6+ cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi chuẩn xác

Từ xưa đến nay, mật ong luôn được ví như là loại liệu quý trong tự nhiên bởi những giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, với số lượng người dùng ngày càng tăng, các loại mật ong rừng hiện bị làm giả khá nhiều và rất khó phát hiện.

Vậy cách phân biệt mật ong rừng và mật ong nuôi như thế nào? Có khó không? Hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay trong bài viết ngày hôm nay các bạn nhé!

Mật ong rừng là gì?

Mật ong rừng là những loại mật ong lấy trực tiếp từ các tổ ong tự nhiên, được xây bởi những chú ong sống hoang dã, hoàn toàn không có sự nuôi dưỡng hay tác động bởi con người. Những chú ong trong rừng tự sinh tồn, tìm hoa, hút mật và cho mật theo mùa.

Loại mật ong này có hương thơm tự nhiên, vị ngọt đậm hơn cả đường và có mùi hơi ngái. Để thu được mật ong rừng, người lấy mật không chỉ có kinh nghiệm mà còn cần phải biết những kỹ năng cơ bản của việc đi rừng, việc tìm tổ ong và cách thu hoạch chúng để lấy được tổ ong trọn vẹn về.

Quá trình khai thác mật ong rừng sẽ mất nhiều thời gian, công sức và khá nguy hiểm.

Điểm đặc biệt của loại mật này là có màu sắc đa dạng từ màu vàng nhạt, vàng cánh gián cho đến màu đen sẫm. Màu sắc của mật sẽ phụ thuộc vào địa điểm lấy và thời gian khai thác. Thường mật sẽ có màu vàng nhạt vào đầu mùa, vàng sậm vào giữa mùa và màu đen sẫm vào thời điểm cuối mùa. 

Mật ong nuôi là gì?

Mật ong nuôi là mật được lấy từ ong được người dân nuôi và giữ trong các tổ ong để lấy mật. Khi hoa nở, người nông dân cho ong đi lấy phấn hoa để làm mật.

Tùy theo loại hoa mà ong hút mà mật sẽ cho ra loại mật có hương vị và màu sắc khác nhau. Ngoài ra, ong nuôi lấy mật thường được cho ăn thêm đường vào mùa mưa nên hương vị và kết cấu của mật ong trong giai đoạn này không ngon bằng ong rừng.

cách nhận biết mật ong rừng và mật ong nuôi

6 cách nhận biết mật ong rừng nguyên chất

Quan sát bề mặt

Ong rừng hút mật hoa tự nhiên để sống, còn ong nuôi thì sẽ ăn đường hoặc các nguồn thức ăn khác do con người cung cấp. Bởi vậy, các loại mật ong nuôi thường không có hoặc có rất ít lớp váng bám ở miệng chai đựng. 

Bạn có thể dựa vào đặc điểm này để phân biệt mật ong rừng xịn. Nếu thấy lớp váng mỏng như phấn hoa ở trên bề mặt thành, miệng hoặc đáy chai thì đó chắc hẳn là mật rừng rồi.

Dựa vào sự thay đổi màu sắc

Mật ong thiên nhiên khi mới khai thác có màu vàng nhạt, theo thời gian sẽ chuyển dần sang màu vàng cam và khi để lâu sẽ chuyển sang màu vàng cánh gián.

Tùy thuộc vào nguồn thức ăn, thời gian khai thác và điều kiện tự nhiên mà mật ong rừng sẽ có màu khác nhau, nhưng nhìn chung màu sắc của loại mật này sẽ có sự thay đổi theo thời gian.

Ngược lại, mật ong nuôi thường được dùng hóa chất để tạo màu sắc bắt mắt nên gần như không có sự thay đổi màu sắc theo thời gian.

Dựa vào mùi hương

Do ong rừng hút mật từ nhiều loài hoa khác nhau nên mật ong rừng sẽ không có mùi hương đặc trưng của một loài hoa nào. Các loại mật ong rừng nguyên chất sẽ có mùi thơm tự nhiên, nồng, ngọt đậm hơn cả đường và mùi hơi ngái.

Còn mật ong nuôi có ít mùi thơm hơn, mùi thiên về ngọt nhạt và hơi chua nhẹ. Loại mật ong ăn mật của một loài hoa nhất định nên thường sẽ mang hương thơm, mùi vị đặc trưng của loài hoa đó.


cách nhận biết mật ong rừng

Dựa vào độ tạo ga, tạo bọt

Mật ong rừng được tạo ra từ mật của nhiều loại hoa khác nhau nên luôn tạo ra lượng khí ga và bọt nhiều. Khi được đóng chai, loại mật từ thiên nhiên này sẽ tạo ra rất nhiều bọt và khí ga, có thể làm bật cả nắp chai.

Chính vì vậy mà mật ong tự nhiên khi đóng chai thường được đóng với khoảng cách từ 5 - 10cm so với phần nắp chai để tránh tình trạng chèn ép khí ga dẫn đến nổ chai.

Ngược lại, mật ong nuôi bị hạn chế về số lượng các loại mật hoa và trải qua quá trình xử lý công nghiệp nên tạo ra khí ga và bọt.

Bỏ vào tủ lạnh

Mật ong bỏ tủ lạnh cũng là một cách để nhận biết mật ong nguyên chất hiệu quả. Bạn hãy cho mật ong vào ngăn đông tủ lạnh khoảng từ 2 - 3 tiếng. Nếu khi lấy ra thấy mật ong đông cứng hoàn toàn thì đó là mật ong giả làm từ nước đường, cùng các chất tạo khác. Nếu mật ong bị đông nửa chai thì đó là mật pha nước đường hoặc mật từ những con ong được nuôi dưỡng từ đường.

Còn khi mật ong xuất hiện một lớp kết tinh màu trắng đục ở bề mặt hoặc dưới đáy chai, phần mật còn lại vẫn sánh như khi để ở nhiệt độ thường thì đó chính là mật ong rừng nguyên chất. Đây là cách phân biệt mật ong rừng thật giả có độ chính xác cao.

Dựa vào giá thành

Mật ong rừng được bán trên thị trường thường có giá thành khá cao, dao động từ khoảng 600.000 - 1.000.000 đồng/lít. Còn mật ong nuôi có giá thành rẻ hơn rất nhiều chỉ từ 150.000 - 300.000 đồng/lít.

Những loại mật ong có giá dưới 80.000 đồng/lít thường là mật ong giả hoặc bị pha đường, các chất tạo ngọt. Chính vì vậy, bạn không nên mua những loại mật ong này để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Thay vào đó hãy chọn mua mật ong tại những đơn vị, cơ sở chuyên cung cấp mật uy tín.

Với những thông tin trên, chắc hẳn đã trả lời được câu hỏi mật ong rừng khác gì mật ong nuôi của nhiều người dùng rồi đúng không? Vậy để đảm bảo tốt cho sức khỏe, nên chọn mua mật ong rừng hay mật ong nuôi?

Xem thêm: Cách phân biệt mật ong thật giả chính xác nhất

nhận biết mật ong rừng

Nên chọn mua mật ong rừng hay nuôi?

Như đã chia sẻ ở trên, cả mật ong rừng và mật ong nuôi đều rất tốt cho sức khỏe. Hai loại mật ong này đều lấy từ tự nhiên và có hàm lượng dưỡng chất dồi dào. Thường thì chúng chỉ khác nhau về mùi vị, màu sắc bên ngoài mà thôi.

Chúng đều có tác dụng trừ ho, tiêu đờm, nhuận tràng, chữa táo bón, cải thiện hệ tiêu hóa và hỗ trợ làm đẹp da rất hiệu quả.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng những người nuôi ong thường cho ong ăn đường nên mật ong nuôi sẽ không ngon, chất lượng bằng mật ong rừng. Thực ra, người nông dân chỉ làm vậy vào mùa mưa để giữ bầy ong sống sót. 

Vì vậy, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền mà vẫn có mật ong chất lượng để sử dụng thì có thể chọn mua mật ong nuôi. Bởi giá thành của loại mật ong này thấp hơn nhiều so với mật ong rừng.

Cách dùng mật ong rừng tốt cho sức khỏe

Mật ong tuy mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp nhưng bạn cũng không nên quá lạm dụng loại thực phẩm này. 

Mỗi ngày chỉ nên dùng từ 2 - 3 thìa mật ong và chú ý không pha mật ong cùng với nước quá nóng để tránh làm mất dưỡng chất. Tốt nhất, bạn nên pha mật ong cùng nước ấm 30 - 40 độ C để bảo vệ những hợp chất enzym có lợi cho cơ thể.

Ngoài ra, các bạn nên uống mật ong trước khi ăn 30 - 40 phút hoặc sau khi ăn khoảng 1 - 2 tiếng để thúc đẩy quá trình tiêu hóa hoạt động tốt.

Tạm kết

Bài viết ngày hôm nay là tổng hợp một số cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất đơn giản, hiệu quả và chuẩn xác nhất. Hy vọng rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về các loại mật ong và chọn được cho mình loại mật phù hợp.

Ghé ngay Tiệm phố núi để lựa chọn được nhiều loại mật ong nguyên chất, giá rẻ các bạn nhé!