[Bật mí] 10 tác dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

Hạt hạnh nhân được rất nhiều người ưa dùng vì giá trị dinh dưỡng dồi dào mà nó đem lại cho cơ thể. Vì vậy, ăn hạt hạnh nhân sẽ đem đến nhiều lợi ích đến sức khỏe. Vậy bạn có biết tác dụng của hạt hạnh nhân là gì không? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu 9 tác dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe để giải đáp câu hỏi trên nhé.

Là loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng, có hương vị thơm ngon, hạnh nhân được ví như “nữ hoàng của các loại hạt”. Vậy tác dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khoẻ như thế nào?

Hạt hạnh nhân là gì? 

Hạt hạnh nhân có xuất xứ từ Trung Đông và Nam Á, nó là một trong những loại hạt lâu đời nhất trên thế giới. 

Đến hiện tại vẫn chưa thể xác định thời gian cụ thể xuất hiện hạt hạnh nhân nhưng nó đã được xem như một loại thực phẩm quý giá cho các vị vua Pha ra ông Ai Cập dùng.

Lúc đầu, hạt hạnh nhân là một loại hạt chứa chất độc. Sau nhiều quá trình nghiên cứu và nhân giống, hạt hạnh nhân trở thành loại hạt dinh dưỡng đem lại nhiều lợi ích to lớn về sức khỏe và làm đẹp.

Ngành công nghiệp hạnh nhân hiện tại có nền móng vững chắc nhất ở các thung lũng trung tâm của California. Đây là nơi cung cấp khoảng 80% sản lượng hạnh nhân cho toàn thế giới. Việc tiêu thụ hạnh nhân tập trung mạnh mẽ ở khu vực Trung Đông và các nước Trung Á.

hạt hạnh nhân là gì

10 tác dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe

Hạnh nhân là hạt dinh dưỡng chứa nhiều chất xơ, vitamin E, vitamin B, canxi, protein, chất béo, mangan và chất chống oxy hóa. Vì thế, hạt hạnh nhân là một trong những loại thực phẩm ưa dùng để nâng cao sức khỏe, phòng chống bệnh tật. Dưới đây là 10 tác dụng của hạt hạnh nhân đem đến cho sức khỏe.

Ngăn ngừa táo bón

    Tưởng chừng chỉ là căn bệnh vô hại nhưng thực chất táo bón có thể phát triển thành bệnh trĩ và nguy hiểm hơn là ung thư đại tràng. Để ngăn ngừa, phòng chống căn bệnh tiềm ẩn này, bạn nên thường xuyên sử dụng hạt hạnh nhân.

    Trong thành phần của hạt hạnh nhân có chứa một lượng chất xơ rất lớn. Khi nạp vào cơ thể, lượng chất xơ này tác dụng như một miếng mút bọt biển có khả năng chà sạch những cặn bẩn và chất thải độc hại bám ở thành ruột. Từ đó ngăn ngừa và làm giảm nguy cơ mắc bệnh táo bón.

    hạt hạnh nhân ngăn ngừa táo bón

    Giúp phòng ngừa bệnh ung thư và chứng viêm

      Vitamin E ở trong hạt hạnh nhân có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Chất gamma-tocopherol - một dạng của vitamin E rất có lợi trong việc bảo vệ tế bào thần kinh khỏi sự tấn công của oxy hóa. Chúng còn giống như một chất có khả năng chống lại các gốc tự do và oxy hóa có liên quan đến ung thư. Việc thường xuyên ăn hạt hạnh nhân sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh về ung thư, bao gồm: Ung thư vú ở nữ giới, ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, ung thư đại tràng,...

      Tốt cho người mắc bệnh tiểu đường

        Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn hạt hạnh nhân giúp cân bằng nồng độ insulin và kiểm soát lượng glucose có trong máu. Theo một thực nghiệm vào tháng 4 năm 2011, nếu ăn khoảng 60gr hạt hạnh nhân sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng tăng insulin và glucose trong máu. Từ đó, kiểm soát được bệnh tiểu đường hiệu quả. 

        Ngoài ra, trong nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi lượng đường trong máu tăng có thể gây ra thiếu hụt magie qua nước tiểu. Đây cũng chính là lý do mà những bệnh nhân bị tiểu đường thường có nguy cơ thiếu magie cao hơn so với người bình thường. Vậy nên, việc bổ sung magie cho cơ thể bằng hạt hạnh nhân là rất cần thiết, nhất là đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

        Tác dụng của hạt hạnh nhân là giàu chất chống oxy hóa, đây là chất giúp giảm stress oxy hóa, một nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Nó còn có tác dụng chống lại các gốc tự do gây tình trạng lão hóa cho cơ thể.

        kiểm soát táo bón

        Tốt cho sức khỏe tim mạch

        Chất béo, chất chống oxy hóa, chất xơ và vitamin E trong hạnh nhân có tác dụng kiểm soát sự rối loạn lipid máu, giảm cholesterol xấu LDL và mỡ máu đồng thời duy trì cholesterol tốt HDL cho cơ thể. 

        Chất chống oxy hóa đặc biệt bên trong hạnh nhân giúp hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Hơn thế, các chất arginine, magie, đồng, mangan, canxi và kali đều là những chất dinh dưỡng có lợi cho tim mạch. Hạnh nhân giúp ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa động mạch và ngăn chặn sự tích tụ của những mảng này. 

        Chất béo bên trong hạnh nhân đa phần là chất béo tốt nến rất có lợi cho người mắc bệnh mỡ máu cao, người thừa cân. Đây đều là những nguy cơ dẫn đến tình trạng đau tim, đột quỵ.

        Hỗ trợ trí não

        Trong hạt hạnh nhân có chất dinh dưỡng đặc biệt là riboflavin và L- carnitine, là những chất có tác động tích cực đến sự hoạt động của não bộ, tăng cường nhận thức. Vitamin E có trong hạt hạnh nhân giúp chống lại các gốc tự do, làm quá trình lão hóa. Protein nạc bên trong hạnh nhân giúp phục hồi các tế bào thần kinh bị tổn thương, tăng cường khả năng ghi nhớ. Người lớn tuổi thường được khuyến khích ăn hạt hạnh nhân để giảm thiểu viêm nhiễm, bảo vệ não bộ và phòng ngừa Alzheimer.

        Hạt hạnh nhân chứa nhiều omega 3 và kẽm hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của não bộ. Omega 3 giúp làm tăng chỉ số thông minh, kẽm bảo vệ não bộ khỏi những tác nhân gây hại. Vì vậy, rất nhiều bà mẹ đưa hạt hạnh nhân vào chế độ ăn uống hàng ngày để tăng cường tư duy và nhận thức cho trẻ. 

        Hỗ trợ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

        Hạt hạnh nhân luôn được biết đến là loại hạt hỗ trợ rất tốt cho quá trình tiêu  hóa. Các chất béo lành mạnh, phân tử kiềm và thành phần probiotic ở lớp da bên ngoài hạt hạnh nhân có tác dụng tiêu hóa, giải độc, phát triển lợi khuẩn trong đường ruột. 

        Bên cạnh đó, vitamin B, protein và canxi trong hạnh nhân giúp giảm triệu chứng viêm loét dạ dày, hỗ trợ phục hồi tổn thương. Hàm lượng chất xơ trong hạt hạnh nhân cũng hỗ trợ cải thiện tình trạng táo bón. 

        Tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng

        Hạt hạnh nhân có tác dụng kiểm hóa đường tiêu hóa làm giảm sự tích tụ của axit và độ cân bằng pH trong cơ thể. Độ pH ở mức ổn định sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, giúp tăng sức đề kháng và bảo vệ cơ thể.

        tác dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe

        Hỗ trợ giảm cân

        Hàm lượng chất béo lành mạnh và chất xơ trong hạnh nhân sẽ làm bạn thấy no lâu, tránh cảm giác thèm ăn. Điều này rất tốt cho quá trình giảm cân. Một cuộc thử nghiệm trên 137 người cho thấy, nếu ăn 43 gram hạnh nhân mỗi ngày thì cảm giác đói và thèm ăn giảm đáng kể. 

        Mặc dù hạt hạnh nhân có chứa chất béo và calo nhưng chúng giúp giảm tình trạng đói, kiểm soát lượng đường trong máu. Cơ thể bạn nạp ít calo ít hơn sẽ giúp bạn giảm cân.  

        Giúp chắc khỏe răng và xương

        Các khoáng chất như magie và photpho trong hạnh nhân góp phần bảo vệ và làm xương chắc khỏe. Ăn hạt hạnh nhân sẽ giúp răng chắc chắn và khỏe mạnh. Nó còn có tác dụng chống sâu răng, giảm nguy cơ gãy xương, chống loãng xương hiệu quả. 

        Bảo vệ và làm đẹp da

        Công dụng của hạt hạnh nhân được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích là giúp làn da luôn khỏe mạnh. Vitamin E và chất chống oxy hóa bên trong hạnh nhân sẽ giúp bảo vệ và cải thiện tình trạng dạ, giảm các dấu hiệu lão hóa. Chất chống oxy hóa có tác dụng làm trẻ hóa làn da, xóa mờ các vết nhăn do lão hóa. Vitamin E cũng giúp cải tạo làn da, nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, giảm vết rám nắng, ngăn ngừa mụn trứng cá.

        Bên cạnh đó, chất dinh dưỡng trong hạnh nhân như catechin, epicatechin, flavonoid là những chất chống oxy hóa bảo vệ làn da. Quercetin, kaempferol và isorhamnetin là hợp chất chống ung thư da bằng cách bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây tổn thương và tia cực tím. Các chất này còn giúp phục hồi da nhanh chóng, giữ da luôn được căng bóng, tươi trẻ.

        Món ăn ngon, hấp dẫn từ hạt hạnh nhân

        Sữa hạnh nhân

          Làm sữa hạnh nhân bằng máy làm sữa hạt sẽ có mùi vị béo ngậy, dễ uống và có hương thơm đặc trưng riêng. Bạn nên uống sữa hạnh nhân vào mỗi buổi sáng để cơ thể hấp thụ được chất dinh dưỡng tối ưu nhất.

          Muffin táo hạnh nhân

            Muffin táo hạnh nhân là món bánh yêu thích của nhiều gia đình Việt bởi sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thơm ngọt đặc trưng của táo cùng vị bùi bùi của bột hạnh nhân. Với loại bánh muffin này, bạn có thể sử dụng cho bữa sáng hoặc bữa ăn xế.

            muffin táo hạnh nhân

            Bánh chuối nướng hạnh nhân

              Để tạo nên hương vị riêng, bạn có thể dùng thêm nguyên liệu hạt hạnh nhân rang bơ khi làm bánh chuối nướng. Lúc này, món bánh chuối nướng không chỉ có vị ngọt nhẹ của chuối mà còn có thêm vị bùi béo của hạt hạnh nhân rất lạ miệng.

              Xem thêm: Cách làm sữa hạt hạnh nhân đơn giản tại nhà cho người mới bắt đầu

              Những tác dụng phụ khi dùng quá nhiều hạt hạnh nhân

              Bên cạnh những tác dụng của hạt hạnh nhân giúp bạn yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, khi sử dụng bạn cũng nên lưu ý những tác dụng phụ của hạt hạnh nhân khi bạn dùng quá liều lượng cho phép. Một số tác dụng phụ có thể kể đến như:

              Gặp phản ứng với các loại thuốc

              Với những người đang dùng thuốc để điều trị bệnh mà dùng hạnh nhân sẽ gây ra phản ứng với thuốc. Bởi vì trong hạnh nhân có chứa mangan mà cơ thể mỗi ngày chỉ cần 1.8 - 2.3 miligam mangan cho cơ thể. 

              Khi bạn sử dụng quá nhiều hạt hạnh nhân và thức ăn chứa nhiều mangan sẽ sẽ gây phản ứng với các loại thuốc như thuốc an thần, thuốc nhuận tràng, thuốc huyết áp và thuốc kháng sinh.

              Tăng cân

              Hạnh nhân có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Nhưng nếu bạn sử dụng quá nhiều thì cơ thể của bạn sẽ có thêm một lượng lớn calo và chất béo, gây tăng cân. Lượng chất béo khi bạn ăn quá nhiều hạnh nhân nạp vào cơ thể, chuyển hóa thành calo tích tụ dưới dạng mỡ thừa.

              Vì vậy, mỗi ngày bận nên sử dụng hạt hạnh nhân vừa phải, tối đa 23 hạt để đảm bảo sức khỏe.

              Dư thừa vitamin E

              Nếu cơ thể bạn hấp thu quá nhiều vitamin E trong hạnh nhân cùng với vitamin E trong các loại thực phẩm khác như trứng, bơ, ngũ cốc,... sẽ dẫn đến dư thừa vitamin E cho cơ thể. Dư thừa vitamin E có thể gây ra tình trạng hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, buồn nôn, đầy hơi, khó tiêu,... thậm chí khó thở, phát ban. 

              Ảnh hưởng đến dạ dày, ruột

              Ăn quá liều hạnh nhân sẽ làm chất xơ nạp vào cơ thể quá nhiều có thể gây ra triệu chứng đầy bụng, khó tiêu, táo bón. Nếu bạn lỡ ăn quá nhiều chất xơ hãy uống nhiều nước để ngăn chặn tình trạng đầy hơi.

              Nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân mỗi ngày?

              Mặc dù hạt hạnh nhân có rất nhiều công dụng tốt cho cơ thể nhưng không phải cứ ăn nhiều là tốt. Quá lạm dụng sẽ dẫn đến tình trạng phản tác dụng. VÌ vậy, theo các chuyên gia, bạn chỉ nên ăn tối đa 4 hạt hạnh nhân mỗi ngày để tối ưu hiệu quả nó đem lại. Duy trì đủ hàm lượng dinh dưỡng trong hạt hạnh nhân sẽ phát huy tối đa lợi ích của nó cho cơ thể. Bạn chỉ cần sử dụng 4 hạt hạnh nhân mỗi ngày để cảm nhận rõ tác dụng nó đem lại.

              Mua hạt hạnh nhân ở đâu uy tín? Để chọn được nơi bán hạt hạnh nhân chất lượng, bạn nên tìm kiếm các đơn vị có cơ sở và thông tin liên hệ rõ ràng, chất lượng đảm bảo được xác nhận bởi các cơ sở kiểm tra chất lượng của Nhà nước, ví dụ chứng nhận đảm bảo an toàn của Bộ Công thương,...

              Kết luận

              Hy vọng 9 tác dụng của hạt hạnh nhân trong bài viết đã giúp bạn hiểu được đây là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Với những lợi ích như vậy, hạnh nhân nhân nên được thêm vào khẩu phần ăn uống hàng ngày của bạn.

              Tuy nhiên, bạn cũng cũng cần lưu ý vào số lượng hạnh nhân vào trong cơ thể để tránh gây ra tác dụng ngược nhé. Tiệm phố núi chúc bạn khỏe mạnh.

              1 of 9