[Giải đáp] Có nên cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ không?

Với hàm lượng dinh dưỡng cao cùng nhiều công dụng tuyệt vời, mật ong được sử dụng như một loại thuốc tự nhiên thích hợp cho mọi lứa tuổi. Thành phần “thần dược” thiên nhiên này chứa nhiều khoáng chất cũng như các loại vitamin hỗ trợ cho sự phát triển của trẻ.

Ở mỗi độ tuổi khá, mẹ sẽ có cách dùng mật ong cho bé khác nhau để mang đến hiệu quả tốt nhất. Vậy cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ có tốt không? Hôm nay hãy cùng Tiệm phố núi tìm hiểu ngay các bạn nhé!

Có nên cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ không?

Các mẹ nên cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ thường xuyên vì đây là thực phẩm giàu các dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Không chỉ vậy, mật ong cũng có khả năng chống lại nhiễm trùng. Nguyên liệu thiên nhiên này hoạt động như một phương thuốc để chữa cảm lạnh, ho và các bệnh lý về đường hô hấp.

Tuy nhiên đối với trẻ dưới 1 tuổi, bạn tuyệt đối không nên dùng mật ong kể cả việc dùng mật ong rơ lưỡi cho trẻ. Vì ở giai đoạn dưới 1 tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ còn yếu, nếu sử dụng mật ong thì dễ bị tác động bởi độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum - một loại vi khuẩn có trong mật ong.

có nên cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ

Còn với bé từ 1 tuổi trở lên, việc sử dụng mật ong có tính an toàn cao. Dù vậy cũng cần chú ý dùng với lượng nhỏ, không sử dụng thường xuyên vì mật ong có chứa đường ngọt dễ gây sâu răng bé, bé dễ bị dậy thì sớm. 

Nếu sử dụng đúng cách, đúng liều lượng việc cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời như sau:

Tăng cường hệ thống miễn dịch cho bé

Thành phần mật ong nguyên chất chứa các chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do. Nhờ vậy, ngăn ngừa nhiều bệnh tấn công hệ miễn dịch của bé. Không chỉ vậy, mật ong cũng chứa nhiều chất polyphenol, chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa được các bệnh lý về tim mạch, ung thư,...

Kích thích hoóc môn ngủ

Mật ong được xem như là một bữa ăn nhẹ tuyệt vời trước khi đi ngủ vì nó làm tăng hàm lượng insulin. Lượng insulin này có thể kích thích sự giải phóng tryptophan trong não. Tryptophan sau đó được chuyển thành serotonin - hóc môn thư giãn và tâm trạng tốt nên thúc đẩy giấc ngủ ngon, sâu hơn.

Thuốc ho tự nhiên

Nguyên liệu thiên nhiên này là một biện pháp tuyệt vời để điều trị ho và cảm lạnh thông thường. Đặc biệt, việc cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ còn hỗ trợ điều trị ho đêm ở trẻ. 

Hãy cho bé uống 2 muỗng cà phê mật ong trước khi ngủ 30 phút để giúp trẻ giảm bớt cơn ho, tình trạng ho kéo dài.

trẻ mấy tuổi uống được mật ong

Hỗ trợ hoạt động tiêu hóa

Cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ là một trong những cách an toàn nhất để giúp làm sạch và đào thải các chất độc có trong hệ tiêu hóa. 

Hàm lượng chất khoáng khuẩn trong mật ong thiên nhiên có thể tiêu diệt các mầm bệnh gây hại trong ruột và ngăn chặn sự bám dính của vi khuẩn gây bệnh vào tế bào ruột. Từ đó giảm nguy cơ nhiễm trùng và giúp cơ thể bé tránh khỏi việc bị nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Cách cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ tốt nhất

Theo khuyến cáo của Học viện Nhi khoa Mỹ, bạn có thể cho bé sử dụng mật ong trực tiếp, không cần phải pha cùng với nước. Tuy nhiên, nếu bé cảm thấy dính dính hoặc khó uống trực tiếp, các mẹ có thể hòa cùng với nước ấm, sữa,.. để uống. Sau đây là những cách pha mật ong cho bé đúng, chuẩn để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Uống mật ong với nước ấm

Mật ong nguyên chất có tính kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả. Vì vậy, việc uống mật ong ấm sẽ giúp quá trình trao đổi chất diễn ra tốt hơn, hạn chế các tình trạng béo phì, thừa cân ở trẻ.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một ly nước ấm (dưới 70 độ C).
  • Bước 2: Cho 1 muỗng mật ong vào ly nước ấm và khuấy đều.

Nên cho bé uống nước mật ong ấm trước khi ngủ khoảng 40 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.

Uống mật ong với chanh đào

trẻ em uống mật ong chanh đào

Sử dụng kết hợp mật ong với chanh đào có tác dụng hỗ trợ trị bệnh đau bao tử, giúp hệ tiêu hoá hoạt động hiệu quả và tăng cường sức đề kháng ở trẻ.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Pha 2 – 3 thìa mật ong với 300 ml nước ấm.
  • Bước 2: Thêm 2 thìa nước cốt chanh đào vào khuấy đều là đã có thể thưởng thức.

Xem thêm:

Cách ngâm mật ong chanh đào đơn giản, hiệu quả tại nhà

Uống mật ong với quế

Quế từ lâu đã được biết đến là dược liệu có tác dụng nâng cao sự tập trung, cải thiện trí nhớ, kích thích tuần hoàn máu, hỗ trợ bài tiết, giảm căng thẳng, ngăn ngừa cảm cúm,… Uống một cốc mật ong với bột quế trước khi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon và cải thiện sức khỏe.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 ly nước ấm dưới 70 độ C.
  • Bước 2: Bạn cho 1 muỗng mật ong và 0.5g bột quế vào ly rồi khuấy đều.

Uống mật ong với sữa tươi

Sữa tươi là thực phẩm giàu hàm lượng các chất dinh dưỡng như vitamin D, A, E, canxi,... giúp xương chắc khỏe và cung cấp đủ nguồn dưỡng chất mà cơ thể cần. Uống một ly mật ong với sữa tươi trước khi ngủ sẽ giúp bé ngủ ngon, ít đói bụng giữa đêm.

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 ly sữa tươi.
  • Bước 2: Bạn cho 1 muỗng mật ong vào sữa rồi khuấy đều đến khi hai nguyên liệu hòa lẫn hoàn toàn vào nhau là được.

Cho bé uống 1 ly mật ong pha với sữa trước khi ngủ 30 - 40 phút sẽ giúp cơ thể tiêu hóa tốt thức uống và mang đến hiệu quả.

cho bé uống mật ong vào buổi sáng

Liều lượng dùng mật ong phù hợp với các bé

Để các bé sử dụng mật ong hiệu quả nhất, bạn hãy tham khảo liều lượng dùng dưới đây:

  • Đối với trẻ 1 - 5 tuổi, liều lượng khuyến cáo dùng mật ong là 2,5ml mỗi lần (khoảng nửa muỗng), ngày uống 1 đến 3 lần, cần uống trên 3 ngày liên tục.
  • Đối với trẻ 6 - 11 tuổi, liều lượng khuyến cáo là 5ml mỗi lần (khoảng 1 muỗng), ngày uống 1 đến 3 lần và cần uống trên 3 ngày liên tục.
  • Đối với trẻ trên 12 tuổi, liều lượng khuyến cáo sử dụng mật ong là 10ml mỗi lần (khoảng 2 muỗng), ngày uống 1 đến 3 lần và cần uống trên 3 ngày liên tục.

Một số lưu ý khi uống mật ong trước khi đi ngủ

Theo nghiên cứu của chuyên gia dinh dưỡng, việc cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ rất tốt cho sức khỏe nhưng cần phải biết sử dụng đúng cách và đúng lúc:

  • Không cho bé uống mật ong với nước sôi hoặc nước quá nóng vì nhiệt độ cao sẽ làm mật ong bị biến chất.
  • Uống mật ong trước giờ ngủ tối thiểu 30 phút để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Không cho bé uống hay các thức ăn có thêm mật ong khi bé bị tiêu chảy, khó tiêu, đầy bụng.
  • Nên cho bé dùng mật ong nguyên chất để đảm bảo an toàn.
  • Không kết hợp tỏi sống, hành cùng với mật ong.
  • Không dùng mật ong kèm với đậu nành cũng như sữa đậu hay chuối hột.
  • Mật ong đã bị lên bọt khí thì không nên để lâu vì nó có thể đã bị vi khuẩn tấn công. Do vậy, nếu cho bé dùng sẽ ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, gây ngộ độc.

lưu ý uống mật ong trước khi ngủ

Xem thêm:

[Giải đáp] Trẻ em uống nước chanh mật ong có tốt không?

Tạm kết

Như vậy, với những chia sẻ của bài viết trên chắc hẳn đã giúp bạn giải đáp câu hỏi “có nên cho bé uống mật ong trước khi đi ngủ không?”. Tuy mật ong là một thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng đối với trẻ thì các mẹ cần chú ý hơn khi sử dụng.