Uống mật ong có béo không? 5 cách uống mật ong giảm cân hiệu quả nhất

Mật ong nguyên chất được sử dụng như một phương thuốc có tác dụng trong chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ điều trị bệnh lý. 

Không những vậy, “thần dược” thiên nhiên này còn được đánh giá là phương pháp giảm cân, tăng cân hiệu quả theo nhu cầu, giúp chị em lấy lại vóc dáng như ý. Vậy uống mật ong có béo không? Uống mật ong có tăng cân không?

Thành phần dinh dưỡng trong mật ong

Mât ong về cơ bản chủ yếu là đường  nó lại có hàm lượng calo cao hơn đường trắng rất nhiều.

Một thìa mật ong chứa khoảng:

  • Lượng calo: 64
  • Chất đạm:0 gam
  • Chất béo : 0 gam
  • Chất xơ : 0 gam
  • Carbohydrate: 17 gam
  • Đường : 17 gam

Mật ong chứa các vitamin và khoáng chất vi lượng, ít hơn 1% so với lượng tham chiếu hàng ngày (RDI) như: Sắt, Kẽm, Kali.

Tác dụng của mật ong

Không chỉ được biết đến là một gia vị đặc biệt, thường được sử dụng trong các bữa ăn, mật ong còn mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp. 

  • Thành phần mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa quan trọng cho cơ thể như axit phenolic và flavonoid - hợp chất chống lại các gốc tự do gây bệnh. Nhờ vậy, làm giảm nguy cơ tổn thương tế bào oxy hóa, giúp nâng cao sức khỏe.
  • Cải thiện sức khỏe tim mạch: Với đặc tính kháng khuẩn, mật ong có khả năng chữa lành, phục hồi các vết thương. Đồng thời, làm giảm sự phát triển của vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng.
  • Tốt hơn đường tinh luyện: Sử dụng mật ong thay thế cho đường có thể giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính. Đồng thời không làm tăng lượng đường trong máu như các loại đường tinh khiết thông thường.
mật ong không béo

Uống mật ong có béo không?

Khác với các loại đường chế biến có thành phần chính là Sucrose, thành phần chủ yếu của mật ong là đường Fructose và Glucose. Đây là loại đường có nguồn gốc tự nhiên nên lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn rất nhiều.

Theo các số liệu nghiên cứu khoa học về dinh dưỡng thì trong 100gr mật ong tinh khiết có thể cung cấp cho cơ thể tới 304 calo. Trong khi đó, con số này với đường là 387 calo. 

Vì vậy, nhiều người dùng thường băn khoăn rằng ăn mật ong có béo không, có tăng cân không?

Trên thực tế, các thực phẩm cung cấp lượng calo cao không đồng nghĩa là thực phẩm đó sẽ dễ gây tăng cân. Nói một cách khác, những thực phẩm giàu calo chỉ thực sự gây tăng cân khi nó đã được qua xử lý. Còn với mật ong là hoàn toàn nguyên chất và chưa qua xử lý. 

Chưa kể, thành phần mật ong chứa nhiều đường Glucose. Đây là loại đường tiêu hóa chậm giúp, bạn có cảm giác no lâu hơn nên nói rằng mật ong gây béo, gây tăng cân là không chính xác.

Như vậy, câu trả lời chính xác nhất là tùy thuộc vào cách sử dụng của bạn mà mật ong sẽ có khả năng giảm cân hay tăng cân. 

Vậy mật ong có giúp giảm cân không?

Hàm lượng vitamin và khoáng chất dồi dào trong mật ong không chỉ tăng năng lượng, tăng cường miễn dịch mà còn đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, kích thích chất béo dư thừa trong cơ thể chuyển hóa thành năng lượng. Từ đó, cân bằng trọng lượng và ngăn ngừa chất béo tích tụ.

Ngoài ra, hai loại đường glucose và fructose tạo nên vị ngọt trong mật ong rất dễ hấp thụ, đi thẳng vào máu mà không cần qua trung gian. Vì vậy, uống mật ong tuy có vị ngọt nhưng không gây tích mỡ khi sử dụng.

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, sử dụng mật ong thường xuyên có tác dụng giảm cân, vừa giúp giấc ngủ ổn định, cân bằng hơn. Đặc biệt, mật ong có tính ngọt nên chỉ cần ăn một chút sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ngọt. Nhờ vậy, giảm được hàm lượng tinh bột đường trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Đồng thời, thần dược thiên nhiên này hoạt động như một prebiotic, có khả năng làm sạch đường tiêu hóa và loại bỏ các chất thải độc hại ra khỏi cơ thể. Từ đó, giúp thanh lọc cơ thể và mang lại cho bạn một đường tiêu hóa khỏe mạnh.

Cách sử dụng mật ong để giảm cân hiệu quả

Sử dụng mật ong thay thế cho đường

Với phương pháp này, bạn có thể sử dụng mật ong thay thế cho đường trong các loại thức uống hàng ngày như: Trà, cà phê hay ngũ cốc. Và đồng thời cũng trong tất cả các món ăn của bạn.

Loại đường mà chúng ta thường sử dụng vừa chứa lượng calo lớn, vừa không tốt cho sức khỏe của bạn. Hàm lượng calo thường được gọi là "calo rỗng" này, cung cấp cho cơ thể rất ít và thậm chí không có dinh dưỡng.

Do vậy, buộc cơ thể phải sử dụng hết các chất dinh dưỡng chỉ để đánh tan lượng chất béo không cần thiết này. Cũng chính vì hầu hết các chất dinh dưỡng và vitamin quan trọng đã được sử dụng hết ở đây, nên chúng ta có xu hướng tăng cân khi ăn đường tinh khiết.

Đây là lý do mà mật ong được các chuyên gia lựa chọn để thay thế cho đường trong các bữa ăn hàng ngày.

mật ong có giảm cân không

Uống mật ong với nước ấm

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, uống nước ấm với mật ong hàng ngày có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng. Là một loại đường tự nhiên, mật ong không chỉ cung cấp nguồn calo lành mạnh mà còn giúp hạn chế cơn thèm đường của bạn.

Đồng thời, uống mật ong cùng nước ấm thường xuyên còn giúp đường tiêu hóa của bạn khỏe mạng, hoạt động tốt.

Uống mật ong và nước chanh

Nhờ chứa nhiều Vitamin và khoáng chất nhưng lại ít calo nên mật ong và chanh thường được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn sử dụng.Vậy uống chanh mật ong có béo không, có hỗ trợ giảm cân không? 

Trên thực tế, việc kết hợp uống mật ong và nước chanh giúp bạn duy trì và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Đồng thời sử dụng thức uống này thường xuyên còn làm sạch hệ thống chất béo không cần thiết, cải thiện chức năng tiêu hoá và điều hòa đường huyết.

Uống mật ong và quế

Thành phần bột quế chứa một lượng lớn Polyphenol - đây là một hợp chất thúc đẩy quá trình trao đổi chất, đốt cháy các liên kết Peptit trong cơ thể. Sử dụng bột quế kết hợp cùng mật ong trong thức uống hằng ngày sẽ giúp cải thiện cân nặng.

Bên cạnh đó, hỗn hợp này, cũng giúp ngăn ngừa tình trạng béo phì, tăng sức đề kháng và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Uống mật ong và trà xanh

Nếu là một người yêu thích trà xanh và quan tâm đến việc giảm cân thì trà xanh kết hợp cùng mật ong là thức uống hoàn hảo dành cho bạn, 

Trong khi rà xanh làm tăng sự trao đổi chất trong cơ thể thì mật ong sẽ làm giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể bạn. Bằng cách, uống một cốc trà xanh thêm một thìa mật ong sau bữa sáng sẽ giúp quá trình đốt cháy chất béo đạt hiệu quả tăng khoảng 17%.

Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý rằng loại thức uống giảm cân này không có tác dụng thay thế cho lượng nước cần nạp vào cơ thể mỗi ngày. Bởi vậy, bên cạnh uống trà xanh mật ong để giảm cân thì bạn cũng phải cung cấp đủ nước cho cơ thể của mình.

Lưu ý khi sử dụng mật ong

Mật ong là một nguyên liệu tự nhiên tuyệt vời, nhưng cũng cần một số lưu ý khi sử dụng: 

  • Không nên sử dụng nước sôi để pha mật ong: Bạn nên sử dụng nước ấm có nhiệt độ dưới 60 độ C để pha mật ong để tránh làm phân hủy vitamin và các dưỡng chất khác.
  • Không sử dụng cho trẻ dưới 2 tuổi: Mật ong có thể chứa vi khuẩn Clostridium botulinum, gây ra bệnh botulism, đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ nhỏ.
  • Bảo quản đúng cách: Để tránh sự phát triển của vi khuẩn, hãy đựng mật ong trong bình hoặc chai lọ bằng thủy tinh và bảo quản mật ong ở nhiệt độ phòng.
  • Tránh nhiệt độ cao: Nhiệt độ cao có thể làm giảm chất lượng mật ong. Hạn chế việc lưu trữ mật ong ở nơi quá nóng.
  • Không nên lạm dụng mật ong: Chỉ nên sử sử dụng mật ong vừa phải từ 15 - 50gr/ngày.

Nhớ kiểm tra thông tin đóng gói và hạn sử dụng để đảm bảo an toàn và chất lượng khi sử dụng mật ong.

Tạm kết

Với những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay chắc hẳn đã trả là câu hỏi mật ong có gây béo không, trứng gà ngâm mật ong có béo không của nhiều người dùng.

Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Nếu còn các câu hỏi thắc mắc về ăn mật ong có béo không, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn bạn nhé!