Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? Có gây hại không?

Từ xa xưa, bột sắn dây đã được biết đến như 1 loại thần dược cho sức khỏe với nhiều lợi ích tuyệt vời. 

Ngoài lợi ích thanh nhiệt, nguyên liệu vàng từ thiên nhiên này còn hỗ trợ giảm cholesterol, hạn chế hình thành các khối mỡ trong máu và chăm sóc da từ sâu bên trong. Vậy uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? Có gây hại không? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay các bạn nhé!

Lợi ích chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp của bột sắn dây

Bột sắn dây nhận được đánh giá cao của các chuyên gia dinh dưỡng khi sở hữu hàm lượng phytochemical cùng hàng loạt các chất dinh dưỡng tốt cho như chất béo, canxi, sắt, đạm... 

Theo các nghiên cứu, việc sử dụng bột sắn dây thường xuyên giúp giảm tình trạng đau đầu khá hiệu quả. Chỉ cần pha bột sắn dây với nước sôi, thêm một chút đường tăng thêm vị ngọt là bạn đã có ngay thức uống chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý rồi.

Ngoài ra, thành phần bột sắn dây có hàm lượng tinh bột và chất béo khá thấp. Bởi vậy, việc sử dụng nguyên liệu vàng này hàng ngày sẽ không lo bị béo phì mà ngược lại còn giúp điều chỉnh huyết áp. Để từ đó hỗ trợ quá trình lưu thông máu, tăng cường sức khỏe tim mạch.

uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không

Không những vậy, bên trong bột sắn dây còn chứa phytoestrogen - hợp chất thực vật có tác dụng khá tương đồng với estrogen nhằm tăng khả năng điều hòa nội tiết tố, giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi trong thời kỳ mãn kinh đối với phụ nữ.

Đây cũng là lý do mà nguyên liệu thiên nhiên này được rất nhiều chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên nên sử dụng thường xuyên, đặc biệt là đối với những chị em phụ nữ từ 30 tuổi trở lên.

Những chia sẻ trên đây chắc hẳn đã giúp các bạn trả lời câu hỏi uống bột sắn dây hàng ngày có tác dụng gì rồi đúng không. Vậy việc uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không? Có gây hại cho sức khỏe không?

Uống bột sắn dây hàng ngày có tốt không?

Bột sắn dây có tính hàn nên có công dụng giải nhiệt rất tốt. Dù vậy,  nhưng bạn cũng không nên uống thực phẩm này hàng ngày với liều lượng cao để giải quyết triệt để cảm giác nóng bức khó chịu trong người. 

Bởi lẽ, chính tính hàn của bột sắn dây sẽ khiến bụng dễ bị đầy hơi, khó tiêu. Thậm chí, với trẻ nhỏ, người đang yếu, tụt huyết áp hay mới bệnh dậy, uống bột sắn dây quá nhiều còn dẫn đến tình trạng đau quặn bụng từng cơn, tiêu lỏng.

Chính vì vậy, mỗi ngày bạn không nên uống nhiều hơn một ly bột sắn dây pha. Đồng thời cũng không nên sử dụng sắn dây liên tục nhiều ngày vì dạ dày của chúng ta nên có những khoảng trống để được nghỉ ngơi, sẵn sàng hấp thu các chất dinh dưỡng từ mỗi bữa ăn thường ngày.

Nên pha bột sắn dây với nước nóng hay lạnh?

Hầu hết các loại bột sắn dây hiện đang bày bán trên thị trường đều được chế biến thủ công, không qua khử trùng hay đạt tiêu chuẩn chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Do vậy, quá trình tinh lọc bột sắn dây chắc chắn không thể tránh khỏi việc lẫn tạp chất, bụi bẩn và thậm chí là các loại vi trùng.

Chính vì thế, bạn nên uống bột sắn dây pha với nước sôi hoặc nấu thành chè để đảm bảo nhiệt độ sôi có thể tiêu diệt những mầm bệnh gây hại cho đường ruột, nhất là đối tượng trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Việc pha chế bột sắn dây với nhiệt độ cao cũng giúp thành phần tinh bột trong bột sắn phân cắt nhỏ ra thành các đoạn ngắn hơn. Từ đó, lượng sắn uống vào cơ thể dễ hấp thụ qua thành ruột đi vào máu, tránh cảm giác đầy hơi, chướng bụng trong dạ dày. 

cách pha bột sắn dây đúng cách

Hướng dẫn pha bột sắn dây đúng cách

Pha bột sắn dây với nước sôi

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 muỗng canh bột sắn dây
  • 1 ly nước sôi
  • 1 muỗng nước cốt chanh (không bắt buộc)

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Cho bột sắn dây đã chuẩn bị vào ly thủy tinh rồi bạn đổ nước sôi vào chậm rãi, vừa đổ vừa khuấy thật đều để tránh bị vón cục và để bột chín đều.
  • Bước 2: Sau đó bạn cho nước cốt chanh vào và khuấy đều thêm một lần nữa là đã có thể thưởng thức được. 

Theo chia sẻ của nhiều chị em, việc thêm nước cốt chanh vào nước bột sắn dây có thể hỗ trợ giảm cân, đốt cháy mỡ thừa rất hiệu quả.

Pha bột sắn dây với nước nóng già

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 1 muỗng canh bột sắn dây
  • 1/2 ly nước sôi
  • 1/3 ly nước nhiệt độ phòng

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Cho bột sắn dây vào ly thủy tinh rồi bạn đổ 1/3 ly nước có nhiệt độ phòng vào. Vừa đổ nước bạn vừa khuấy thật đều để tránh bột sắn dây bị vón cục.
  • Bước 2: Bạn cho 2/3 ly nước sôi vào và tiếp tục khuấy đều để tránh bị vón cục, bột chín và tan đều. 

Những đối tượng nên hạn chế sử dụng bột sắn dây

Trẻ nhỏ

Bột sắn dây là dạng tinh bột lọc ra từ cây sắn dây và ở dạng sống. Theo Đông y, thành phần bột sắn dây có tính hàn rất mạnh nên trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn non khi dùng bột sắn dây sống sẽ dễ bị lạnh bụng, tiêu chảy.

Nếu muốn cho bé sử dụng bột sắn dây, phụ huynh nên nấu chín để giảm bớt tính hàn lại, giúp dễ tiêu và hấp thụ tốt hơn.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng chú ý không nên cho con dùng bột sắn dây thay bột, cháo bởi trẻ nhỏ dưới 2 tuổi rất cần dinh dưỡng để phát triển về chiều cao, cân nặng, trí não. 

Trong khi đó, bột sắn dây hay các loại khoai, sắn không chứa đủ chất mà cơ thể bé cần hấp thụ. Bên cạnh đó, những loại thực phẩm này còn chứa các thành phần làm kém hấp thu vi chất.

Phụ nữ mang thai

bột sắn dây tốt cho phụ nữ mang thai

Đối với phụ nữ mang thai, cơ thể dễ cảm thấy nóng bức, khó chịu nên sử dụng bột sắn dây sẽ giúp hạ nhiệt rất hiệu quả. Thế nhưng, cũng không nên uống thực phẩm này mỗi ngày. 

Nguyên nhân là do việc uống nhiều bột sắn dây khiếu bụng khó tiêu, chán ăn và hạn chế hấp thu nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Hơn thế nữa, sử dụng bột sắn dây nhiều còn có nguy cơ gây động thai, co bóp tử cung, dễ thúc đẩy vào chuyển dạ sớm, kích thích sinh non.

Vậy nên, khi mẹ bầu muốn uống bột sắn dây hay các loại thực phẩm chế biến khác nói chung, cần nắm vững những thông tin cần biết để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé. Và nguyên tắc quan trọng cần ghi nhớ là “ăn chín, uống sôi”.

Người dương khí hư

Những người dương khí hư với các biểu hiện như đại tiện lỏng, chướng bụng, đầy hơi, lạnh bụng, lạnh chân tay, nhạt miệng, sắc mặt vàng... không nên sử dụng bột sắn dây.

Một số câu hỏi thường gặp

Uống bột sắn dây lúc đói bụng có sao không?

Có nhiều ý kiến cho rằng nên sử dụng bột sắn dây vào buổi sáng sớm để đạt hiệu quả tốt nhất. Thế nhưng, khoảng thời gian này là lúc lượng hóc môn tăng trưởng trong máu rất thấp, sẽ gây ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Mà trong khi đó, bột sắn dây là loại bột có tính mát, cay ngọt một chút nên việc hấp thụ bột sắn dây lúc này dễ khiến cơ thể khó chịu, mệt mỏi. 

Nên uống bột sắn dây trước khi ngủ không?

Việc uống bột sắn dây vào thời điểm trước khi đi ngủ sẽ khiến hệ tiêu hóa phải làm việc liên tục. Điều này về lâu dài sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa và gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. 

Vì vậy, bạn chỉ nên uống bột sắn dây sau bữa ăn trưa hoặc bữa ăn tối khoảng 30 phút. 

Uống bột sắn dây vào thời điểm nào để giảm cân?

Buổi trưa khi nhiệt độ cơ thể tăng cao là thời điểm uống bột sắn dây lý tưởng nhất. 

Ngoài ra, để hỗ trợ quá trình giảm cân, bạn cũng có thể uống bột sắn dây như 1 bữa xế chiều hoặc trước bữa tối khoảng 1 tiếng. Hãy thêm vào ly một chút nước cốt chanh để tăng hiệu quả kiểm soát cân nặng bạn nhé.

Tạm kết

Bột sắn dây là thức uống phổ biến, được sử dụng ngày càng nhiều hiện nay. Tuy nhiên để đảm bảo hiệu quả chăm sóc sức khỏe tốt nhất, bạn phải sử dụng chúng đúng cách. 

Việc lạm dụng hoặc pha chế sai cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế, bạn nên lưu ý về cách sử dụng, liều lượng sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất.

1 of 9