[Chú ý] Những ai không nên uống nghệ mật ong

Kết hợp tinh bột nghệ và mật ong từ lâu đã được nhiều người sử dụng vì những công dụng làm đẹp da, tăng cường sức khỏe mà hỗn hợp này đem lại.

Tuy nhiên, không phải ai sử dụng nghệ mật ong cũng đem lại hiệu quả tích cực. Vậy những ai không nên uống nghệ mật ong? Cùng Tiệm phố núi giải đáp thắc mắc tại bài viết dưới đây.

Tác dụng phụ của nghệ mật ong là gì?

Tác dụng của nghệ và mật ong đối với sức khỏe là điều không thể bàn cãi. Bởi vì lý do thiếu hiểu biết, sử dụng liều lượng không phù hợp hoặc nghe theo những lời tư vấn không chuyên nghiệp của người bán hàng khiến bạn có thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn của tinh bột nghệ như: 

  • Nôn mửa: Đây là tình trạng dễ bắt gặp nhất khi sử dụng quá liều tinh bột nghệ trong thời gian dài. Đặc biệt với trẻ em dưới 1 tuổi vì lúc này hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa phát triển toàn diện. Các phụ huynh cần hết sức cẩn thận khi cho con mình sử dụng.
  • Kích thích tử cung phụ nữ mang thai: Nếu với phụ nữ bình thường, kích thích tử cung rất có lợi cho cơ thể vì nó giúp chữa tích huyết, bế kinh. Đối với phụ nữ mang thai, các mẹ phải cẩn thận vì những ích lợi đến lưu lượng kinh nguyệt gây nguy hiểm cho mẹ và bé. Bên cạnh đó, chất curcumin có trong nghệ gây ra kích thích tử cung quá mức dẫn đến việc mẹ dễ sinh non.
  • Khả năng chống viêm giảm: Nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều curcumin kích thích tuyến thượng thận tiết ra chất cortisone, đây là một chất chống viêm. Tiêu thụ nghệ với số lượng lớn khiến khả năng chống viêm của cơ thể bị giảm xuống.
  • Tiêu chảy: Quá lạm dụng nghệ và mật ong có thể gây ra tình trạng tiêu chảy và đổ mồ hôi.
  • Chảy máu: Trong nghệ có một số hợp chất nêu tiêu thụ quá mức sẽ làm chậm quá trình đông máu dẫn đến chảy máu. Hãy cẩn thận khi dùng nghệ nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, thuốc liên quan đến tiểu cầu. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn muốn sử dụng nghệ.
  • Khó hấp thụ: Nếu uống nghệ với mật ong quá mức cho phép thì cơ thể thường khó hấp thụ các chất dinh dưỡng bên trong.  Hãy sử dụng nghệ đúng và đủ liều.

ai không nên uống nghệ với mật ong

Ai không nên uống nghệ mật ong?

Dưới đây là những đối tượng không được uống nghệ mật ong để đảm bảo sức khỏe bản thân.

Trẻ em dưới 1 tuổi

Không được để trẻ dưới 1 tuổi uống nghệ mật ong vì hệ tiêu hóa của bé vẫn chưa phát triển được hoàn thiện, không thể chịu được những đặc tính của nghệ và mật ong dẫn đến tiêu chảy hoặc các các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. 

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú

Đối với phụ nữ mang thai và đang cho con bú, nghệ được cho là an toàn khi được sử dụng để nấu ăn. Tác dụng của nghệ dùng trong nấu ăn cũng tốt hơn nhiều so với khi dùng nghệ để uống. 

Nếu phụ nữ mang thai sử dụng nghệ như một loại thuốc chữa bệnh hay thuốc chữa bệnh sẽ phải đối mặt với vô số nguy cơ về sức khỏe.

Nghệ là một chất kích thích tử cung nên các mẹ hãy cẩn thận khi dùng để tránh gây hại cho trẻ. 

phụ nữ mang thai và cho con bú không nên uống nghệ mật ong

Người bị sỏi mật, tắc nghẽn ống mật

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, nghệ có khả năng kích hoạt những cơn đau của người bị sỏi thận nên người gặp phải tình trạng này hãy tránh xa nghệ.

Trong nghệ cũng có chất curcumin, đây là chất mà những người gặp vấn đề về tắc nghẽn ống mật cần thận trọng khi sử dụng sản phẩm này. 

Người bị trào ngược dạ dày

Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu cho thấy tác dụng của nghệ và mật ong trong việc điều trị các căn bệnh về tiêu hóa, dạ dày. Tuy nhiên, bên trong nghệ có chứa chất cản trở tác dụng của thuốc kháng axit.

Khi dùng chung nghệ với thuốc kháng axit có thể làm tăng axit có bên trong dạ dày, gây ra những cơn đau dạ dày. Vì vậy, bạn không nên dùng chung nghệ mật ong với thuốc kháng axit.

Người chuẩn bị làm phẫu thuật

Trước khi phẫu thuật khoảng 2 tuần, những người sắp phẫu thuật không nên dùng nghệ mật ong vì khả năng chống đông máu của nó. Nếu tiêu thụ quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng chảy máu không kiểm soát được trong và sau quá trình phẫu thuật. 

Người mắc bệnh thiếu máu

Tinh bột nghệ có tác dụng giảm sưng huyết ứ nên những người thiếu máu không nên dùng. Bên cạnh đó, dùng nghệ mật ong quá liều lượng cũng làm giảm lượng đường trong máu và huyết áp. Vì vậy, những người bị tiểu đường hoặc cao huyết áp không nên dùng nghệ mật ong.

Xem thêm: Hướng dẫn uống nghệ mật ong đúng cách

Những lưu ý khi uống nghệ mật ong

lưu ý khi uống nghệ mật ong

Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng nghệ mật ong để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Không nên uống nghệ mật ong quá ngọt làm mất chất curcumin làm giảm hiệu quả sau khi uống.
  • Nếu bạn uống nghệ mật ong mỗi ngày thì cần chú ý vào liều lượng vì nếu tiêu thụ quá nhiều nghệ mật ong có thể gây ra các chứng bệnh dạ dày, mất nước, táo bón.
  • Nghệ giúp ngăn ngừa quá trình đông máu và chống tiểu cầu nên trước khi uống bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.
  • Sử dụng quá liều có thể gây ra những tác dụng phụ như: buồn nôn, tiêu chảy, thiếu sắt, chặn protein hepcidin,...
  •  Nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nghệ mật ong để tăng hiệu quả và hạn chế những tác dụng phụ không mong muốn.

Kết luận

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc ai không nên uống nghệ mật ong. Dù chúng có công dụng tuyệt vời là thế, nhưng nếu sử dụng không đúng cách, không phù hợp với bản thân thì cũng gây ra những tác dụng ngược cho cơ thể. Không sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn nhé.