Hạnh nhân là gì? Lợi ích, cách sử dụng và giá cả

Hạnh nhân là loại hạt đang được yêu thích trong thời gian trở lại đây. Hạt hạnh nhân nổi tiếng với nhiều giá trị dinh dưỡng và được dùng để làm được rất nhiều món khác nhau.

Vậy hạnh nhân là gì, cách dùng ra sao và mang lại những lợi ích gì cho sức khỏe? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Hạnh nhân là gì?

Cây hạnh nhân bắt nguồn từ Iran và các vùng lân cận nước này rồi được mở rộng theo bờ biển Địa Trung Hải tới Bắc Châu Phi và phía Nam Châu Âu thời cổ đại. Đây là một trong những loại hạt lâu đời nhất trên thế giới.

Đến tận bây giờ, người ta vẫn chưa biết được giống hạnh nhân nào được thuần hóa đầu tiên. Hạnh nhân đã có mặt và được sử dụng từ thời Kinh Thánh và nó được xem như một loại thực phẩm quý giá cho các vị vua Pha ra ông dùng. 

Ban đầu, quả hạnh nhân là một loại chứa độc nhưng sau quá trình nghiên cứu và nhân giống, nó đã trở thành hạt dinh dưỡng đem đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người.

Hạnh nhân là hạt ăn được của cây hạnh nhân. Tại Việt Nam loại cây này được trồng chủ yếu các tỉnh như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An… Hạnh nhân rất bổ dưỡng và giàu chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hạt hạnh nhân bán trên thị trường là loại đã được bỏ vỏ chỉ để lại phần hạt ăn được bên trong. Chúng được sử dụng để sản xuất dầu, sữa, bơ hoặc dùng để làm bánh hạnh nhân,...

hạt hạnh nhân tiệm phố núi chất lượng

Đặc điểm của hạnh nhân

Cây hạnh nhân có chiều cao lên đến 10m với đường kính lớn khoảng 30cm. Cành cây non từ màu xanh rồi chuyển dần qua màu tím dưới tác động của ánh sáng mặt trời và chuyển sang màu xám từ năm thứ hai. Lá hạnh nhân dài từ 7 - 13cm và có mép răng cưa với cuống là 2.5cm. 

Hoa hạnh nhân màu hồng nhạt hoặc trắng, có năm cánh và nở vào mùa xuân. Quả hạnh nhân có kích thước như quả mơ và được bao phủ với lớp da màu xám.

Thành phần dinh dưỡng của hạt hạnh nhân

Trong hạt hạnh nhân chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: protein, canxi, magie, chất béo, vitamin… Trong giới y học, giá trị dinh dưỡng của hạt hạnh nhân được đánh giá cao nhất là do sự hiện diện của các axit béo chưa bão hòa đơn, chất xơ tiêu hóa, chất chống oxy hóa, vitamin E, vitamin nhóm B và khoáng chất vi lượng như magie.

Trong 100 gram hạnh nhân sẽ có khoảng: 20 gram carbohydrate, 5 gram đường, 12 gram chất xơ, 22 gram protein khoảng 51 gram chất béo (chất béo no, chất béo không no,...), vitamin B1, B2, B3, B5, B6, B9, vitamin C, E và các loại khoáng chất Canxi, Sắt, Magie, Kali,...

Không những vậy, hạt hạnh nhân rất giàu protein, chất xơ hòa tan và không hòa tan. Loại hạt này còn có khả năng chống oxy hóa mạnh. Mặc dù hạt hạnh nhân cung cấp hàm lượng calo cao và được xem là “nhiều năng lượng” như các loại hạt khác.

Nhưng nó cũng cung cấp một loạt các dưỡng chất thiết yếu và cả các hợp chất hóa học thường thiếu trong chế độ ăn uống tiêu chuẩn của người Mỹ (đôi khi được gọi là “SAD”). 

Vì vậy, giá trị dinh dưỡng trong hạt hạnh nhân rất cao, bổ sung được các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Với hàm lượng dưỡng chất cao, công dụng của hạt hạnh nhân đối với sức khỏe con người có thể kể đến như: ngăn chặn các bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, phát triển trí não, chắc xương, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường miễn dịch, giảm cân, làm đẹp,...

Lợi ích của hạt hạnh nhân với sức khỏe

Điểm qua một vài tác dụng của hạnh nhân đối với sức khỏe con người:

Giúp ngăn ngừa các cơn đau tim

Đau tim là căn bệnh không chỉ có ở những người cao tuổi mà cả những người trẻ cũng có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Tin vui cho chúng ta là ăn hạnh nhân thường xuyên sẽ giúp giảm các bệnh về tim mạch rất hiệu quả. Trong thành phần của hạt hạnh nhân có chứa axit béo không bão hòa đơn và chất chống oxy hóa hỗ trợ ngăn ngừa nguy cơ gây bệnh tim mạch.

ngăn ngừa đau tim

Hỗ trợ não khỏe mạnh

Hạt hạnh nhân là một trong những loại hạt được người cao tuổi chọn để sử dụng. Ở những người cao tuổi vỏ não suy giảm dễ gây ra các bệnh như rối loạn chức năng não, mất trí nhớ và bệnh Alzheimer. Trong hạt hạnh nhân có các chất dinh dưỡng là riboflavin và L-carnitine, hai chất dinh dưỡng quan trọng có khả năng tích cực ảnh hưởng đến hoạt động thần kinh và ngăn ngừa suy giảm nhận thức.

Chống lại bệnh tiểu đường

Sử dụng hạt hạnh nhân thường xuyên giúp cơ thể chống lại bệnh tiểu đường, giảm chứng sưng viêm. Các nghiên cứu chứng minh sử dụng khoảng 20-25 hạt hạnh nhân mỗi ngày sẽ giúp giảm rủi ro gia tăng lượng đường trong cơ thể. Cải thiện lượng insulin trong máu một cách đáng kể. Duy trì sử dụng hạnh nhân có thể làm chậm tốc độ di chuyển của đường trong máu.

Hỗ trợ chống lại ung thư và viêm

Trong hạnh nhân chứa các chất chống oxy hóa hỗ trợ cơ thể chống lại các gốc tự do và oxy hóa liên quan đến ung thư. Nghiên cứu khoa học cho thấy sử dụng hạt hạnh nhân thường xuyên có tác dụng phòng chống ung thư, bao gồm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt và ung thư vú.

Nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân mỗi ngày?

Mặc dù, hạt hạnh nhân là hạt dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe con người nhưng không phải cứ dùng nhiều là tốt. Sử dụng hạt hạnh nhân quá nhiều sẽ dẫn đến những tác dụng ngược.

Theo các chuyên gia, chúng ta chỉ nên sử dụng 4 hạt hạnh nhân mỗi ngày để để duy trì hàm lượng dinh dưỡng vừa đủ để tối đa hóa hiệu quả của nó. Vì vậy, hãy áp dụng việc ăn 4 hạt hạnh nhân mỗi ngày để cảm nhận rõ tác dụng mà nó đem lại cho cơ thể.

Cách ăn hạnh nhân đúng cách

Sử dụng hạnh nhân trực tiếp

Ăn trực tiếp hạt hạnh nhân sẽ giúp bạn cảm nhận được vị béo của nó và tiết kiệm được thời gian chế biến. Nếu bạn muốn giảm vị béo thì có thể sử dụng hạnh nhân ăn kèm với trái cây và sữa chua. 

Sử dụng hạnh nhân còn vỏ

Hạnh nhân có vỏ, bạn có thể làm hạnh nhân rang bơ, hạnh nhân rang muối, hạnh nhân cafe, hạnh nhân caramel. Với cách chế biến như vậy sẽ giúp kích thích vị giác và giữ được độ giòn, béo của hạnh nhân trong lớp vỏ.

Sử dụng hạnh nhân đã tách vỏ

Hạnh nhân đã tách vỏ nhưng vẫn còn lớp màng lụa màu nâu trên hạt. Bạn có thể dùng trực tiếp hoặc rang, nướng để sử dụng.

Bên cạnh đó. bạn có thể dùng hạnh nhân chung với sữa chua hoặc cho vào món salad để thay đổi khẩu vị, tăng chất dinh dưỡng cho món ăn.

Sử dụng hạnh nhân rang

Hạnh nhân rang sẽ làm dậy mùi thơm và giòn cho hạt hạnh nhân. Đây là các dùng phổ biến với nhiều người hiện nay. 

Sử dụng hạnh nhân ngâm

Hạnh nhân ngâm với nước tuy lạ nhưng đây là một cách giúp bạn tránh hấp thụ axit tannic (một chất gây ức chế dinh dưỡng), tạo cảm giác dễ ăn và dễ tiêu hóa. Việc ngâm hạt này thường phổ biến với những người hay làm sữa hạnh nhân. 

hạnh nhân ngon

Giá bán hạt hạnh nhân hiện nay

Giá bán hạnh nhân trung bình khoảng 350.000 đến 500.000 đồng/kg phụ thuộc từng hạt (nguyên vỏ hay là đã lột vỏ), nguồn gốc nhập khẩu (Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, . ..). Dưới đây là mức giá bán hạt hạnh nhân của một vài thương hiệu được ưa thích ở Việt Nam mời bạn tham khảo:

Bảng giá hạt hạnh nhân: Giá bán (VNĐ)

  • Hạt hạnh nhân rang: 100.000/500gram
  • Hạt hạnh nhân Marcona Kirkland: 499.000/500gram
  • Hạt hạnh nhân Royal Nut Raw: 230.000/500gram
  • Hạt hạnh nhân California nguyên vỏ đã rang của Hoa Kỳ: 225.000/500gram
  • Hạt hạnh nhân rang muối sấy giòn – Hàn Quốc: 139.000/250gram
  • Hạt hạnh nhân rang muối bóc vỏ Hoa Kỳ: 500.000/1kg
  • Hạt hạnh nhân rang muối Kirkland hộp 1,13 kg USA: 480.000/1,13 kg
  • Hạt hạnh nhân rang sấy không muối Kirkland Signature Almonds: 499.000/1,36 kg

Một số món ăn hấp dẫn từ hạnh nhân

Bạn có thể sử dụng hạnh nhân làm nguyên liệu để chế biến một số món ăn như:

  • Sữa hạnh nhân: Sữa hạnh nhân có vị bùi và béo rất dễ uống, mang hương thơm đặc trưng của hạnh nhân. Nên uống sữa hạnh nhân vào buổi sáng để phát huy hiệu quả tốt nhất. 
  • Kem hạnh nhân: Là món kem ưa thích của giới trẻ, ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Kem mịn, thơm, vị bùi béo của hạnh nhân và vị béo của sữa tươi kết hợp khiến bạn ăn hoài mà không ngán.
  • Muffin táo hạnh nhân: Đây là một món bánh được yêu thích bởi vị thơm ngọt đặc trưng của tác kết hợp với vị bùi của hạnh nhân rất dễ ăn. Mọi người rất thích dùng món bánh này cho bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ.
  • Bánh hạnh nhân: Bánh có màu vàng kem hấp dẫn, giòn rụm với sự hòa quyện của bơ và hạnh nhân. Món bánh có vị béo và ngọt nhẹ phù hợp cho cả người lớn và trẻ em. 
  • Bánh chuối nướng hạnh nhân: Món bánh kết hợp giữa vị ngọt nhẹ của chuối và vị bùi béo của hạnh nhân rất ngon và bổ dưỡng.
  • Tôm bọc hạnh nhân: Lớp hạnh nhân phủ bên ngoài được chiên giòn hấp dẫn và vị ngọt tươi của tôm là một món lạ miệng mà bạn có thể thử. 

Bí quyết bảo quản hạnh nhân

Để hạnh nhân giữ nguyên được hương vị là chất dinh dưỡng bên trong, bạn cần phải biết cách bảo quản hạnh nhân để có thể dùng được lâu. Dưới đây là một số bí quyết mà bạn có thể tham khảo.

  • Với hạnh nhân còn vỏ: Bạn để hạnh nhân vào túi zip hoặc túi hút chân không rồi đặt trong ngăn mát của tủ lạnh. Hạnh nhân này sử dụng được từ 6 - 12 tháng. 
  • Với hạnh nhân rang: Bạn để hạnh nhân vào trong các hũ thủy tinh và đậy kín nắp rồi cho vào ngăn mát của tủ lạnh. 

Nếu không để hạnh nhân vào trong tủ lạnh, bạn phải đặt hạnh nhân ở nơi thoáng mát, nhiệt độ phòng và tránh ánh sáng trực tiếp của mặt trời. Tuy nhiên, cách bảo quản như vậy sẽ khiến hạnh nhân có khả năng bị chảy dầu cao hơn so với bảo quản trong tủ lạnh. 

Kết luận

Hy vọng qua bài viết, bạn đã có thể hiểu được hạt hạnh nhân là gì và cách ăn hạt hạnh nhân. Với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, hạt hạnh nhân nên được thêm vào khẩu phần ăn hàng ngày của bạn và gia đình. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh.

1 of 7