[Chi tiết] Cách làm quất hồng bì ngâm mật ong trị họ tại nhà

Quất hồng bì ngâm mật ong không chỉ thơm ngon mà còn là bài thuốc điều trị các bệnh lý về đường hô hấp như ho, cảm cúm, ho đờm,... rất hiệu quả.

Nhờ chứa nhiều thành phần giúp kháng viêm, tiêu sưng bạn có thể sử dụng hỗn hợp thiên nhiên này để cải thiện tình trạng ho mà không cần dùng thuốc kháng sinh.

Tác dụng của quả quất hồng bì

Quất hồng bì là loại quả màu vàng ươm, mọng nước, có vị chua lúc xanh và ngọt lúc chín. Tuy là loại quả thịt ít hạt nhiều nhưng quất hồng bì lại là một món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích bởi vị chua thơm đặc biệt.

Theo y học cổ truyền, quả quất hồng bì có tính bình, giúp trị ho, long đờm và kích thích tiêu hóa rất hiệu quả. Chất dinh dưỡng và khả năng điều trị nhiều bệnh lý của loại quả này tập trung nhiều ở vỏ quả. Trong vỏ của quất hồng bì chứa giàu chất xơ và rất giàu hàm lượng vitamin.

hồng bì ngâm mật ong

Quất hồng bì thường được ngâm với đường phèn, mật ong hoặc chế biến thành mứt ngậm để chữa bệnh ho và sử dụng lâu dài.

Khi mới ăn quả quất hồng bì bạn sẽ thấy hơi chua ở đầu lưỡi, tiếp đó là vị thanh mát của thịt hồng bì. Vị ngọt ngọt kết hợp cùng vị hơi đắng nhẹ của vỏ hồng bì giúp làm ấm họng và chữa ho an toàn, hiệu quả.

Quất hồng bì ngâm với mật ong có tác dụng gì?

Quất hồng bì không chỉ tác dụng tốt trong việc trị ho, long đờm mà còn chứa lượng chất xơ dồi dào và nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe. Bởi vậy, nhiều người tận dụng quả quất hồng bì ngâm mật ong để trị ho, giảm đờm. 

Phương pháp này đã được áp dụng hiệu quả từ xa xưa. Bạn có thể ngâm quất trong mật ong hoặc đường phèn để sử dụng trong thời gian dài.

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị chua ngọt, hơi đắng nhẹ từ vỏ của quất hồng bì. Kết hợp với mật ong nguyên chất sẽ giúp làm ấm cổ họng và giảm ho. 

Bài thuốc dân gian này có thể áp dụng cho tình trạng bệnh nhân bị ho gà, ho do cảm cúm, ho gió,... Đặc biệt hiệu quả và an toàn với trẻ em.

quất hồng bì

Cách làm quất hồng bì ngâm mật ong trị ho hiệu quả

Quất hồng bì ngâm với mật ong là phương pháp trị ho trong dân gian được nhiều người áp dụng. Theo đó, bạn có thể ngâm quất hồng bì với mật ong hoặc đường phèn. 

Cách ngâm quất hồng bì với mật ong

Thành phần mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa, là nguyên liệu phổ biến, không thể thiếu trong các bài thuốc trị ho. Ngâm quất hồng bì với mật ong giúp bảo quản quất được lâu, tăng cường hiệu quả trị ho và thúc đẩy quá trình làm lành vết thương nhanh hơn.

Cách thực hiện như sau: 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 500g quả quất hồng bì gần chín, tươi, quả to, vỏ có màu vàng đậm
  • 200ml mật ong nguyên chất
  • Một ít muối
  • 1 hũ thủy tinh có nắp đậy
Các bước thực hiện:
  • Bước 1: Quất hồng bì sau khi mua về bạn đem đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng để loại bỏ thuốc trừ sâu, tạp chất bên ngoài. Sau đó vớt ra và để ráo nước.
  • Bước 2: Thái lát mỏng quất hồng bì để mật ong thấm nhanh hơn trong quá trình ngâm. Ngoài ra, bạn cũng có thể để nguyên quả rồi dùng dao rạch những đường bên ngoài vỏ. 
  • Bước 3: Xếp quả quất hồng bì vào lọ thủy tinh, đổ mật ong ngập từng lớp quất, mỗi lớp cao khoảng 2cm, cho đến khi cho hết. Đảm bảo mật ong bao phủ hết phần quất. 
  • Bước 4: Đậy kín nắp hũ thủy tinh và bảo quản ở nhiệt độ phòng trong khoảng 30 độ C. Sau vài ngày, khi nước quất hòa quyện với mật ong, quả quất teo dần thì bạn có thể sử dụng.

cách làm hồng bì ngâm mật ong

Cách làm quất hồng bì ngâm đường phèn

Cũng tương tự như với mật ong, quất hồng bì ngâm đường phèn cũng là bài thuốc trị ho rất hiệu quả. Các thành phần trong quả quất hồng bì cùng vị ngọt của đường phèn có thể giúp cơ thể thanh nhiệt, giảm ho và giảm đau rát họng. Cách ngâm quất với đường phèn như sau: 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:
  • 500g quất hồng bì tươi
  • 1kg đường phèn
  • Một ít muối
  • 1 hũ thủy tinh có nắp đậy
Các bước thực hiện:
  • Bước 1: Rửa quất hồng bì với nước sạch, ngâm qua nước muối pha loãng cho sạch bụi bẩn bên ngoài rồi bạn để ráo nước.
  • Bước 2: Bạn cho quất vào hũ rồi rắc đường phèn lên trên, xen kẽ từng lớp quất và đường phèn cho đến hết.
  • Bước 3: Đậy kín nắp và bảo quản quất ngâm nơi khô ráo, trong nhiệt độ phòng. Sau 3 tháng ngâm là bạn có thể sử dụng được. Lúc này đường phèn đã tan hết, nước quất hồng bì tiết ra có màu vàng.

làm hồng bì ngâm mật ong đơn giản tại nhà

Mẹo thực hiện thành công và cách bảo quản quất hồng bì ngâm

  • Để ngâm quất hồng bì ngon, không bị nổi váng, bạn nên lựa chọn những quả quất hồng bì chín đều, da căng không bị mõm, thối.
  • Cho lượng mật ong, đường phèn theo đúng tỷ lệ để quất hồng bì ngâm được lên màu đẹp hơn.
  • Trước khi cho quất hồng bì vào ngâm, bạn phải lau sạch nước trên hũ để tránh quất bị mốc trong quá trình ngâm. 
  • Nên ước lượng mức ăn để lấy ra vừa đủ, không nên bỏ phần quất ngâm dư vào ngược lại hũ.
  • Bảo quản quất hồng bì ngâm nơi khô ráo, thoáng mát và tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời.

Xem thêm: Cách làm chanh muối mật ong siêu đơn giản tại nhà

Một số lưu ý khi sử dụng quất hồng bì ngâm mật ong

  • Để hỗ trợ chữa trị ho hiệu quả, các bạn có thể trực tiếp ngậm cả miếng quất hồng bì và nước mật ong trong miệng sau đó nhai và nuốt. 
  • Sau khi ngâm quất hồng bì với mật ong hoặc đường phèn, nếu bị ho nhẹ, bạn có thể ăn trực tiếp vài miếng quất ngâm để giảm các triệu chứng khó chịu ở cổ họng. Ngoài ra, bạn có thể pha với nước uống vào mỗi buổi sáng hằng ngày để tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. 
  • Quất hồng bì ngâm với mật ong có thể cho trẻ bị ho sử dụng. Tuy nhiên, chỉ áp dụng với trường hợp bị ho nhẹ, ho do cảm lạnh, cảm cúm, ho có đờm,… Nếu ho kèm theo một số biểu hiện nặng như sốt cao, nôn trớ, cơ thể tím tái,… thì nên đưa trẻ đi khám. 
  • Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi dùng quất hồng bì ngâm mật ong trị ho, bạn nên điều chỉnh thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình. Ăn thức ăn mềm, dễ nuốt để tránh làm đau rát cổ họng và làm cho cơn ho nặng hơn. Đồng thời, tránh ăn các món cay nóng, nhiều dầu mỡ,...
  • Hãy dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để cơ thể nhanh hồi phục. Ngoài ra, người bệnh có thể thực hiện các bài tập vừa sức để cải thiện quá trình lưu thông máu, nâng cao sức khoẻ tổng thể và hoạt động của hệ miễn dịch trước sự tấn công của các loại vi khuẩn có hại. 

Xem thêm: [Chi tiết] Cách ngâm quất mật ong thanh nhiệt giải độc cơ thể

Tạm kết

Như vậy, chỉ với những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, bạn đã hoàn thành ngay hỗn hợp quất hồng bì ngâm mật ong trị ho, hỗ trợ cải thiện sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch hiệu an toàn, hiệu quả. 

Vậy còn chần chờ gì mà không bắt tay vào thực hiện ngay. Tiệm phố núi chúc các bạn thành công!