Táo mèo ngâm mật ong - Bài thuốc tốt cho sức khỏe bạn nên biết

Nếu bạn đã từng có cơ hội được đặt chân đến vùng đất Tây Bắc thì không thể quên được quả táo mèo - loại quả đặc trưng nơi đây. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng ví táo mèo giống như một bài thuốc tuyệt vời để chữa bệnh liên quan đến đường tiêu hoá và bệnh khác. 

Vì vậy, nhiều người đã sử dụng táo mèo ngâm mật ong để tạo thành một thức uống thơm ngon, tốt cho sức khỏe. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu về công dụng, cách làm của táo mèo ngâm mật ong trong bài viết hôm nay.

Đôi nét về cây táo mèo 

Tây Bắc là nơi có có địa hình cao từ 800 - 1000m khi so với mực nước biển nên nơi đây có khí hậu mát mẻ, thích hợp để cây táo mèo phát triển. 

Cây táo mèo là loại cây tự mọc ở trên núi cao Tây Bắc, hiện nay được trồng nhiều ở các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Lai Châu. Đến nay, Tây bắc vẫn được biết đến là nơi có loại quả đặc trưng là táo mèo. 

Quả táo mèo thường có hình tròn, khi chín sẽ chuyển sang màu vàng óng bắt mắt. Khi ăn táo mèo, bạn sẽ cảm nhận thấy vị chát nơi đầu lưỡi và vị ngọt nơi cuống họng. Loại quả này có hương thơm quyến rũ, tạo thành ấn tượng khó quên. 

Hiện nay, trên thị trường bạn có thể tìm mua hai loại táo mèo cơ bản. 

cây táo mèo

Táo mèo tươi 

Táo mèo tươi sau khi được hái về sẽ được rửa sạch và sử dụng ngay. Dùng táo mèo tươi sẽ giữ được hoàn toàn giá trị dinh dưỡng của nó. Vì vậy, mỗi gia đình nên ngâm một hũ táo mèo ngâm mật ong để có thể sử dụng dần. 

Táo mèo khô 

Táo mèo khô là thành phẩm sau khi đã được rửa sạch, phơi khô và bảo quản ở nhiệt độ, độ ẩm lý tưởng để dùng quanh năm. 

Để có được thành phẩm táo mèo khô thơm ngon, chuẩn vị thì công đoạn sơ chế, phơi khô mất nhiều thời gian. Toàn bộ quá trình này sẽ diễn ra thủ công. Táo mèo khô sẽ có vị chua, khi ăn sẽ cảm thấy hơi chát. Khi ngâm táo mèo khô với mật ong sẽ có vị chua ngọt rất tốt cho sức khỏe. 

Công dụng của táo mèo ngâm mật ong 

Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến hệ tiêu hoá

hỗ trợ các bệnh về đường tiêu hóa

Thành phần có trong táo mèo chủ yếu thuộc nhóm dinh dưỡng hoá tích, có tác dụng giúp dịch vị tiết ra acid và pepsin. Hai hoạt chất này hỗ trợ rất tốt trong điều trị các chứng bệnh liên quan đến đường tiêu hoá do sử dụng quá nhiều dầu mỡ, đồ ngọt, thịt,... 

Thành phần chủ yếu trong mật ong là hai loại đường đơn glucose và fructose được cấu tạo từ những thành phần thiên nhiên. Việc hấp thụ mật ong không cần trải qua việc chuyển hoá mà đi thẳng vào cơ thể giúp kích thích quá trình tiêu hóa nhanh hơn. 

Giảm tình trạng đau đầu, chóng mặt

Dưỡng chất trong táo mèo và mật ong có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể, ngăn ngừa tình trạng chóng mặt. 

Mỗi ngày uống vào khoảng 2 cốc nước được pha với 2 thìa táo mèo ngâm mật ong sẽ giảm tình trạng đau đầu, chóng mặt mãn tính. 

Điều trị viêm họng, viêm xoang 

Táo mèo ngâm mật ong có tác dụng kháng khuẩn, thanh nhiệt nên có tác dụng điều trị viêm xoang, viêm họng vô cùng hiệu quả. 

Thời tiết thay đổi liên tục khiến bạn sẽ bị nhiễm lạnh, viêm họng. Bạn chỉ cần súc họng 1 lần/giờ với cốc nước ấm pha mật ong táo mèo, đảm bảo tình trạng của bạn sẽ được kiểm soát nhanh chóng. 

Trị viêm khớp

Bệnh đau nhức xương khớp là căn bệnh phổ biến ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi khiến cho việc sinh hoạt trở nên khó khăn. 

Kiên trì uống táo mèo ngâm mật ong trước bữa ăn hàng ngày khoảng 30 phút trong vòng 1 tháng sẽ giúp những cơn đau khớp kinh niên giảm đi đáng kể. 

Bạn cũng có thể lấy lòng đỏ trứng gà đánh chung với một thìa táo đỏ mật ong và một thìa tinh dầu thông để bôi lên vùng bị đau nhức để giảm đau. 
trị viêm khớp

Giải rượu

Sau những cơn say, bạn có thể dùng mật ong ngâm táo mèo để giải rượu bằng cách uống táo mèo mật ong pha nước ấm 15 phút/lần. Uống liên tục khoảng 3 - 4 lần. 

Điều trị bỏng nhẹ

Khi không may bị bỏng nhưng ở tình trạng nhẹ, bạn có thể lấy phần nước cốt táo mèo mật ong xoa lên phần da bị bỏng để giảm cơn đau. 

Hỗ trợ điều trị các bệnh về thận

Thường xuyên dùng mật ong táo mèo sẽ giúp cho quá trình bài tiết của thận diễn ra suôn sẻ hơn. Quá tình này sẽ giúp loại bỏ những chất độc ra khỏi cơ thể. 

Xem thêm:

[Bật mí] Uống rượu tỏi mật ong có tác dụng gì với sức khỏe?

Cách làm táo mèo ngâm mật ong đơn giản 

cách làm táo mèo ngâm mật ong đơn giản

Nguyên liệu: 
  • 1 lít mật ong nguyên chất 
  • 2kg táo mèo 
  • Bình thuỷ tinh đã được khử trùng sạch bằng cách rửa với nước muối loãng. 
Cách thực hiện: 
  • Bước 1: Chọn những quả táo mèo to, tròn, tươi và không bị dập rồi đem đi rửa sạch, chờ ráo nước và cắt bỏ hai phần đầu của quả, không được cắt bỏ vỏ và hạt của táo mèo. 
  • Bước 2: Cắt táo mèo làm hai phần rồi ngâm với nước muối pha loãng trong khoảng 30 phút rồi vớt ra để ráo nước. 
  • Bước 3: Xếp táo mèo và trong bình thuỷ tinh rồi đổ ngập mật ong theo tỷ lệ 1:2, 1 lít mật ong dùng 2kg táo mèo. 
  • Bước 4: Đậy kín bình thuỷ tinh và để ở nơi thoáng mát, khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời. Ngâm trong vòng 3 - 4 tháng là bạn đã có thể sử dụng được. 

Thời gian ngâm càng lâu thì những dưỡng chất trong táo mèo mật ong sẽ phát huy được hết công dụng của nó.

Xem thêm:

[Bật mí] Cách làm tỏi gừng mật ong chữa ho hiệu quả

Kết luận 

Trên đây là những thông tin về công dụng và cách làm táo mèo ngâm mật ong mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến bạn. Chỉ cần vài bước đơn giản là bạn đã có một bài thuốc trị những bệnh thông dụng. Hãy thực hành ngay cho gia đình mình một hũ táo mèo ngâm mật ong nhé. Chúc các bạn thành công.