Mật ong bỏ tủ lạnh có được không? 5 Cách bảo quản mật ong hiệu quả nhất

Mật ong bỏ tủ lạnh có được không? 5 Cách bảo quản mật ong hiệu quả nhất

Không chỉ đem lại hương vị thơm ngon, màu sắc đẹp mắt cho món ăn, mật ong còn có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, sắc đẹp.

Đây cũng chính là lý do mà “nguyên liệu vàng” này thường được mua với số lượng nhiều để sử dụng. Và khi đó, tủ lạnh sẽ là công cụ mà nhiều chị em nghĩ rằng có thể bảo quản mật ong được lâu dài. Vậy thực chất mật ong bỏ tủ lạnh có được không? 

Vì sao mật ong bỏ tủ lạnh là không nên?

Là nguyên liệu rất tốt, nên mật ong thường được dùng để chế biến các món ăn hoặc dùng để làm đẹp hay trị ho cho người già và trẻ em. Đây cũng chính là nguyên nhân mà người dùng thời có thói quen mua số lượng lớn để sử dụng. 

Và lúc này, mọi người thường bỏ mật ong vào tủ lạnh vì nghĩ rằng thực phẩm cho vào tủ lạnh sẽ bảo quản được lâu hơn, tốt hơn. Thêm vào đó, nhiều chị em còn thử mật ong bỏ tủ lạnh để kiểm tra xem có bị đông lại không nhằm kiểm chứng đó là mật thật hay giả. 

Vậy mật ong bỏ tủ lạnh được không, mật ong bỏ tủ lạnh có đông không? Trên thực tế, để đảm bảo chất lượng mật ong tốt nhất, bạn không nên bảo quản trong tủ lạnh. Bởi nhiệt độ phòng là nhiệt độ phù hợp nhất để bảo quản mật ong.

Khi nhiệt độ lạnh đi hoặc nóng hơn, chúng sẽ làm mật ong bị biến chất, giảm hương vị do chênh lệch nhiệt độ.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mật ong thông thườxng có thể lỏng, sệt khi ở nhiệt độ 25~ 32 độ C. Còn khi ở nhiệt độ xuống dưới 18 độ C, sẽ diễn ra quá trình kết tinh. 

Lúc này mật ong sẽ tạo thành nhiều hạt nhỏ li ti rất mịn và đều nhau mà dân gian thường gọi là lắng đường. Đây cũng chính là lý do mật ong bỏ tủ lạnh bị kết tủa, kết tinh.

Chính vì vậy, bạn không nên để mật ong trong tủ lạnh, bởi mật ong nguyên chất có thể bảo quản được từ 1 - 2 năm khi ở nhiệt độ thường. Việc cho mật ong vào tủ lạnh không những không mang lại hiệu quả mà còn làm mất đi các dưỡng có trong mật ong.

Mật ong để tủ lạnh

Thời gian bảo quản mật ong tối đa

Mật ong nguyên sáp: bảo quản tối đa 5-6 tháng. Sau đó bạn cần vắt lấy mật.. Bước này ngăn chặn quá trình lên men, sủi bọt và làm hỏng mật ong. 

Mật ong lỏng: Mật ong lỏng có thể bảo quản được 2 năm. Nếu muốn bảo quản lâu hơn, bạn hãy cho vào ngăn đá tủ lạnh và lấy ra khi muốn sử dụng. Điều này làm giảm  màu sắc và mùi vị của mật ong sau một thời gian dài.

 

Thời gian bảo quản mật ong tối đa

Cách bảo quản mật ong đúng cách

Để giữ mật ong luôn thơm ngon, không bị biến chất, bạn hãy tham khảo một số cách bảo quản dưới đây:

Bảo quản trong lọ thủy tinh hoặc chai nhựa

Bảo quản mật ong trong lọ thủy tinh có nắp đậy là cách tốt nhất bởi thủy tinh không màu, không mùi nên sẽ không làm biến đổi chất lượng mật ong. Đặc biệt khi dùng để tặng hay biếu cũng rất trang trọng, lịch sự. 

Tuy nhiên thủy tinh có một nhược điểm lớn là dễ vỡ nên bạn cần bảo quản ở nơi an toàn, tránh bị va đập.

Còn nếu lựa chọn chai nhựa plastic để bảo quản mật ong, bạn cần chọn mua loại nhựa tốt, có chất lượng cao và an toàn. Khi đựng mật trong chai nhựa, bạn sẽ không lo bị vỡ trong quá trình vận chuyển, hay bảo quản tại gia đình

Không bảo quản mật ong trong chai gỗ hoặc kim loại

Ngoài ra, bạn cần tránh bảo quản mật ong trong các loại chai, lọ bằng gỗ hoặc kim loại. 

Bởi mật ong khi đựng lâu ngày trong lọ gỗ sẽ hấp thụ mùi của gỗ, làm ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng mật bên trong. Chưa kể loại vật liệu này rất dễ bị mốc khi gặp điều kiện môi trường ẩm ướt.

Còn đối với chai lọ bằng kim loại, thì theo thời gian các chất trong kim loại và mật ong có thể phản ứng với nhau, gây nên độc tố.  Do đó hãy tránh lựa chọn 2 vật liệu này để giữ mật ong.

Nhiệt độ thích hợp để bảo quản mật ong

Nhiều người vì sợ mật ong để ngoài bị hỏng nhanh nên đã để mật ong trong tủ lạnh. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn không nên bởi khi để mật ong trong tủ lạnh, nhiệt độ lạnh sẽ làm tăng nhanh quá trình kết tinh, lâu dần sẽ làm giảm chất lượng của mật ong.

Ngoài ra, khu vực phòng bếp cũng không phải là nơi thích hợp để bảo quản mật ong. Nguyên nhân là do nhiệt độ ở khu vực này thường không ổn định do nấu nướng. Nếu bảo quản ở đây, lọ mật ong của bạn sẽ bị chuyển màu, dậy mùi và nhanh hỏng hơn.

Do vậy, nhiệt độ lý tưởng nhất để bảo quản mật ong là nhiệt độ phòng khoảng 21 - 27 độ C.

Mật ong phải luôn được đậy kín

Trong quá trình bảo quản, bạn cần hạn chế để mật ong tiếp xúc nhiều với không khí. Và đồng thời, đảm bảo rằng các lọ hoặc bình dùng để đựng mật ong phải được đậy kín hoàn toàn.

Bởi các thành phần không rõ nguồn gốc có trong không khí có thể làm biến đổi mùi vị, màu sắc, thậm chí là chất lượng của mật ong.

Tuy nhiên, cũng cần chú ý là không nên vặn nắp quá chặt để tránh gây vỡ lọ, vì dễ tạo ra khí gas và sủi bọt trắng.

Không để mật ong gần các thực phẩm có mùi

Mật ong nguyên chất có mùi hương đặc trưng riêng nhưng khi đặt cạnh các loại thực phẩm có mùi nặng, mật ong thường có xu hướng hút mùi. Do vậy, bạn không nên để mật gần các loại thực phẩm như: Thịt bò cá hồi, tỏi, hành, tiêu, mắm,...để tránh bị ảnh hưởng mùi từ những loại thực phẩm này. 

Tạm kết

Như vậy, với những chia sẻ trên chắc hẳn các bạn đã biết mật ong bỏ tủ lạnh có đông không, mật ong bỏ tủ lạnh có hư không rồi đúng không? 

Mong rằng những thông tin của bài biết ngày hôm nay sẽ giúp ích cho bạn trong việc bảo quản mật ong. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi bạn nhé!