Uống bột nghệ có tốt không? Tác dụng của bột nghệ với sức khỏe

Bột nghệ được biết đến là một nguyên liệu thiên nhiên được sử dụng lâu đời, tác dụng của tinh bột nghệ rất tốt cho sức khỏe. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu xem uống bột nghệ có tốt không?

Bột nghệ không chỉ là một gia vị mà còn là một thực phẩm giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cũng như về lĩnh vực làm đẹp. Sử dụng bột nghệ với một điều động đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe được tốt hơn.

Tinh bột nghệ và bột nghệ

Thoạt nhìn, bột nghệ và tinh bột nghệ đều giống nhau là chế biến từ nghệ tươi mà lựa chọn phù hợp với từng mục đích sử dụng hợp lý. 

Đối với bột nghệ thường có màu vàng sẫm, có mùi hương khác nồng và vị đắng, hòa tan với nước kém và thường lắng cặn xuất hiện nhiều váng dầu nghệ. Đặc biệt, bột nghệ có hàm lượng curcumin khá thấp so với tinh bột nghệ nên sử dụng bột nghệ để điều trị đau dạ dày sẽ có hiệu quả thấp hơn.

Cần những bước đơn giản để có được bột nghệ bằng cách làm sạch và gọt bỏ vỏ và đem phơi. Sau đó cho nghệ khô vào máy xay để xay nhuyễn ra thành bột nghệ. 

tinh bột nghệ và bột nghệ

Đối với tinh bột nghệ thường có màu vàng nhạt, tươi sáng, mùi hương nhẹ, hòa tan trong nước tốt, có độ mịn cao, chứa nhiều hàm lượng curcumin được tách chiết phức tạp để loại bỏ các tạp chất.

Phải trải qua một quy trình phức tạp để có được tinh bột nghệ giàu hàm lượng curcumin, Sau khi xay nhuyễn nghệ tươi và vắt lấy nước cần phải tách bỏ nhựa và dầu củ nghệ để thu về một lượng tinh bột nghệ nguyên chất.

Uống bột nghệ có tốt không?

Để giải đáp cho câu hỏi “Uống bột nghệ có tốt không?” thì câu trả lời là Có. Nhưng không nên sử dụng quá liều lượng và phụ thuộc vào bột nghệ vì khi sử dụng bột nghệ quá lâu và thường xuyên sẽ bị nóng trong người ảnh hưởng đến gan. Đồng thời, sử dụng bột nghệ để đắp mặt quá lâu và tần suất cao sẽ gây vàng da.

Tác dụng của bột nghệ

Trong thành phần chính của bột nghệ đó là curcumin có thể giúp làm hạn chế sự sản sinh của các melanin, đây là nguyên nhân chính gây nên da bị sạm, nám và tàn nhang.

tác dụng của bột nghệ

Không những vậy, bột nghệ còn chứa hàm lượng protein, acid và các loại vitamin khi kết hợp lại với nhau sẽ có chức năng tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp giải độc gan, giảm stress, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, thanh lọc cơ thể, làm lành và mờ vết sẹo một cách hiệu quả. 

Trong quy trình chế biến bột nghệ được làm từ củ nghệ chưa được loại bỏ cả nhựa. Đây là thành phần gây ảnh hưởng những vấn đề về tiêu hóa như buồn nôn, khó tiêu, gây nóng gan và nổi mụn.

Theo kết quả của nhiều nghiên cứu, uống tinh bột nghệ mỗi ngày có tác dụng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Giúp ngăn ngừa chứng viêm

Tinh bột nghệ là một trong những nguyên liệu tốt cho sức khỏe vì chứa hoạt chất chống viêm. Hợp chất curcumin ở trong bột nghệ giúp chữa trị những cơn đau do chứng viêm khớp dạng thấp, viêm đại tràng và các cơn đau cơ bắp sau quá trình luyện tập. 

Hỗ trợ hệ thống tiêu hóa

Theo dân gian, sử dụng tinh bột nghệ là một trong những cách điều trị chứng chướng bụng, đầy hơi. Bên cạnh đó, tác dụng của tinh bột nghệ giúp kích thích khả năng tiết mật của túi mật, tốt cho hệ tiêu hóa. 

Giàu các chất chống oxy hóa

Chất curcumin có trong nghệ là một chất chống oxy hóa cực mạnh. Vì vậy, nghệ giúp cơ thể phá hủy các gốc tự do - nguyên nhân của các tế bào và DNA hư tổn trong cơ thể.

Cải thiện gan

Tinh bột nghệ được biết đến nhờ khả năng lọc máu, thải các độc tố ra bên ngoài một cách dễ dàng. Nghệ có công dụng gia tăng lượng mật, thanh lọc, làm trẻ hóa các tế bào gan, cung cấp năng lượng cho gan hoạt động. Hơn thế, sử dụng tinh bột nghệ còn giúp cơ thể tăng cường tinh lực, cải thiện lưu thông máu.  

Tăng cường hệ miễn dịch

Các chất chống oxy hóa, chống viêm bên trong tinh bột nghệ giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể khỏe mạnh hơn.

Tác dụng của tinh bột nghệ với sức khỏe là nhờ vào những tinh chất kháng khuẩn, kháng vi trùng có hại cho cơ thể. Từ đó làm tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả nhất.

uống bột nghệ có tốt không

Ngừa các bệnh về tim mạch

Chất oxy hóa, chất chống viêm và curcumin cũng có hiệu quả lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Tinh bột nghệ giúp cải thiện chức năng của các tế bào nội mô giúp huyết áp ổn định, giảm chứng rối loạn đông máu. 

Nồng độ cholesterol cao là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch. Uống tinh bột nghệ mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn giảm lượng cholesterol đáng kể. 

Ngoài ra, tinh bột nghệ cũng giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu. 

Bảo vệ não bộ

Curcumin là hoạt chất kích thích sự tăng trưởng của các tế bào thần kinh. Nó giúp não bộ phát triển và duy trì tế bào thần kinh, cải thiện chức năng ghi nhớ. 

Uống tinh bột nghệ cũng hỗ trợ ngăn ngừa bệnh Alzheimer - một chứng bệnh suy giảm nhận thức, mất trí nhớ ở người già. 

Cải thiện bệnh trầm cảm

Chất curcumin bên trong nghệ giúp cải thiện tâm trạng, sản xuất hormone vui vẻ với hai chất dẫn truyền thần kinh serotonin và dopamine.

Theo nhiều nghiên cứu, chứng trầm cảm sẽ tốt hơn nếu uống tinh bột nghệ thường xuyên trong thời gian dài.

Xoa dịu cơn hen suyễn

Tinh bột nghệ là nguyên liệu có hỗ trợ mạnh với bệnh nhân bị hen suyễn. Nó giúp cải thiện tình trạng hô hấp, giúp phục hồi cơ chế hít thở thông thường và xoa dịu các chứng viêm do bệnh hen suyễn gây ra. 

Làm sáng mịn da

Uống tinh bột nghệ, đắp mặt nạ tinh bột nghệ là bí quyết chăm sóc da hiệu quả của các chị em phụ nữ. Nghệ giúp các vết mụn lành hơn, giảm các triệu chứng lão hóa và dầu trên mặt. Hơn thế, bột nghệ giúp điều trị bệnh chàm, vảy nến và các căn bệnh về da.

Dưỡng chất trong bột nghệ có tác động tích cực đến mô và collagen, mau lành vết thương, không để lại sẹo. Hiện nay, trên thị trường bán rất nhiều loại kem trị sẹo thành phần chính từ nghệ.

Nên uống bột nghệ khi nào?

Tinh bột nghệ được khuyên dùng mỗi ngày để làm gia vị món ăn, pha nước uống,... Cách pha tinh bột nghệ để uống được rất nhiều người áp dụng. Vậy uống bột nghệ khi nào để phát huy hiệu quả tốt nhất?

Uống trước khi ăn

Với những người đang mắc bệnh viêm loét dạ dày, đau tá tràng hoặc trong quá trình giảm cân thì nên uống tinh bột nghệ trước khi ăn để phát huy tối đa công dụng của tinh bột nghệ.

Uống sau khi ăn

Với những người đang muốn tăng cân, uống tinh bột nghệ sau ăn là một cách tăng cân rất an toàn. 

Uống tinh bột nghệ sau bữa ăn khoảng 15 phút để giúp phòng ngừa các căn bệnh như: hen suyễn, cảm cúm, đau họng, viêm khớp, bệnh ung thư,...

uống bột nghệ đúng cách

Cách uống bột nghệ đúng cách

 

Uống tinh bột nghệ sữa tươi

Mỗi ngày, bạn có thể hóa 2 muỗng bột nghệ nguyên chất với một ly sữa tươi khoảng 200ml để uống vào hai buổi sáng, tối. Nghệ hòa tan với sữa sẽ giúp bạn khi uống sẽ không thấy vị đắng hay mùi hăng của nghệ, rất dễ uống.

Nếu bạn ở trong quá trình giảm cân có thể dùng sữa tươi không đường hoặc nước lọc.

Uống tinh bột nghệ mật ong 

Mỗi ngày, bạn có thể hóa 2 muỗng bột nghệ nguyên chất với 200ml nước ấm cùng mật ong để uống vào hai buổi sáng, tối. Ngoài những công dụng làm đẹp, bột nghệ mật ong còn hỗ trợ hiệu quả cho những người bị đau dạ dày. 

Đối với người bị dị ứng hoặc cơ địa bị nóng không hợp với mật ong có thể sử dụng các nguyên liệu khác. 

Những lưu ý khi uống bột nghệ

  • Nên uống bột nghệ được pha cùng với nước ấm và mật ong để tăng cường hiệu quả sau khi sử dụng hỗn hợp.
  • Với những người bị đau dạ dày, hãy uống bột nghệ sau ăn để công dụng điều trị viêm loét dạ dày được phát huy tốt nhất.
  • Không uống bột nghệ khi quá đói vì tinh chất curcumin trong nghệ sẽ rất nhanh đi xuống ruột non khiến chất này bị phân hủy, không đạt hiệu quả cao khi sử dụng.
  • Không được tiêu thụ quá 500mg nghệ mỗi ngày. 

Kết luận

Hy vọng thông tin trên bài đã giúp bạn giải đáp thắc mắc uống bột nghệ có tốt không. Tinh bột nghệ có công dụng rất tốt, hỗ trợ điều trị được nhiều căn bệnh.

Còn ngại gì mà không uống tinh bột nghệ mỗi ngày để đem lại sức khỏe cho cho gia đình. Phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của bạn để lựa chọn liều lượng, cách dùng và thời gian sử dụng bột nghệ phù hợp nhất nhé.