Top 10 tác dụng của mật ong với sức khỏe bạn không thể bỏ qua

Với nhiều đặc tính nổi bật, mật ong giờ đây đã trở thành nguyên liệu vàng không thể thiếu trong mỗi gia đình người Việt.

Không những thế, mật ong còn được sử dụng như một chất làm ngọt tự nhiên trong ngành sản xuất và chế biến thực phẩm. Vậy thực chất mật ong có tác dụng gì? Tác dụng của mật ong với đường ruột như thế nào? . Cùng Tiệm Phố Núi tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của mật ong

Thành phần mật ong nguyên chất có chứa hỗn hợp các loại đường và nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể khác. Các dưỡng chất này, chủ yếu gồm: Vitamin, chất chống oxy hóa, cacbonhydrat, nước, lượng calo,… 

Trong đó, cacbonhydrat chiếm tới 82%, bao gồm 2 thành phần chính là fructozơ (chiếm 38,2 %) và glucozơ (chiếm 31%). Ngoài ra còn có các thành phần khác như: Saccarozo, mantozo và các hỗn hợp carbohydrate. 

Không chỉ vậy, “nguyên liệu vàng” từ thiên nhiên này còn chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Các vitamin bao gồm vitamin B2, B3, B6, B9, C,… và các khoáng chất như photpho, canxi, magie, sắt, kẽm,... 

giá trị dinh dưỡng của mật ong

Tác dụng của mật ong với sức khỏe

Chữa ho khan, ho có đờm

Khi chúng ta có triệu chứng ho thì hệ hô hấp và sức khỏe của chúng ta rất yếu dẫn đến chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng trầm trọng. Bạn có thể sử dụng mật ong như một loại dược liệu trị ho trong gia đình mình.

Với phương pháp này, bạn chỉ cần ngậm mật ong trong khoảng thời gian ngắn là đã có thể cảm nhận được sự thay đổi trong phần cổ họng của mình.

Chữa bỏng

Mật ong có tác dụng khử trùng, giảm viêm và sưng tấy rất hiệu quả. Đây cũng là lý do mà từ xa xưa, loại thực phẩm này đã được sử dụng như một loại thuốc để trị bỏng và ngăn ngừa nhiễm trùng tại nhà. 

Bên cạnh đó, mật ong còn có khả năng rút ngắn thời gian phục hồi của da sau khi bị tổn thương mà không để lại quá nhiều sẹo.

Nếu không may bị bỏng, bạn chỉ cần bôi mật ong trực tiếp lên vết bỏng rồi dùng gạc mỏng băng lại. Hãy thực hiện đều đặn khoảng 2 – 3 lần/ngày cho đến khi vết thương đã khô và lên da non.

Trị bệnh đái tháo đường

Rất nhiều gia đình sử dụng mật ong thay cho đường tinh luyện để giảm và trị bệnh đái tháo đường bởi vị ngọt tự nhiên mà mật đem lại. 

Và việc này đã được các chuyên gia tư vấn và khuyên dùng.

mật ong giúp trị bệnh tiểu đường

Tăng cường trí nhớ

Tác dụng của mật ong rừng đã được chứng minh là có khả năng hỗ trợ tăng cường trí nhớ. 

Nghiên cứu ở phụ nữ sau mãn kinh sử dụng mật ong trong vài tuần đã cho kết quả khả quan trong việc cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Ngoài ra, loại mật ngọt này cũng có công dụng tương tự đối với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh.

Ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học đã chứng minh một số loại mật ong trong rừng có tính cảm ứng hóa học đối với bạch cầu trung tính, phản ứng lại với các tác nhân oxygen (ROS) và có khả năng chống ung thư. 

Các nghiên cứu gần đây được thực hiện trên các bệnh nhân ung thư vú, cổ tử cung và tế bào ung thư xương cho thấy, việc sử dụng mật ong có tác dụng chống ung thư đáng kể, làm kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư.

Giúp chữa lành nhanh vết thương

Các hoạt chất trong mật ong có thể kháng khuẩn, khử trùng và làm giảm đau hiệu quả. Ngoài ra mật ong còn giúp giảm đi các tổn thương giúp ngăn chặn quá trình nhiễm trùng, lở loét sau khi bạn thực hiện phẫu thuật. 

Một tác dụng khác của mật ong đó là có khả năng chống lại các vi khuẩn chống thuốc kháng sinh, khắc phục tình trạng lở loét trong thời gian dài. 

Tuy nhiên trong trường hợp này bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vì nếu sử dụng không đúng cách vết thương sẽ trở nên nặng hơn và lâu hồi phục. 

mật ong chữa lành vết thương

Thanh lọc, giải độc cơ thể

Chúng ta nên tập thói quen uống mật ong pha cùng nước ấm vào mỗi sáng vì sẽ giúp cơ thể đào thải các chất độc ra bên ngoài và thanh lọc cơ thể. 

Bên cạnh đó, khi thói quen này được hình thành sẽ giúp ngăn chặn các bệnh về răng miệng như: nhiệt miệng, viêm miệng và giảm mùi hôi miệng rất hiệu quả, chống mòn men răng,... đặc biệt việc uống mật ong đều đặn còn giúp làm chậm quá trình lão hóa da.

Tăng cường hệ miễn dịch 

Các thành phần axit amin, enzyme và khoáng chất trong mật ong có công dụng ngăn chặn các vi khuẩn có hại tấn công cơ thể, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, bảo vệ và bổ sung năng lượng cho cơ thể. 

Bên cạnh đó lợi ích của mật ong giúp chống lại các hóa chất có hại cho sức khỏe, chống oxy hóa và tránh các tình trạng dị ứng da.

Tác dụng của mật ong trong làm đẹp

Dưỡng ẩm, trắng da

Là một chất dưỡng ẩm hoàn toàn tự nhiên, tác dụng của mật ong với da mặt rất lớn. Hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa cao trong thực phẩm này giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. 

Đồng thời ngăn ngừa quá trình lão hóa da. Từ đó, giúp bạn có được làn da trắng sáng, khỏe mạnh và luôn tràn đầy sức sống.

Chăm sóc tóc bóng mượt

Các công thức ủ tóc từ mặt nạ thiên nhiên hiện nay đang nhận được sự quan tâm của đông đảo chị em phụ nữ. Và đặc biệt, mật ong là một thành phần không thể thiếu trong những công thức chăm sóc tóc này. 

Mật ong chứa các enzym cần thiết, giúp tóc mềm mượt, bóng khỏe và ngăn ngừa tình trạng khô xơ, gãy rụng rất hiệu quả. mật ong giúp tóc bóng mượt

Trị mụn hiệu quả

Tính kháng khuẩn và kháng nấm của mật ong có khả năng ngăn chặn vi khuẩn hình thành mụn trứng cá. Không chỉ vậy, đặc tính chống viêm của thực phẩm này cũng sẽ làm dịu tình trạng sưng đỏ và kích ứng da.

Để đạt hiệu quả trị mụn tốt nhất, bạn hãy đắp mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn trứng cá và chờ trong khoảng 10–15 phút. Sau đó, rửa sạch bằng nước ấm. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thử một số công thức làm mặt nạ mật ong trị mụn kết hợp với các nguyên liệu tự nhiên, an toàn khác để tăng hiệu quả chữa trị và phát huy đầy đủ tác dụng của mật ong.

Làm mờ vết thâm

Các thành phần chính có trong mật ong như: Chất chống oxy hóa, enzyme và nhiều dưỡng chất khác giúp làm sạch và dưỡng ẩm làn da từ sâu bên trong. 

Ngoài ra, sự kết hợp của mật ong và baking soda còn có tác dụng tẩy tế bào chết, giúp hồi phục các tế bào mới. Từ đó, làm mờ các vết thâm sạm và giúp làn da trông rạng rỡ hơn.

mật ong có tác dụng trong làm đẹp

Mật ong dùng thế nào để phát huy tối đa tác dụng?

Để phát huy hết tác dụng của mật ong, bạn nên lựa chọn sử dụng vào những thời điểm phù hợp.

Khi vừa thức dậy

Lúc này cơ thể cần năng lượng để chuẩn bị cho ngày dài, hãy để mật ong làm việc đó vì trong mật ong chứa lượng năng lượng đủ để bạn tỉnh táo, giảm cơn đói bụng cũng như thèm ăn. 

Hơn thế nữa, mật ong còn hỗ trợ làm sạch ruột, thanh lọc cơ thể

Trước khi đi ngủ

Một ly mật ong ấm trước khi đi ngủ giúp tăng hàm lượng insulin trong cơ thể, giải phóng tryptophan trong não giúp cơ thể thư giãn. Nhờ vậy, giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, có một giấc ngủ ngon.

Khi thêm chanh vào cốc nước mật ong, nước chanh mật ong có thể giúp lợi tiểu, phá bỏ độc tố và giữ đường tiết niệu để bạn có một cơ thể khỏe mạnh.

Trước các bữa ăn sáng, trưa, tối

Có thể bạn chưa biết rằng nếu uống 1 ly mật ong ấm trước khi ăn thì có thể hỗ trợ ức chế tiết acid dạ dày. Từ đó làm giảm kích thích niêm mạc dạ dày, cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, còn giúp giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình giảm cân, đốt cháy mỡ thừa hiệu quả.

Lưu ý khi sử dụng mật ong

Mật ong là thực tuyệt vời với sức khỏe con người, nhưng cũng cần một số lưu ý khi sử dụng:

  • Không sử dụng cho trẻ dưới 1 tuổi: Mật ong có thể chứa vi khuẩn Clostridium botulinum, có thể gây ra bệnh botulism ở trẻ em dưới 1 tuổi.
  • Bảo quản đúng cách: Để mật ong ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng trực tiếp. Không bao giờ đặt mật ong trong tủ lạnh vì nó có thể tạo ẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.
  • Kiểm tra chất lượng: Chọn mật ong chất lượng cao, có thể là mật ong nguyên chất. Xem xét nguồn gốc và phương pháp sản xuất để đảm bảo an toàn và chất lượng.
  • Kiểm tra trạng thái đóng kín: Đảm bảo nắp đóng kín sau mỗi lần sử dụng để ngăn mật ong khỏi bị nước, bụi, hoặc vi khuẩn.

Hãy nhớ rằng sử dụng mật ong một cách có hiểu biết là quan trọng để đảm bảo an toàn và tận hưởng những lợi ích sức khỏe mà nó mang lại.

Lưu ý khi sử dụng mật ong

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số tác dụng của mật ong đối với trẻ em và người lớn mà bạn không nên bỏ qua. Dù sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời, nhưng bạn cũng cần sử dụng mật ong đúng cách, để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hãy bổ sung thực phẩm thiên nhiên này vào thực đơn ăn uống hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho bạn và gia đình.