[Bật mí] 10 tác dụng hạt dẻ đối với sức khỏe bạn nên biết

Trước đến nay, hạt dẻ được ưa chuộng bởi vị béo ngậy và vị ngọt nhẹ nên thường được rang lên hoặc chế biến thành nhiều món khác nhau. Bên cạnh đó, các chiết xuất từ hạt dẻ chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể. Trong bài viết này, cùng Tiệm phố núi tìm hiểu tác dụng hạt dẻ đối với sức khỏe. 

Nguồn gốc của hạt dẻ

Hạt dẻ là hạt của cây hạt dẻ, cây hạt dẻ là loại thực vật thân gỗ có tuổi thọ lâu năm và có nguồn gốc từ các nước Châu Âu. Hiện nay, hạt dẻ ngày càng được yêu thích và lựa chọn rộng rãi trên khắp thế giới vì hương vị thơm ngon, béo ngậy của nó. Vì vậy, hạt dẻ được trồng rất nhiều ở các nước Châu Âu và khu vực Châu Á. 

Tên khoa học của hạt dẻ là Castanea Mollissima, nó còn có tên gọi khác là Sơn Hạch Đào. 

Hạt dẻ được bao bọc dưới một lớp vỏ đầy gai ở bên ngoài. Từ tháng 8 - 10 hàng năm, quả chứa hạt dẻ sẽ chín và chuyển sang màu nâu đen rồi tự rụng xuống đất. Mỗi quả hạt dẻ sẽ chứa khoảng 1 - 2 hạt, có quả chứa đến 4 hạt dẻ bên trong.

Tác dụng hạt dẻ rất tốt cho cơ thể vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng cao mà không hề bị mất đi khi bị nấu chín.

giá trị dinh dưỡng của hạt dẻ

Giá trị dinh dưỡng có trong hạt dẻ 

Hạt dẻ là hạt dinh dưỡng cung cấp nguồn chất xơ tuyệt vời cho cơ thể, cung cấp khoảng 12% chất xơ cần thiết cho cơ thể phụ nữ và 8% chất xơ cần thiết cho nam giới. Như chúng ta đã biết, ăn nhiều chất xơ sẽ thúc đẩy nhu động ruột hoạt động, giảm lượng cholesterol trong máu, điều chỉnh lượng đường trong máu và giữ cho nhu ruột luôn khoẻ mạnh.

Tuy nhiên, lượng calo của hạt dẻ đến từ carbs nên hạt dẻ thường có lượng calo thấp vì chúng có khoảng 75% là nước. 

Trong 100 gram hạt dẻ chứa khoảng: 

  • Calo: 97 
  • Chất béo: 0,1 gr
  • Carbs: 23,9 gr 
  • Chất xơ: 8,1 gr 
  • Protein: 2 gr 
  • Kali: 17% RDI 
  • Đồng: 16% RDI 
  • Mangan: 17% RDI 
  • Vitamin B6: 16% RDI 
  • Riboflavin: 12% RDI 

Tác dụng hạt dẻ đối với sức khỏe 

Mọi người vẫn bảo hạt dẻ tốt cho sức khoẻ nhưng thực chất tác dụng hạt dẻ là gì? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu những tác dụng hạt dẻ dưới đây. 

Hỗ trợ tim mạch 

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu, vi chất kali và chất chống oxy hóa có trong hạt dẻ có hiệu quả tốt giúp điều trị tốt những bệnh mãn tính liên quan đến tim mạch. Sự xuất hiện của axit béo Omega-3 hỗ trợ tốt trong việc giảm triglyceride cũng như giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

hạt dẻ hỗ trợ tim mạch

Giúp ổn định lượng đường trong máu 

Hạt dẻ được xem là một trong những loại hạt chứa nhiều chất xơ nhất. Chất xơ trong hạt dẻ gồm cả hai dạng hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hoà tan khi được hấp thụ sẽ trở thành một dạng gel trong ruột hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol, ổn định lượng đường trong máu. 

Chất xơ không hòa tan có vai trò giúp cải thiện đường ruột, giảm nguy cơ táo bón cũng như các biến chứng như viêm niêm mạc ruột. 

Cung cấp năng lượng cho cơ thể 

Hạt dẻ được biết đến là loại hạt có lượng carbohydrate cao, cần thiết cho quá trình tái tạo và cung cấp năng lượng cho cơ thể. Thành phần Carbohydrate trong hạt dẻ là loại Carb tổng hợp có khả năng tiêu hoá chậm giúp người dùng có cảm giác no lâu. 

Phòng ngừa các bệnh ung thư

Phòng chống ung thư là tác dụng hạt dẻ nổi bật nhất vì trong hạt dẻ có chứa chất chống viêm và chống oxy hoá, bên cạnh đó chất aescin rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị ung thư. 

Thực tế cho thấy, chất aescin trong hạt dẻ có thể làm giảm sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là tế bào ung thư gan, ung thư tủy, bạch cầu, ung thư tuyến tụy,... 

Giảm tình trạng giãn tĩnh mạch 

Chất aescin có trong hạt dẻ có tác động tích cực trong việc giảm dấu hiệu của bệnh giãn tĩnh mạch. Vì vậy, đây được coi là một tác dụng hạt dẻ nổi bật, thường được dùng như một phương pháp trong chữa trị ngắn hạn với các triệu chứng giãn tĩnh mạch. 

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu lâm sàng, chất aescin có thể giúp gia tăng lượng máu trong tĩnh mạch. Vì vậy, nhiều chuyên gia đã cho biết, dùng 50mg chất aescin trong mỗi 600mg chiết xuất hạt dẻ sẽ giúp thuyên giảm các triệu chứng suy tĩnh mạch. 

giảm tình trạng giãn tĩnh mạch

Làm giảm triệu chứng bệnh trĩ 

Trước đây, đã có nhiều bằng chứng cho rằng bệnh nhân bị trĩ đã sử dụng đặc tính chống viêm trong hạt dẻ để hỗ trợ chữa bệnh. Sau một thời gian sử dụng, họ đều nhận thấy được sự thuyên giảm các triệu chứng viêm, sưng tấy của tĩnh mạch liên quan đến bệnh trĩ.

Điều trị bệnh vô sinh ở nam giới 

Tác dụng hạt dẻ được rất nhiều nam giới tìm hiểu về việc cải thiện bệnh vô sinh khi có thể làm giảm sưng tĩnh mạch ở xung quanh khu vực tinh hoàn. 

Theo kết quả của cuộc nghiên cứu trong vòng 2 tháng ở 100 người đàn ông mắc bệnh vô sinh thì mật độ, khả năng di chuyển của tinh trùng đã được cải thiện rất nhiều. Bên cạnh đó, tình trạng sưng viêm của tĩnh mạch được giảm một cách đáng kể. 

Chống oxy hoá 

Trong hạt dẻ chứa hàm lượng chất chống oxy hóa rất cao nên nó có thể ngăn ngừa sự tổn thương của các gốc tự do giúp cơ thể cản trở những diễn biến xấu của tình trạng viêm. 

Thực tế đã cho thấy rằng, trong hạt dẻ có chứa nhiều hợp chất flavonoid gồm kaempferol và quercetin có đặc tính chống oxy hóa rất mạnh. 

Cải thiện chức năng của não bộ 

Trong hạt dẻ chứa hàm lượng vitamin B tan trong chất béo giúp hỗ trợ rất tốt quá trình sản xuất các tế bào máu, phá vỡ protein và quá trình chuyển hóa tinh bột, chất béo thành năng lượng. Cũng nhờ chức năng này mà hạt dẻ được đánh giá cao trong việc tăng cường chức năng não bộ. 

cải thiện chức năng não bộ

Tăng cường sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh

Hạt dẻ không những chứa nhiều vitamin thiết yếu cần thiết cho cơ thể mà còn chưa nhiều loại khoáng chất góp phần rất lớn trong quá trình nâng cao sức đề kháng của cơ thể. 

Mangan trong hạt dẻ là một chất chống oxy hoá có khả năng loại bỏ các gốc tự do gây hại cũng như sản xuất liên kết mô và đông máu của cơ thể. 

Tiếp theo, folate trong hạt dẻ là thành phần cần thiết cho quá trình hình thành tế bào máu đỏ và tổng hợp DNA. Việc bổ sung đủ folate cho cơ thể trong quá trình mang thai sẽ giúp ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi. 

Ngoài ra, trong hạt dẻ chứa đồng, là một loại khoáng chất vi lượng hiệu quả cao trong quá trình tăng cường sức mạnh của xương, hình thành tế bào máu và ổn định hệ thống miễn dịch của cơ thể. 

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm bò một nắng muối kiến vàng chi tiết

Những điều cần lưu ý khi sử dụng hạt dẻ

điều cần lưu ý khi sử dụng hạt dẻ

Hạt dẻ có nhiều công dụng tốt, tuy nhiên nếu bạn sử dụng hạt dẻ không đúng cách sẽ gây nên nhiều nguy cơ gây hại cho cơ thể. Để phát huy tốt nhất tác dụng hạt dẻ, bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Với những người mắc bệnh về dạ dày thì nên tránh ăn quá nhiều hạt dẻ vì có thể sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất axit dạ dày. Nếu ăn quá nhiều có thể gây nên tình trạng xuất huyết dạ dày, đầy hơi,... Đây là một trong những lý do mọi người được khuyến cáo không nên ăn quá 10 hạt dẻ mỗi ngày. 
  • Hạt dẻ chứa nhiều Carb nên nếu bạn đang ở trong quá trình giảm cân thì không nên ăn quá nhiều. 
  • Đối với phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy, người bị sốt rét,... nên hạn chế ăn hạt dẻ. 
  • Không sử dụng hạt dẻ bị mốc, có sự thay đổi màu sắc. 
  • Trước khi chế biến, nên rửa lại hạt dẻ thật sạch. 
  • Đối với hạt dẻ rang, các bạn nên chú ý không nên rang quá kỹ đến mức cháy khét làm giảm lượng dưỡng chất trong hạt dẻ. 
  • Hạt dẻ có nhiều tinh bột, bạn chỉ nên ăn trong bữa phụ thay vì ăn sau bữa chính cản trở hoạt động của hệ tiêu hoá. 

Xem thêm: Gợi ý cách làm muối kiến vàng chuẩn vị

Kết luận 

Trên đây là những chia sẻ của Tiệm phố núi về những tác dụng hạt dẻ đối với sức khỏe. Hạt dẻ là loại hạt dinh dưỡng chứa nhiều vitamin, hợp chất rất tốt. Để hạt dẻ phát huy được tối đa lợi ích của nó, các bạn nên lưu ý đến liều lượng khi ăn.

1 of 7