Cách ngâm mật ong chanh đào đơn giản, hiệu quả tại nhà

Từ lâu, mật ong chanh đào đã được xem là phương thuốc trị ho, hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh hô hấp thường gặp như cảm, viêm họng,.. hiệu quả của người Việt. 

Không chỉ vậy, sử dụng thức uống này thường xuyên còn có tác dụng tăng sức đề kháng, kiểm soát cân nặng, giúp chị em lấy lại vóc dáng thon gọn như ý. Cùng tìm hiểu ngay cách làm chanh đào mật ong đơn giản ngay tại nhà bạn nhé.

Chanh đào ngâm mật ong có tác dụng gì?

Trước khi tìm hiểu cách ngâm mật ong chanh đào tại nhà, chúng ta hãy cùng điểm qua một số tác dụng của mật ong ngâm chanh đào với sức khỏe, sắc đẹp.

Tốt cho hệ tiêu hóa 

Trong nước cốt chanh và phần ruột chanh có chứa các loại vitamin cùng hàm lượng khoáng chất vi lượng dồi dào. Những chất này, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh hơn, chống các triệu chứng khó chịu như đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng,…

Ngoài ra, việc uống chanh đào ngâm mật ong mỗi sáng còn giúp đào thải độc tố, cặn bẩn, chất béo tồn đọng trong dạ dày từ tối hôm trước ra bên ngoài.

tác dụng của mật ong chanh đào

Kiểm soát cân nặng

Uống chanh ngâm mật ong thường xuyên giúp cho cơ thể no hơn và hạn chế thức ăn nạp cơ thể. Nhờ vậy, giảm tình trạng thèm ngọt, hạn chế hấp thụ chất béo xấu và kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Chữa ho, giảm viêm họng

Trong cả thành phần chanh đào và mật ong nguyên chất đều chứa những chất kháng khuẩn, làm lành tự nhiên. Nhờ vậy, giúp tiêu diệt vi khuẩn gây viêm, đau họng, hạn chế đờm, giảm đau và phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp mà không để lại tác dụng phụ.

Tăng cường sức đề kháng

Vitamin C và hàm lượng khoáng chất dồi dào trong mật ong ngâm chanh đào chính là chất tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể. Từ đó, củng cố hàng rào bảo vệ sức khỏe khỏi những bệnh vặt như: Cảm cúm hay viêm đau họng.

Giúp hơi thở thơm mát

Đây là một trong những công dụng tuyệt vời của chanh đào mật ong khi bạn sử dụng đều đặn mỗi ngày. Thức uống tự nhiên này giúp bạn có hơi thở thơm mát hơn, chống hôi miệng, khô miệng và kháng khuẩn tự nhiên.

Hướng dẫn cách ngâm chanh đào mật ong tại nhà

Nguyên liệu chuẩn bị

  • 1kg chanh đào
  • 1 lít mật ong nguyên chất
  • 0,8kg đường phèn
  • Bình thủy tinh có nắp đậy
  • Vỉ nén bằng nan tre

Cách ngâm mật ong chanh đào

  • Bước 1: Rửa sạch chanh đào đã chuẩn bị rồi ngâm với một ít muối cùng nước sôi để nguội. Ngâm chanh đào trong 30 phút rồi vớt ra để thật khô. Nếu chưa đủ độ khô, bạn lấy 1 cái khăn sạch lau kỹ từng quả chanh. Trong quá trình thực hiện, cần lưu ý tay, thớt, dao phải thật khô không dính nước để đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Bước 2: Đập hoặc nghiền nhỏ đường phèn rồi đổ liên tục vào bình thủy tinh, cứ một lớp đường bạn đổ một lớp chanh đến khi hết chanh. 
  • Bước 3: Cuối cùng đổ mật ong vào và lấy vỉ nan nén chanh đào xuống. 

Thành phẩm

Thời gian đầu mới ngâm chanh đào, bạn nên kiểm tra bình ngâm thường xuyên. Nếu sau một vài ngày ngâm thấy sủi bọt trên bề mặt, bạn hãy hớt lớp bọt này đi. Và hãy chắc chắn đừng để lớp chanh đào nổi lên khỏi lớp mật ong để tránh gây mốc, nổi váng.

Bạn nên ngâm chanh trong thời gian 3 tháng, mới đầu khi còn tươi chanh đào sẽ hơi đắng. Nhưng sau một thời gian, chanh đào sẽ có vị như ô mai, vừa tốt cho họng, vừa tăng cường sức khỏe rất hiệu quả.

Chanh đào ngâm mật ong để được bao lâu? Chanh đào ngâm để được khá lâu nhưng tốt nhất, bạn chỉ nên dùng trong vòng 6 tháng sau khi ngâm. Do vậy, bạn không nên ngâm quá nhiều chanh đào cùng một lúc mà chỉ ngâm với lượng vừa phải, đủ dùng.

mẹo ngâm chanh đào mật ong hiệu quả

Mẹo ngâm mật ong chanh đào đảm bảo thành công

Để có một hũ mật ong chanh đào đúng chuẩn, thành công 100%, bạn có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ dưới đây trong quá trình thực hiện.

  • Chọn mua quả chanh chín tới, có phần vỏ căng bóng, mỏng vỏ và mọng nước. Khi nắn nhẹ, bạn thấy quả chanh đào hơi mềm. Đây là những quả chanh đào, nhiều nước và dùng làm chanh đào ngâm mật ong rất tốt.
  • Nếu không thích chanh ngâm có vị ngọt gắt, bạn có thể chủ động bớt hàm lượng đường phèn và mật ong để giảm vị ngọt, tạo nên hương vị ngọt dịu và nhẹ nhàng hơn.
  • Loại bình thích hợp dùng để ngâm chanh đào mật ong là bình thủy tinh. Ngoài ra, bạn không nên sử dụng hũ bằng nhựa để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe và đảm bảo chất lượng của mật ong ngâm chanh.
  • Trong quá trình ngâm, bạn cần thường xuyên kiểm tra để tránh tình trạng chanh nổi trên, không tiếp xúc được với mật ong gây mốc, hư hại hũ chanh ngâm.
  • Nếu có bọt trắng xuất hiện trên bề mặt bình chanh đào ngâm mật ong, bạn nên dùng thìa hớt sạch và đậy nắp ngâm tiếp.
  • Những người có bệnh lý về dạ dày, không nên uống chanh đào ngâm mật ong khi đang đói để tránh ảnh gây ảnh hưởng sức khỏe. Mà thay vào đó, chỉ nên uống sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Những ai không nên uống chanh đào ngâm mật ong

  • Phụ nữ đang mang thai: Mật ong có khả năng kích thích tình trạng co thắt của tử cung, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi.
  • Người bị tiểu đường: Đường phèn và mật ong trong loại thức uống này sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu.
  • Người bị viêm, loét dạ dày và các bệnh về thận: Vị chua của chanh sẽ làm tăng tiết axit trong dạ dày, gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng bệnh.
  • Trẻ em dưới 1 tuổi: Hệ tiêu hóa của trẻ lúc này còn yếu và vẫn chưa hoàn thiện nên khi sử dụng mật ong ngâm chanh đào sẽ dễ gây ngộ độc.

Dù mang đến rất nhiều công dụng tuyệt vời như giảm cân, hỗ trợ tiêu hoá, tăng sức đề kháng,... nhưng bạn cũng cần uống mật ong chanh đào đúng cách để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng

  • Sử dụng lượng đường phèn vừa phải, nếu dùng quá nhiều sẽ khiến răng bị hư hại, tích lũy mỡ thừa, ảnh hưởng tới tim mạch. Và đặc biệt là không tốt với những người bị thừa cân hay bị tiểu đường.
  • Không sử dụng các loại hũ nhựa PET hay PETE để ngâm chanh đào cùng mật ong. Nguyên nhân là do tính acid có trong thành phần chanh đào sẽ phá vỡ các cấu trúc nhựa, tạo ra chất BPA, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Cần đảm bảo mật ong sử dụng để ngâm chanh đào là mật ong nguyên chất. Để kiểm tra xem có phải mật ong nguyên chất hay không, bạn có thể nhỏ một vài giọt mật vào tờ giấy. Nếu là mật ong thật sẽ không thấm loang ra giấy mà có hình dạng như 2/3 hình tròn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kiểm tra mật ong thật hay giả bằng cách để mật ong vào ngăn đông tủ lạnh. Nếu mật sánh đặc như mạch nha là mật ong thật. Ngược lại nếu có hiện tượng vón đường ở phần đáy chai thì đây là mật đã pha đường, chất tạo ngọt.

Tạm kết

Như vậy, với những chia sẻ của bài viết trên chắc hẳn các bạn đã biết cách ngâm chanh đào mật ong giảm cân, chăm sóc sức khỏe tại nhà rồi đúng không. 

Vậy còn chần chờ gì mà không làm ngay một hũ chanh đào ngâm mật ong cho mình và gia đình cùng sử dụng. Cảm ơn các bạn đã quan tâm và theo dõi bài viết của Tiệm phố núi!