Ăn ngũ cốc granola giảm cân có thật sự hiệu quả không?

Granola là một trong những cái tên thường được nhắc đến khi nói về thực phẩm hỗ trợ giảm cân hiệu quả, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người sử dụng.

Nhiều ý kiến cho rằng granola dù là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe nhưng có hàm lượng calo cao nên việc sử dụng loại ngũ cốc này sẽ không hỗ trợ giảm cân.

Vậy thực tế, việc ăn ngũ cốc granola giảm cân có thật sự mang lại hiệu quả không? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay trong bài viết ngày hôm nay bạn nhé!

Sơ lược về ngũ cốc granola

Với những ai theo chế độ ăn uống lành mạnh và Eat Clean từ thì chắc hẳn đã không còn quá lạ lẫm với granola giảm cân. Đây là hỗn hợp gồm yến mạch cán mỏng, các loại hạt dinh dưỡng, trái cây khô cùng một số loại gia vị, chất làm ngọt như đường, mật ong.

Granola là một thực phẩm được sử dụng khá nhiều cho các bữa ăn sáng. Đặc biệt đây là món quen thuộc đối với người Mỹ với hàm lượng dinh dưỡng cao và là một ngũ cốc thuần chay. Hiện nay có rất nhiều thực đơn giảm cân với granola giúp cải thiện vóc dáng thon gọn hữu hiệu hơn.

Loại ngũ cốc này được sử dụng phổ biến ở các nước phương Tây và được xem là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe. Bởi thành phần trong granola đều là những thực phẩm giàu calo, protein, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng như sắt, magie, kẽm, đồng,...Cụ thể, dùng ngũ cốc granola có thể giúp bạn:

  • Ổn định huyết áp: Yến mạch và các loại dinh dưỡng trong granola là những thực phẩm có hàm lượng chất xơ dồi dào, đã được chứng minh là có khả năng giảm huyết áp.
  • Giảm cholesterol: Hàm lượng beta-glucan cao trong thành phần yến mạch granola có tác dụng làm giảm cholesterol xấu. Từ đó giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.
  • Giảm lượng đường trong máu: Thành phần trong ngũ cốc granola như: Yến mạch, trái cây sấy khô, các loại hạt có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Đặc biệt là với những người có tiền sử tiểu đường hoặc bị béo phì.
  • Cải thiện sức khỏe đường ruột: Ăn loại ngũ cốc có nguồn gốc từ phương Tây này thường xuyên có thể bổ sung lợi khuẩn, giúp hệ vi sinh đường ruột cân bằng và tăng cường các chức năng của hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, ngũ cốc granola còn hữu ích trong việc giúp tái tạo năng lượng và bổ sung hàm lượng protein cho cơ thể trong các hoạt động cần sức bền.

sơ lược về ngũ cốc granola

Loại ngũ cốc này được kết hợp bởi các loại trái cây khô, hạt dinh dưỡng và yến mạch cán dẹt. Cụ thể thành phần như sau:

  • Yến mạch nguyên hạt sẽ được cán dẹt để tạo độ phồng nhất định cho ngũ cốc granola.
  • Các loại hạt quả khô như óc chó, hạt bí xanh, hạt hạnh nhân,... tùy thuộc số lượng của mỗi thương hiệu sản xuất khác nhau.
  • Các loại trái cây khô như nho, anh đào, mâm xôi,... để có thể tạo nên vị ngọt dịu tự nhiên cho ngũ cốc mà không sử dụng đường hóa học.
  • Không những vậy, ngũ cốc granola được kết hợp với các thành phần khác như mật ong, dầu olive, muối và các gia vị khác.

Ăn ngũ cốc granola giảm cân có tốt không?

Ngũ cốc granola có khả năng giúp giảm cân, đốt cháy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể rất hiệu quả. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng khi bạn lựa chọn được loại ngũ cốc granola tốt và biết cách dùng hiệu quả.

Khả năng giảm cân của loại ngũ cốc có nguồn gốc từ phương Tây này xuất phát từ việc thành phần của chúng rất giàu protein và chất xơ, có tác dụng tạo cảm giác no cho cơ thể. 

Cụ thể, hàm lượng protein có nhiều trong các thành phần của granola giảm cân như: Hạt hạnh nhân, óc chó vàng, hạt điều rang muối, bí xanh…. Do vậy, khi sử dụng có thể làm tăng nồng độ của các hormone mang lại cảm giác no cho cơ thể như ghrelin hay GLP-1.

Trong khi đó, lượng chất xơ dồi dào có trong yến mạch, trái cây khô và các loại hạt lại giúp làm tăng thời gian tiêu hóa, mang lại cảm giác no lâu và giảm cảm giác thèm ăn.

Dù vậy, nhưng đây cũng là loại ngũ cốc dinh dưỡng có hàm lượng calo cao. Do đó, nếu không ăn đúng cách với liều lượng phù hợp thì granola sẽ là “thủ phạm” gây tăng cân.

Top 7 thực đơn giảm cân với granola tốt cho sức khỏe

Granola kết hợp cùng với sữa chua

Đây là cách ăn phổ biến, đơn giản và dễ làm cho thực đơn giảm cân. Nếu bạn muốn thay đổi sự kết hợp của yến mạch và sữa tươi thì có thể dùng granola rắc lên một ly sữa chua để tăng thêm hương vị mà không lo bị ngán. Đồng thời, cách này còn giúp kích thích vị giác và mang đến cảm giác ăn ngon miệng hơn.

thực đơn giảm cân granola với sữa chua

Nguyên liệu:

  • 1 ly sữa chua không đường
  • 5gram ngũ cốc granola
    Cách làm: Chỉ cần rắc ngũ cốc granola lên một ly sữa tươi không đường, sau đó có thể kết hợp với một số loại trái cây tươi hoặc trái cây khô như nho, dâu,... tùy thuộc vào sở thích của mỗi người khác nhau.

      Yến mạch granola được dùng làm ngũ cốc nóng

      Đây là một trong số những thực đơn giảm cân với granola cực kỳ đơn giản, dễ làm và ai cũng có thể thực hiện được.

      Nguyên liệu: 

      • 240ml sữa
      • 45gram yến mạch granola
      Cách làm: Đun sôi hỗn hợp sữa và yến mạch granola với nhau, sau đó có thể cho thêm vào một vài lát chuối, quả việt quất hay đường quế để làm tăng hương vị. Đây là một trong những thực đơn với cách làm đơn giản mà còn sẽ khiến bạn yêu thích hơn.

        Yến mạch granola kết hợp với táo và mật ong

        Bạn có thể kết hợp granola với táo và mật ong nguyên chất để có thể thay đổi những thực đơn thông thường, tăng thêm độ ngọt tự nhiên nhưng không gây ảnh hưởng đến quá trình giảm cân. Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn thêm một trải nghiệm mới.

        Nguyên liệu:

        • 1 quả táo
        • Một ít mật ong
        • 1 muỗng bơ đậu phộng

          Cách làm: 

          • Cắt quả táo thành miếng vừa ăn và phủ thêm một lớp bơ đậu phộng, mật ong và yến mạch granola.
          • Sự kết hợp độc đáo có hương vị ngọt thanh sẽ phù hợp với nhiều người khác nhau, hơn nữa đây còn là một món ăn rất bổ dưỡng cho quá trình giảm cân của bạn.

          Kết hợp yến mạch granola với sinh tố

          Nguyên liệu:

          • Lựa chọn một loại trái cây theo sở thích để có thể làm sinh tố
          • 10gram ngũ cốc granola

          Cách làm: Xay trái cây thành một ly sinh tố thơm ngon, tiếp theo phủ thêm một lớp yến mạch granola và thêm một vài loại trái cây tươi như chuối, việt quất, dâu, kiwi,... Đây là một ly sinh tố vừa thơm ngon, dễ làm và mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

          Rắc yến mạch lên các món salad

          Nghe có vẻ lạ nhưng bạn hoàn toàn có thể thử thực đơn giảm cân với granola kết hợp cùng salad. Sự kết hợp này tạo nên hương vị thanh mát và ngọt dịu của granola. Đây là một thực đơn đặc biệt, có hương vị mới lạ và nên cho vào thực đơn giảm cân với granola để có thể thấy được hiệu quả của nó nhé.

          thực đơn giảm cân granola làm salad

          Cho granola vào các món bánh nướng

          Yến mạch được kết hợp với bánh mì nướng cũng là một trong những thực đơn khó bỏ qua nhất. Cho 45-90g granola vào bột bánh mì, sau đó cho vào lò vi sóng hoặc nồi chiên không dầu và nướng ở nhiệt độ 180 độ C. 

          Làm thanh granola để ăn kiêng

          Trộn hỗn hợp yến mạch, hạt óc chó, hạnh nhân, mật ong, vani lại với nhau, sau đó cho vào khay nướng và làm lạnh ở ngăn mát tủ lạnh trong 2 giờ. Đến khi thanh yến mạch đã cứng thì bạn có thể thưởng thức.

          Thời điểm ăn ngũ cốc granola giảm cân

          Ăn granola vào bữa sáng 

          Để đảm bảo có một bữa sáng đầy đủ các chất dinh dưỡng, bạn hãy sử dụng một loại granola hỗn hợp của nhiều loại hạt dinh dưỡng như: Óc chó, hạnh nhân, nhân bí xanh, yến mạch,…

          Ăn granola vào bữa trưa

          Dù thành phần granola giàu dinh dưỡng nhưng không thể thay thế hoàn toàn các loại thực phẩm khác như rau xanh, thịt động vật, cá, trứng… Do vậy, vào buổi trưa bạn nên sử dụng kết hợp granola yến mạch cùng một số món ăn khác như: cơm gạo lứt, bún gạo lứt, khoai lang rau luộc, thịt luộc,… 

          Việc này không chỉ giúp bạn hồi phục năng lượng để làm việc hay hoạt động vào buổi chiều mà còn giúp giảm cân, đốt cháy mỡ thừa.

          Ăn granola vào bữa phụ

          Với các bữa phụ giảm cân, bạn nên ưu tiên lựa chọn các món ăn nhẹ lành mạnh, có ít calo như táo, sữa tươi hay sữa chua không đường. Món ăn với granola organic hoàn hảo cho các bữa ăn phụ là granola trộn với sữa chua, kiwi, táo….

          Ăn granola vào bữa tối

          Đối với bữa tối, bạn nên kết hợp sử dụng granola cùng các loại trái cây, rau củ ít chất béo và calo. Đồng thời có thể uống thêm granola nguyên chất với hàm lượng vừa đủ vào thời điểm trước hoặc sau bữa ăn tối để cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

          Thực đơn granola giảm cân với ngũ cốc

          Bí quyết giảm cân hiệu quả với granola yến mạch

          Sau đây là cách ăn granola giảm cân hiệu quả dành cho bạn:

          Chú ý đến khẩu phần ăn hàng ngày

          Mỗi ngày, bạn chỉ nên sử dụng tối đa từ 45 đến 50g ngũ cốc granola. Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả, bạn có thể kết hợp loại ngũ cốc có nguồn gốc từ phương Tây này với sữa chua Hy Lạp, trái cây. 

          Đồng thời xây dựng chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý, khoa học.

          Sử dụng loại ngũ cốc chất lượng

          Tùy thuộc vào thương hiệu mà mỗi loại ngũ cốc granola trên thị trường sẽ có các thành phần khác nhau. Do đó, trước khi mua, bạn cần đọc kỹ các thông tin dinh dưỡng ghi trên bao bì sản phẩm.

          Xem kỹ các thành phần có trong granola, tránh mua những sản phẩm có chứa đường hoặc các chất tạo ngọt khác. Thay vào đó, nên lựa chọn các sản phẩm được tạo thành từ những nguyên liệu tự nhiên, nguyên chất như yến mạch, hạt dinh dưỡng đã tách vỏ, hạt khô hoặc trái cây sấy.

          Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm ngũ cốc granola tại nhà để giảm thiểu hoặc loại bỏ lượng đường và chất béo thêm vào. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng các loại hạt dinh dưỡng vẫn chứa nhiều calo, vì vậy hãy chú ý theo dõi khẩu phần ăn hàng ngày ngay cả khi bạn dùng loại ngũ cốc tự làm.

          Kết hợp cùng các thực phẩm tốt cho sức khỏe

          Để vừa hỗ trợ giảm cân, vừa tốt cho sức khỏe, bạn nên kết hợp sử dụng ngũ cốc granola với các loại salad rau củ hay hoa quả tươi như chuối, táo, việt quất, kiwi,..

          Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thêm gạo lứt, khoai lang để giúp no lâu và kiểm soát lượng đường huyết tốt. 

          Một số câu hỏi thường gặp

          100gr granola có bao nhiêu calories?

          Trung bình, trong 100gr granola có khoảng 471, 3 calo. Lượng calories này giúp cung cấp năng lượng suốt một ngày dài, không gây cảm giác mệt mỏi cho cơ thể.

          Ăn granola có tăng cân hay không?

          Granola vốn nổi tiếng là một món ăn giảm cân tiện lợi, được nhiều chị em lựa chọn sử dụng với mục đích lấy lại vóc dáng thon gọn, duy trì cân nặng. Có nhiều cách sử dụng Granola, trong đó nổi bật là kết hợp granola với sữa chua hay các loại trái cây.

          Tuy nhiên nếu không sử dụng granola đúng cách, bạn cũng sẽ bị tăng cân. Nguyên nhân là do trong yến mạch có chứa đường, chất béo ổn định. Bởi vậy, khi ăn với liều lượng phù hợp, đúng cách sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân, ngược lại nếu ăn quá nhiều sẽ tăng cân.

          Granola có hàng giả, kém chất lượng không?

          Với mức độ nổi tiếng và được sử dụng ngày càng phổ biến như hiện nay, yến mạch granola sẽ không tránh khỏi bị đạo nhái, làm giả. Vì vậy, để mua sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe  bạn nên lựa chọn mua tại những địa chỉ, thương hiệu uy tín, chuyên cung cấp các sản phẩm granola chất lượng.

          Tạm kết

          Như vậy, với những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay chắc hẳn đã giúp các bạn biết được bí quyết ăn granola giảm cân rồi đúng không. Để đảm bảo hiệu quả và không bị ngán khi ăn, bạn hãy xây dựng thực đơn giảm cân với granola bằng nhiều phương pháp khác nhau.

          Để biết thêm về cách làm granola giảm cân, hãy tham khảo ngay các bài viết của Tiệm phố núi bạn nhé!

          1 of 9