[Điểm danh] 6 tác dụng không thể bỏ qua của mật ong lên men

Mật ong lên men là thức uống được nhiều người sử dụng trong thời gian gần đây vì những công dụng tuyệt vời của nó. Mật ong được lên men đúng chuẩn sẽ hình thành nên những vi khuẩn rất tốt cho sức khỏe.

Vậy mật ong lên men là gì? Tác dụng của mật ong lên men đối với chúng ta? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu qua bài viết sau. 

Thế nào là mật ong lên men? 

Lên men là quá trình nuôi cấy các loại vi sinh vật để tạo ra sinh khối thúc đẩy vi sinh vật tạo ra những hợp chất sinh hoá sản sinh ra những thành phẩm như: axit, khí hoặc rượu của nấm men hoặc vi khuẩn có lợi hoặc lên men axit lactic trong tế bào cơ khi thiếu oxy. 

Quá trình lên men cần có vi sinh vật, nguồn dinh dưỡng và điều kiện thuận lợi. Mật ong chính là lựa chọn để làm môi trường lên men lý tưởng bởi trong mật ong giàu dưỡng chất và nước thuận lợi cho vi sinh vật phát triển.  Mật ong lên men khi thêm những điều kiện như nước, nhiệt độ, độ ẩm, độ pH, oxy và thời gian. 

thế nào là mật ong lên men

Tại sao mật ong lên men tốt cho sức khỏe? 

Mật ong là loại Prebiotic cung cấp môi trường dinh dưỡng cho vi sinh vật có lợi phát triển. Khi mật ong được lên men hoàn thiện sẽ cung cấp cho cơ thể chúng ta: 

  • Nhiều lợi khuẩn Probiotic còn sống.
  • Thức ăn đi kèm lợi khuẩn để lợi khuẩn sống được lâu hơn trong hệ tiêu hoá, sống được trong môi trường axit của dạ dày để có thể đi xa hơn đến ruột non, ruột già,... 
  • Các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Tác dụng mật ong lên men đối với sức khỏe 

Mật ong lên men phục hồi sức khỏe hệ tiêu hoá 

Những lợi khuẩn ký sinh trong ruột non giúp cân bằng chức năng tiêu hoá của cơ thể từ khoang miệng, thực quản, dạ dày cho đến ruột non, ruột già,...

Khi chúng ta sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh thường xuyên sẽ làm cho hệ vi sinh đường ruột mất đi sự cân bằng dẫn đến những căn bệnh như: viêm loét dạ dày, béo phì, gầy gò hoặc ung thư,... 

Mật ong lên men giúp bổ sung lợi khuẩn cho cơ thể, tạo môi trường để lợi khuẩn đi xa hơn trong hệ tiêu hoá, nuôi dưỡng chúng phát triển và sống lâu hơn. Trong mật ong còn chứa những chất kháng viêm giúp cô lập , ức chế và tiêu diệt những vi khuẩn có hại.

Mật ong lên men cũng có nhiều chất có lợi cho sức khoẻ như axit amin, vitamin, enzym,... hỗ trợ rối loạn tiêu hoá, táo bón, khó tiêu,...

Cách sử dụng: 

  • Với trẻ em (trên 1 tuổi): Pha khoảng 3 - 5ml mật ong lên men cùng với 50 - 100ml nước ấm uống vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nếu bé gặp những vấn đề về tiêu hoá, uống 3 lần/ngày sau ăn 30 phút. 
  • Với người lớn: Pha khoảng 5 - 10ml mật ong lên men với 150 - 250ml nước ấm vào buổi sáng sau khi thức dậy. Nếu bé gặp những vấn đề về tiêu hoá, uống 3 lần/ngày sau ăn 30 phút. 

Mật ong lên men giảm viêm họng, nhiệt miệng 

Viêm loét ở miệng là dấu hiệu cảnh báo sức đề kháng yếu, các hại khuẩn phát triển mạnh mẽ. Để tránh viêm nhiễm lan rộng, nhanh lành vết thương, bạn có thể sử dụng mật ong lên men để cân bằng hệ vi sinh và kháng viêm tại chỗ. 

Cách sử dụng: 

  • Đầu tiên, bạn súc miệng bằng nước muối sát khuẩn.
  • Sau đó, súc miệng bằng 10ml mật ong lên men trong vòng 2 phút để kích thích tuyến nước bọt hoạt động. 
  • Cuối cùng, bôi trực tiếp mật ong lên men vào những vết loét. 

Mật ong lên men giảm đau dạ dày

tác dụng của mật ong lên men đối với sức khỏe

Đau dạ dày được hình thành do những tổn thương lâu dài. Người bị đau dạ dày thường uống nhiều thuốc khiến cho hệ vi sinh bị mất cân bằng làm bệnh nặng hơn. 

Những vết thương hở khiến dạ dày luôn tiết dịch vị và cọ xát với thức ăn khiến những vết thương càng khó lành. Điều này khiến cho những vết thương có nguy có hình thành những ổ viêm phá huỷ cơ thể từ bên trong. 

Mật ong lên men sẽ cung cấp những chất cần thiết cho cơ thể, tăng khả năng đề kháng. Dùng mật ong lên men khi đói sẽ giúp bao phủ, cô lập vết thương. 

Những vi khuẩn có lợi tham gia vào cuộc chiến với vi khuẩn có hại để tiêu diệt chúng. 

Mật ong sẽ giúp vi khuẩn có lợi sống lâu hơn ở trong dạ dày và giúp xử lý những vùng viêm trong dạ dày. 

Cách sử dụng:

  • Ngâm mật ong cùng với tỏi tươi và uống.
  • Trộn mật ong lên men với bột nghệ, nhai kỹ đến khi miệng tiết nước bọt rồi nuốt. 

Mật ong lên men hỗ trợ giải độc 

Say rượu hay ngộ độc thực phẩm là tình trạng cơ thể bị nhiễm độc tố, virus gây bệnh cho cơ thể. Những lúc này, cần tìm cách đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách nhanh nhất. 

Mật ong lên men giúp bao phủ niêm mạc của đường ruột giúp cách ly độc tố và phân giải độc tố ra khỏi cơ thể. 

Cách sử dụng: 

  • Pha khoảng 100ml mật ong lên men với 250ml nước ấm khi thấy những triệu chứng nhiễm độc. 
  • Pha tiếp 5ml mật ong lên men với 150ml nước ấm rồi uống từ từ để cơ thể đào thải độc tố. 
  • Sau khi bụng ổn định, duy trì uống 5ml mật ong lên men mỗi ngày sau khi ngủ dậy. 

Mật ong lên men hỗ trợ làm đẹp 

mật ong lên men hỗ trợ làm đẹp

Mật ong lên men thường được sử dụng trong những liệu pháp chăm sóc da thiên nhiên hoặc sản xuất mỹ phẩm an toàn, lành tính. Mật ong lên men có khả năng tẩy tế bào chết một cách nhẹ nhàng cho da mà không gây thích ứng. 

Mật ong lên men hoạt động giống như một Polyhydroxy axit, một chất dùng để sản xuất mỹ phẩm.

Xem thêm:

Tác dụng của mật ong đối với sức khỏe và làm đẹp

Mật ong lên men hỗ trợ cải thiện sức khỏe phái đẹp 

Theo Bộ Y tế, hiện nay có khoảng 90% phụ nữ mắc bệnh liên quan đến phụ khoa. Bệnh viêm âm đoạ là phổ biến nhất, nếu cơ thể mất đi trạng thái cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu sẽ dẫn đến viêm âm đạo. 

Chị em có thể sử dụng mật ong lên men ngâm tỏi để uống. Trong tỏi có chất kháng sinh giúp trị viêm rất mạnh. 

Cách làm mật ong lên men đơn giản 

cách làm mật ong lên men đơn giản

Đây là cách lên men mật ong từ những nguyên liệu đơn giản, dễ tìm. Cách lên men này giúp phát huy tối đa hiệu quả tới hệ vi sinh đường ruột. 

Chuẩn bị nguyên liệu: 

  • 2l mật ong nguyên chất
  • 400ml dấm táo
  • 5 gói men vi sinh 
  • 1 kg trái cây hoặc thảo dược 

Quy trình thực hiện: 

  • Bước 1: Cho mật ong, men vi sinh và dấm táo vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn rồi đổ ra một chiếc hũ lớn để bắt đầu quá trình lên men.
  • Bước 2: Mở hỗn hợp ra khuấy hàng ngày để nó không bị mốc vàng. 
  • Bước 3: Sau khoảng 3 - 4 tuần, mật ong lên men sẽ có mùi thơm, chua dịu, không bị mốc, không bị tách lớp. Lúc này, đã có thể sử dụng mật ong lên men. 

Xem thêm: Tác dụng của mật ong với da mặt

Xem thêm: Chi tiết cách làm mật ong lên men đúng cách

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về tác dụng mật ong lên men đối với sức khoẻ mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến bạn. Mật ong lên men được xem như thực phẩm cứu cánh cho những người muốn sống khỏe. 

Nếu bạn muốn tìm mua mật ong nguyên chất để làm mật ong lên men với giá tốt thì hãy liên hệ ngày đến Tiệm phố núi để nhận được sản phẩm tốt nhất nhé.