[Bật mí] Cách làm măng khô vàng ngon đơn giản ngay tại nhà

Măng khô là một nguyên liệu quen thuộc có nhiều giá trị dinh dưỡng dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Cách làm măng khô vô cùng đơn giản, hãy bắt tay tự làm măng khô tại nhà để sở hữu những búp măng thơm ngon, vàng ươm đẹp mắt, không bị chua, bị đắng. Cùng Tiệm phố núi học cách làm măng khô trong bài viết hôm nay.

Măng khô là gì?  

Măng khô là nguyên liệu được làm từ những búp măng tươi lấy từ cây tre, cây nứa, cây vầu,... Măng tươi sẽ được đem đi sơ chế, phơi hoặc sấy để làm măng khô. 

Măng khô lưu giữ được giá trị dinh dưỡng cũng như hương vị thơm ngon của măng tươi. Đây là một nguyên liệu tuyệt vời để chế biến những món bún, miến, món xào, món kho,... thơm ngon, hấp dẫn.  

cách làm măng khô

Lợi ích của măng khô với sức khỏe

Là loại thực phẩm giảm cân tốt 

Măng được xem như một loại rau củ cung cấp ít calo nhiều chất xơ, ít béo, không chứa cholesterol phù hợp với người đang trong quá trình giảm cân. Nhiều người vẫn nghĩ rằng, măng khô chỉ giúp giảm cảm giác thèm ăn chứ không đem lại giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, măng khô vẫn giữ lại được hầu hết các khoáng chất tốt cho cơ thể. 

Cung cấp chất xơ 

Sau khi sấy hoặc phơi khô, trọng lượng của măng giảm đi từ 4 - 5 lần khi so với măng tươi nhưng lượng chất xơ vẫn nguyên vẹn. Vì thế, khi ăn măng khô, cơ thể sẽ hấp thụ được một lượng lớn chất xơ hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hoá, ngăn ngừa hấp thụ cholesterol xấu vào cơ thể. 

Ngăn ngừa bệnh ung thư 

Măng là một loại thực phẩm giàu chất chống oxy hóa, giúp cơ thể loại bỏ các gốc tự do gây ra bệnh ung thư. Vì vậy, măng khô được xem là một loại thực phẩm giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Bên cạnh đó, phytosterol trong măng khô giúp ức chế sự phát triển của các khối u trong cơ thể, đẩy lùi ung thư. 

Tốt cho xương 

Sau khi làm măng khô, khả năng chống viêm của măng vẫn được giữ lại hoàn hảo đặc biệt là chống viêm khớp. Mangan, kẽm và Pyridoxine trong măng khô cũng giúp cho xương chắc khỏe hơn, tăng mật độ, kích thích quá trình tái tạo và chống lão hoá xương. 

Tăng cường sức khỏe tim mạch 

măng khô giúp tăng cường sức khỏe tim mạch

Măng khô sau khi được phơi khô vẫn giữ lại được hầu hết khoáng chất từ măng tươi là đồng, kali, sắt, vitamin nhóm B. Đây đều là dưỡng chất tốt cho tim mạch, giúp ổn định nhịp tim, điều hoà huyết áp, giúp máu lưu thông tiện lợi và tăng khả năng sản sinh hồng cầu trong máu.  

Dùng để làm thuốc 

Trong y học cổ truyền, măng có vị hơi đắng, tính hàn có công dụng làm đàm hạ khí, thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu. Vì vậy, măng khô thường được dùng để điều trị chứng bệnh viêm họng, sốt cao, lên sởi, thuỷ đậu, mụn nhọt, táo bón,... Khi sử dụng măng làm thuốc, mọi người nên hỏi ý kiến của bác sĩ để có thể chế biến và có liều lượng dùng hợp lý để tránh những phản ứng ngược không mong muốn. 

Cách làm măng khô ngon, không bị chua 

Với những lợi ích được kể trên, măng khô rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, măng khô cũng tiềm tàng nguy cơ khiến cơ thể bị ngộ độc cyanide nếu cách làm măng khô của bạn không chuẩn hoặc mua phải hàng kém chất lượng.

Dưới đây là cách làm măng khô chuẩn, thơm ngon, an toàn mà các bạn có thể tham khảo.

Nguyên liệu làm măng khô: 
    • 2 - 3 kg măng tươi 
    • 200 gram muối ăn 
    Cách làm măng khô: 
      • Bước 1: Làm sạch măng
        • Măng sau khi mua hoặc đào về, bạn đem rửa thật sạch để măng không còn bám đất. Sau đó, dùng dao tách toàn bộ lớp áo măng ra khỏi thân măng. 
        • Tách xong áo măng, bạn dùng dao cắt bỏ phần măng già, giữ lại ngọn măng non. Lưu ý là luôn cho ngọn măng vào ngâm trong nước muối pha loãng để măng bớt nhựa, chất độc có trong măng. 

      Cách làm măng khô ngon

      • Bước 2: Luộc măng
        • Ngâm măng khoảng 1 - 2 tiếng rồi rửa kỹ lại với nước. Sau khi rửa xong, bạn xếp măng vào nồi, đổ nước ngập măng rồi cho khoảng 50 - 70 gram muối vào chung. Đặt nồi lên bếp rồi đun trong lửa to. Sau khi nồi măng sôi, hạ nhỏ lửa và luộc thêm 15 phút. 
        • Sau đó, bạn chắt bỏ nước và tiến hành luộc măng lần hai giống với quy trình trên. Khi luộc xong, vớt măng ra để nguội. Với lần luộc này, bạn nên giảm thời gian và lượng muối để măng không bị nát. 
      • Bước 3: Thái và phơi măng 
        • Khi măng nguội hẳn, bạn tiến hành đến bước thái măng. Với măng củ, thái lát măng với độ dày khoảng 0,3 - 0,5 cm. Với măng lá, bạn thái theo độ dày của cây măng và cẩn thận để tránh làm vỡ lá măng. 
        • Sau khi thái măng, bạn xếp các miếng măng dàn đều lên nia phơi với khoảng cách vừa đủ để măng được khô. Nếu phơi măng trong điều kiện nắng to, phơi từ 3 - 5 ngày. Nếu phơi trong điều kiện nắng nhẹ thì cần thời gian lâu hơn. 

      Thực hiện cách làm măng khô đúng chuẩn sẽ cho ra thành phẩm có màu vàng tự nhiên, khô đều, có độ dai giòn và không bị thâm đen. Để măng khô không bị ẩm mốc, bạn nên bảo quản chúng trong túi hút chân không.

      Bảo quản măng bằng phương pháp này sẽ giúp măng sử dụng được lâu hơn từ 3 - 5 lần. Bên cạnh đó, hãy để măng khô ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. 

      Xem thêm: Cách làm bánh hạt dinh dưỡng thơm ngon

      Lưu ý khi chọn măng

      Bên cạnh cách làm măng khô, cây măng tươi cũng đóng vai trò quan trọng để quyết định độ ngon của măng khô. Bạn nên chọn cây măng có hình dáng tròn, đều nhau và còn non. Bạn có thể xác định sự già/ non của măng bằng việc bấm nhẹ ngón tay vào gốc măng. 

      Bạn không nên chọn củ măng, búp măng có lớp áo (lớp bẹ) bên ngoài úa vàng hay dập nát. Khi tách lớp áo măng, thịt măng cần có độ non tự nhiên, không có lốm đốm hay dấu hiệu bất thường. 

      Phần thịt măng, bạn nên lưu ý không nên chọn những củ có màu trắng hoặc màu vàng bất thường. Nếu là măng tươi sẽ có mùi thơm của tre tự nhiên, không có mùi lạ.

      lưu ý cách làm măng khô

      Lưu ý trong cách làm măng khô 

      Khi làm măng khô, bạn chỉ được phơi măng sau khi măng luộc đã ráo nước. Nếu phơi khi măng còn nước thì măng sẽ lâu khô và có khả năng bị ủng ở bên trong. 

      Trong quá trình phơi măng, bạn phải lật miếng măng 1 - 2 lần/ngày. Khi phơi đủ nắng và làm đúng quy trình, măng sẽ có màu vàng khô tự nhiên. 

      Phơi măng ngoài trời dễ khiến cho bụi bẩn và côn trùng bay dính vào măng nên bạn nên chọn những chỗ phơi khô ráo, sạch sẽ. Bên cạnh đó, cần thường xuyên kiểm tra măng trong quá trình phơi để đảm bảo cách làm măng khô đúng quy trình, măng đạt chất lượng tốt nhất. 

      Xem thêm: Cách làm bò khô mềm ngon chuẩn vị tại nhà

      Kết luận 

      Trên đây là cách làm măng khô tại nhà đơn giản giúp bạn có được một nguyên liệu chất lượng, đảm bảo an toàn cho những bữa ăn của gia đình. Hãy thực hiện để chế biến thêm nhiều món ngon từ măng khô cho gia đình nhỏ của bạn nhé. Chúc các bạn thành công.

      1 of 7