Top 10 các loại hạt giảm cân có công dụng nhanh và hiệu quả

Có rất nhiều các cuộc nghiên cứu đã đã chỉ ra các thành phần axit béo không bão hòa đơn bên trong các loại hạt dinh dưỡng hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân. Vì vậy, ăn các loại hạt giảm cân hiện đang rất được rất nhiều chị em sử dụng cho chế độ ăn kiêng của mình.

Tiệm phố núi sẽ chia sẻ cho bạn top 10 các loại hạt giảm cân hiệu quả trong bài viết hôm nay!

Hạt dinh dưỡng

Hạt dinh dưỡng là một nguồn thực phẩm thiết yếu nhằm cung cấp những giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra một cách hiệu quả, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, ung thư, viêm gan, viêm phổi,... Ngày nay, hạt dinh dưỡng được sử dụng rất phổ biến trong lĩnh vực làm đẹp, thực phẩm bổ sung năng lượng tối ưu cho người tiêu dùng.

Một số hạt dinh dưỡng phổ biến như hạt hạnh nhân quả óc chó hạt mắc ca, hạt chia,...

Thành phần dinh dưỡng

Các nhà nghiên cứu đã cho rằng, giá trị dinh dưỡng trong tất cả các loại hạt mang đến nhiều lợi ích cho con người. Đa phần hạt dinh dưỡng mang lại chất béo tốt cho cơ thể, vitamin E, hàm lượng carbs ít,... Theo nghiên cứu, trong 30g hạt tổng hợp có chứa:

  • Chất xơ: 2g
  • Đồng: 20% RDI
  • Chất béo: 20g và 10g chất béo không bão hoà
  • Mangan: 22% RDI
  • Vitamin E: 11% RDI
  • Protein: 6g
  • Magie: 13% RDI
  • Selen: 50% RDI
  • Lượng Calo: 170 calo
  • Lượng Carbs: 5g
hạt dinh dưỡng

    Ăn hạt dinh dưỡng có giảm được cân không?

    Trong hạt chứa nhiều chất béo không bão hòa

    Bên trong các loại hạt dinh dưỡng chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và đa, đây là các loại chất béo rất tốt cho tim mạch và mạch máu. Trong 1 gam chất béo chứa 9 calo trong khi 1 gam protein chỉ chứa 4 calo.

    Rất nhiều người vẫn lo ngại rằng các loại hạt chứa chất béo sẽ khiến họ tăng cân. Tuy nhiên, rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn các loại hạt sẽ không thúc đẩy quá trình tăng cân dù mọi người đang ở chế độ ăn kiêng hoặc bình thường. Khi sử dụng các loại hạt với chế độ phù hợp cũng sẽ có công dụng giảm cân. 

    Hạt làm giảm sự thèm ăn và tăng cảm giác no

    Hạt dinh dưỡng có thể ngăn chặn sự thèm ăn có thể do sự gia tăng sản xuất hormone peptide YY (PYY) hoặc cholecystokinin (CCK), cả hai loại này đều giúp giảm sự thèm ăn. 

    Bên cạnh đó, hàm lượng protein cao và chất béo không bão hòa cũng có thể là nguyên nhân giảm sự thèm ăn. 

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng 54 - 104% lượng calo bổ sung từ việc thêm các loại hạt vào chế độ ăn uống và bỏ bớt lượng thức ăn khác. Nói một cách đơn giản, ăn các loại hạt giảm cân như một bữa ăn nhẹ để làm tăng cảm giác no, dẫn đến ăn ít thực phẩm khác. 

    Chỉ có một số chất béo được hấp thụ trong quá trình tiêu hóa 

    Trong các loại hạt thường có cấu trúc và hàm lượng chất xơ cao nên khi khi chúng được xay hay nghiền sẽ đi thẳng xuống ruột mà không được tiêu hóa. Vì vậy, một số chất dinh dưỡng sẽ được đào thải ra ngoài theo phân. Đây chính là lý do mà các loại hạt phù hợp với việc giảm cân bằng các loại hạt. 

    Tuy nhiên, với các loại hạt đã trải qua quá trình chế biến sẽ ảnh hưởng đến mức độ hấp thu chất dinh dưỡng như chất béo. 

    Công dụng của hạt dinh dưỡng

    Các loại hạt dinh dưỡng đều có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau, tùy thuộc vào từng loại hạt sẽ có những lợi ích khác nhau. Hầu hết, hạt dinh dưỡng đều có chức năng chống oxy hóa cao, giúp cân bằng lượng cholesterol và chất béo trung tính nhờ vào hàm lượng acid béo không bão hòa đơn và đa cao.

    Hỗ trợ quá trình giảm cân

    Phần lớn hạt dinh dưỡng được đưa vào thực đơn giảm cân để thúc đẩy quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn, vì hàm lượng calo trong các hạt dinh dưỡng ít sẽ không gây tăng cân nếu ăn quá nhiều. Hơn thế nữa, lượng chất béo có trong các hạt dinh dưỡng không gây hại mà còn giúp cải thiện sức khỏe. 

    giam-can

    Giảm lượng cholesterol

    Đa số các hạt dinh dưỡng đều giúp cải thiện chỉ số cholesterol, cụ thể là hạt hạnh nhân. Khi sử dụng hạt hạnh nhân vào thực đơn hằng ngày có thể giúp làm giảm lượng cholesterol LDL hay cholesterol toàn phần. Ngoài ra, còn giúp cho cơ thể cân bằng hệ đường huyết, hỗ trợ miễn dịch, tăng cường sức khỏe. 

    Giam-luong-cholesterol

    Giảm huyết áp và hàm lượng lipid có trong máu

    Khi cơ thể bị tăng huyết áp quá cao có thể dẫn đến bị đột quỵ, tim mạch. Không những vậy, hàm lượng lipid trong cơ thể tăng cao làm tăng sự hình thành lớp lipid dày trên thành mạch sẽ gây ra chứng xơ vữa động mạch. Vì thế, sử dụng hạt dinh dưỡng vào thực đơn hằng ngày sẽ giúp cơ thể cải thiện sức khỏe lớn, đặc biệt là hạt điều. 

    giam-huyet-ap

    Cải thiện bệnh tim mạch và não bộ

    Đối với tim mạch và não bộ là hai bộ phận quan trọng của cơ thể cần được chăm sóc kỹ, hạt dinh dưỡng có chứa nhiều chất xơ, magie và các loại vitamin giúp cho quá trình trao đổi chất được tối ưu, ổn định nhịp tim và giảm các nguy cơ dẫn đến đột quỵ. 

    cai-thien-tim-mach

    Top 10 các loại hạt giảm cân

    Hạt óc chó

    Quả óc chó vàng với hạt của nó là loại hạt có hình dạng giống như não người. Vì vậy, người ta hay nói hạt óc chó rất tốt cho tế bào não. Tiêu thụ khoảng 30 gam hạt óc chó mỗi ngày sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, sử dụng hạt óc chó giúp làm giảm chỉ số BMI và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

    Là một trong những quả có chứa acid béo omega-3 và omega-6 có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u, tế bào ung thư. Các chất chống oxy hóa trong hạt óc chó giúp ngăn ngừa sự lão hóa. 

    Nên ăn hạt óc chó vào bữa sáng hoặc các bữa ăn nhẹ. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến các món salad, sinh tố,...

    quả óc chó

    Hạt hạnh nhân

    Hạt hạnh nhân là loại thực phẩm rất phổ biến, có hàm lượng chất béo không bão hòa cao, giàu vitamin E, magie và canxi giúp bảo vệ tim mạch khỏe mạnh. Hơn nữa, hạt có chứa nhiều vitamin E nên giúp cho cơ thể duy trì làn da chống lão hóa. 

    Hạt hạnh nhân không chỉ ngon mà còn hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm cân. Hạnh nhân chứa nhiều protein, chất xơ, canxi, axit béo không bão hòa đơn và đa. Các nhà khoa học Mỹ đã chỉ ra rằng tiêu thu hạnh nhân với chế độ ít calo giúp giảm cân. 

    Một ngày bạn nên sử dụng khoảng một nắm tay hạnh nhân, ăn vào bữa sáng hoặc trước khi tập thể dục. Bạn có thể thêm hạnh nhân vào sinh tố hoặc làm sữa hạnh nhân. 

    hạt hạnh nhân Tiệm phố núi

    Hạt macca (mắc ca)

    Trong hạt macca có hợp chất flavonoid và tocotrienols là chất chống oxy hóa, hạn chế những nguy cơ về bệnh tật. Ngoài ra, chất xơ chứa trong hạt macca giúp vệ sinh đường ruột, tăng vi khuẩn có lợi thúc đẩy quá trình tiêu hóa ổn định hơn.

    Không những vậy, các nhà khoa học đã chứng minh, sử dụng thường xuyên hạt macca sẽ giúp cho cơ thể ngăn ngừa nguy cơ gây ung thư, đột quỵ và tăng cường não bộ. 

    Hạt macca có lượng calo khá cao nhưng vẫn rất tốt để giảm cân. Nó chứa nhiều protein, chất xơ, folate, canxi, magie và chất béo không bão hòa đơn. Hơn thế, hạt macca còn có đặc tính chống oxy hóa giúp giảm viêm và tăng cân do viêm. 

    Bạn nên ăn khoảng một nắm tay macca mỗi ngày vào bữa sáng hoặc bữa trưa hoặc trước các buổi tập. Nên dùng hạt macca rang khô hoặc cho vào sinh tố, salad. 

    hạt macca

    Hạt điều

    Hạt điều là loại hạt màu trắng ngà, nếu bạn sử dụng với số lượng phù hợp còn giúp giảm cân. Hạt này giàu chất dinh dưỡng, chất béo không bão hòa đơn, vitamin K, chất xơ, protein, canxi và magie,... giúp loại bỏ các gốc oxy có hại, giảm viêm và căng thẳng, giúp cơ thể có cảm giác no.

    Hạt điều hầu hết cũng có giá trị dinh dưỡng tương tự như các loại hạt khác. Chất béo không bão hòa có trong hạt điều giúp cho quá trình giảm cân diễn ra tốt hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện kiểm soát chỉ số đường huyết trong máu. 

    Mỗi ngày bạn nên dùng khoảng 30 gam hạt điều và trước hoặc sau bữa sáng. Nếu bạn muốn giảm cân nên ăn sống hoặc ăn khô thay vì ướp muối và bơ để tối đa lợi ích giảm cân. 

    hat-dieu

    Ngoài ra, Tiệm Phố Núi còn có các loại hạt dinh dưỡng khác như là ngũ cốc granola, nhân bí xanh Ấn Độ,... giúp hỗ trợ cho quá trình ăn uống lành mạnh.

    Quả hạch Brazil

    Loại hạt này là nguồn cung cấp selen tuyệt vời, đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chống oxy hóa của cơ thể. Tiêu thụ các loại hạt Brazil cũng làm giảm mức cholesterol LDL (xấu) bên trong huyết thanh và mức cholesterol HDL (tốt) cao. 

    Quả hạnh Brazil giàu chất béo không bão hòa đơn và đa, rất tốt cho giảm cân và ngăn ngừa chứng viêm. 

    Mỗi ngày bạn nên dùng khoảng 40 gam và ăn vào bữa sáng để cơ thể có thể tiêu thụ hết được lượng calo có trong hạt. 

    Hạt dẻ cười

    Hạt dẻ cười là loại hạt giảm cân rất tốt. Chúng ta chỉ nên dùng hạt dẻ cười nguyên vỏ, không ướp muối để giảm cân. Nếu bạn kiểm soát được khẩu phần ăn của mình, bạn có thể dùng chúng như một món ăn nhẹ mà không cần lo tăng cân. Mỗi ngày bạn nên ăn 40 hạt chia làm 2 vào những bữa ăn nhẹ sáng và tối.
    Đậu phộng

    Lượng chất xơ và protein trong đậu phộng gây ra cảm giác no, dễ quản lý cơn đói và ổn định lượng đường trong máu. 

    Bên cạnh đó, đậu phộng là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, folate, vitamin E, canxi, sắt và các chất dinh dưỡng. Chúng giúp giảm cholesterol và chất béo trong máu, ngăn ngừa ung thư và các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp. 

    Mỗi ngày bạn nên tiêu thụ khoảng 30 gam đậu phộng khi còn nguyên vỏ vào bữa ăn nhẹ. 

    Hạt phỉ

    Hạt phỉ giàu chất béo không bão hòa đơn, vitamin A, E, K và canxi, magie và protein giúp hỗ trợ giảm cân qua việc giảm mức độ căng thẳng, cải thiện lipid trong máu và tăng cảm giác no. Bên cạnh đó, một chế độ ăn giàu hạt phỉ còn giúp giảm cholesterol LDL ngăn ngừa bệnh tim mạch.

    Mỗi ngày, bạn nên sử dụng khoảng một nắm tay hạt phỉ chia nhỏ vào những buổi ăn nhẹ. Để tối đa được tác dụng giảm cân, bạn chỉ nên luộc hoặc rang chứ không nên ướp muối và bơ. 

    Hạt bồ đào

    Hạt bồ đào cũng giàu chất béo không bão hòa đơn, protein, vitamin A, chất xơ, sắt, magie và folate. Chất chống oxy hóa để loại bỏ gốc tự do có hại, giảm cholesterol, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và ung thư. 

    Mỗi ngày bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 20 gam vì hạt bồ đào chứa rất nhiều calo vào các bữa ăn nhẹ. Nên ăn sống, rang khô hoặc cho vào món sinh tố, salad. 

    Hạt thông

    Thêm một loại hạt có công dụng giảm cân vì chứa nhiều axit béo không bão hòa, protein, vitamin, chất khoáng. Bên cạnh việc hỗ trợ giảm cân còn giúp nhuận tràng, trị bệnh dị tính, đổ mồ hôi hột, chán ăn và mê sảng. 

    Mỗi ngày bạn nên dùng khoảng 20 gam hạt thông vào các bữa ăn nhẹ trong ngày. 

    Xem thêm: Cách ăn hạt dinh dưỡng giảm cân tại nhà hiệu quả nhất

    Lưu ý khi ăn các loại hạt giảm cân

    Lưu ý khi ăn các loại hạt giảm cân

    Chú ý khẩu phần mỗi bữa

    Mỗi ngày chỉ nên ăn một lượng nhất định khoảng 45-50 g và chia thành nhiều phần nhỏ vào buổi sáng hoặc buổi chiều. Đừng ăn quá nhiều granola trong một ngày, vì nó có thể gây khó chịu và tăng cân.

    Kết hợp với các thực phẩm khác

    Bạn không nên chỉ ăn hạt dinh dưỡng mà thực đơn hàng ngày nên thay đổi bằng rau củ, gạo lứt, sữa tươi phù hợp giảm cân, sữa chua. Ngoài ra, bạn phải kết hợp tập luyện thường xuyên để giảm cân và giảm cân tốt hơn.

    Kết luận

    Trên đây là tổng hợp 10 các loại hạt giảm cân nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể trộn hai ba loại hạt với nhau để đỡ nhàm chán và nhận được nhiều chất dinh dưỡng từ chúng.

    Tuy nhiên, sử dụng hạt giảm cân bạn cần phải kiểm soát khẩu phần ăn vừa đủ, không được ăn quá nhiều gây ra tác dụng ngược là tăng cân.

    Bên cạnh đó, đừng quên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để quá trình giảm cân đem lại kết quả tốt hơn nhé. Chúc bạn có một vóc dáng đẹp và cơ thể khỏe mạnh.

    1 of 9