Granola là gì? Cách ăn granola để tốt nhất cho sức khỏe?

Granola là loại ngũ cốc tuyệt vời được biết đến rộng rãi trên thế giới. Granola chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng và protein thiết yếu, giúp cung cấp cho cơ thể một nguồn năng lượng dồi dào. 

Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu Granola là gì? Cách sử dụng Granola để đạt hiệu quả tốt nhất trong bài viết dưới đây nhé.

Granola là gì?

Granola là món ngũ cốc không thể thiếu trong bữa ăn sáng của người Châu Âu. Hiện nay, Granola cũng được rất nhiều người chọn làm bữa sáng hoặc đồ ăn nhẹ tại Việt Nam bởi giá trị dinh dưỡng của nó. 

Granola được khởi xướng từ nhà dinh dưỡng Sylvester Graham, là một người được xem như tín đồ ăn chay. Hạt Granola bao gồm rất nhiều các loại hạt khô, yến mạch, ngũ cốc, mật ong, trái cây khô,... được nướng trong lò nướng hoặc được làm giòn bằng chảo. 

Khi sử dụng Granola, bạn có thể dùng chung với yogurt, sữa chua, sữa tươi hoặc các loại trái cây để gia tăng hương vị. Đây là lý do ngũ cốc Granola trở thành loại ngũ cốc ăn sáng được ưa chuộng bậc nhất trên thế giới.

Granola là hỗn hợp gồm các loại hạt dinh dưỡng, trái cây khô và yến mạch…. Trong granola có chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao và giàu protein. Được biết đến là thực phẩm ăn sáng lành mạnh. Có thể sử dụng granola như snack mà chúng ta ăn hàng ngày.

Đặc biệt, nếu bạn là người ăn chay thì đây là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn đấy. Các nguyên liệu trong granola đều là thuần chay và chứa hàm lượng protein lành mạnh giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể mà không chứa gluten.

Đây là món ăn không những tốt cho người ăn chay mà còn phù hợp cho những người hoạt động thể thao, người trong giai đoạn giảm cân và những người tập gym.

granola tiệm phố núi

Thành phần dinh dưỡng của granola

Thành phần của granola gồm có các loại hạt dinh dưỡng, yến mạch cán, mật ong thật. Bên cạnh đó còn có thể bao gồm các loại ngũ cốc khác như gạo phồng, trái cây khô, gia vị và hạt bơ. Granola chứa nhiều calo, cũng như giàu protein, chất xơ và vi chất dinh dưỡng. Đặc biệt, nó có thể cung cấp sắt, magie, kẽm, đồng, selen, vitamin B và vitamin E.

Theo nghiên cứu, trong 1 cốc (122 gram) granola tự làm sẽ chứa: 

  • Protein 16,7 g
  • Chất béo
  • Chất xơ 10,9 g
  • Sắt 4,82 mg
  • Magiê (205 mg)
  • Kẽm (5,09 mg) 
  • Vitamin E (13,5 mg)

Hầu hết các loại granola đều giàu protein và chất xơ.

Phân biệt giữa Granola và Muesli

Hiện tại, nhiều người vẫn nhầm Granola với Muesli vì chúng đều được xem là loại ngũ cốc dinh dưỡng chứa các khô, quả khô, yến mạch,.... Tuy nhiên, Granola và Muesli là hai loại thực phẩm hoàn toàn khác nhau. 

Dưới đây là bảng so sánh hai loại này giúp bạn có thể dễ dàng phân biệt chúng.

Granola

Muesli

Thành phần

Yến mạch được cán dẹt, hạt dinh dưỡng, trái cây khô,...

Yến mạch nguyên chất, hạt dinh dưỡng, trái cây khô,...

Cách làm

Nướng hoặc làm giòn bằng chảo

Được ngâm qua đêm với nước hoặc nấu chín

Chế biến

Thường thêm mật ong, chất tạo ngọt để gia tăng hương vị

Không trộn thêm bất kỳ tạp chất gì khác

Độ kết dính

Hay dùng dầu oliu để tăng độ kết dính

Không sử dụng 

Cách dùng

Ăn sau khi để nguội

Ăn lạnh (khi được ngâm) hoặc ăn nóng (khi được nấu chín)

Công dụng của granola với sức khỏe

Với những thành phần dinh dưỡng ở trên granola mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các thành phần chất xơ trong granola sẽ hỗ trợ làm giảm huyết áp hiệu quả, đây là lựa chọn tuyệt vời với các bệnh nhân có bệnh về huyết áp. Ngoài ra, granola còn giúp giảm cholesterol trong cơ thể, hạn chế các bệnh về tim mạch.

Bên cạnh đó, granola còn giúp kiểm soát lượng đường trong máu, đây là thực phẩm hợp lý và rất tốt đối với người bị béo phì và tiền tiểu đường. Sử dụng granola còn giúp giúp cho não bộ và hệ thần kinh hoạt động năng suất cao hơn nhờ có các hợp chất Axit béo  – Omega 3 không bão hòa

Granola còn giúp giảm cơn thèm ăn từ đó granola hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Giúp cân bằng hệ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón đặc biệt đối với người già và trẻ nhỏ, những người tiêu hóa kém.

Xem thêm: Bí quyết ăn granola giảm cân tại nhà hiệu quả nhất

Cách làm Granola đơn giản

Cách để chế biến Granola vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần trộn các nguyên liệu như: yến mạch, trái cây khô, hạt dinh dưỡng, mật ong, dầu oliu và một ít muối. Cho các nguyên liệu vào lò nướng hoặc rang bằng chảo chống dính.

Hạt Granola sau khi chế biến sẽ có độ giòn và có màu vàng hấp dẫn. Bạn có thể ăn ngay sau khi chế biến xong hoặc để trong hộp thủy tinh bảo quản trong tủ lạnh để ăn dần.

Granola để được khoảng 1 tháng nhưng bạn nên làm Granola số lượng vừa phải để ăn dần trong khoảng 7 ngày để tránh bị ỉu khi đóng nắp không kín sau khi sử dụng. 

cách ăn granola đúng cách

Cách ăn Granola hiệu quả

Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn cách ăn Granola giảm cân cho phù hợp. Một số cách ăn Granola mà bạn có thể tham khảo dưới đây.

  • Dùng làm món ăn nhẹ: Granola thường được dùng như một món ăn nhẹ mà bạn có thể đem đi bất kỳ đâu. Món ăn này vừa tiện lợi, không tốn nhiều thời gian chế biến và còn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng. 
  • Ăn Granola chung với sinh tố hoặc salad trái cây: Cho 3 muỗng canh Granola vào món sinh tố hoặc salad trái cây để thưởng thức. Đây là món cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cho cơ thể. 
  • Ăn Granola cùng với sữa chua hoặc sữa tươi không đường: Kết hợp Granola với sữa chua hoặc sữa tươi không đường để bổ sung thêm hàm lượng chất đạm cho cơ thể. Vị béo của sữa tươi hoặc vị thanh của sữa chua sẽ giúp bạn thấy ngon miệng hơn. 
  • Rắc Granola lên ăn chung với kem tươi, sữa chua: Thay vì trộn chung Granola với sữa chua thì có thể rắc Granola lên trền bề mặt sữa chua hoặc kem tươi để gia tăng sự hấp dẫn của món ăn. 
  • Ăn Granola dưới dạng ngũ cốc nóng: Bạn chỉ cần đun sôi 240ml sữa và 45 gram Granola rồi khuấy đều và đun đến khi hỗn hợp sôi thì tắt bếp và thưởng thức.
  • Làm salad Granola: Bạn có thể dùng Granola để làm nguyên liệu cho món salad khai vị cho bữa ăn. Cách đơn giản nhất là bạn trộn Granola với các loại rau, trái cây và thêm một ít thịt gà nướng và rắc phô mai.
  • Làm kẹo Granola cùng bơ và mật ong: Cách làm này rất đơn giản, bạn chỉ cần cho hỗn hợp Granola, yến mạch, bơ, đường, mật ong và một ít vani vào khuôn. Nướng trong lò nướng khoảng 2 tiếng rồi lấy ra và cắt thành từng thanh để thưởng thức.
  • Ăn như món snack: Bạn có thể ăn bất cứ khi nào bạn cảm thấy đói mà không cần phải pha chế cầu kỳ phức tạp. Điều này thật sự tiện lợi cho những ai bận rộn, chỉ cần một túi granola bên mình sẵn sàng cùng bạn vượt qua cơn đói. 
  • Ăn kết hợp với sữa tươi, sữa chua không đường: Nếu bạn không thích một bữa sáng quá khô khan thì có thể ăn kết hợp granola với sữa tươi hoặc sữa chua không đường nhé. Tuy nhiên, granola là một món ăn dinh dưỡng và theo lối ăn uống lành mạnh. Chính vì thế, bạn cần chú trọng đến dinh dưỡng của mình, không sử dụng granola với các món ăn ngọt như sữa tươi và sữa chua có đường.
  • Ăn kết hợp với trái cây: Granola còn có thể kết hợp ăn với những loại trái cây mà bạn yêu thích.  Sữa chua không đường, sữa tươi không đường hòa trộn cùng những loại trái cây yêu thích sẽ giúp bạn có một bữa ăn sáng đầy dinh dưỡng và an toàn cho sức khỏe.
ăn granola kết hợp với các loại hạt ngũ cốc khác

Mặc dù granola rất tiện ích, có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và được sử dụng phổ biến vì vị ngon và sự tiện ích của granola. Tuy nhiên, chúng ta không nên sử dụng quá nhiều trong ngày, nên sử dụng các thực phẩm các để bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Kết luận

Những thông tin trên bài đã giải đáp được Granola là gì và cách ăn Granola để đạt hiệu quả tối ưu nhất. Bây giờ, bạn đã sẵn sàng làm Granola cho mình và gia đình của mình chưa nào? Granola là món ăn dinh dưỡng phù hợp từ trẻ con đến người lớn. Nếu bạn bận rộn với công việc, hãy liên hệ mua Granola tại Tiệm phố núi - nơi cung cấp những sản phẩm hữu cơ chất lượng tốt nhất nhé.

1 of 9