[Bật mí] Uống cacao với mật ong có tác dụng gì với sức khỏe?

Cacao pha cùng với mật ong sẽ vị ngọt dễ chịu, không ngọt gắt như khi pha với đường. Đây là thức uống giúp bạn bổ sung năng lượng, giàu dưỡng chất và cực tốt cho sức khỏe.

Chỉ với một chút bột ca cao, mật ong và hạt chia bạn đã có thể tự pha cho mình ly cacao ngon tuyệt rồi. Hôm nay hãy cùng tiệm phố núi giải đáp câu hỏi uống cacao với mật ong có tác dụng gì và cách pha bột cacao mật ong đơn giản tại nhà nhé!

Uống cacao với mật ong có tác dụng gì với sức khỏe?

Cải thiện lưu thông máu, ổn định huyết áp

Polyphenol là chất chống oxy hóa có trong thành phần bột Cacao và các loại thực phẩm khác như: Trái cây, rau xanh, socola, trà và rượu vang. 

Chất chống oxy hóa này có rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: Giảm viêm, cải thiện mức cholesterol, tăng lưu lượng máu để giảm huyết áp và lượng đường trong máu.

Ngoài ra, sử dụng cacao thường xuyên còn có khả năng sản sinh insulin, một chất có khả năng ổn định lượng đường trong máu. Điều này cho thấy bột cacao rất tốt với các bệnh nhân tiểu đường.

Như vậy, nếu bị tiểu đường hoặc mắc các bệnh về tim mạch bạn có thể sử dụng cacao như một thực phẩm hỗ trợ điều trị.

Nâng cao khả năng tập trung

uống cacao nâng cao khả năng tập trung

Trong thành phần bột cacao nguyên chất chứa một lượng rất nhỏ caffeine. Với lượng như vậy, khi đi vào cơ thể sẽ không làm nguy hại đến hệ thần kinh mà ngược lại giúp chúng ta thêm tỉnh táo, để tập trung hơn.

Hơn thế nữa, cả cacao và mật ong đều chứa rất nhiều các vitamin và khoáng chất. Những chất này sẽ hỗ trợ cho quá trình hoạt động của cơ thể và cụ thể là các hoạt động của não bộ. 

Chính vì thế, các bạn có thể thường xuyên sử dụng cacao để tập trung, tỉnh táo và cải thiện trí nhớ tốt hơn.

Trị ho 

Theo các nghiên cứu, hợp chất theobromine có trong cacao khi kết hợp cùng với mật ong sẽ giúp làm giảm tình trạng ho khan, ho có đờm kéo dài. Đây hoàn toàn là các thành phần tự nhiên nên không có tác dụng phụ và có thể dùng cho trẻ nhỏ. 

Bảo vệ tim mạch

Bột cacao pha với mật ong ấm nóng không chỉ thơm ngon mà còn chứa nhiều loại vitamin và hợp chất có lợi cho cơ thể. Cụ thể, thành phần epicatechin trong hỗn hợp này sẽ giúp các mạch máu được lưu thông và huyết áp được ổn định. 

Ngoài ra, các hợp chất trong bột cacao cũng giúp ngăn chặn tình trạng máu vón cục gây tắc nghẽn, xơ vữa động mạch

Chống lão hóa

Bột cacao chứa một hàm lượng lớn chất chống oxy hóa. Chúng có tác dụng kìm hãm sự phát triển của các gốc tế bào tự do, phòng tránh được một số bệnh và giảm sự lão hóa của cơ thể.

Việc bổ sung 1 ly cacao mật ong vào cơ thể mỗi ngày sẽ giúp kéo dài tuổi thọ.

công thức pha cacao mật ong

Làm đẹp da

Uống bột cacao kết hợp cùng các nguyên liệu thiên nhiên khác có thể cải thiện nếp nhăn da, độ đàn hồi và tình trạng thô ráp của làn da.

Không chỉ vậy, bơ cacao còn được sử dụng để giảm nếp nhăn và ngăn ngừa các vết rạn da trong quá trình mang thai.

Hỗ trợ giảm cân

Để có một sắc vóc thon gọn, khỏe mạnh thì bên cạnh việc tập luyện thường xuyên, bạn còn phải có chế độ ăn uống hợp lý. Và cacao chính là “thần dược” giúp các nàng làm được điều đó đấy.

Không chỉ có khả năng tăng cường trao đổi chất, biến mỡ thừa thành năng lượng hoạt động cho cơ thể, dùng cacao còn hạn chế được cảm giác thèm ăn do chứa chất theobromine. Từ đó giúp bạn hạn chế được việc nạp nhiều thức ăn, tránh tình tăng cân.

Như vậy, những thông tin trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “uống cacao với mật ong có tác dụng gì” rồi đúng không? Vậy cách pha bột cacao với mật ong như thế nào?

Hướng dẫn cách pha bột cacao với mật ong siêu ngon tại nhà

hướng dẫn pha bột cacao với mật ong siêu ngon

Nguyên liệu cần chuẩn bị

  • 1 muỗng canh bột cacao
  • 1 muỗng canh mật ong nguyên chất
  • 1 - 2 muỗng canh hạt chia (tùy chỉnh)
  • 1/4 muỗng cà phê nước sôi 400 - 500ml
  • Vật dụng: ly, cốc và thìa/ muỗng

Các bước thực hiện

  • Bước 1: Cho bột cacao, bột quế đã chuẩn bị vào một chiếc ly có dung tích đủ lớn khoảng hơn 500ml. Sau đó, bạn đổ nước sôi vào cốc để hòa tan hỗn hợp bột.
  • Bước 2: Khi nước ấm vừa, có thể dùng được thì bạn thêm hạt chia và mật ong vào khuấy đều. Như vậy là chúng ta đã hoàn thành xong.

Ngoài công thức pha cacao mật ong ấm như trên, các bạn cũng có thể dùng nước mát để pha cacao với mật ong. Với cách này, bạn giữ nguyên công thức pha chế, giảm lượng nước sôi cần dùng (nước sôi sử dụng 300ml) và thêm vài viên đá lạnh. Vậy là một ly cacao mật ong mát lạnh đã được chuẩn bị xong.

Xem thêm:

[Gợi ý] Cách làm hắc kỷ tử ngâm mật ong chuẩn vị tại nhà

Một số lưu ý khi sử dụng cacao mật ong

  • Mặc dù bột cacao và mật ong đều là hai nguyên liệu rất giàu dưỡng chất nhưng cũng giống như những loại thực phẩm khác, việc dùng cacao mật ong nên có kiểm soát, tránh lạm dụng. 
  • Nếu như sử dụng quá nhiều trong một ngày với mức độ thường xuyên sẽ gây ra các bệnh như: tăng nhãn áp, tiêu chảy, loãng xương, đau nửa đầu,...
  • Mỗi ngày, bạn không tiêu thụ quá 40 gram hoặc 4 thìa bột cacao nguyên chất.
  • Thời điểm uống cacao mật ong tốt nhất là khoảng 1 tiếng sau bữa ăn sáng. Hoặc sau khi tập luyện thể thao, bạn cũng có thể bổ sung 1 cốc cacao ấm để lấy lại năng lượng.
  • Uống cacao mật ong sau bữa tối hoặc gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.
  • Hạn chế cho quá nhiều sữa, đường hoặc mật ong vào cacao vì có thể gây thừa cân, béo phì.
  • Sử dụng bột ca cao nguyên chất sẽ tốt hơn các sản phẩm cacao đã được pha với thành phần khác.
  • Nếu là người ăn chay, bạn có thể sử dụng sữa dừa đóng hộp hoặc sữa hạt dinh dưỡng có hương vị trung tính thay vì sữa tươi, sử dụng siro trái cây thay cho mật ong.

một số lưu ý khi uống cacao mật ong

Tác dụng phụ của cacao mật ong khi dùng sai cách

Bên cạnh những tác dụng tuyệt vời của bột cacao với mật ong, bạn cũng cần lưu ý về tác dụng phụ đối với một số các đối tượng sau:

  • Phụ nữ đang thai và cho con bú: Bột cacao chứa caffeine nhưng vẫn có thể an toàn đối với phụ nữ trong thời kỳ mang thai và cho con bú. Tuy nhiên, các bạn chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải. 
  • Nếu tiêu thụ quá nhiều khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng sảy thai, sinh non, thai nhi nhẹ cân. Các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên tiêu thụ caffeine dưới 200mg/ngày.
  • Lo âu: Nhiều chuyên gia lo ngại rằng, việc tiêu thụ lượng lớn bột cacao có thể khiến chứng rối loạn lo âu trở nên trầm trọng hơn.
  • Rối loạn chảy máu: Một tác dụng phụ khi sử dụng bột cacao sai cách là làm chậm quá trình đông máu. Do vậy, việc tiêu thụ lượng lớn thực phẩm này có thể tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím ở những người bị rối loạn chảy máu.
  • Loãng xương: Hàm lượng caffeine có trong thành phần bột cacao có thể làm tăng lượng canxi thải ra qua nước tiểu. Thế nên, những người bị loãng xương nên thận trọng khi dùng cacao.
  • Trước khi phẫu thuật: Bột cacao có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu trong và sau khi phẫu thuật. Do vậy, bạn hãy ngừng sử dụng loại thực phẩm này ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật theo lịch trình.

Xem thêm: 

Táo mèo ngâm mật ong - Bài thuốc tốt cho sức khỏe

Tạm kết

Mong rằng những chia sẻ ngày hôm nay sẽ giúp bạn biết được uống cacao với mật ong có tác dụng gì với sức khỏe và biết cách sử dụng thức uống này phù hợp. Hãy chú ý dùng bột cao mật ong đúng cách, đúng liều lượng để phát huy tối đa tác dụng và giúp cơ thể duy trì sức khỏe.

Nếu còn câu hỏi nào thắc mắc, hãy liên hệ ngay với Tiệm phố núi để được hỗ trợ tư vấn và giải đáp nhanh nhất các bạn nhé!