy nhiều nhất trong dịp Tết. Loại hạt này không chỉ có hương vị thơm ngon, béo ngậy mà còn là kho tàng giàu khoáng chất, vitamin E, chất béo, đặc biệt là lognans và phytosterol. Hai chất này ngăn chặn sự hình thành và phát triển của tế bào ung thư.

Hạt hồ đào

Giống như các loại hạt khác, quả hồ đào cũng chứa polyphenol, là những hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa; Đồng thời, quả hồ đào còn làm giảm lượng cholesterol xấu LDL giúp ngăn ngừa đột quỵ và các bệnh lý tim mạch.

các loại hạt

Những lợi ích của hạt dinh dưỡng

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Các loại hạt dinh dưỡng chứa rất nhiều dưỡng chất như sắt, vitamin E, chất xơ,... giúp ngăn ngừa các chứng viêm mãn tính, làm giảm cholesterol có trong máu, hạn chế chất béo tích tụ trong động mạch tạo thành mảng, giảm viêm cho các bệnh nhân có tiền sử bệnh tim, giảm nguy cơ hình thành các khối huyết gây đau tim, tử vong.

Hạn chế nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các loại hạt dinh dưỡng chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa, polyphenols có khả năng chống lại các gốc tự do trong tế bào, làm giảm tổn thương tế bào, tăng cường hệ miễn dịch và chống lại các tác nhân làm giảm tuổi thọ. Bạn có thể tham khảo các loại hạt như óc chó, macca, hạnh nhân,... vì đây là những loại hạt rất nổi tiếng trong việc chứa các dưỡng chất làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Hỗ trợ giảm cân

Mặc dù hạt dinh dưỡng có lượng calories khá cao tuy nhiên cơ thể chúng ta không hấp thụ toàn bộ lượng calories đó. Đồng thời, chất béo trong hạt là chất béo tốt nên hạt dinh dưỡng có thể giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bạn nên cân nhắc và lựa chọn những loại hạt có lượng đường thấp, chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể để có thể bổ sung cho cơ thể trong quá trình giảm cân của chúng ta.

Kiểm soát lượng đường có trong máu

Hạt dinh dưỡng có lượng carbohydrate thấp và nhiều chất xơ hỗ trợ cơ thể cân bằng lượng đường có trong máu. Các bạn có thể tham khảo các loại hạt như macca, óc chó,hạnh nhân, hạt dẻ cười, bí xanh,...

Giúp hệ tiêu hóa hoạt động ổn định

Với hàm lượng chất xơ dồi dào, các loại hạt dinh dưỡng giúp ngăn chặn táo bón, thúc đẩy hệ tiêu hóa và các loại khuẩn trong đường ruột hoạt động thuận lợi dễ dàng.

Tăng cường sức khỏe não bộ

Trong các loại hạt dinh dưỡng chứa lượng lớn các hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ để bảo vệ não khỏi tổn thương do các tế bào gốc tự do gây nên. Các chất dinh dưỡng khác có trong các loại hạt giúp cơ thể giúp kiểm soát tín hiệu thần kinh, hạn chế nguy cơ rối loạn thoái hóa thần kinh.

các loại dinh dưỡng tốt nhất

Cách dùng các loại hạt dinh dưỡng tại nhà

Cùng tìm hiểu cách sử dụng các loại hạt dinh dưỡng đơn giản nhất ngay tại nhà dưới đây:

Tự rang tại nhà

Thực tế, việc rang các loại hạt tươi sẽ giúp nhận tối đa giá trị dinh dưỡng và giữ nguyên được hương vị tự nhiên vốn có. Tuy nhiên, việc rang hạt lại khiến cho hương vị cũng như dinh dưỡng của hạt giảm xuống nhanh hơn. 

Do vậy, để đảm bảo chất lượng hạt tốt nhất bạn nên rang số lượng hạt vừa đủ dùng.

Kết hợp với các món ăn nhẹ

Đối với bất kỳ bữa ăn nào trong ngày, bạn cũng có thể sử dụng các loại hạt dinh dưỡng. Để tăng thêm hương vị, bạn có thể cho hạt trực tiếp vào cơm, rau hay các món ăn kèm. 

Chính việc này cũng sẽ giúp cho bữa ăn trở nên lành mạnh hơn bởi chúng có thể bổ sung thêm nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, việc sử dụng kết hợp các loại hạt còn giúp bạn no lâu hơn sau mỗi bữa ăn.

Tiêu thụ các như một loại protein trong bữa ăn

Nếu bạn đang tìm cách giảm lượng tiêu thụ thịt, cá,.. trong các bữa ăn thì hạt dinh dưỡng sẽ là lượng protein bổ sung cần thiết cho cơ thể bạn. So với thịt, chúng cũng có ít chất béo bão hòa hơn. 

Bằng cách sử dụng các loại hạt để bổ sung protein, bạn không chỉ giảm bớt được các phần không lành mạnh trong bữa ăn mà còn bổ sung thêm cho cơ thể nhiều dưỡng chất có lợi khác.

Dùng làm sữa hạt

Ngoài việc sử dụng hạt dinh dưỡng như ở trên, bạn cũng có thể tự làm các loại sữa hạt thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà với công thức vô cùng đơn giản. 

  • Bước 1: Ngâm hạt qua đêm hoặc ngâm trong 8 tiếng rồi loại bỏ hết phần vỏ bên ngoài. Nếu uống được vị đắng nhẹ, bạn có thể giữ lại vỏ rồi xay nhuyễn bởi phần vỏ này có chứa hương vị và chất dinh dưỡng.
  • Bước 2: Xay nhuyễn hạt dinh dưỡng bằng máy chuyên dụng.
  • Bước 3: Sau khi xay hạt xong bạn sẽ thu được phần bột. Cuối cùng, bạn lấy phần bột đó pha cùng với nước và lọc thành sữa là được. Sữa hạt sau khi lọc có thể sử dụng ngay hoặc bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

cách sử dụng các loại hạt dinh dưỡng

Nên ăn các loại hạt vào thời điểm nào?

Sử dụng vào buổi sáng

Theo các chuyên gia, bữa sáng là thời điểm giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và thúc đẩy quá trình trao đổi chất sau một đêm dài. Tuy nhiên việc sử dụng thực phẩm nào là tốt cho sức khỏe vào bữa sáng là một vấn đề quan trọng.

Nếu đang băn khoăn về việc sử dụng thực phẩm cho bữa sáng thì hãy chọn ngay các loại hạt dinh dưỡng như: Hạt điều, hạnh nhân, óc chó, bí xanh, macca,… Ngoài ra việc ăn các loại hạt này vào bữa sáng còn giúp điều hòa huyết áp và bổ sung năng lượng cho cơ thể để bắt đầu ngày mới.

Sử dụng trước bữa ăn

Việc bổ xung các loại hạt dinh dưỡng vào chế độ ăn vặt hàng ngày thay cho bánh quy, snack,.. có tác dụng làm giảm lượng cholesterol xấu, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Đồng thời còn hỗ trợ quá trình giảm cân, giúp bạn có được vóc dáng thon gọn.

Sử dụng sau bữa ăn

Như chúng ta đã biết, các loại hạt chứa nhiều chất xơ, protein và các loại vitamin… giúp thúc đẩy quá trình tiêu hoá, làm tăng lượng protein. Việc sử dụng hạt dinh dưỡng sau bữa ăn sẽ hỗ trợ quá trình trao đổi chất và giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Sử dụng vào buổi tối

Thời gian lý tưởng để bạn ăn các loại hạt tốt cho sức khỏe là từ 19 - 20 giờ. Việc sử dụng vào khoảng thời gian này sẽ cải thiện chứng mất ngủ, giúp bạn có được giấc ngủ sâu, ngon hơn.

Ngoài ra, khung giờ này cũng là lúc hệ tiêu hóa làm việc hết công suất để đào thải và hấp thụ dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn nên tránh sử dụng sau 21 giờ vì đây là khoảng thời gian hệ tiêu hóa cần được nghỉ ngơi sau 1 ngày dài hoạt động. 

Nếu ăn vào thời điểm này sẽ gây tổn hại cho dạ dày thậm chí có nguy cơ tăng cân vì đường ruột không thể chuyển hóa hết chất béo.

Hướng bảo quản hạt dinh dưỡng đúng cách

Phần lớn các loại hạt ngũ cốc tốt cho sức khỏe đều có thể bảo quản được trong thời gian dài. Tuy nhiên với các sản phẩm đã được bóc vỏ sẵn thì thời gian bảo quản sẽ thấp hơn và dễ bị hút ẩm. 

Bạn nên bảo quản hạt dinh dưỡng ở những nơi có nhiệt độ thấp, khô thoáng, kín đáo và tránh ánh nắng mặt trời. Việc này sẽ giúp hạt để được lâu hơn và giữ nguyên được hương vị cũng như giá trị dinh dưỡng có trong hạt. 

Còn đối với những sản phẩm được bọc túi zip bên ngoài thì bạn nên zip lại khi không sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng các loại hạt dinh dưỡng

Nhìn chung, các loại hạt dinh dưỡng chứa rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể thì cũng bao gồm lượng calories cao rất dễ gây béo phì nếu bạn ăn quá lượng. Bên cạnh đó, hạt dinh dưỡng còn có thể gây huyết áp cao, các vấn đề về dạ dày, đường ruột, gây căng thẳng hệ tiêu hóa làm cơ thể hấp thụ dinh dưỡng kém.

Hạt dinh dưỡng rất giàu chất béo, ít carbs, và cung cấp cho chúng ta rất nhiều khoáng chất. Chúng ta cần biết các và liều lượng sử dụng sao cho vừa đủ để có lợi cho sức khỏe cũng như cơ thể chúng ta.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp các loại hạt dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà bạn nên sử dụng thường xuyên. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích mới và giúp bạn lựa chọn được loại hạt phù hợp với mình.

Hãy bổ sung hạt dinh dưỡng vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình. Hẹn gặp lại trong những bài viết lần sau của Tiệm phố núi bạn nhé!

1 of 9