[Tìm hiểu] Công dụng của mật ong hoa vải đối với sức khỏe

Mật ong hoa vải có xuất xứ từ huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang và xuất hiện vào tháng 3 âm lịch. Đây là thời điểm người dân đang tấp nập chăm sóc cây vải thiều vì đây là thời điểm cây ra hoa. Mật ong hoa vải thiều là loại mật 100%  nguyên chất nên có rất nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu trong bài viết hôm nay. 

Nguồn gốc của mật ong hoa vải 

Mật ong hoa vải thiều được thu hoạch từ hàng nghìn ha vải thiều của người dân Lục Ngạn - Bắc Giang. Nơi đây, mỗi gia đình đều trồng hàng trăm cây vải thiều, mỗi cây có diện tích tán hoa trung bình từ 4 - 5m2. 

Mật ong hoa vải sẽ được thu hoạch vào tháng 3 âm lịch hàng năm (tháng 5 dương lịch) với sản lượng rất lớn. Mật ong được các hộ nuôi ong thu về sau từ 7 - 15 ngày ong mật thu về tổ. Mật ong vải thiều được các Công ty lấy ngay tại vườn để đem đi xử lý, phân phối khắp cả nước. 

mật ong hoa vải

Đặc điểm của mật ong hoa vải 

Mật ong hoa vải có màu vàng bắt mắt và loãng hơn khi so với mật ong thông thường. Mật có hương thơm đặc trưng của hoa vải cùng vị ngọt dịu, không bị đắng gắt. Khi nuốt xuống bạn vẫn có thể cảm nhận được hương thơm của hoa vải đọng lại nơi cổ họng. 

Mật ong hoa vải sẽ không bị ngả màu hay bị đóng đường sau một thời gian không sử dụng. Mật ong nguyên chất nên rất an toàn khi sử dụng. 

Xem thêm: Các loại mật ong khác trên thị trường hiện nay

Công dụng của mật ong hoa vải đối với sức khỏe 

Tăng cường năng lượng cho cơ thể 

Mật ong hoa vải có khả năng tăng năng lượng cho cơ thể. Trong mật ong có lượng đường tự nhiên cung cấp nguồn calo lành mạnh có có thể bất kỳ lúc nào. 

Nó giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, giải quyết những vấn đề do thiếu hụt năng lượng gây ra đồng thời thỏa mãn cảm giác thèm đồ ngọt của cơ thể. Vì vậy, khi ăn mật ong bạn không cần lo lắng mình sẽ lên cân. 

Giảm đau cơ bắp 

Vận động viên, những người hay tập gym thường bị đau, mệt mỏi cơ bắp do luyện tập, thi đấu thường xuyên. Những vấn đề này có thể được giải quyết bằng mật ong hoa vải. 

Mật ong có thể tăng cường sức chịu đựng của vận động viên, giảm đi những cơn đau cơ bắp do sự kết hợp giữa glucose và fructose trong mật ong. Glucose giúp cơ thể hấp thụ hấp thu các chất nhanh chóng cho cơ thể, fructose hấp thụ chậm hơn nên giúp duy trì năng lượng cho cơ thể. 

tác dụng của mật ong hoa vải

Ổn định đường huyết 

Mật ong có tác dụng điều hòa lượng đường có trong cơ thể nhờ sự kết hợp giữa glucose và fructose. Đường trong mật ong hoa vải có hàm lượng hypoglycemic thấp. Có nghĩa là khi mật ong được tiêu thụ cũng không làm cho lượng đường trong máu tăng lên đột ngột. 

Trị ho, cảm cúm 

Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng, mật ong có tác dụng tốt trong việc trị ho vì nó có tính kháng khuẩn mạnh, làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn. 

Để trị ho, bạn trộn 1 muỗng mật ong với một ít nước ép chanh tươi cùng một ít muối hạt trong ly nước ấm để súc miệng. Dùng mật ong hoa vải trị họ có hiệu quả cao hơn khi so với các loại mật ong khác. 

Làm lành vết thương

Mật ong là chất kháng khuẩn tự nhiên, có thể giúp vệ sinh vết thương. Vì vậy, mọi người thường sử dụng mật ong để khử trùng vết thương, giảm sưng tấy và mủ, đẩy nhanh thời gian lành vết thương. 

Bạn rửa sạch vết thương bằng nước ấm và xà phòng nhẹ, thoa một lớp mật ong hoa vải lên vết thương và dùng băng gạc phủ lên, thay băng hàng ngày. Mật ong là lựa chọn tuyệt vời cho những người bị dị ứng với kháng sinh bôi ngoài da. 

Giảm đau dạ dày 

Mật ong là chất chống vi trùng hiệu quả có lợi cho đường ruột với lượng enzyme sản sinh ra oxy hydro giúp điều trị đau dạ dày, viêm dạ dày. 

mật ong hoa vài giúp giảm đau dạ dày

Điều trị bỏng nhẹ 

Thuộc tính kháng khuẩn và chống nấm của mật ong giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển và ngăn ngừa nhiễm trùng. 

Nếu bị bỏng nhẹ, bạn chỉ cần thoa mật ong hoa vải lên trên vết thương. Trong vài giờ sẽ bớt cảm giác nóng rát, ngứa và đau. Bạn thoa mật ong lên trên vết bỏng vài lần trong ngày để vết bỏng nhanh lành hơn. 

Chữa trị bệnh mất ngủ 

Nhiều người thường xuyên bị mất ngủ có thể sử dụng mật ong hoa vải để điều trị tình trạng này. Mật ong là một loại carbohydrate béo giúp kiểm soát sự giải phóng insulin, cho phép tryptophan thâm nhập. Tryptophan là hợp chất khiến ta buồn ngủ.

Hỗ trợ giảm cân 

Trong mật ong hoa vải chứa khoáng chất, vitamin và axit amin giúp kích thích quá trình trao đổi chất béo và cholesterol, giúp ngăn ngừa bệnh béo phì. 

Mỗi ngày bạn uống một cốc nước ấm pha mật ong và nước chanh vào sáng sớm sau khi thức dậy có tác dụng giảm cân rất tốt. Bên cạnh đó, làm vậy còn giúp cơ thể khử độc, làm sạch gan, loại bỏ độc tố và chất béo.

Làm đẹp da

Mật ong hoa vải có thuộc tính kháng khuẩn và chống nấm nên rất tốt trong việc làm đẹp da. Đối với những vết thâm nám, chỉ cần thoa một ít mật ong đắp mặt nạ khoảng 20 phút rồi rửa mặt bằng nước ấm. Thực hiện điều này trong một thời gian sẽ cảm nhận được làn da sáng lên, giảm mụn, thâm nám. 

Mật ong còn có thể chữa trị các vấn đề khác về da như eczema, ecpet và vẩy nến. 

mật ong hoa vải giúp làm đẹp da

Điều cần lưu ý khi dùng mật ong hoa vải 

Mặc dù mật ong hoa vải có nhiều công dụng rất tốt cho sức khoẻ nhưng nếu chúng ta sử dụng sai cách sẽ gây những tác dụng phụ không tốt cho cơ thể. Dưới đây là một số lưu ý khi sử dụng mật ong hoa vải: 

  • Không dùng chung mật ong hoa vải với nước sôi: Mật ong tốt nhất nên được pha với nước ấm để giữ nguyên các chất dinh dưỡng có trong mật ong, không bị biến đổi. 
  • Không uống quá nhiều: Người bình thường chỉ nên uống 10 - 30g mật ong mỗi ngày. 
  • Không nên uống mật ong nổi bọt khí: Nếu mật ong hoa vải không được bảo quản cẩn thận sẽ tích tụ một lượng lớn nước. Đây sẽ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, nấm men sinh sôi. 
  • Không uống mật ong khi đang đói: Mật ong chỉ nên được uống sau  khi đã ăn gì đó lót lạ, nếu không lượng đường trong mật ong sẽ khiến bụng bị trướng, thận sẽ bị áp lực phải làm thêm việc. 
  • Trẻ dưới 1 tuổi không nên uống: Mật ong hoa vải cũng như các loại mật ong khác có nhiều thành phần dinh dưỡng có thể gây hại cho bé vì bé vẫn chưa thích nghi được, gây ra những phản ứng cơ địa. 

Xem thêm: Cách phân biệt mật ong thật giả đơn giản

Một số câu hỏi thường gặp

Mật ong hoa vải có màu gì?

Mật ong hoa vải có màu vàng nhạt đẹp mắt, hơi loãng trong lượng tương đối nhẹ và có hương thơm đặc trưng của hoa vải.

Mức giá mật ong hoa vải hiện nay

Giá cả của mật ong hoa vải có thể thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố như địa điểm mua hàng, chất lượng và nguồn gốc của sản phẩm. Tính đến thời điểm hiện nay, giá mật ong hoa vải có thể dao động từ 200.000 - 250.000 đồng/lít cách chế biến, và thương hiệu.

Thời điểm thu hoạch mật ong hoa vải

Thời điểm thu hoạch mật ong hoa vải vào tháng 5 đến tháng 6 dương lịch hằng năm. Vừa kết thúc mùa xuân chính là lúc vải ra hoa và chuẩn bị vào mùa thu hoạch mật ong hoa vải.

Tạm kết 

Trên đây là tổng hợp những thông tin về công dụng của mật ong hoa vải đến sức khoẻ. Tiệm phố núi hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để lựa chọn có nên uống mật ong hoa vải hay không.