Bật mí cách làm chanh muối mật ong siêu đơn giản tại nhà

Trước đến nay, chanh muối mật ong được biết đến như một loại thức uống thơm ngon, giải nhiệt tốt cho mùa hè. Bên cạnh đó, chanh muối mật ong còn có rất nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu những công dụng tuyệt vời cũng như cách làm chanh muối mật ong đơn giản tại nhà nhé.  

Tác dụng của chanh muối mật ong đối với sức khỏe 

tác dụng của chanh muối mật ong với sức khỏe

Hiện nay, hầu hết mỗi gia đình đều sẽ dự trữ một lọ chanh muối mật ong trong nhà để dùng dần. Bởi vì hỗn hợp này đem đến rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe.

  • Làm đẹp da, chống lão hoá: Một quả chanh có thể đáp ứng 187% nhu cầu vitamin C mỗi ngày của cơ thể. Vitamin C là một trong những loại vitamin tốt nhất cho phụ nữ, hỗ trợ làm đẹp da rất tốt. 
  • Hỗ trợ quá trình giảm cân: Trong chanh có chứa axit citric cao giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ dưỡng chất trong cơ thể và giải phóng những năng lượng dư thừa. Vị ngọt của mật ong chứa tinh đường tự nhiên chứa ít năng lượng nên tạo một cảm giác no lâu. Vì vậy, rất nhiều chị em phụ nữ đã lựa chọn uống chanh muối mật ong để hỗ trợ cho quá trình giảm cân của mình. 
  • Cải thiện hệ tiêu hoá: Uống chanh muối mật ong sau khi thức dậy sẽ giúp cơ thể loại bỏ rất nhiều chất thải tích tụ, giúp đường tiêu hoá trở nên khỏe mạnh hơn. 
  • Tăng cường sức đề kháng: Trong hỗn hợp này cho chứa những chất chống oxy hóa, vitamin C nên hỗ trợ tròng ngừa virus lây bệnh, tăng cường miễn dịch cho cơ thể. 
  • Điều trị đau họng: Trong vỏ chanh có chứa tinh dầu, muối có tác dụng sát khuẩn nên cả hai nguyên liệu này kết hợp với nhau có tác dụng giảm đau rất tốt. 
  • Bù nước, bù khoáng, bù điện giải: Uống chanh muối mật ong sẽ giúp bạn bổ sung nước và chất điện giải để cơ thể nhanh chóng lấy lại năng lượng, đặc biệt trong những ngày hè oi bức. 
  • Giúp gan hoạt động tốt hơn: Hỗn hợp này có tác dụng rất tốt trong việc loại bỏ những độc tố gây hại cho gan. Bên cạnh đó, nó còn giúp bổ sung nhiều enzym axit amin có lợi cho cơ thể. 

chanh muối mật ong

Cách làm chanh muối mật ong đơn giản tại nhà 

Dưới đây là cách làm chanh muối mật ong vô cùng đơn giản mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến các bạn, hãy làm một hũ để mọi người trong nhà dùng dần nhé.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 
  • 1 kg chanh tươi (mua được chanh đào sẽ tốt hơn)
  • 700gr muối hạt 
  • 500ml mật ong nguyên chất 
  • 40gr phèn chua 
  • Một hũ thuỷ tinh có nắp đậy kín 
Cách làm chanh muối mật ong 
  • Bước 1: Rửa sạch chanh

Chanh sau khi mua về rửa lại thật sạch với nước. Sau đó, cho khoảng 100gr muối vào thau nước rồi ngâm chanh trong khoảng 30 phút để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, vớt chanh ra rồi rửa lại 2 - 3 lần với nước sạch. 

cách làm chanh muối mật ong

  • Bước 2: Sơ chế chanh 

Chanh sau khi được rửa sạch, bạn dùng bàn chải chà xát xung quanh vỏ chanh để chanh muối mật ong sau này không bị đắng. Bạn có thể dùng muối để chà xát xung quanh vỏ chanh cho đến khi muối chuyển sang màu xanh. 

Tuy nhiên, nếu bạn đang làm chanh muối mật ong với mục đích trị ho thì đừng chà quá kỹ vỏ chanh vì tinh dầu trong vỏ chanh trị họ rất hiệu quả. 

  • Bước 3: Xăm chanh

Bạn có thể dùng tăm hoặc nĩa xăm xung quanh quả chanh để chanh ngấm muối và mật ong nhanh hơn cũng như giúp quả chanh không bị móp méo trong khi ngâm. Nếu bạn muốn tiết kiệm thời gian, hãy cắt chanh thành những lát mỏng thay vì phải ngâm nguyên trái. 

  • Bước 4: Ngâm chanh với phèn chua

Nấu khoảng 2 lít nước với 40gr phèn chua rồi để nguội. Đổ chanh đã xăm và ngâm ít nhất 6 tiếng rồi vớt ra, rửa sạch, để ráo nước. 

  • Bước 5: Ngâm chanh muối mật ong 

Nấu 2 lít nước chung với 600gr muối nước sôi khoảng 15 phút thì tắt bếp, để nguội. Xếp chanh vào trong lọ thuỷ tinh, đổ nước muối và mật ong vào ngập lọ. Bạn nên dùng que tre để chanh không nổi trên bề mặt rồi đậy kín nắp hũ. 

cách làm chanh muối mật ong đơn giản tại nhà

Để rút ngắn thời gian, trong tháng đầu, bạn có thể phơi chanh muối mật ong dưới ánh nắng mặt trời ít nhất 4 giờ mỗi ngày. Hỗn hợp chanh muối mật ong có thể dùng được cả năm nên bạn có thể để trong tủ lạnh dùng dần. 

Xem thêm: Mách bạn 6 cách pha chanh mật ong giải nhiệt cơ thể tốt nhất

Những điều cần lưu ý khi sử dụng chanh muối mật ong 

  • Chanh muối mật ong không nên dùng chung với đá, điều này sẽ làm cho chanh muối mật ong không phát huy được tác dụng. Ngược lại, đá lạnh sẽ khiến cho các triệu chứng bệnh như ho, đau họng, rát cổ của bản trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bạn nên chuẩn bị nguyên liệu làm chanh muối mật ong đúng liều lượng. Đặc biệt, nếu lượng muối bên trong quá nhiều sẽ khiến chanh bị mềm, nếu lượng muối quá ít sẽ làm canh bị loãng.
  • Mật ong cũng được xem như chìa khóa thành công của món này. Bạn nên sử dụng mật ong nguyên chất nếu muốn sở hữu một hũ chanh muối mật ong thơm ngon, hấp dẫn. 
  • Mỗi lần uống, bạn nên lấy khoảng 3 thìa chanh muối mật ong rồi pha với một cốc nước ấm, khuấy cho đến khi hỗn hợp đồng nhất là bạn có thể uống.

Xem thêm: 9 lợi ích tuyệt vời khi uống chanh mật ong vào buổi sáng

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về công dụng cũng như cách làm chanh muối mật ong vô cùng đơn giản mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn thực hiện thành công một hũ chanh muối cho cả gia đình dùng nhé. Chúc gia đình bạn luôn khỏe mạnh.