[Bật mí] Cách chữa viêm họng cho trẻ bằng mật ong đơn giản

Mỗi khi bé bị viêm họng, nhiều phụ huynh tìm ngay thuốc kháng sinh cho trẻ uống. Đây là một sai lầm nghiêm trọng, kháng sinh có thể hiệu quả ở vài lần đầu nhưng lâu dần bé sẽ nhờn thuốc. 

Bạn có biết, mật ong là loại dược liệu trị viêm họng rất tốt và an toàn. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu cách chữa viêm họng cho trẻ bằng mật ong trong bài viết hôm nay. 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng ở trẻ

Viêm họng ở trẻ là một bệnh lý về đường hô hấp vô cùng phổ biến. Đây là tình trạng viêm nhiễm tổ chức niêm mạc phía sau cổ họng gây cảm giác đau, ngứa rát ở cổ họng. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường gặp nhất ở trẻ vào thời điểm giao mùa, vào mùa lạnh hoặc do nhiễm virus, vi khuẩn.

nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng ở trẻ

Trẻ em có thể bị lây viêm họng khi tiếp xúc với người đang mắc bệnh viêm đường hô hấp. Bên cạnh đó, môi trường sống cũng ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của trẻ vì hệ miễn dịch của bé còn yếu. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng của trẻ có thể kể đến như: 

  • Thay đổi thời tiết
  • Môi trường sống của trẻ bị ô nhiễm, khói thuốc, bụi bẩn
  • Trẻ bị suy dinh dưỡng, sức đề kháng kém 
  • Trẻ ít vệ sinh răng miệng, họng

Viêm họng là tình trạng hay gặp ở trẻ, nếu được điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh sẽ khỏi. Tuy nhiên, nếu phụ huynh không theo dõi tình hình của bé, không điều trị kịp thời sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn dẫn đến biến chứng như viêm phổi, viêm xoang, viêm phế quản,...

Tác dụng của mật ong trong điều trị viêm họng 

Từ trước đến nay, mật ong vẫn được xem là một phương thuốc dùng để điều trị viêm họng hiệu quả. Theo nghiên cứu của Đại học Missouri - Columbia được đăng trên Thư viện Y khoa Mỹ, mật ong có tính chống oxy hoá và kháng khuẩn mạnh nên nó có thể giúp cơ thể chống lại những vi khuẩn gây đau họng.  

chữa viêm họng cho bé bằng mật ong

Viêm họng là tình trạng cơ thể đang bị nhiễm vi khuẩn , vi rút hay do những thay đổi đột ngột của thời tiết. Vì thế, mọi người thường giảm khó chịu ở cổ họng, giảm những triệu chứng viêm họng bằng cách phủ một lớp mật ong lên cổ họng.

Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, người thường uống mật ong trước khi đi ngủ sẽ ít bị viêm họng hơn. Chữa viêm họng cho bé bằng mật ong vô cùng đơn giản nhưng rất hiệu quả. 

Trẻ em bao nhiêu tuổi được dùng mật ong? 

Trẻ em trên 1 tuổi được khuyến khích uống mật ong trước khi đi ngủ để giảm triệu chứng đau họng. 

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia dinh dưỡng chỉ ra rằng, các mẹ tuyệt đối không chữa viêm họng cho bé bằng mật ong đối với trẻ dưới 1 tuổi vì rất dễ gây ra nguy cơ ngộ độc thịt, một loại ngộ độc hiếm do vi khuẩn Clostridium botulinum gây ra. 

trẻ em bao nhiêu tuổi được dùng mật ong

Trong mật ong có thể chứa Clostridium botulinum, một loại vi khuẩn có trong đất. Hệ tiêu hoá của người trưởng thành có thể xử lý loại vi khuẩn này nhưng với trẻ dưới 1 tuổi, hệ tiêu hoá của bé vẫn chưa hoàn thiện khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập tạo ra độc tố vào trong đường ruột. 

Chúng ngộ độc này có thể dẫn đến tình trạng tê liệt cơ như sụp mí mắt hoặc nói lắp,... Sau đó, tình trạng này có thể lan xuống dưới ảnh hưởng đến cơ ở cổ, tay, ngực và chân. Vì vậy, với trẻ dưới 1 tuổi, các mẹ không thể chữa viêm họng cho bé bằng mật ong. 

Xem thêm: Hà Thủ Ô ngâm mật ong có tác dụng gì với sức khỏe?

Cách chữa viêm họng cho bé bằng mật ong 

Mật ong nguyên chất 

Đây là cách chữa viêm họng cho bé bằng mật ong đơn giản nhất, bạn chỉ cần lấy 2 - 3 thìa cafe mật ong nguyên chất pha với nước ấm cho bé uống vào buổi sáng mỗi ngày. Sau 3 - 5 ngày, tình trạng viêm họng của bé sẽ giảm dần.  

chữa viêm họng bằng mật ong nguyên chất

Quất hấp mật ong 

Quất hấp mật ong là một bài thuốc lâu đời được đúc kết từ thời ông cha ta nên rất an toàn cho bé khi sử dụng. Bên cạnh đó, quất kết hợp với mật ong rất dễ uống sẽ giúp quá trình cho bé uống thuận lợi hơn.

Chữa viêm họng cho bé bằng mật ong, quất vô cùng đơn giản nên các mẹ có thể thực hiện ngay tại nhà. Chỉ cần chuẩn bị khoảng 10 quả quất chín vừa, rửa sạch, cắt đôi và loại bỏ hạt để không bị đắng. Tùy vào tuổi của bé mà mẹ có thể hấp cách thuỷ quất cùng với mật ong. 

Mẹ chỉ cần lấy khoảng 2 - 3 thìa cafe cho bé uống 2 - 3 lần mỗi ngày. Sau khoảng 3 - 5 ngày, những cơn rát họng của bé sẽ giảm dần. 

quất mật ong

Điều mẹ cần lưu ý khi chữa viêm họng cho bé bằng mật ong 

Để cách chữa viêm họng cho bé bằng mật ong đạt hiệu quả cao nhất. Các mẹ cần lưu ý những điều sau: 

  • Chỉ được dùng các loại mật ong nguyên chất, có bao bì, xuất xứ rõ ràng. 
  • Kết hợp cho bé súc miệng bằng nước muối mỗi buổi sáng để họng sạch hơn. 
  • Trong thời gian bé bị viêm họng, không được cho bé dùng đồ lạnh hoặc những món ăn có tính kích thích như hải sản, đồ cay,... để tránh tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Cho bé uống đủ nước mỗi ngày để cổ họng không bị khô, rát. 
  • Tuyệt đối không cho trẻ dưới 1 tuổi uống mật ong. 
  • Trẻ bị viêm họng thường sẽ rơi vào trạng thái chán ăn nên mẹ cần kiên trì cho bé uống nước canh, cháo loãng,... để đảm bảo chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể bé. 

Xem thêm: Trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không?

Kết luận

Viêm họng ở trẻ nhỏ là bệnh lý thường gặp nên hoàn toàn có thể tự hết nếu bố mẹ có phương pháp điều trị đúng cách. Trên đây là cách chữa viêm họng cho bé bằng mật ong vô cùng đơn giản mà Tiệm phố núi muốn chia sẻ đến bạn. 

Hy vọng đây là là một phương pháp hữu hiệu để phụ huynh trị viêm họng cho bé. Tuy nhiên, bố mẹ cũng cần lưu ý, khi chữa viêm họng cho bé bằng mật ong trong khoảng 5 - 7 ngày mà bệnh của bé vẫn không giảm thì cách tốt nhất là nên đưa bé đến khám bác sĩ chuyên khoa để bé được điều trị tốt hơn nhé.