Bật mí 7 tác dụng tuyệt vời của nước ấm mật ong với sức khỏe

Bắt đầu ngày mới bằng 1 ly mật ong nguyên chất pha với nước ấm không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như thanh lọc cơ thể, tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch…

Hôm nay, hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay về “thần dược” thiên nhiên này các bạn nhé!

Lợi ích sức khỏe khi uống nước ấm mật ong 

Tăng cường hệ miễn dịch 

Các loại enzim, vitamin và khoáng chất dồi dào có trong thành phần mật ong nguyên chất giúp bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn có hại. 

Việc uống nước mật ong ấm thường xuyên có tác dụng sát khuẩn. Đặc biệt là loại mật ong hữu cơ chứa đầy đủ các chất enzyme giúp tăng cường tiêu hóa và chống lại các vi khuẩn trong cơ thể. 

Ngoài ra, nước mật ong ấm còn là liệu pháp chống oxy hóa hiệu quả, có khả năng chống lại các hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể hoặc gây dị ứng da. 

Thanh lọc cơ thể

Việc uống nước mật ong ấm hai lần mỗi ngày sẽ giúp bạn tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời giúp thải độc tố ra bên ngoài cơ thể.

Khi sử dụng bạn cũng có thể thêm chanh vào bởi trái chanh tươi giúp lợi tiểu. Từ đó, hỗ trợ thải độc tố ra bên ngoài nhanh chóng hơn.

Lợi ích với sức khỏe khi uống nước ấm mật ong

Làm dịu các triệu chứng dị ứng

Mật ong có thể giúp làm dịu một số triệu chứng dị ứng như nổi mẩn đỏ, sưng và ngứa do các tác nhân gây dị ứng. Tính chất kháng khuẩn và kháng viêm trong nguyên liệu thiên nhiên này có khả năng làm giảm trình trạng nhiễm trùng hoặc viêm. Nhờ đó, làm giảm các triệu chứng dị ứng nhẹ.

Cải thiện tiêu hoá

Nhờ đặc tính sát khuẩn cao, nước mật ong có tác dụng làm giảm nồng độ axit trong dạ dày, điều hoà sự di chuyển của thức ăn. Từ đó cải thiện tình trạng trào ngược dạ dày rất hiệu quả. 

Ngoài ra, khi được hòa tan trong nước ấm, thần dược thiên nhiên này còn hỗ trợ các hoạt động hấp thụ chất dinh dưỡng của hệ tiêu hoá.

Giảm ho và nhiễm trùng cổ họng

Khả năng chống oxy hoá và kháng khuẩn tốt của mật ong giúp làm giảm tình trạng ho, đau họng hiệu quả. Vì vậy, khi uống mật ong pha với nước ấm sẽ giúp làm dịu, giảm đau nhức và rát cổ họng.

Làm đẹp da

Nếu bạn muốn làn da trở nên khỏe mạnh, tràn đầy sức sống cũng như ngăn không cho mụn xuất hiện thì hãy thử uống mật ong với nước ấm cùng một lát chanh.

Nhờ vào đặc tính kháng khuẩn, việc pha mật ong cùng với nước ấm sẽ giúp thanh lọc máu, tăng sản xuất tế bào máu để da sáng màu, giảm mụn viêm và luôn căng tràn sức sống.

Hỗ trợ giảm cân

Uống mật ong pha nước ấm vào sáng sớm hoặc trước khi ngủ, kết hợp cùng chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt.

Nếu bạn lo lắng lượng đường trong mật ong sẽ gây tăng cân thì bạn cứ yên tâm bởi đường trong mật là đường tự nhiên, cung cấp calo lành mạnh, giúp đốt cháy lượng chất béo dư thừa trong cơ thể.

Cách pha mật ong với nước ấm đơn giản tại nhà

Cách pha với mật ong đơn giản tại nhà

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 2 thìa cà phê mật ong
  • 1 ly nước ấm
  • Ly thủy tinh

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Cho 2 thìa cà phê mật ong đã chuẩn bị vào 1 ly nước ấm theo tỷ lệ pha mật ong với nước ấm là 1:1 (nước ấm từ khoảng 40 - 45 độ C, không dùng nước sôi để tránh làm mất các chất dinh dưỡng có trong mật ong).
  • Bước 2: Khuấy đều tay cho đến khi mật ong tan hết là bạn đã có thể thức thức. Bạn có thể thêm một vài lát chanh hoặc gừng để tạo hương vị thơm ngon hơn.

Thành phẩm

Khi pha mật ong cùng với nước ấm sẽ làm giảm độ ngọt của mật ong, giúp cân bằng hương vị của hỗn hợp. Từ đó, giúp bạn dễ uống hơn.

Xem thêm: 6 cách pha chanh mật ong giải nhiệt cơ thể tốt nhất

Thời điểm uống mật ong pha nước ấm mang đến hiệu quả tốt nhất

Để mang đến hiệu quả tốt nhất khi uống mật ong với nước ấm, các bạn hãy chú ý đến thời điểm sử dụng thức uống này.

Buổi sáng khi bụng đói

Buổi sáng là lúc cơ thể đang đào thải rất nhiều chất cặn ra bên ngoài. Đây cũng là thời điểm cơ thể có nhu cầu làm sạch bộ máy hoạt động cũng như bổ sung năng lượng. Bởi vậy, bạn nên uống nước ấm mật ong vào buổi sáng khi bụng đói để làm sạch dạ dày và loại bỏ chất thải.

Mật ong mang lại năng lượng cho cơ thể cao hơn gấp 5 lần so với sữa. Do đó, việc uống mật ong vào thời điểm này có thể giúp bạn loại bỏ cảm giác mệt mỏi và đói bụng thường xuất hiện vào sáng sớm.

Buổi tối trước khi đi ngủ

Uống mật ong pha với nước ấm trước khi ngủ khoảng 30 – 60 phút mỗi ngày sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon, sâu hơn. Mật ong giúp não bộ thư giãn, giảm tình trạng căng thẳng, mệt mỏi và thúc đẩy quá trình đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Sau các bữa ăn

Uống mật ong sau các bữa ăn hằng ngày giúp bạn dễ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình bài tiết axit dạ dày, tránh tình trạng khó tiêu, đầy hơi, táo bón.

Trước các bữa ăn

Trước bữa ăn khoảng 30 phút, uống một cốc nước mật ong ấm có thể ức chế tiết axit dạ dày. Do đó giúp làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày. 

Những người bị viêm dạ dày nên sử dụng mật ong pha với nước ấm mỗi ngày vì nó có tác dụng làm giảm hoặc khỏi hẳn tình trạng bệnh.

Những lưu ý khi uống nước ấm và mật ong

Những lưu ý khi uống nước ấm với mật ong

  • Không nên pha mật ong với nước sôi, nước quá nóng. Mật ong rất giàu enzyme, vitamin và khoáng chất nên nếu pha với nước sôi, vừa không giữ được màu nâu óng tự nhiên, mùi vị đặc trưng và còn làm mất đi khá nhiều dinh dưỡng quý giá. 
  • Tùy vào cơ địa của mỗi người hay những lúc thân nhiệt cao thấp, khỏe yếu… mà bạn có thể linh hoạt sử dụng mật ong. Nếu thuộc cơ địa nóng bạn có thể để ly mật ong mát một chút rồi uống. Ngược lại khi cơ thể hơi lạnh, bạn nên dùng nước ấm mật ong.
  • Ngoài ra, nước mật ong có chứa một loạt vitamin, khoáng chất, enzyme và các chất dinh dưỡng có tác dụng làm đẹp, nhuận tràng… Vì vậy vào buổi sáng sau khi thức dậy, một ly nước ấm là đủ để bắt đầu ngày mới. Sau đó, bạn có thể dùng mật ong như loại thực phẩm ăn kèm với bánh mì để tăng vị giác cho mình.

Xem thêm: Tại sao mật ong bị đóng đường, mật ong kết tinh có sao không?

Một số câu hỏi thường gặp

Uống nước ấm mật ong thường xuyên có tốt không?

Mật ong tuy có chứa nhiều dưỡng chất quý giá nhưng cũng đừng vì vậy mà bạn dùng quá liều. Mỗi ngày, bạn chỉ nên sử dụng tối đa từ 10 - 30g mật ong nguyên chất.

Và bạn nên uống mật ong vào mùa hè để phát huy tối đa tác dụng giải độc, ngăn ngừa đột quỵ và nhuận tràng.

Uống mật ong với nước ấm có gây tăng cân không?

Thành phần mật ong chứa nhiều đường và calo. Vậy nên, nếu bạn uống quá nhiều mật ong có thể gây tăng cân. Tuy nhiên, khi bạn uống mật ong với nước ấm theo liều lượng đúng mức thì sẽ không ảnh hưởng đến cân nặng mà ngược lại còn hỗ trợ giảm cân .

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, chúng ta nên hạn chế ăn đường và các sản phẩm có chứa đường trong ngày để tránh gây tăng cân và các vấn đề sức khỏe liên quan khác.

Tạm kết

Như vậy, với những chia sẻ của bài viết ngày hôm nay chắc hẳn đã giúp bạn biết được những tác dụng tuyệt vời của nước ấm rồi đúng không. Mật ong nguyên chất pha với nước ấm là thức uống dễ uống, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, sắc đẹp. 

Bắt đầu từ bây giờ, bạn hãy thường xuyên sử dụng thức uống giàu dinh dưỡng này để có cơ thể khỏe mạnh nhé!