[Giải đáp] Trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không?

Nước chanh mật ong vẫn luôn là thức uống giải khát tuyệt vời với nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Chanh, mật ong cũng là hai loại thực phẩm luôn có sẵn trong căn bếp gia đình. Vì vậy, nhiều gia đình vẫn có thói quen uống chanh mật ong. 

Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng liều lượng, đúng đối tượng có thể gây tác dụng ngược, nhất là với trẻ em. Vậy trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không? Cùng Tiệm phố núi giải đáp thắc mắc trong bài viết hôm nay. 

Độ tuổi nào bé được uống chanh mật ong? 

Mật ong nên được dùng ở độ tuổi nào?

  • Trẻ em dưới 1 tuổi tuyệt đối không được dùng mật ong vì lúc này hệ tiêu hoá của bé rất yếu. Nếu như bé nuốt phải mật ong sẽ dễ nhiễm độc tố vi khuẩn clostridium botulinum. Nhiễm loại độc tố này, nhẹ thì gây ảnh hưởng đến thần kinh, táo bón,... Nặng thì có thể dẫn đến tình trạng tử vong. 
  • Đối với các bé trên 1 tuổi, việc sử dụng mật ong khá an toàn. Tuy nhiên, mẹ cũng chỉ nên sử dụng một lượng nhỏ cho bé và không nên dùng thường xuyên. Bởi vì, bé đang trong giai đoạn mọc răng, mật ong lại chứa nhiều đường rất dễ gây sâu răng. Liều lượng tối đa được dùng cho bé là 30 gram. 
  • Đối với trẻ em trên 10 tuổi, các mẹ có thể cho con sử dụng với liều lượng giống như người lớn. Lúc này, hệ tiêu hoá của trẻ đã hoàn chỉnh hơn  nên có thể làm tê liệt sự tấn công của những loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe. 

tuổi nào bé uống được nước chanh mật ong

Chanh nên được dùng ở độ tuổi nào? 

Trẻ em dưới 1 tuổi không được uống nước chanh. Tuy nhiên, các mẹ vẫn có thể kết hợp một ít nước cốt chanh vào các công thức nấu ăn trong quá trình ăn dặm của trẻ. 

Trong nước chanh chứa lượng lớn vitamin C có thể bổ sung vitamin C cho trẻ nhưng bé dưới 3 tuổi không nên sử dụng vì hệ tiêu hoá của bé vẫn chưa tốt. Các mẹ có thể bổ sung vitamin C cho trẻ thông qua trái cây như cam, quýt,... 

Trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không? 

Trong chanh mật ong chứa rất nhiều dưỡng chất nên các mẹ cho trẻ em uống chanh mật ong hàng ngày cũng đem đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không phụ thuộc rất lớn vào liều lượng được sử dụng. Bởi lẽ, nếu sử dụng quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ. 

Vì vậy, các mẹ nên cho trẻ uống chanh mật ong với liều lượng phù hợp trước khi ăn sáng khoảng 30 phút. 

trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không

Lợi ích của chanh mật ong với sức khỏe của trẻ em

Cải thiện đường ruột, hệ tiêu hoá 

Hỗ trợ tốt hệ tiêu hoá là một câu trả lời cho câu hỏi trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không. Trẻ em trên 10 tuổi được uống nước chanh hàng ngày vào buổi sáng sẽ cải thiện hệ tiêu hóa đáng kể. Hỗn hợp chanh mật ong sẽ giúp hệ tiêu hoá hoạt động tốt, giúp cơ thể tăng tiết dịch tiêu hoá. Quá trình này đảm bảo thức ăn vào cơ thể sẽ được hấp thụ dễ dàng. 

Bên cạnh đó, chanh mật ong pha nước ấm sẽ giúp trẻ đi tiêu dễ hơn, giảm cảm giác đầy hơi, khó tiêu. 

Giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể 

Trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không? Nước chanh mật ong giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể tránh nhiễm độc các gốc và độc tố gây nổi mụn và táo bón. 

Cuộc sống hiện đại, những thói quen ăn uống không lành mạnh gây ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ của con trẻ. Những yếu tố này dẫn đến sự tích tụ độc đó trong cơ thể. Uống chanh mật ong giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể nhanh chóng. 

Tăng khả năng miễn dịch ở trẻ 

Chanh mật ong giúp trẻ em tránh khỏi những căn bệnh nhiễm trùng thông thường hay những bệnh do thay đổi thời tiết. 

Bên cạnh đó, mật ong chanh còng được xem như một phương thuốc dùng để trị ho và cảm cúm hiệu quả. Trong mật ong chứa nhiều chất chống oxy hoá và kháng khuẩn giúp trẻ khỏi bệnh nhanh hơn, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn rất tốt. 

tăng khả năng miễn dịch ở trẻ

Tác dụng phụ khi cho trẻ uống quá nhiều chanh mật ong 

Như Tiệm phố núi đã trình bày ở trên, trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không phụ thuộc vào liều lượng mà phụ huynh cho bé dùng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc uống quá nhiều nước chanh mật ong có thể gây ra những tác dụng phụ như sau: 

  • Làm mòn men răng vì trong chanh chứa nhiều axit. 
  • Uống quá nhiều nước chanh mật ong sẽ khiến cơ thể bé bị mất nước. 
  • Việc tiêu thụ quá mức chanh mật ong sẽ khiến cho cơ thể của bé cảm thấy lờ đờ, mệt mỏi. 

Nếu mẹ thấy trẻ có những dấu hiệu trên thì hãy nhanh chóng cắt giảm liều lượng cho bé.

Cách pha nước chanh mật ong đơn giản cho trẻ

cách pha mật ong đơn giản cho trẻ

Nguyên liệu: 
  • Nửa quả chanh 
  • ½ thìa cafe mật ong 
  • Nước ấm

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Cho mật ong và vắt nước chanh vào trong cốc nước ấm.
  • Bước 2: Khuấy đều để nước chanh mật ong trở nên đều vị.
  • Bước 3: Cho bé uống trước 30 phút bữa ăn sáng. 

Xem thêm: 6 Cách pha chanh mật ong đơn giản nhất cho bạn

Kết luận 

Thông qua những thông tin được Tiệm phố núi chia sẻ phía trên, phụ huynh đã có thể trả lời cho câu hỏi trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không. Nếu sử dụng đúng cách, nước chanh mật ong rất tốt cho sức khỏe của trẻ. Vì vậy, bố mẹ đừng quên cho con mình uống chanh mật ong vào buổi sáng khi bụng đói nhé. 

Các bạn còn thắc mắc liên quan đến chanh mật ong, hãy liên hệ ngay đến Tiệm phố núi để được giải đáp.