[Tìm hiểu] Mật ong có tác dụng gì cho da? Cách dùng hiệu quả

Mật ong thực chất là loại chất lỏng ngọt, có độ sánh được ong lấy từ mật hoa và lưu trữ vào tổ. Ngoài việc mang lại giá trị dinh dưỡng cao, mật ong còn được biết đến là nguyên liệu vàng trong chăm sóc làn da.

Hôm nay, hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay mật ong có tác dụng gì cho da và cách sử dụng hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Mật ong có tác dụng gì cho da?

Mật ong nguyên chất chứa nhiều thành phần có lợi cho làn da, giúp cân bằng vi khuẩn và hỗ trợ quá trình chữa lành các tế bào da hiệu quả.

Đặc biệt, việc sử dụng loại nguyên liệu tự nhiên này trên da không gây kích ứng, mẩn đỏ kể cả đối với làn da nhạy cảm như da mặt.

Trẻ hóa làn da

Làm đẹp da luôn là vấn đề được các chị em phụ nữ rất quan tâm. Trong các phương pháp làm đẹp tự nhiên, mật ong được các chuyên gia đánh giá là nguyên liệu an toàn, lành tính và mang đến hiệu quả bất ngờ.

Với khả năng kháng khuẩn, kháng viêm cao mật ong sẽ tạo ra một lớp màng bọc, bảo vệ làn da của bạn khỏi những tác động từ môi trường bên ngoài. Nhờ vậy, hạn chế tình trạng lão hóa da, mang đến cho bạn làn da mịn màng, căng bóng và luôn tràn đầy sức sống.

mật ong có tác dụng gì cho da

Hỗ trợ điều trị các bệnh về da

Thành phần mật ong nguyên chất có chứa các loại vitamin và nhiều dưỡng chất có lợi cho da. 

Đặc biệt, đối với làn da gặp các vấn đề như chàm, vảy nến, nám, mụn trứng cá, mụn thâm,... việc sử dụng mật ong sẽ giúp kiểm soát được sự phát triển quá mức của nhiễm trùng nấm Candida gây tổn thương cho da.

Trị mụn, xóa mờ vết thâm

Mụn là mối lo ngại của nhiều chị em vì nó là tác nhân chính khiến khuôn mặt trở nên xấu xí, sạm màu. Nếu đã thử qua nhiều phương pháp cũng như các loại kem trị mụn khác nhau nhưng không hiệu quả? Vậy tại sao bạn không dùng ngay mật ong - bí kíp trị mụn tuyệt vời cho những cô nàng yêu thích cái đẹp.

Với hàm lượng vitamin C dồi dào, mật ong có khả năng ngăn ngừa mụn viêm, mụn trứng cá và xóa bỏ các vết thâm do mụn để lại cực kỳ nhanh chóng và không hề gây kích ứng da.

Bên cạnh đó, hai hoạt chất kháng khuẩn trong mật ong là axit gluconic và hydro peroxit còn có khả năng ức chế sự hình thành và lây lan của các vi khuẩn gây mụn.

Làm lành vết thương, hạn chế để lại sẹo

Nhờ vào đặc tính diệt khuẩn tốt, sử dụng mật ong thường xuyên sẽ giúp bảo vệ vết thương tránh sự xâm nhập của vi khuẩn, bụi bẩn và các chất hoá học,...

Ngoài ra, “thần dược” từ thiên nhiên này còn có tác dụng tăng cường sự kích thích phát triển của các mô và hạn chế để lại sẹo.

mật ong và da mặt

Làm mờ các vết tàn nhang

Mụn, vết thâm hay tàn nhang đều là những “kẻ thù” của phái đẹp. Nếu như tình trạng mụn có thể trị dứt điểm nhanh chóng thì tàn nhang lại không như vậy.

Tàn nhang là dấu hiệu đặc trưng của tình trạng lão hóa trên da. Lúc này, các gốc thâm nám ăn sâu vào lớp biểu bì và sẽ phát triển nhanh chóng trên da nếu không được điều trị đúng cách.

Với lượng lớn đường glucose cùng vitamin B và các khoáng chất tự nhiên trong thành phần, việc dùng mật ong thường xuyên sẽ có tác dụng kháng khuẩn, chống oxy hóa. Từ đó, giúp bạn làm mờ và ngăn ngừa các vết tàn nhang vô cùng tốt.

Chất tẩy tế bào chết tự nhiên

Mật ong từ lâu đã được biết đến là chất tẩy tế bào chết tự nhiên với khả năng loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, các lớp da xỉn màu, làm thông thoáng lỗ chân lông rất hiệu quả.

Nhờ vậy, giúp hình thành các tế bào da mới và giữ cho làn da luôn tươi tắn, trắng mịn và khỏe mạnh.

Mật ong giúp đánh tan vùng thâm mắt

Đặc trưng nổi bật của mật ong là khả năng kháng khuẩn cao, cùng độ lành tính, an toàn tuyệt vời nên khi sử dụng cho vùng mắt sẽ không gây ngứa hay kích ứng da mà còn phát huy công dụng một cách tối đa.

Hơn thế nữa, loại nguyên liệu vàng này còn cung cấp nhiều dưỡng chất giúp nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, ngăn ngừa vết nhăn, dấu chân chim và vết thâm đen ở vùng mắt.

Với những thông tin trên, chắc hẳn đã giúp các bạn biết được mật ong có tác dụng gì cho da rồi đúng không? Vậy cần sử dụng mật ong như thế nào để có làn da trắng sáng, mịn màng và khỏe mạnh?

Xem thêm: Cách đắp mặt nạ mật ong phục hồi da tại nhà

mật ong giúp đánh tan vùng thâm mặt

Bí quyết chăm sóc da hiệu quả từ mật ong

Uống nước mật ong ấm làm đẹp da

Dùng 1 ly nước mật ong ấm vào mỗi sáng sẽ giúp loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể, cải thiện sức khoẻ và giúp làn da của bạn tươi sáng, rạng rỡ lên. 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 ly nước ấm
  • 1 thìa mật ong nguyên chất

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Cho 1 thìa mật ong vào ly nước ấm (nên chọn nước ấm từ 40 - 45 độ C là tốt nhất, Bạn không nên dùng nước sôi để tránh làm mất chất dinh dưỡng có trong mật ong) đã chuẩn bị rồi khuấy đều.
  • Bước 2: Sau khi mật ong tan hết bạn có thêm vào một vài lát chanh hoặc gừng để tạo hương vị thơm ngon.

Bạn nên uống mật ong cùng nước ấm vào buổi sáng, khi bụng đói để cơ thể dễ dàng hấp thu các dưỡng chất hơn. 

Uống nước mật ong chanh

Nhờ các axit tự nhiên và hàm lượng vitamin C dồi dào trong thành phần, chanh có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm và làm giảm các vết thâm, nám, đồi mồi,... Khi kết hợp cùng mật ong, thức uống này sẽ giúp ngăn ngừa và làm mờ sẹo, thâm mụn.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1-2 muỗng cà phê
  • 1 ly nước ấm
  • 1/2 quả chanh tươi

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Để pha nước chanh mật ong, đầu tiên bạn cần cho 1 - 2 muỗng cà phê mật ong nguyên chất vào ly nước ấm đã chuẩn bị.
  • Bước 2: Sau đó, vắt 1/2 quả chanh tươi vào ly rồi khuấy đều. Hãy sử dụng đều đặn 1 ly/ngày vào mỗi buổi sáng để sớm sở hữu làn da trắng hồng, khỏe mạnh.

Thoa trực tiếp mật ong lên mặt

Mật ong được lấy hoàn toàn từ thiên nhiên và có đặc tính nhẹ dịu, an toàn kể cả với làn da nhạy cảm nên bạn có thể thoa trực tiếp lên mặt dùng như một loại mặt nạ dưỡng da.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: 

  • 1 thìa cà phê mật ong

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Trước khi thoa mật ong lên da, bạn hãy làm sạch mặt bằng nước ấm. Sao đó, lau mặt nhẹ nhàng bằng khăn mặt.
  • Bước 2: Thoa đều mật ong đều lên mặt và kết hợp massage nhẹ nhàng trong 3 - 5 phút để dưỡng chất thấm sâu vào bên trong da.
  • Bước 3: Sau 15 phút thư giãn, bạn hãy rửa sạch mặt lại bằng nước mát.

Nên sử dụng mặt nạ mật ong thường xuyên từ 2 - 3 lần mỗi tuần để làn da luôn được sáng mịn và tươi khoẻ.

thoa mật ong trực tiếp lên mặt

Chăm sóc da bằng mật ong và trứng gà

Ngoài cung cấp hàm lượng Protein dồi dào, sử dụng lòng trắng trứng gà còn có tác dụng kiểm soát dầu nhờn và loại bỏ bụi bẩn trên da. Việc kết hợp mật ong cùng với lòng trắng trứng sẽ tạo nên hỗn hợp bổ sung dưỡng chất, làm sạch da hiệu quả.

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • 1 thìa cà phê mật ong
  • 1 lòng trắng trứng

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Trộn và đánh đều mật ong với lòng trắng trứng đã chuẩn bị thành hỗn hợp đồng nhất.
  • Bước 2: Thoa trực tiếp hỗn hợp mặt nạ dưỡng da lên mặt (tránh vùng mắt) rồi kết hợp massage nhẹ nhàng trong 3 - 5 phút.
  • Bước 3: Giữ nguyên trong khoảng 15 phút rồi bạn rửa mặt lại bằng nước sạch và thoa kem dưỡng ẩm cho da.

Để mang đến hiệu quả chăm sóc da tốt nhất, bạn không nên dùng mặt nạ mật ong trứng gà quá 2 lần/tuần vì dễ gây khô da.

Xem thêm: Cách làm mật ong chanh trị ho

Một số câu hỏi thường gặp

Dùng mật ong hàng ngày để chăm sóc da có tốt không?

Bạn không nên sử dụng mật ong hàng ngày để chăm sóc da, đặc biệt là với những làn nhạy cảm, da dầu hoặc dễ bị kích ứng. Ngoài ra, cần chú ý sử dụng vào buổi sáng hoặc buổi tối khi làn da thực sự sạch để đạt được hiệu quả tốt.

Để mật ong trên da qua đêm có sao không?

Khi sử dụng mặt nạ mật ong, bạn chỉ đắp từ 15 - 20 phút, tuyệt đối không để qua đêm. Bởi như vậy sẽ khiến cho các lỗ chân lông bị bít tắc, dẫn tới phản tác dụng và gây ra tình trạng viêm da, nổi mụn

Xem thêm: Cách làm viên nghệ mật ong tại nhà

Tạm kết

Hy vọng rằng với những thông tin mà Tiệm phố núi đã chia sẻ trên, bạn đã biết được mật ong có tác dụng gì cho da. Ngoài ra, để loại nguyên liệu thiên nhiên này phát huy hiệu quả một cách tối đa, hãy chọn mua mật ong tại những cơ sở, cửa hàng uy tín, có thương hiệu rõ ràng bạn nhé.