Top 8 loại mật ong chất lượng được ưa chuộng nhất hiện nay

Từ xưa đến nay mật ong luôn được ví như là món quà quý giá mà thiên nhiên ban tặng cho chúng ta. Đây là loại thực phẩm giàu dưỡng chất thiết yếu và có rất nhiều công dụng tuyệt vời trong chăm sóc sức khỏe.

Hãy cùng điểm qua các loại mật ong trên thị trường và cách phân biệt đơn giản, chuẩn xác nhất bạn nhé!

Các loại mật ong theo nguồn gốc

Mật ong rừng nguyên chất

Mật ong rừng hay mật ong khoái là loại mật ong hoàn toàn thuần tự nhiên. Các loài ong trong tự nhiên sẽ làm tổ trên các khu rừng, có thể trên cây hay trên các vách đá lớn. Từ đó tạo thành từng tổ ong có kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Để có được loại mật đặc biệt này, đòi hỏi người lấy không chỉ cần có kinh nghiệm mà còn phải biết những kỹ năng cần thiết của việc đi rừng, việc tìm tổ ong và cách thu phục chúng để lấy được tổ ong trọn vẹn về.

Hiện nay mật ong rừng nguyên chất không còn nhiều vì bị con người khai thác nhiều và điều kiện khai thác cũng rất khó khăn. Đây cũng chính là lý do mức giá các loại mật ong rừng được bày bán trên thị trường khá cao, gấp 3-4 lần so với những loại mật ong nuôi.

Điểm đặc biệt của mật ong rừng là có màu sắc đa dạng từ màu vàng nhạt cho đến màu đen sẫm. Màu sắc của mật sẽ phụ thuộc vào từng địa điểm và thời gian khai thác. Thường mật sẽ có màu vàng nhạt vào đầu mùa, vàng sậm vào giữa mùa và đen sẫm vào cuối mùa. 

Không chỉ vậy, mật ong rừng có mùi thơm nồng rất đặc biệt, khác hoàn toàn so với các loại mật ong nuôi. Ngoài ra mật cũng có vị ngọt đặc trưng của hoa rừng và vẫn có khả năng bị kết tinh hay đóng đường.

các loại mật ong trên thị trường hiện nay

Mật ong nuôi

Mật ong nuôi là loại mật được nuôi và chăm sóc bởi con người. Khác với mật ong rừng tự nhiên, với loại mật này ong sẽ được nuôi trong các cầu ong. Vào mùa hoa, người nuôi ong sẽ chuyển các cầu ong đến vườn hoa để hút mật.

Những chú ong hút mật hoa gì thì cho ra mật ong của loài hoa đó và sẽ có những điểm khác nhau về màu sắc, hương vị và độ kết dụng. Vì vậy, các loại mật ong ở việt nam phải kể đến: Mật ong hoa nhãn, mật ong hoa vải, mật ong hoa bạc hà hay mật ong cà phê.

So với mật ong rừng, các loại mật ong nuôi thường đặc hơn và có vị ngọt thanh khi nếm thử. Bạn có phân biệt giữa hai loại bằng cách quan sát, mật nuôi sẽ có ít gas hơn mật ong rừng.

Phân loại mật ong theo loại hoa hút mật

Vào mỗi mùa trong năm, những người nuôi ong sẽ dựa vào các mùa hoa để di chuyển ong đến vườn cây cần lấy mật. Vì được nuôi trên các cầu ong nên ong nuôi sẽ dễ dàng di chuyển khắp nơi để hút mật. Vậy hiện nay có những loại mật ong nào? Mật ong nào là mật ong giá rẻ?

Mật ong hoa cà phê

Mật ong hoa cà phê là loại mật ong được thu hoạch rải rác từ thời điểm cuối tháng 11 đến tháng 4 hàng năm. Đây là thời điểm hoa cà phê nở rộ, thu hút được lượng lớn đàn ong đến lấy mật. 

Mật ong cà phê có màu vàng đậm đặc trưng cùng với vị hương ngọt thanh và được sản xuất nhiều ở vùng núi cao Tây Nguyên. Loại mật này được người tiêu dùng ưa chuộng do thành phần chứa acid hữu cơ, các loại đường tự nhiên mà chủ yếu là đường fructose cùng các hợp chất khác như phenolic, flavonoid,... 

mật ong hoa cà phê

Mật ong hoa bạc hà

Mật ong hoa bạc hà là loại mật được khai thác từ mật của cây bạc hà – một loài hoa mọc dại có màu tím nhạt, thường được trồng chủ yếu ở cao nguyên đá vùng núi thuộc các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh của tỉnh Hà Giang

Mật bạc hà có màu vàng chanh và vị thơm thanh mát đặc trưng nên rất dễ để phân biệt với các mật ong còn lại. Khi dùng, mật ong bạc hà sẽ hỗ trợ điều trị ho và làm dịu cảm giác đau rát ở cổ họng. Cũng như các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp.

mật ong hoa bạc hà

Mật ong hoa nhãn

Cây nhãn không phải là loại cây đặc hữu như hoa bạc hà ở Hà Giang bởi nó được trồng ở khắp các tỉnh thành tại Việt Nam. Mật ong hoa nhãn có màu hổ phách, với vị ngọt vừa, không quá gắt. 

Loại mật này sẽ loãng hơn so với mật ong rừng và màu sắc của mật cũng sẽ ít bị thay đổi bởi thời gian hay nhiệt độ môi trường. 

Sử dụng mật ong hoa nhãn thường xuyên không chỉ cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn tăng cường sức đề kháng, giảm đau cơ và giảm viêm do trong thành phần mật ong có đặc tính kháng khuẩn cao.

mật ong hoa nhãn

Mật ong hoa xuyến chi

Mật ong hoa xuyến chi hay hoa cỏ kim có màu vàng tươi đẹp mắt cùng mùi thơm nhẹ nên được rất nhiều khách hàng ưa chuộng và tin dùng. Mùa khai thác mật ong hoa xuyến chi thường vào khoảng tháng 6 đến tháng 10 dương lịch hàng năm. 

Để thu hoạch được mật hoa, người nuôi sẽ di chuyển ong đến những khu vực có chứa nhiều hoa xuyến chi để hút mật. Mật ong xuyến chi có nhiều tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị đau dạ dày, đại tràng và giúp cho hệ tiêu hóa được ổn định hơn.

mật ong hoa xuyến chi

Mật ong rừng - mật ong khoái

Mật ong rừng được hút mật từ nhiều loài hoa khác nhau nên mật sẽ không có mùi hương đặc trưng của từng loài hoa nhất định. Đa phần mật ong rừng hay mật ong khoái có hương thơm tự nhiên, màu vàng đậm, vị ngọt và hậu chua nhẹ khi nếm. 

Mật ong rừng tự nhiên sẽ có lớp váng trên bề mặt như phấn hoa bám lên miệng chai, còn mật ong nuôi thì không hoặc có rất ít. Uống loại mật ong này sẽ giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da nhờ tính chất chống oxy hóa và trị hen suyễn.

mật ong rừng

Mật ong sâm ngọc linh

Mật ong sâm ngọc linh là loại mật ong quý hiếm và chỉ được khai thác tại vùng núi Ngọc Linh – huyện Đăk Glei thuộc tỉnh Kon Tum. Khi nếm thử, bạn sẽ rất khó quên hương vị đặc trưng của loại mật ong này với vị ngọt và đắng hòa quyện chung với nhau.

Mật sâm ngọc linh thường dành cho những người đã sử dụng quen. Và cũng có lẽ bởi hương vị lạ so với những loại mật khác nên dòng mật này hơi kén người dùng. 

mật ong sâm ngọc linh

Cách chọn mua mật ong chất lượng

Màu săc: Mật ong nguyên chất sẽ có màu sắc đồng nhất. Sắc độ đậm nhạc sẽ phụ thuộc vào loại hoa và mùa vụ của mật ong.

Mùi vị: Mật ong thật có vị ngọt sắc nhưng thanh mát.

Những cách trên chỉ mang tính chất tương đối với người đã có kinh nghiệm lâu nâm trong nghề mới áp dụng được. 

Xem thêm: Cách phân biệt mật ong thật giả

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin tìm hiểu về các loại mật ong tốt nhất hiện nay. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mật ong và biết cách phân biệt các loại mật.

Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết lần sau của Tiệm phố núi!