Tác hại của nghệ ngâm mật ong? Ai không nên uống?

Nghệ ngâm mật ong vẫn luôn được nhiều người xem như một loại thần dược quý tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, tác hại của nghệ ngâm mật ong cũng rất lớn nếu chúng ta sử dụng sai cách cũng như dùng sai đối tượng. 

Vậy tác hại của nghệ ngâm mật ong là gì? Đối tượng không nên sử dụng nghệ ngâm mật ong là ai? Cùng Tiệm phố núi giải đáp thắc mắc trong bài viết hôm nay. 

Tác hại của nghệ ngâm mật ong 

Việc thiếu hiểu biết dẫn đến việc nghe theo những lời khuyên không đúng của người bán hàng sẽ khiến bạn có thể gặp phải những tác hại của nghệ ngâm mật ong gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ. 

Nôn mửa

Nôn mửa là tình trạng phổ biến nhất khi bạn sử dụng quá nhiều nghệ ngâm mật ong trong thời gian dài. Đặc biệt, đối với trẻ em rất nguy hiểm vì lúc này hệ tiêu hoá của bé vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Vì vậy, các mẹ nên cẩn thận khi cho bé sử dụng hỗn hợp này. 

nghệ ngâm mật ong gây nôn mửa

Kích thích tử cung 

Với phụ nữ bình thường, việc kích thích tử cung sẽ có lợi vì giúp chữa bế kinh, tích huyết. Tuy nhiên, với phụ nữ đang mang thai, việc kích thích đến lượng kinh nguyệt có thể gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. 

Chất curcumin trong nghệ cũng có thể gây kích ứng tử cung nếu như mẹ bầu tiêu thụ quá nhiều. Điều này cũng có nghĩa các mẹ dễ bị sinh non, sinh sớm, thậm chí là hư thai. 

Tiêu chảy

Nếu bạn là người thường xuyên gặp vấn đề về tiêu hoá nhưng vẫn lạm dụng nghệ ngâm mật ong có thể sẽ khiến cho tình trạng tiêu chảy, đổ mồ hôi ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. 

Gây chảy máu

Đây được xem như một trong những tác hại của nghệ ngâm mật ong nguy hiểm nhất. Một số hợp chất có trong nghệ nếu tiêu thụ quá mức là làm chậm quá trình đông máu, dẫn đến tình trạng chảy máu. Bạn nên cẩn thận khi dùng nghệ mật ong nếu đang trong quá trình sử dụng những loại thuốc chống đông máu, thuốc tiểu cầu. 

nghệ ngâm mật ong gây chảy máu

Cơ thể khó hấp thụ

Khi uống quá nhiều nghệ mật ong sẽ khiến cho cơ thể khó hấp thu được hết tất cả chất dinh dưỡng có trong nghệ và mật ong. Vì vậy, chỉ nên sử dụng với liều lượng đúng để tránh gây nên tác hại của nghệ ngâm mật ong. 

Xem thêm: 

Tác dụng của nghệ mật ong với sức khỏe

Đối tượng không nên uống nghệ ngâm mật ong 

Theo nhiều chuyên gia, nghệ ngâm mật ong chứa chất oxy hóa cực mạnh với tác dụng chống viêm. Hỗn hợp này có hiệu quả tốt trong việc điều trị những cơn đau đầu gối, kiểm soát cholesterol, hội chứng ruột kích thích cũng như nguy cơ mắc bệnh tim.

Tuy nhiên, hỗn hợp này không phải ai dùng cũng tốt, tác hại của nghệ ngâm mật ong sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới những người không phù hợp. 

Phụ nữ đang mang thai, cho con bú

Nghệ sử dụng để ăn kèm trong bữa ăn sẽ tốt hơn nhiều khi so với bổ sung bằng đường uống. Đối với phụ nữ mang thai, nghệ sẽ an toàn hơn khi được sử dụng trong việc chế biến món ăn. 

Tuy nhiên, khi uống nghệ ngâm mật ong sẽ khiến cho thai phụ gặp nhiều nguy hiểm. Trong nghệ có những chất kích thích tử cung có thể dẫn tới tình trạng sinh non ở mẹ bầu. 

phụ nữ mang thai và cho con bú không nên uống nghệ ngâm mật ong

Người bị sỏi mật, tắc nghẽn đường mật 

Theo nhiều nghiên cứu, nghệ có thể kích hoạt những cơn đau ở người mắc bệnh sỏi mật. Vì vậy, những người những dấu hiệu mắc bệnh này nên tránh xa nghệ. 

Người đang bị thiếu máu

Bị thiếu máu do cơ thể đang thiếu sắt khiến cơ thể không tạo đủ hồng cầu khiến chảy máu. Nếu lúc này, bạn uống nghệ ngâm mật ong có thể ngăn cản sự hấp thụ sắt khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn. 

Người bị sỏi thận 

Sỏi thận được hình thành do sự lắng đọng của muối và chất khoáng như canxi oxalat. Bên trong nghệ có chứa nhiều oxalat, chúng có thể liên kết với oxy hình thành sỏi thận. Vì vậy, những người bị sỏi thận thì không nên lạm dụng nghệ ngâm mật ong. 

Người chuẩn bị phẫu thuật

Nghệ có khả năng chống đông máu nên những người chuẩn bị phẫu thuật cần ngưng sử dụng nghệ trong vòng hai tuần trước phẫu thuật để tránh tình trạng chảy máu, khó cầm máu trong quá trình phẫu thuật. 

Có nên tự ý uống nghệ ngâm mật ong hay không? 

uống nghệ ngâm mật ong

Hiện nay, nhiều người mỗi khi thấy đau bụng lại tự chẩn đoán mình bị đau dạ dày, rồi tự ý uống nghệ ngâm mật ong, xem nó như thần dược. Trong nghệ có thành phần curcumin giúp làm lành vết thương, mật ong thiên nhiên giúp trung hòa axit, dịch vị.

Tuy nhiên, với người cao tuổi, người có nhu ruột kém, uống nghệ mật ong sẽ dễ kết dính với chất xơ có trong thức ăn, hình thành khối bã trong dạ dày gây tổn thương dạ dày. 

Theo chuyên gia sức khoẻ, một người khoẻ mạnh không nên dùng quá 0,3 - 0,5g nghệ mỗi ngày. 

Để tránh tác hại của nghệ ngâm mật ong với trẻ nhỏ, không nên cho trẻ dưới một tuổi uống nghệ ngâm mật ong vì bé không thể chịu đựng được những đặc tính kháng sinh có trong mật ong và nghệ. 

Bạn nên quan tâm nhiều hơn về liều lượng mỗi lần dùng, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nghệ ngâm mật ong để hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn. 

Xem thêm:

Tỏi ngâm mật ong có tốt cho gan không?

Kết luận 

Trên đây là tổng hợp những tác hại của nghệ ngâm mật ong khi sử dụng quá nhiều cũng như những đối tượng không nên dùng hỗn hợp này mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến bạn. Song song những công dụng tuyệt vời của nó thì những tác dụng ngược là không thể tránh khỏi nếu dùng quá nhiều, dùng không phù hợp với sức khỏe bản thân. 

Vì vậy, nếu muốn uống nghệ ngâm mật ong, bạn nên xem xét tình trạng sức khoẻ của mình và hỏi ý kiến của bác sĩ để có thể sử dụng nghệ ngâm mật ong.