Hướng dẫn cách làm bò một nắng muối kiến vàng chuẩn Gia Lai

Nếu bạn yêu thích văn hoá - ẩm thực Gia Lai chắc chắn không thể không biết một đặc sản nức tiếng là bò một nắng muối kiến vàng. Những miếng thịt bò một nắng thơm ngon, dai, ngọt chấm cùng với muối kiến vàng tạo nên một món ăn vô cùng tuyệt vời. 

Vậy bò một nắng muối kiến vàng có nguồn gốc như thế nào? Cách chế biến và thưởng thức ra sao? Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Nguồn gốc bò một nắng muối kiến vàng 

Vùng Krông Pa là nơi có thiên nhiên hoang sơ cùng điều kiện khí hậu trong lành với phong cảnh rừng, núi và những cánh đồng bạt ngàn. Nơi đây, người dân có nghề chính là chăn nuôi gia súc với số lượng bò lớn. Với nguồn cỏ có sẵn, tươi tốt ngoài đồng, ven núi, triền suối nên bò sinh trưởng tốt và cho thịt săn, chắc và ngon. 

Nhiều du khách sau khi thưởng thức thịt bò vùng Krông Pa thì cho rằng thịt bò ở đây là ngon nhất, ngọt nhất và mềm nhất. Vì vậy, nơi đây đã sản xuất món bò một nắng muối kiến vàng để khách du lịch có thể mua về làm quà dành tặng người thân và bạn bè. Cho đến nay, nhắc đến đặc sản Gia Lai thì không thể không nhắc đến món bò một nắng muối kiến vàng. 

cách làm bò một nắng

Hướng dẫn cách làm bò một nắng muối kiến vàng thơm ngon 

Cách làm bò một nắng muối kiến vàng

Chuẩn bị nguyên liệu: 
  • 1,5 kg thịt bò 
  • 5 - 7 quả ớt xiêm xanh 
  • 6 củ hành tím khô 
  • 4 củ tỏi 
  • 4 cây sả
  • Gia vị: rượu, muối kiến vàng, đường, hạt nêm, sa tế,... 
Cách thức thực hiện:
    • Bước 1: Thịt bò được chọn phải là thịt thăn hoặc thịt đùi để có thể lọc được miếng thịt to mà không có gân và mỡ. Thịt bò được cắt thành từng miếng dày khoảng 1cm và khử sạch mùi hôi bằng rượu. 
    • Bước 2: Bóc vỏ hành tím, tỏi, ớt xiêm xanh và sả rồi đem đi rửa sạch và xay nhuyễn. Trộn đều hỗn hợp xay trên cùng với 1 thìa cafe muối kiến vàng, ½ thìa cafe hạt nêm, 1 thìa cafe đường và một thìa cafe sa tế. Ướp thịt bò với hỗn hợp gia vị vừa trộn trong vòng 1 tiếng để thịt ngấm đều gia vị.
    • Bước 3: Sau khi thịt bò đã ngấm gia vị, bạn đem thịt bò đi phơi nắng, hãy chọn những khu vực khô ráo, thoáng mát để phơi thịt bò. Thịt bò được phơi trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng cho đến 3 giờ chiều để miếng thịt bò se đều hết các mặt bên ngoài. Nếu bạn muốn thưởng thức bò một nắng muối kiến vàng khi trời âm u thì thay vì phơi nắng có thế nướng thịt trên bếp than hoặc áp chảo cho đến khi thịt se lại.  

    Cách làm muối kiến vàng 

    đặc sản muối kiến vàng tiệm phố núi

    Muối kiến vàng là loại muối được làm từ loại kiến vàng sống trên cây vườn hoặc rừng. Bạn lấy tổ kiến, bỏ sạch lá cây rồi đem đi trụng qua nước ấm cho sạch rồi rang trong chảo. 

    Tiếp theo, bạn giã nhuyễn kiến cùng với các loại gia vị: đường, muối, bột ngọt, ớt,... Nếu bạn dùng 1 thìa canh kiến vàng thì nên pha theo 4 thìa cafe muối, ½ thìa cafe đường, ½ thìa cafe bột ngọt, 1 thìa cafe ớt bột,...

    Thành phẩm muối kiến vàng với vị chua, hăng nhưng ăn rất vào miệng. Ngoài ra, muối kiến vàng được rất nhiều người tìm mua vì kiến vàng có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. 

    Chế biến bò một nắng muối kiến vàng 

    Có nhiều cách để chế biến bò một nắng muối kiến vàng, Mỗi một cách sẽ đem đến hương vị khác nhau cho món ăn tuyệt vời này. 

    Áp chảo bò một nắng 

    Đây là cách thông dụng nhất để chế biến bò một nắng muối kiến vàng. Mọi người thường hay sử dụng chảo gang hoặc chảo chống dính để tăng thêm hương vị của món ăn. 

    Bạn để chảo lên bếp đến khi chảo nóng thì cho bò vào lật chín hai mặt, lưu ý không thêm dầu vào quá trình áp chảo. Thịt bò khô được áp chảo xé nhỏ chấm cùng muối kiến vàng tạo nên một hương vị đặc biệt khó quên. 

    Nướng bò một nắng

    Nướng là cách khiến bò một nắng phát huy hương vị tốt nhất. Bò khô một nắng được nướng trên than hoa, lật đều hai mặt để bò không bị cháy mà vẫn chín đều. 

    Sau khi bò chín, lấy chày đập nhỏ để thịt bò mềm rồi xé thành từng miếng nhỏ chấm với muối kiến vàng. Bò một nắng được xé tay sẽ giúp thịt mềm và dễ ăn hơn so với việc cắt bằng dao. 

    nướng bò một nắng

    Phân biệt bò một nắng và bò khô

    Trước đến nay, nhiều người vẫn cho rằng bò một nắng và bò khô là một. Tuy nhiên, hai món này khác nhau từ nguyên liệu cho đến cách chế biến hoàn toàn khác nhau. 

    • Bò một nắng được chế biến từ phần thịt đùi bỏ đi gân và mỡ còn bò khô có thể chế biến từ nhiều phần khác nhau. 
    • Nếu muốn thưởng thức, bò một nắng cần phải chế biến trong khi bò khô có thể ăn ngay. 
    • Hương vị thơm ngon của bò một nắng phần lớn đến từ độ ngọt tự nhiên của thịt bò trong khi bò khô đến từ sự kết hợp hài hoà các loại hương vị. 

    Bảo quản bò một nắng muối kiến vàng hiệu quả 

    • Không nên để bò một nắng tiếp xúc với không khí vì sẽ nhanh hỏng, bạn nên đóng gói thịt bò và hút chân không trong các túi. 
    • Vì bò một nắng được phơi chỉ trong một nắng nên thịt chỉ chín 60 - 70%. Vì vậy, hãy bảo quản thịt trong ngăn đá tủ lạnh. 
    • Khi bảo quản trong ngăn đá tủ lạnh, bò một nắng có thể sử dụng được trong vòng 6 tháng. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, bò một nắng chỉ sử dụng được trong vòng 3 ngày. 
    • Khi chế biến, nên để bỏ ra ngoài ngăn đông để thịt tự rã đông, không được ngâm trực tiếp thịt vào nước vì sẽ làm mất đi vị ngon vốn có của thịt. 

    Kết luận 

    Trên đây là những thông tin liên quan đến bò một nắng muối kiến vàng đặc sản Tây Nguyên mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến bạn. Thật tuyệt vời khi được nhấm nháp một miếng thịt bò thơm ngon, mềm chấm cùng muối kiến vàng khiến bạn ấn tượng mãi không thôi.

    Hy vọng qua bài viết, bạn có thể tự tay làm bò một nắng muối kiến vàng cho gia đình mình thưởng thức nhé. 

    Chúc các bạn thành công!

    1 of 7