Bật mí về lợi ích của quả hạnh nhân đối với sức khỏe

Hạnh nhân là một cái tên quen thuộc trên thị trường Việt Nam. Quả hạnh nhân được biết đến với mùi vị thơm ngon, béo béo. Một trong những lý do giúp hạnh nhân được nhiều người yêu thích đó là nhờ tác dụng của hạnh nhân với sức khỏe của con người rất tốt và đa dạng.

Vậy chúng ta cùng tìm hiểu xem những công dụng ấy là gì nhé!

 

Sơ lược về quả hạnh nhân

Hạnh nhân là hạt của cây hạnh nhân, đây là một loại cây thân gỗ, cao khoảng 10m. Dưới tác động của ánh nắng mặt trời, cành cây hạnh nhân sẽ chuyển sang màu tím và chuyển sang màu xám từ hai năm trở đi.

Quả hạnh nhân thường cứng và có kích thước khá to từ 3 - 5cm. Sau khi tách bỏ lớp vỏ cứng và dày bên trong là hạt hạnh nhân chúng ta thường ăn. 

quả hạnh nhân

Cây hạnh nhân có nguồn gốc từ Iran và các vùng lân cận xung quanh nước này, rồi sau đó được lan rộng theo bờ Địa Trung Hải tới phía bắc châu Phi và phía nam châu Âu vào thời cổ đại.

Tại Việt Nam loại cây này được trồng chủ yếu các tỉnh như Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nghệ An… Quả hạnh nhân rất bổ dưỡng và giàu chất chống oxy hóa và chất béo lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng của quả hạnh nhân tươi

Thành phần quả hạnh nhân có nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể như: protein, canxi, magie, chất béo, khoáng chất, vitamin dồi dào.

Trong giới y học, giá trị dinh dưỡng của hạt hạnh nhân được đánh giá cao và ví như “nữ hoàng của các loại hạt”. Bởi trong trong thành phần có sự hiện diện của các axit béo chưa bão hòa đơn, chất xơ tiêu hóa và chất chống oxy hóa. 

Ngoài ra, còn có vitamin như riboflavin (vitamin B2) và khoáng chất vi lượng như magie. Không phải loại hạt dinh dưỡng nào cũng giàu chất béo không bão hòa (cả dạng đơn và đa) như trong hạt hạnh nhân.

Đặc biệt trong loại hạt dinh dưỡng này rất giàu hàm lượng protein cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể. 

Mặc dù lõi hạnh nhân có hàm lượng calo cao và được xem là “nhiều năng lượng” như các loại hạt khác nhưng nó lại cung cấp một loạt các dưỡng chất, hợp chất hóa học thường thiếu trong chế độ ăn uống tiêu chuẩn của người Mỹ. Đó chính là lý do mà hạt hạnh nhân được các chuyên gia khuyên dùng cho mọi lứa tuổi.

Quả hạnh nhân có tác dụng gì?

Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Trong hạnh nhân có chứa các axit béo không bão hòa đơn lành mạnh và các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ ngăn ngừa các dấu hiệu của các bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh đó, hạnh nhân còn chứa flavonoid giúp chống oxy hóa. Ngoài ra còn có các chất như: arginine, magie, đồng, mangan, canxi và kali,...

Hỗ trợ giảm cân

Tương tự như hầu hết các loại hạt dinh dưỡng, hạnh nhân có chứa nhiều chất xơ và protein giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Hạnh nhân là một trong những món ăn vặt làm giảm cơn đói và làm đầy dạ dày trong một thời gian dài. Vì những lý do trên, hạt hạnh nhân giúp giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể và sẽ hạn chế tình trạng béo phì. 

Quả hạnh nhân giúp bảo vệ mắt

Trong hạnh nhân giàu vitamin E, đây là một trong những loại vitamin rất tốt cho mắt, bảo vệ mắt và ngăn ngừa các bệnh về mắt. Tuy nhiên, việc nạp vào cơ thể một lượng nhiều vitamin E sẽ dễ gây ra ung thư tuyến tụy, chưa dừng lại ở đó, việc thừa vitamin E còn gây tăng cân. 

Một số món ăn chế biến từ quả hạnh nhân

Không chỉ ăn trực tiếp hay rang lên, hạt hạnh nhân còn có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng.

Sữa hạt hạnh nhân

Làm sữa hạnh nhân bằng máy làm sữa hạt sẽ có mùi vị béo ngậy, dễ uống và có hương thơm đặc trưng riêng. Bạn nên uống sữa hạt hạnh nhân vào mỗi buổi sáng để cơ thể hấp thụ được chất dinh dưỡng tối ưu nhất và cung cấp nhiều năng lượng để bắt đầu ngày mới.

Muffin táo hạnh nhân

Muffin táo hạnh nhân là món bánh yêu thích của nhiều gia đình Việt, đặc biệt là các bạn nhỏ. Món ăn này là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị thơm ngọt đặc trưng của táo cùng vị bùi bùi của bột hạnh nhân. 

Với loại bánh muffin, bạn có thể sử dụng cho bữa sáng hoặc bữa ăn xế hàng ngày.

bánh chuối hạnh nhân

Bánh chuối nướng hạnh nhân

Để tạo nên hương vị riêng, bạn có thể dùng thêm hạt hạnh nhân khi làm bánh chuối nướng. Lúc này, món bánh chuối nướng không chỉ có vị ngọt nhẹ của chuối mà còn có thêm vị bùi béo, thơm ngọt của hạt hạnh nhân rất lạ miệng.

Cách ăn quả hạnh nhân đúng cách tại nhà

Ăn trực tiếp

Việc ăn trực tiếp hạt hạnh nhân almond sẽ giúp bạn cảm nhận được vị béo ngậy đặc trưng của loại hạt này, đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian chế biến. Nếu muốn giảm vị béo, bạn có thể kết hợp hạnh nhân cùng sữa chua và các loại trái cây.

Dùng hạnh nhân còn vỏ

Với hạt hạnh nhân tươi còn vỏ, bạn có thể làm hạnh nhân rang muối hoặc hạt hạnh nhân rang bơ. Cách chế biến như vậy, vừa kích thích vị giác, vừa giữ được độ giòn và béo của hạnh nhân bên trong lớp vỏ.

Ngoài ra, các bạn có thể sáng tạo thêm về hương vị cho loại hạnh nhân còn vỏ như làm hạnh nhân vị cà phê hay vị caramel.

Dùng hạnh nhân tách vỏ

Đối với hạnh nhân đã tách vỏ nhưng vẫn còn giữ lại lớp màng lụa màu nâu bên ngoài hạt, bạn có thể ăn sống trực tiếp hoặc rang, nướng chín trước khi sử dụng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho hạnh nhân vào sinh tố trái cây hay thêm vào món salad để thay đổi khẩu vị cũng như tăng cường chất dinh dưỡng cho món ăn.

Ngâm nước trước khi dùng

Ngâm hạnh nhân trước khi dùng, nghe thì có vẻ lạ nhưng cách ăn này sẽ giúp bạn tránh hấp thụ phải axit tannic - một chất ức chế dinh dưỡng. Đồng thời còn tạo cho bạn cảm giác dễ ăn và dễ tiêu hóa vì hạt đã được ngâm mềm. 

Bên cạnh đó, việc ngâm hạt hạnh nhân cũng giúp quá trình làm sữa hạnh nhân dễ dàng hơn.

Mua hạnh nhân ở đâu

Hiện nay hạnh nhân được đóng gói và chế biến rất đa dạng. Giá bán của hạt hạnh nhân trong siêu thị thường cao hơn so với ngoài thị trường. Tuy nhiên, các siêu thị, các cửa hàng tiện lợi có danh tiếng sẽ cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng nhận và nguồn gốc hàng hóa rõ ràng vì vậy khi mua hàng cũng sẽ an toàn hơn. 

Khi mua hạnh nhân ở chợ nên lưu ý một số điểm sau: Lựa chọn các sản phẩm có bao bì, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chọn các sản phẩm mới được đóng gói, còn thời hạn sử dụng, tránh mua các sản phẩm mà để ngoài nắng hoặc để ánh sáng chiếu vào vì hạt rất dễ bị hôi dầu và làm giảm chất lượng hạt.

Mua hạt hạnh nhân ở Tiệm Phố Núi, là địa điểm bán những đặc sản từ thiên nhiên an toàn, chất lượng và giá cả hợp lý.

hạnh nhân còn vỏ

    Một số câu hỏi thường gặp

    Hạt hạnh nhân bao nhiêu calo?

    Theo nghiên cứu, trong 100 gam hạt hạnh nhân có chứa khoảng 50 gam chất béo và 597 calo. Theo khuyến cáo từ các chuyên gia, mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 25 gam hạnh nhân có nghĩa là khoảng  23 hạt để tránh cân nặng bị tăng lên.

    Ăn hạt hạnh nhân có béo không?

    Mặc dù trong thành phần hạt hạnh nhân chứa nhiều chất béo có lợi nhưng khi sử dụng quá nhiều thì lượng chất béo này sẽ chuyển hóa thành calo. Và nếu bạn không thể giải phóng được hết lượng calo đó thì chúng sẽ bị tích tụ trong cơ thể dưới dạng mỡ thừa và cũng sẽ là nguyên nhân khiến bạn bị tăng cân.

    Theo nghiên cứu và tính toán từ các chuyên gia, nếu ngoài khẩu phần ăn chính mà bạn dùng thêm 90 - 100 gam hạt hạnh nhân mỗi ngày thì mỗi tuần cơ thể bạn sẽ tăng thêm 0,5 kg. Vì vậy việc ăn nhiều hạnh nhân có thể dẫn đến mất kiểm soát về cân nặng.

    Ăn hạt hạnh nhân nhiều có tốt không?

    Hạnh nhân được biết là thực phẩm thiên nhiên, mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Thế nhưng, nếu bạn sử dụng hạnh nhân quá nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc sử dụng quá mức sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin E, tăng cân và tích tụ các độc tố có hại cho cơ thể,...

    Đồng thời, trong thành phần hạt hạnh nhân có chứa acid hydrocyanic nên khi sử dụng nhiều sẽ dẫn đến các vấn đề về hệ thần kinh, về hô hấp và thậm chí có thể gây tử vong nếu nạp một lượng lớn chất này vào cơ thể.

    Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân?

    Mặc dù hạt hạnh nhân có nhiều chất dinh dưỡng có lợi, nhưng nó chỉ thực sự phát huy tối đa công dụng khi bạn dùng nó đúng cách, đúng liều lượng.

    Lượng hạnh nhân được các chuyên gia khuyến cáo nên trong một ngày là từ 23 - 35 hạt và để đạt hiệu quả tốt nhất bạn nên chia nhỏ ra từng bữa ăn khác nhau hoặc chế biến thành các món ăn để thay đổi khẩu vị. Điều này sẽ giúp cân bằng dưỡng chất và bổ sung thêm nhiều dinh dưỡng có lợi cho cơ thể.

    Giá bán hạnh nhân hiện nay là bao nhiêu?

    Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại hạnh nhân khác nhau, vì thế giá của hạt hạnh nhân cũng khá đa dạng. Tùy vào chất lượng hạt mà giá sẽ có sự khác nhau.

    Trung bình, giá bán hạt hạnh nhân dao động từ 400.000 - 500.000/1kg. Tuy nhiên cũng có nhiều cơ sở bán hạnh nhân rất rẻ, chỉ từ 200.000 - 220.000/1kg. Với mức giá này thì rất khó có thể mua được loại hạnh nhân chất lượng tốt. 

    Do vậy, để đảm bảo chất lượng tốt nhất, bạn nên chọn mua hạnh tại những đơn vị, cơ sở chuyên cung cấp uy tín. Và Tiệm phố núi chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.

    Tạm kết

    Trên đây là tổng hợp một số cách ăn quả hạnh nhân thơm ngon, bổ dưỡng ngay tại nhà. Hy vọng rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại quả hạnh nhân tốt cho sức khỏe này. 

    Hãy bổ sung thêm “nữ hoàng của các loại hạt” vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!

    1 of 9