[Bật mí] Tác dụng của hạt điều rang muối với sức khỏe

Hạt điều là loại hạt thơm ngon bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Loại hạt dinh dưỡng này cung cấp dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể đồng thời cũng là món quà biếu ý nghĩa dịp lễ Tết.

Trên thị trường hiện nay mọi người thường chọn mua hạt điều rang muối bởi hương vị thơm ngon của nó. Hãy cùng với Tiệm phố núi tìm hiểu tác dụng của hạt điều rang muối trong bài viết này nhé.

    Hạt điều rang muối là gì?

    Hạt điều lấy từ cây điều có nguồn gốc từ Brazil và đang được trồng tại nhiều nước Châu Á, trong đó có Việt Nam. Vị béo và bùi khiến loại hạt này trở thành món ăn vặt được ưa chuộng nhất hiện nay.

    Hạt điều rang chung chung với muối sẽ có vị mặn dễ ăn.

    Hạt điều rang muối được chế biến từ hạt điều còn vỏ lụa, rang trộn với nhau kết hợp với gia vị. Hạt điều rang muối là món đặc sản thường được mua về làm quà biếu hoặc để ăn trong gia đình.

    Hạt điều rang muối thuộc nhóm những hạt dinh dưỡng có vỏ cứng (nuts), hạt mềm và có vị ngọt, nhiều protein và một số chất béo nên ăn rất ngon, nhiều người ưa chuộng.

    hạt điều có tác dụng gì

    Thành phần của hạt điều rang muối

    Hạt điều rang muối là hạt dinh dưỡng chứa nhiều khoáng chất như đồng, magiê và chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn…Bên cạnh đó, hạt điều rang muối cũng rất giàu năng lượng và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

    Thành phần dinh dưỡng hạt điều trong 100 gam ăn được bao gồm: 605 Kcal năng lượng , 18.4 gram protein, 28.7 gram glucid, 46.3 gram lipid, 0.6 gram chất xơ và các loại vitamin như vitamin E (0.9 mg), vitamin K (34.1 mg) và vitamin B6 (0.417 mg).

    Phân loại hạt điều rang muối

    Dưới đây là tiêu chuẩn phân loại quốc tế hạt điều rang muối để có thể xuất khẩu hoặc bạn ra các thị trường khó tính. 

    Phân loại theo kích cỡ hạt

    Loại hạt này sẽ được phân loại theo kích cỡ to nhỏ vì kích thước khác nhau sẽ cho ra số lượng hạt khác nhau. 

    • Hạt điều W180: Đây là cỡ Vua, kích cỡ hạt lớn nhất, có khoảng 170 - 180 hạt/pound. 
    • Hạt điều W210: Đây là hạt có kích thước tương đối lớn được gọi là Jumbo với khoảng 200 - 210 hạt/pound.
    • Hạt điều W240: Là loại hạt cỡ lớn vừa phải, có khoảng 220 - 240 hạt/pound. 
    • Hạt điều W320: Là loại hạt cỡ tầm trung với số hạt trung bình khoảng 300 - 320 hạt/pound. 
    • Hạt điều W450: Là loại hạt cỡ nhỏ vừa với khoảng 400 - 450 hạt/pound.
    • Hạt điều W500: Là loại hạt cỡ nhỏ nhất với khoảng 450 - 500 hạt/pound. 

    Ký hiệu hạt điều W (Whole) có nghĩa là nguyên hạt, hạt không bị bể, vỡ. 

    Phân loại theo tình trạng hạt

    Trong quá trình rang hạt, không phải hạt điều nào cũng cho ra thành quả nguyên vẹn. Vì thế, có cách phân loại hạt điều dựa theo hình dạng hạt. Cụ thể:

    • W (Whole) là hạt điều nguyên hạt.
    • S (Splits) là hạt điều vị tách hai nửa.
    • B (Butts) là hạt điều bị vỡ làm đôi.
    • P (Pieces) là hạt điều bị vỡ thành từng mảnh.
    • LWP (Large White Pieces) là hạt điều vỡ từng mảnh tương đối lớn.
    • SWP (Small White Pieces) là hạt điều vỡ từng mảnh nhỏ.
    • BB (Baby Bits) là hạt điều vỡ thành mảnh vụn. 

    Phân loại theo màu sắc

    Sau khi rang muối, hạt điều giữ nguyên được màu trắng hoặc ngả vàng. Nếu độ ngả vàng càng nhiều tương đương với độ khô tăng và độ ẩm giảm. Lúc đó, mỗi loại hạt điều khác nhau chúng ta sẽ thấy ký hiệu W (White) hoặc S (Scorched).

    Tác dụng của hạt điều rang muối

    công dụng của hạt điều a cồ

    Giúp ngăn ngừa ung thư

    Hạt điều là một trong những loại hạt giàu chất chống oxy hóa như axit anacardic, cardanol và cardols. Đây là những chất rất có ích với những người đang điều trị u bướu và ung thư. 

    Trong hạt điều có chứa proanthocyanidins là một nhóm flavonoid có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu đã chỉ ra hàm lượng đồng cao trong hạt điều cũng giúp cơ thể tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

    Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

    Sử dụng hạt điều thường xuyên có xu hướng tránh béo phì hiệu quả. Trong hạt điều có chứa các chất béo không bão hòa, đây là một chất béo có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, trong hạt điều chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ giảm cân an toàn hiệu quả mà vẫn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Hạt điều còn giúp sự trao đổi chất diễn ra thuận lợi. 

    Tham khảo thêm các loại hạt giúp giảm cân hiệu quả.

    hạt điều rang muối điều a cồ

    Cải thiện sức khỏe của mắt

    Hạt điều chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, có tác dụng như các chất chống oxy hóa. Khi sử dụng hạt điều hàng ngày, đôi mắt của bạn sẽ được bảo vệ khỏi các loại tổn thương, giảm thiểu nguy cơ dẫn đến thị lực kém khi về già nhờ có các hợp chất chống oxy hóa. Ngoài ra, việc sử dụng hạt điều thường xuyên giúp tránh khỏi nguy cơ đục thủy tinh thể. 

    Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

    Hạt điều chứa rất nhiều chất béo không bão hòa đơn và và chất bảo không bão hòa đa lành mạnh. Bên cạnh đó, hạt điều kích thích hấp thụ các loại Vitamin để sản sinh axit béo giúp phát triển não bộ đồng thời giúp loại bỏ cholesterol LDL (xấu), bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa bệnh tiểu đường. 

    Rất tốt cho xương răng

    Răng là bộ phận dễ bị tổn thương bởi tiếp xúc với nhiều đồ cay, mặn, nóng,... Thành phần photpho trong hạt điều hỗ trợ làm giảm tổn thương răng. Photpho là dưỡng chất cần thiết có sự phát triển của xương răng. Bên cạnh đó, photpho còn hỗ trợ cho quá trình tổng hợp protein, hấp thụ carbohydrate và chất béo để đảm bảo sự khỏe mạnh của các tế bào. 

    Tốt cho hệ thần kinh

    Đây là một trong những tác dụng của hạt điều rang muối được yêu thích nhất. Trong hạt điều có chứa magie giúp hệ thần kinh khỏe mạnh. Magie giúp các mạch máu và cơ bắp được thả lỏng, nghỉ ngơi thông qua cách làm chậm dòng chảy của canxi vào tế bào thần kinh, giảm tần  suất của các cơn đau nửa đầu, hạ huyết áp.

    Dưỡng tóc, đẹp da

    Trong hạt điều có hàm lượng đồng dồi dào để tạo nên tyrosinase - một loại enzyme giúp chuyển đổi tyrosin thành melanin để hình thành màu tóc và bảo vệ làn da. Các chị em nên kết hợp hạt điều vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày để tóc và da chắc khỏe hơn. 

    Nên dùng hạt điều rang muối bóc vỏ hay nguyên vỏ

    Mọi người thường hay sử dụng hạt điều rang muối bóc vỏ và hạt điều rang muối nguyên vỏ. Tuy nhiên, Tiệm của núi khuyên bạn nên sử dụng hạt điều rang muối nguyên vỏ vì: 

    • Lớp vỏ bên ngoài giúp bảo vệ nhân điều tránh tiếp xúc với hóa chất, nhựa điều,...  trong quá trình rang. 
    • Lớp vỏ lụa ngoài giữ cho nhân điều không phải tiếp xúc nhiều với không khí bên ngoài nên giữ được độ giòn của nhân điều. 
    • Lớp vỏ lụa ngoài còn bảo vệ màu sắc của nhân điều. Bởi vì hạt điều bóc vỏ tiếp xúc nhiều với không khí sẽ bị sậm màu.
    • Hạt điều rang muối nguyên vỏ thích hợp với những người cần kiêng muối, bị huyết áp, tiểu đường. Vì lớp vỏ ngoài giúp nhân không bị bám quá nhiều muối.
    • Đảm bảo sự an toàn, sạch sẽ. Vừa ăn vừa tách vỏ hạt sẽ khiến bạn cảm thấy ngon hơn. 

    Bạn nên chọn hạt điều rang muối đóng hộp hoặc đóng túi zip để sử dụng được nhiều lần nhưng vẫn giữ được độ giòn cho hạt điều. 

    luu-y

    Lưu ý khi dùng hạt điều rang muối

    Tác dụng của hạt điều rang muối rất tốt cho sức khỏe nhưng nếu sử dụng sai cách sẽ tạo thành tác dụng ngược. Vì vậy, khi sử dụng hạt điều rang muối, bạn hãy lưu ý một số điều dưới đây:

    • Mỗi ngày chỉ nên ăn 30 gram hạt điều. Bởi vì, ăn quá nhiều hạt điều sẽ khiến cơ thể bị nóng, là nguyên nhân gây ra mụn,...
    • Khi dùng hạt điều rang muối, không nên ăn quá nhiều cùng lúc, nhớ loại bỏ những hạt bị hư hỏng, mốc để tránh gây hại cho sức khỏe. 
    • Với trẻ em dưới 2 tuổi không nên ăn hạt điều vì rất dễ xảy ra tình trạng hóc, nghẹn thậm chí khó thở.
    • Phụ nữ mang thai nên tránh ăn hạt điều rang muối trong ba tháng đầu vì lúc này cơ thể còn yếu và thai nhi chưa phát triển ổn định. Sử dụng nhiều sẽ gây khó tiêu và buồn nôn. 
    • Trước khi ăn nên bóc sạch vỏ lụa bên ngoài vì nếu không sẽ khiến bạn thấy khó chịu bởi vị đắng của vỏ.
    • Những người đang bị ho cũng không nên dùng hạt điều rang muối vì chất béo trong hạt điều sẽ kích thích niêm mạc khiến tình trạng ho trở nên tồi tệ hơn. 
    • Hạt điều có chứa chất xơ nên bạn không nên ăn trước bữa chính hoặc khi chuẩn bị đi ngủ. 

    Kết luận

    Hy vọng với bài viết trên, bạn đã có thể biết được những tác dụng của hạt điều rang muối đối với sức khỏe. Thêm hạt điều rang muối vào các bữa ăn phụ để giúp bạn và gia đình khỏe mạnh hơn. Nếu bạn muốn tìm mua hạt điều rang muối cho gia đình và bạn bè sử dụng, hãy tìm đến Tiệm phố núi nhé.

    1 of 7