[Chi tiết] Cách dùng viên nghệ mật ong chữa dạ dày hiệu quả

Kết hợp nghệ vàng và mật ong nguyên chất là phương thuốc dân gian chữa được bách bệnh. 

Không chỉ có khả năng điều trị cảm lạnh, ho, mụn trứng cá, đau họng nghệ mật ong còn hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày rất hiệu quả. Cách dùng viên nghệ mật ong chữa dạ dày trọng bài viết dưới đây bạn nhé!

Công dụng của nghệ mật ong trong điều trị bệnh về dạ dày

Nghệ vàng và mật ong là những nguyên liệu và dược liệu quan trọng, được sử dụng rộng rãi ở nhiều nơi trên thế giới. Lợi ích của việc sử dụng thuốc nghệ mật ong chữa dạ dày có thể nhìn từ cả góc độ Đông y và Tây y.

Theo Đông y, vị đắng, tính ôn trong nghệ có tác dụng thông mật, phá huyết tích, diệt nấm, sát khuẩn và trị sẹo. Trong khi đó, mật ong lại là một vị thuốc bổ tính bình, thanh nhiệt, nhuận táo, hoạt trường, giảm đau và thường được sử dụng để tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa, điều trị các bệnh lý.

Các nghiên cứu đã chứng minh trong củ nghệ có lượng nhỏ tinh dầu tạo ra mùi thơm đặc trưng với khả năng kháng khuẩn cao. Đặc biệt thành phần chính trong nguyên liệu thiên nhiên này là curcumin - hợp chất hữu cơ tạo ra màu vàng đặc trưng của nghệ. 

Hợp chất curcumin được biết đến là chất chống oxy hóa với khả năng kháng viêm, kháng khuẩn cao. Nhờ vậy, giúp ngăn chặn sự lan rộng của vết loét và các tế bào hư hại trong bệnh viêm loét dạ dày.

nghệ chữa viêm loét dạ dày

Còn với mật ong thì ngoài thành phần chính là nhiều loại đường, “thần dược” này còn chứa hàm lượng vitamin, khoáng chất và axit amin dồi dào. Đặc biệt, flavonoid và các axit hữu cơ trong mật là những chống oxy hóa, kháng viêm tự nhiên.

Việc kết hợp viên nghệ mật ong chữa dạ dày giúp giảm độ axit của dịch vị, củng cố lớp chất nhầy bảo vệ niêm mạc. Từ đó, làm chậm sự lan rộng của tổn thương và giảm nhẹ các triệu chứng khó chịu thường gặp cho bệnh nhân.

Cách kết hợp nghệ và mật ong chữa dạ dày

Chữa viêm loét dạ dày bằng mật ong và tinh bột nghệ

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị:
    • 1 muỗng cà phê tinh bột nghệ
    • 1 muỗng canh mật ong nguyên chất
    • 500 ml nước ấm
  • Các bước thực hiện:
    • Bước 1: Hòa tan tinh bột nghệ và mật ong đã chuẩn bị vào 500 ml nước ấm uống trong ngày. 
    • Bước 2: Sau đó, bạn khuấy đều hỗn hợp là đã có thể thưởng thức. 

Để hỗ trợ chữa đau dạ dày hiệu quả nhất, bạn nên chia thành 3 lần uống và uống mỗi bữa ăn khoảng 30 phút.

Thành phần bột nghệ chứa nhiều tinh dầu nên có thể gây ra hiện tượng phản ứng kích ứng dạ dày ở một số người. Do vậy trước khi sử dụng, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

Chữa viêm loét dạ dày bằng mật ong và nghệ tươi

  • Nguyên liệu cần chuẩn bị:
    • 100 gam nghệ tươi
    • 150 ml mật ong nguyên chất
    • 1 hũ thủy tinh có nắp đậy kín
  • Các bước thực hiện:
    • Bước 1: Nghệ tươi mua về bạn rửa sạch, cạo sạch vỏ, thái thành lát mỏng rồi xếp vào hũ thủy tinh đã chuẩn bị.
    • Bước 2: Sau đó, đổ trực tiếp mật ong nguyên chất lên kín mặt nghệ và đậy kín nắp hũ thủy tinh lại.
    • Bước 3: Bảo quản nghệ ngâm mật ong nơi khô ráo, mát mẻ, không có ánh sáng chiếu trực tiếp.

Sau 1 tuần ngâm, phần nhiều tinh chất nghệ sẽ được rút vào mật ong. Lúc này đây hỗn hợp sẽ có màu cam đậm với mùi vị và hương thơm đặc trưng của nghệ mật ong.

Nghệ và mật ong chữa trào ngược dạ dày

Với những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn biết được cách pha mật ong với nghệ chữa dạ dày, cách ngâm nghệ mật ong chữa dạ dày tại nhà tồi đúng không. Vậy những đối tượng nào không nên dùng nghệ mật ong chữa bệnh?

Đối tượng không nên sử dụng nghệ mật ong

Sử dụng nghệ thường xuyên có khả năng hạ huyết áp, làm loãng máu và tăng tiết mật. Do vậy, nếu thuộc nhóm đối tượng sau đây bạn không nên sử dụng hoặc phải tham khảo trước ý kiến của bác sĩ:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú
  • Người mắc bệnh mãn tính
  • Người đang trong quá trình điều trị bằng thuốc kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa huyết khối
  • Người có bệnh túi mật
  • Trẻ em dưới 6 tuổi

Vài tác dụng phụ có thể xảy ra khi chữa dạ dày bằng nghệ

Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời mà nghệ mang lại cho sức khoẻ thì khi sử dụng nguyên liệu thiên nhiên này, bạn cũng có thể gặp một vài tác dụng phụ.

Nghệ gây kích ứng dạ dày

Nếu sử dụng nghệ với liều lượng cao cơ thể đang đói hoặc dùng nghệ gần với thời gian uống thuốc có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. 

Việc này, không những không mang lại hiệu quả cho quá trình điều trị bệnh mà còn làm phản tác dụng của cả thuốc và nghệ. Từ đó, dẫn đến kích thích dạ dày sản sinh ra nhiều acid và làm tăng các triệu chứng khó chịu như: Ợ chua, ợ nóng, đầy hơi, khó tiêu,...

Nghệ làm cho máu loãng hơn

Các thành phần trong nghệ vàng có thể gây chảy máu nếu bạn không sử dụng hợp lý và đúng cách. Do vậy, những người đang dùng thuốc giảm loãng máu hoặc phụ nữ đang mang thai nên tránh uống tinh bột nghệ để chữa đau dạ dày.

Ngoài ra, sử dụng nghệ sai cách còn gây ra một số tác dụng phụ khác như: Nóng trong, tiêu chảy, đau bụng, kích thích tuyến thượng thận bài tiết,... và có thể làm mất khả năng kháng viêm tự nhiên của cơ thể.

Viên nghệ mật ong hỗ trợ trị bệnh về dạ dày

Một số lưu ý khi sử dụng nghệ mật ong chữa dạ dày

Xem cách uống nghệ mật ong đúng cách sau đây:

  • Việc sử dụng nghệ mật ong cùng với thuốc tây có thể gây nên một số tác dụng phụ, ảnh hưởng đến sức khoẻ. 
  • Đối với trường hợp người bệnh trước hoặc sau khi trải qua quá trình phẫu thuật thì không nên sử dụng nghệ đen. Nguyên nhân là do thực phẩm này có thể gây nên tình trạng phá huyết và gây ra các triệu chứng chống lại hoặc làm chạm quá trình đông máu trong cơ thể.
  • Khi kết hợp nghệ với hỗn hợp mật ong để chữa bệnh, bạn không nên sử dụng chúng cùng những loại thực phẩm có hàm lượng dầu mỡ cao, có hoạt chất kích thích hoặc các loại hoa quả có nhiều chất xơ. Vì nó có thể kết hợp cùng những thành phần của trong nghệ mật ong, khiến người sử dụng bị tiêu chảy. 
  • Phụ nữ mang thai và đang cho con bú nên hạn chế hoặc thậm chí không chữa đau dạ dày bằng nghệ hoặc uống tinh bột nghệ mật ong.
  • Để điều trị đau dạ dày hiệu quả ngoài việc sử dụng nghệ và mật ong, người bệnh cần gặp các bác sĩ để có phác đồ điều trị cụ thể. Từ đó, giúp giảm thiểu tình trạng bệnh, cải thiện tình trạng sức khoẻ và đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Tạm kết

Trên đây là tổng hợp một số cách uống mật ong với nghệ chữa dạ dày đơn giản ngay tại nhà. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị bệnh.

Hãy kiên trì sử dụng nghệ mật ong kết hợp cùng chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để đẩy nhanh hiệu quả chữa bệnh và giảm các triệu chứng khó chịu bạn nhé. Hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo của Tiệm phố núi!