[Chú ý] Những tác hại của bột sắn dây khi sử dụng sai cách

Vào những ngày hè thời tiết nắng nóng, mọi người thường tìm đến những món giải khát từ thiên nhiên để vừa xua tan cái nóng, vừa an toàn cho sức khỏe. Và một trong những lựa chọn hàng đầu đó là bột sắn dây. 

Thế nhưng ít ai biết rằng việc sử dụng bột sắn dây sai cách hay quá liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe chúng ta. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay những tác hại của bột sắn dây khi sử dụng không đúng cách các bạn nhé!

Những tác hại của bột sắn dây khi sử dụng sai cách

Sản phẩm nào sử dụng quá liều lượng cũng sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của mỗi chúng ta. Trong Đông y, bột sắn dây được biết đếm là loại thảo dược chữa trị rất nhiều bệnh lý. 

Còn đối với chị em phụ nữ, việc sử dụng sắn dây thường xuyên hàng ngày sẽ giúp mình có được một vóc dáng eo thon, làm da đẹp vạn người mê. Dù vậy, nhưng đâu ai biết được, tác hại của sắn dây với sức khỏe rất lớn nếu chúng ta không sử dụng đúng cách.

tác hại của bột sắn dây khi sử dụng sai cách

Tác hại của bột sắn dây sống

Bạn nên hạn chế sử dụng sắn dây sống. Việc sử dụng sắn dây sống trong nhiều ngày sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng đường ruột. 

Bởi hiện nay có rất nhiều cơ sở cung cấp những loại sắn dây kém chất lượng, không chắt lọc, không đảm bảo vệ sinh nên khi uống vào rất dễ bị đau bụng. Do vậy, bạn nên ăn chín uống sôi và sử dụng thực phẩm sạch có đầy đủ nguồn gốc.

Khi bột sắn dây nấu chín, hàm lượng chất dinh dưỡng bị giảm xuống khá nhiều. Nhưng bù lại, thực phẩm thiên nhiên này sẽ đem đến nhiều lợi ích sức khỏe cho bản thân. Để đảm bảo sức khoẻ, pha nên bột sắn dây với nước nóng hoặc nấu chè và sử dụng.

Đối với dạ dày

Nếu chúng ta sử dụng sản phẩm không đúng cách chắc chắn sẽ gây hại tới dạ dày. Việc sử dụng sắn dây vào thời điểm sáng sớm khi chưa ăn gì sẽ khiến cho dạ dày co bóp, đau bụng, đi ngoài. 

Không những vậy, việc uống sắn dây liên tục nhiều ngày, không qua chế biến cũng sẽ gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Nguyên nhân là do bột sắn dây chủ yếu được làm thủ công, tinh lọc qua nhiều giai đoạn nên rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Do vậy, bạn chỉ nên uống bột sắn dây sau bữa ăn trưa hoặc bữa ăn tối khoảng 30 phút. Hãy tự tạo khoảng trống để dạ dày được nghỉ ngơi để hấp thụ tốt các chất dinh dưỡng.

Đối với trẻ em

Những cơ quan trọng trong cơ thể của trẻ vẫn còn yếu ớt chưa được hoàn thiện nên việc cho các bé sử dụng bột sắn dây sống quá liều lượng sẽ gây đau bụng, khó tiêu và tiêu chảy. 

Thành phần bột sắn dây có tính hàn mạnh nên nếu cho trẻ ăn thì cần quấy chín bột sắn để làm giảm bớt tính hàn. Làm như vậy sẽ giúp các bé dễ dàng hấp thụ các chất dinh dưỡng hơn và không gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, các mẹ cũng cần chú ý sử dụng loại bột sắn dây nguyên chất, không chọn mua các sản phẩm tạp chất trôi nổi trên thị trường.

Xem thêm: Hướng dẫn pha bột sắn dây đúng cách

trẻ em cần lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Một số lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Không dùng quá nhiều

Trên thực tế, bất cứ loại thực phẩm nào khi sử dụng quá nhiều cũng đều sẽ không tốt cho sức khỏe và bột sắn dây cũng vậy. Vì thế, một người khỏe mạnh bình thường không nên uống quá 1 ly bột sắn dây mỗi ngày.

Cách uống bột sắn dây tốt nhất là nên uống chín, không thêm đường hoặc thêm rất ít đường. 

Nhiệt độ cao sẽ giúp thành phần tinh bột phức tạp trong sắn dây được phân cắt thành nhiều đoạn nhỏ, giúp sắn dây khi uống vào sẽ dễ hấp thụ hơn. Nhờ vậy, dày cũng hoạt động tốt hơn, tránh bị đầy bụng, chướng hơi hay khó tiêu.

Không nên ướp bột sắn với hoa bưởi

Thói quen ướp hoa bưởi vào sắn dây để thức uống được thơm hơn được khá nhiều người áp dụng. Thế nhưng, việc sử dụng cùng với hoa bưởi sẽ làm giảm dược tính của bột sắn dây một cách đáng kể. 

Chưa kể việc cho hoa bưởi (dù đã phơi khô) vào sẽ khiến bột sắn dây nhanh bị hỏng, mốc... gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng của bột.

Không dùng bột sắn dây thay thế cháo, bột cho trẻ nhỏ

Nhiều mẹ thấy thời tiết nắng nóng, oi bức nên quấy bột sắn dây với nước thành hỗn hợp sệt cho trẻ ăn thay cháo, bột. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến bé bị thiếu chất dinh dưỡng cho quá trình phát triển thể chất (cân nặng, chiều cao).

Hơn thế nữa, trẻ nhỏ không nên uống sắn dây sống vì thực phẩm này có tính hàn. Mà hệ tiêu hóa trẻ lại chưa hoàn thiện, khi uống vào sẽ dễ bị lạnh, gây đau bụng.

Không uống khi cơ thể bị lạnh 

Bột sắn dây rất tốt cho sức khỏe, nhất là công dụng giải nhiệt cơ thể. Nhưng thực phẩm thiên nhiên này lại có tính hàn, không phù hợp cho người đang bị lạnh, mệt mỏi, bị tụt huyết áp,... vì khi sử dụng sẽ khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng hơn.

Pha quá nhiều đường

Khi uống bột sắn dây nhiều người dùng thường có thói quen pha thêm một chút đường cho dễ uống. Tuy nhiên trên thực tế việc pha quá nhiều đường sẽ khiến lượng đường vào cơ thể quá nhiều, gây hại cho sức khỏe. 

Tốt hơn hết, bạn không nên thêm đường hoặc chỉ pha với một ít đường để nước sắn dây được thanh mát. Nếu dùng sắn dây để giải rượu, bạn nên cho thêm một chút muối để bù điện giải.

Lựa chọn địa chỉ mua uy tín

Bột sắn dây hiện đang được bày bán tràn lan trên thị trường, do đó rất khó trong việc kiểm soát chất lượng sản phẩm. 

Việc sử dụng những loại sắn dây kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của mỗi người. Bởi vậy, bạn chỉ nên chọn mua sắn dây ở những cơ sở uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo an toàn.

 uống nhiều bột sắn dây có tốt không

Một số câu hỏi thường gặp khi dùng bột sắn dây

Uống nhiều bột sắn dây có tốt không?

Bột sắn dây nổi tiếng với công dụng giải nhiệt rất tốt. Dỳ vậy, bạn cũng không nên lạm dụng thực phẩm này mà pha bột sắn dây uống liên tục nhiều lần mỗi ngày.

Uống nhiều nước sắn dây có thể khiến bạn bị đầy hơi, khó tiêu, thậm chí với trẻ nhỏ, người đang yếu hoặc tụt huyết áp còn có thể bị đau bụng từng cơn, đi tiêu phân lỏng.

Phụ nữ đang mang thai có thể ăn hoặc uống bột sắn dây. Tuy nhiên cần lưu ý là không nên sử dụng mỗi ngày vì có thể bị khó tiêu, chán ăn và hạn chế hấp thu nguồn dinh dưỡng cần thiết cho bé.

Uống bột sắn dây sống có bị sỏi thận không?

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin về việc uống bột sắn dây gây sỏi thận? Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thành phần của bột sắn dây chủ yếu là tinh bột, không có quá nhiều chất kali nên khả năng gây bệnh sỏi thận là rất thấp.

Ngoài ra, việc sử dụng kết hợp bột sắn dây cùng với mật ong cũng không nguy hiểm như một số người nghĩ. Bột sắn dây và mật ong không nằm trong nhóm tương phản nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tạm kết

Nhìn chung, nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng, bột sắn dây mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, sắc đẹp. Do đó, bạn có thể dùng thực phẩm này làm thức uống giải khát vào những ngày hè nắng nóng. 

Nếu còn câu hỏi nào thắc mắc về công dụng và tác hại của bột sắn dây hãy liên hệ ngay với Tiệm phố núi để được hỗ trợ giải đáp kịp thời các bạn nhé!

1 of 9