[Đặc biệt] Top 10 công dụng hạt điều đối với sức khỏe nên biết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, ngoài hạt dưa, hạt bí thì một số nhà còn bày hạt điều để mời khách đến thăm nhà. Hạt điều không chỉ là món ăn vặt thơm ngon, là nguyên liệu nấu ăn hay là món quà biếu ý nghĩa mà còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với sức khỏe của con người.

Vậy công dụng hạt điều với sức khỏe là gì? Cùng Tiệm phố núi giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây.

Hạt điều là gì?

Hạt điều lấy từ hạt quả của cây điều, nó có nguồn gốc từ Đông Bắc Brazil và du nhập về Châu Á, Châu Phi từ những năm 1560 - 1565.

Hạt điều còn có tên gọi khác là đào lộn hột. Cây điều là cây công nghiệp lâu năm trồng tại vùng có khí hậu nhiệt đới để lấy nhân quả điều phục vụ cho ngành thực phẩm và chế biến phụ phẩm như dầu chiết xuất từ vỏ lụa.

Bởi vì có giá trị kinh tế cao và có thể ứng dụng vào nhiều ngành trọng điểm nên cây điều được nhân giống và trồng tại rất nhiều vùng nhiệt đới như: Ấn Độ, Nigeria, bờ biển Ngà, Indonesia, Việt Nam,...

Theo số liệu của Hiệp hội Điều Việt Nam VINACAS, Việt Nam là nguồn cung hạt điều xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, chiếm khoảng 60% sản lượng toàn cầu. Việt Nam được mệnh danh là Thủ Phủ Điều được trồng tại các tỉnh Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ.

quả điều

Thành phần dinh dưỡng trong hạt điều

Hạt điều là loại hạt dinh dưỡng hình quả thận có nguồn gốc từ cây điều – một loại cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Brazil nhưng hiện nay được trồng ở nhiều vùng khí hậu ấm áp khác nhau trên thế giới. 

Hạt điều rất giàu chất dinh dưỡng, 28g hạt điều chưa rang, không ướp muối cung cấp lượng calo (157),  chất đạm (5g), chất béo (12g), carb (9g), chất xơ (1g), đồng (67%) giá trị hàng ngày (DV), magie (20% DV), mangan (20% DV)...

Đặc biệt, hạt điều giàu chất béo không bão hòa. Đây là một loại chất béo có liên quan đến việc ngăn ngừa nguy cơ mắc đột quỵ và bệnh tim. Hạt điều cũng chứa ít đường. 

Ngoài ra, hạt điều còn chứa một lượng đồng đáng kể, một khoáng chất cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng, phát triển trí não khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Chúng cũng là một nguồn cung cấp magie và mangan tuyệt vời, những chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe của xương.

Top 10 công dụng của hạt điều với sức khỏe

hat-dieu-la-gi

Giúp ngăn ngừa ung thư

Trong hạt điều có chứa proanthocyanidins - được chứng minh là loại flavonoid có thể ngăn chặn các tế bào ung thư tái sản xuất và tiêu diệt tế bào ung thư. Trong thực tế, các nghiên cứu cho thấy hàm lượng đồng cao trong hạt điều cũng giúp tránh khỏi các gốc tự do cũng như cung cấp nguồn phytochemical và chất chống oxy hóa có lợi cho cơ thể.

Duy trì sức khỏe tim mạch

Hạt điều cung cấp nguồn chất béo lành mạnh giúp cơ thể hấp thụ vitamin tan trong dầu như vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K và sản sinh ra axit béo hỗ trợ rất tốt cho sự phát triển của não bộ.

Nguồn chất béo trong hạt điều là chất béo không bão hòa đơn và đa hỗ trợ rất tốt cho tim, làm giảm nồng độ triglyceride, giảm lượng cholesterol xấu khi sử dụng hạt điều với liều lượng thích hợp. Ngoài ra, magie trong hạt điều có thể giúp giảm huyết áp và ngăn ngừa các cơn đau tim.

Hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Hạt điều chứa rất ít calo và giàu protein, chất xơ tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Sử dụng hạt điều thường xuyên có xu hướng tránh béo phì hiệu quả. Trong hạt điều có chứa các chất béo không bão hòa, đây là một chất béo có lợi cho cơ thể.

Bên cạnh đó, trong hạt điều chứa nhiều chất xơ, hỗ trợ giảm cân an toàn hiệu quả mà vẫn cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Hạt điều còn giúp sự trao đổi chất diễn ra thuận lợi. Chất chống oxy hóa, vitamin E để ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da và tóc. 

Hỗ trợ bệnh nhân tiểu đường

Hạt điều có chứa lượng chất xơ dồi dào giúp ngăn ngừa sự phát triển của lượng đường trong máu, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Bạn có thể thay thế các loại thực phẩm nhiều tinh bột bằng hạt điều để giảm lượng đường trong máu.

Cải thiện sức khỏe của mắt

Hạt điều chứa hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, có tác dụng như các chất chống oxy hóa. Khi sử dụng hạt điều hàng ngày, đôi mắt của bạn sẽ được bảo vệ khỏi các loại tổn thương, giảm thiểu nguy cơ dẫn đến thị lực kém khi về già nhờ có các hợp chất chống oxy hóa. Ngoài ra, việc sử dụng hạt điều thường xuyên giúp tránh khỏi nguy cơ đục thủy tinh thể. 

Hỗ trợ hệ thần kinh, xây dựng cơ bắp

Hạt điều giàu chất magie, đây là chất quan trọng cho sự phát triển xương khớp, duy trì huyết áp, tăng cường hệ miễn dịch, duy trì chức năng của hệ thần kinh và giữ cho xương luôn khỏe mạnh. 

Bên cạnh đó, ăn hạt điều giúp duy trì huyết áp ổn định, đem lại giấc ngủ thoải mái, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. 

Thúc đẩy sự hình thành của tế bào hồng cầu

Đồng bên trong hạt điều giúp chuyển hóa chất sắt trong cơ thể, thúc đẩy sự hình thành của các tế bào hồng cầu (RBC) bảo vệ hệ miễn dịch.

Bổ sung đồng cho cơ thể giúp ngăn ngừa loãng xương, thiếu máu, duy trì nhịp tim ổn định. 

Giảm thiểu nguy cơ bị thiếu máu

Sử dụng hạt điều trong thực đơn ăn uống hàng ngày có thể giảm nguy cơ thiếu máu vì chất sắt trong hạt điều giúp tổng hợp huyết sắc tố để việc vận chuyển oxy trong cơ thể dễ dàng hơn, hỗ trợ hoạt động enzym và hệ miễn dịch. 

Thiếu sắt làm cho cơ thể mệt mỏi, thiếu máu gây ảnh hưởng đến chuyển hóa tế tế bào, rối loạn chức năng của mô, dễ bị nhiễm trùng. 

Ngăn ngừa sỏi mật

Bổ sung hạt điều giúp ngăn ngừa nguy cơ hình thành sỏi mật. Sỏi mật hình thành do những chất lắng đọng trong mật và cholesterol tích tụ trong mật. Dùng hạt điều sẽ làm giảm tích lũy cholesterol trong túi mật. 

Tăng cường khả năng miễn dịch

Chất kẽm trong hạt điều giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, chống lại viêm nhiễm do vi sinh vật, giúp chữa lành vết thương. 

Với phụ nữ mang thai, nên bổ sung hạt điều vào thực đơn để bổ sung thêm kẽm giúp bé phát triển và duy trì hệ miễn dịch của cơ thể. 

Tốt cho xương

Bên cạnh công dụng hạt điều thúc đẩy sự hình thành RBC, đồng trong hạt điều giúp duy trì collagen và elastin cho cơ thể. Nếu bị thiếu hụt đồng rất dễ dẫn đến bệnh loãng xương.

Thiếu hụt đồng cũng làm cho cơ thể không thể thay thế liên kết hư hỏng, tái tạo collagen khiến cho các mô bị phá vỡ, làm rối loạn chức năng về khớp. 

Bên cạnh đồng thì magie, mangan và khoáng chất cũng đóng góp quan trọng trong việc hình thành xương.

công dụng hạt điều

Mỗi ngày nên ăn bao nhiêu hạt điều?

Tuy công dụng hạt điều rất tốt nhưng hạt điều có tính nóng nên chúng ta chỉ ăn một lượng vừa đủ mỗi ngày. Không nên ăn quá nhiều hạt điều cùng lúc, mỗi ngày chỉ nên ăn từ 7 - 10 hạt và chia nhỏ thành nhiều lần ăn trong ngày. 

Đối với trẻ em dưới 10 tuổi chỉ nên ăn hạt điều 1 - 2 lần/tuần để tránh bị khó tiêu và nóng trong người. 

Hạt điều nên sử dụng cho bữa ăn phụ thay vì bữa ăn chính. Bởi vì, sau bữa ăn chính cơ thể chúng ta sẽ giải phóng nhiều năng lượng nên ăn hạt điều sẽ làm có thể thấy nóng. 

Bạn nên uống thêm nhiều nước ép trái cây để giảm tính nóng trong hạt điều.

Một số món ăn hấp dẫn từ hạt điều 

  • Sữa hạt điều: Sữa hạt điều là loại thức uống vô cùng thơm ngon, bổ dưỡng. Vị béo ngọt của hạt điều có thể khiến bạn say mê ngay từ lần thử đầu tiên. 
  • Kẹo sữa dừa hạt điều: Đây là món ăn vặt dễ tìm, dễ làm và “dễ mê”. Vị ngọt tự nhiên của hạt điều kết hợp với vị béo của bơ và dừa, sẽ rất tuyệt vời khi được thưởng thức. 
  • Sữa đặc thuần chay làm từ hạt điều: Sữa đặc màu trắng đục ngả nâu, sánh mịn giúp bạn cảm nhận vị béo thơm của hạt điều. Món này rất phù hợp để ăn kèm với bánh mì ngũ cốc. 
  • Cheesecake xoài hạt điều: Đây là món ăn mà tín đồ mê đồ ngọt không thể bỏ lỡ. Bánh mềm thơm hấp dẫn với lớp xoài chua ngọt hòa cùng vị bùi béo của hạt điều thích hợp với một món tráng miệng hấp dẫn.

Tác dụng phụ khi ăn hạt điều

Hạt điều sống có thể gây ngộ độc

Vỏ hạt điều chứa chất phenolic urushiol, một hợp chất có thể gây ngộ độc thực phẩm như tiêu chảy và nôn mửa. Ngoài ra, chất này có thể gây ngứa, dị ứng hoặc viêm da khi tiếp xúc trực tiếp với da.

Ăn quá nhiều có thể gây tăng cân

Hạt điều có thể giúp bạn giảm cân nhưng sẽ gây ra tác dụng phụ nếu tiêu thụ quá mức. Chúng chứa nhiều chất béo không bão hòa, tốt cho sức khỏe tim mạch, nhưng ăn quá nhiều có thể “có hại” cho cân nặng của bạn!

Ảnh hưởng đến tim

Nếu bạn ăn quá nhiều hạt điều muối, hàm lượng natri trong hạt điều có thể gây hại cho tim. Natri là một trong những tác nhân gây cao huyết áp và có nhiều trong thực phẩm đóng hộp, đặc biệt là các loại hạt rang mặn.

Gây thiếu hụt dinh dưỡng

Hạt điều giàu chất béo và protein có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, nhưng đừng phạm sai lầm khi sử dụng chúng làm thực phẩm chủ yếu. Bạn vẫn cần bổ sung đủ chất dinh dưỡng từ các thực phẩm khác như trái cây, rau, ngũ cốc,...

Theo khuyến nghị của USDA, bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 155 gam thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. cá mỗi ngày. Hạn chế lạm dụng gây mất cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể.

Có thể tương tác với một số loại thuốc

Hạt điều rất giàu magiê (82,5 mg magiê trong 28 gram hạt điều), hỗ trợ sức khỏe xương và răng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ), chúng có thể tương tác với một số loại thuốc như ciprofloxacin, thuốc huyết áp, thuốc trị tiểu đường... và gây ra tác dụng phụ. Tác dụng phụ không mong muốn như khả năng hấp thu kháng sinh gây buồn nôn, giữ nước,...

Hạt điều không thích hợp cho người bị đau đầu

Loại Hạt này chứa các axit amin như tyramine và phenylamine. không thích hợp cho người bị đau đầu và đau nửa đầu. Những người nhạy cảm với axit này có thể bị đau đầu hoặc đau đầu trầm trọng hơn khi sử dụng hạt điều.

Hạt điều có thể gây dị ứng

Hạt điều được phân loại là các loại hạt (hạnh nhân, quả hạch Brazil, quả hồ đào, quả hồ trăn, quả óc chó hoặc quả phỉ). Vì vậy, những người bị dị ứng hạt điều có thể tăng nguy cơ bị sốc phản vệ.

Giá bán hạt điều hiện nay

Giá hạt điều thay đổi tùy theo loại và trọng lượng. Tiệm Phố Núi sẽ gửi đến các bạn hạt điều tươi, hạt điều rang và bột điều với nhiều mức giá khác nhau!

  • Hạt điều tươi: Giá dao động từ 90.000-170.000 nghin/kg (giá thay đổi tùy loại có vỏ hoặc không vỏ).
  • Hạt điều rang muối: Giá dao động từ 150.000 – 350.000 nghìn/kg (tuỳ loại 1, loại 2,…).
  • Bột điều: từ 50.000đ - 80.000 nghìn /500gram.
giá bán hạt điều hiện nay

      Kết luận

      Vậy là Tiệm phố núi đã cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về công dụng hạt điều đối với sức khỏe. Hạt điều rất tốt cho cơ thể là điều không thể phủ nhận nên hãy thêm hạt điều vào bữa ăn hàng ngày nhé.

      Chúc bạn luôn khỏe mạnh.

      1 of 9