TOP 10+ tác dụng của tinh bột nghệ với sức khỏe và làm đẹp

Tinh bột nghệ là một trong những nguyên liệu quen thuộc trong không gian bếp của nhiều chị em Việt Nam. Bên cạnh đó, nghê cũng được xem như một liều thuốc đến từ thiên nhiên với nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe và làm đẹp. Cùng Tiệm phố núi tìm hiểu 10 tác dụng tinh bột nghệ qua bài viết dưới đây.

Tinh bột nghệ là gì?

Nghệ có tên khoa học là Curcuma Longa là một loại thực vật được xem là “thần dược” đối với sức khỏe của cơ thể. Nghệ thường có màu vàng, vị cay nồng mang nét đặc trưng và đây cũng được coi là một trong những loại gia vị không thể thiếu trong lĩnh vực thực phẩm của nhiều nơi trên thế giới.

Tinh bột nghệ có dạng bột mịn, là thành phẩm của củ nghệ tươi. Nghệ tươi sau khi trải qua quá trình tách lọc, loại bỏ tạp chất, xơ nghệ, tinh bột nghệ sẽ thu được phần tinh bột nghệ vẫn giữ được hàm lượng curcumin cao (chất quý giá trong nghệ). Tinh bột nghệ hiện tại có hai loại phổ biến là tinh bột nghệ đen và tinh bột nghệ vàng.

  • Tinh bột nghệ đen: là loại tinh bột được tách chiết từ củ nghệ đen sau khi đã tách vỏ tạp chất. Bã tinh bột nghệ đen có màu trắng sữa, mùi thơm và sẽ không có vị đắng như nghệ vàng. Loại này thường sử dụng để trị các bệnh liên quan đến dạ dày, đường tiêu hóa.
  • Tinh bột nghệ vàng: là loại phổ biến nhất chiết xuất từ củ nghệ vàng, tinh bột có màu vàng nhạt. Khi sử dụng, tinh bột nghệ vàng có mùi thơm nhẹ và vị hơi đắng. Loại này sử dụng để chế biến các món ăn, hỗ trợ chữa bệnh và làm đẹp da.

Nhiều người vẫn nghĩ tinh bột nghệ vàng và tinh bột nghệ đen giống nhau. Tuy nhiên, đây là hai sản phẩm hoàn toàn khác nhau về chất lượng, công dụng.

tinh bột nghệ là gì

Uống bột nghệ có tốt không?

Để giải đáp cho câu hỏi “Uống bột nghệ có tốt không?” thì câu trả lời là Có. Nhưng không nên sử dụng quá liều lượng và phụ thuộc vào bột nghệ vì khi sử dụng bột nghệ quá lâu và thường xuyên sẽ bị nóng trong người ảnh hưởng đến gan. Đồng thời, sử dụng bột nghệ để đắp mặt quá lâu và tần suất cao sẽ gây vàng da.

Tác dụng tinh bột nghệ

Theo kết quả của các cuộc nghiên cứu, mỗi ngày uống một cốc nước ấm pha cùng một thìa tinh bột nghệ rất có lợi cho cơ thể. Dưới đây là 10 tác dụng tinh bột nghệ mà bạn cần biết.

Ngăn ngừa các chứng viêm

Tinh bột nghệ có công dụng rất tốt cho sức khỏe, chất curcumin có khả năng chống viêm, ngăn ngừa và điều trị các cơn đau như viêm khớp dạng thấp, viêm loét đại tràng, đau nhức cơ bắp sau quá trình luyện tập. Chất này còn giúp điều trị các bệnh hen suyễn, bệnh tim và lão hóa sớm. 

Hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa

Tinh bột nghệ chính là lựa chọn hoàn hảo cho những người hay mắc vấn đề về tiêu hóa. Nó được xem như một bài thuốc dân gian điều trị chứng chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu. Bởi vì, tinh bột nghệ nguyên chất có khả năng kích thích túi mật, hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn. 

Tuy nhiên, với những người mắc bệnh liên quan đến túi mật nếu muốn sử dụng tinh bột nghệ cần có sự cho phép, tư vấn của bác sĩ.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Phòng ngừa ung thư là một trong những tác dụng của tinh bột nghệ, chất curcumin trong nghệ giúp ngăn chặn sự hình thành, phát triển của các tế bào ung thư, phòng ngừa bệnh ung thư hiệu quả. Chất này còn giúp phá hủy tế bào ung thư tiền liệt tuyến, giảm sự hình thành các khối u, tế bào di căn hiệu quả. 

Bên cạnh đó, tinh bột nghệ cũng giúp chống lại các khối u do bức xạ gây ra, giúp phòng ngừa, chống lại tế bào khối u gây ra bệnh bạch cầu, ung thư ruột và ung thư vú. Đây chính là loại “thuốc” ngăn chặn ung thư tự nhiên nhất.

Cải thiện sức khỏe gan

Tinh bột nghệ cũng được biết đến nhờ khả năng lọc máu, thải các độc tố tích tụ do quá trình ăn uống hay tác động của môi trường ra bên ngoài một cách dễ dàng. Nó giúp gia tăng lượng mật, thanh lọc gan, làm trẻ hóa các tế bào gan, tiếp thêm năng lượng cho gan hoạt động. Hơn thế, tinh bột nghệ còn giúp tăng cường tinh lực, cải thiện lưu thông máu trong cơ thể.  

Uống tinh bột nghệ cũng giống như uống thuốc đối với những người mắc bệnh suy gan.

Giúp tăng cường hệ miễn dịch

Các hoạt chất chống oxy hóa, chống viêm bên trong tinh bột nghệ giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể nếu bạn uống tinh bột nghệ thường xuyên. 

Tác dụng tinh bột nghệ đối với sức khỏe là nhờ vào những tinh chất kháng khuẩn, kháng vi trùng và kháng các loại nấm có hại cho cơ thể. Từ đó, chúng giúp tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả nhất.

Phòng ngừa các bệnh về tim mạch

Mỗi khi uống tinh bột nghệ, bạn sẽ được cung cấp chất oxy hóa, chất chống viêm và curcumin hiệu quả lớn trong việc ngăn ngừa các bệnh liên quan đến tim mạch. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ giúp cải thiện chức năng của các tế bào nội mô (mặt lót trong của tất cả mạch máu trong cơ thể) giúp điều chỉnh huyết áp giảm chứng rối loạn đông máu. 

Nồng độ cholesterol cao là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp và các bệnh tim mạch. Uống tinh bột nghệ mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm lượng cholesterol đáng kể trong cơ thể. 

Tinh bột nghệ cũng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu. 

Giúp não bộ khỏe mạnh

Curcumin trong nghệ kích thích sự tăng trưởng của các tế bào thần kinh bắt nguồn từ não bộ. Nó giúp cho việc phát triển và duy trì các tế bào thần kinh, cải thiện chức năng ghi nhớ của não bộ. 

Uống tinh bột nghệ cũng giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer - chứng bệnh suy giảm nhận thức, mất trí nhớ ở người già nhờ các hợp chất chống oxy hóa và chống viêm. 

Lợi gan

Sử dụng tinh bột nghệ sẽ làm tăng khả năng lưu thông máu và thải ra các độc tố có trong cơ thể do quá trình ăn uống hay một tác động của môi trường xung quanh. Không những thế, tinh bột nghệ giúp gan tăng sinh mật làm thanh lọc gan và bổ sung năng lượng cho cơ thể. Hàm lượng curcumin giúp cải thiện chức năng gan, được sử dụng cho những bệnh nhân mắc bệnh suy gan.

lợi gan

Cải thiện bệnh trầm cảm

Chất curcumin trong nghệ giúp cải thiện tâm trạng, kích thích sản xuất hormone vui vẻ với chất dẫn truyền thần kinh là serotonin và dopamine.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chứng trầm cảm sẽ tốt hơn nếu uống tinh bột nghệ thường xuyên.

Xoa dịu cơn hen suyễn

Tinh bột nghệ là loại nguyên liệu có tác dụng hỗ trợ mạnh với bệnh nhân bị hen suyễn. Nó giúp cải thiện hô hấp phục hồi cơ chế hít thở thông thường và xoa dịu các chứng viêm do bệnh hen suyễn gây ra. 

Làm đẹp da

Uống tinh bột nghệ mật ong hay đắp mặt nạ tinh bột nghệ là những bí quyết chăm sóc da hiệu quả của các chị em phụ nữ. Tinh bột nghệ giúp các vết mụn lành hơn, giảm các triệu chứng lão hóa và dầu trên mặt. Hơn thế, bột nghệ có tác dụng điều trị bệnh chàm, vảy nến, xơ cứng bì, đỏ mặt và các căn bệnh về da. Nó giúp ngăn chặn tác hại của tia cực tím và trị bệnh nhiều lông.

Dưỡng chất có trong tinh bột nghệ có tác động tích cực đến mô và collagen, hỗ trợ vết thương mau lành, không để lại sẹo. Do đó, trên thị trường có rất nhiều loại kem trị sẹo thành phần chính từ nghệ.

Tinh bột nghệ còn hỗ trợ cho quá trình giảm cân hiệu quả, an toàn, làm giảm lượng mỡ thừa trong trong cơ thể.

Bảo vệ sức khỏe não bộ

Hợp chất curcumin giúp thúc đẩy các yếu tố có ảnh hưởng đến tế bào thần kinh được tăng cường, giúp cho hormone phát triển và duy trì các tế bào thần kinh, ngăn ngừa chứng suy giảm trí nhớ, đặc biệt đối với bệnh Alzheimer được cải thiện hiệu quả.

bảo vệ sức khỏe não bộ

 

Cách để sử dụng tinh bột nghệ

Làm nước uống hàng ngày

Thời điểm tốt nhất để uống tinh bột nghệ là buổi sáng mới thức dậy hoặc trước các bữa ăn 30 phút. Mỗi ngày chỉ nên uống hai lần khoảng từ 200 - 250ml.

Bạn có thể pha loãng 2 thìa cafe tinh bột nghệ với 150ml nước ấm (dưới 40 độ C). Nhiều người thích uống tinh bột nghệ mật ong, sữa, đường,... Bạn có thể pha chế phù hợp với sở thích.

Làm viên tinh bột nghệ mật ong

Bạn có thể trộn tinh bột nghệ và mật ong thành những viên nhỏ. VIên nghệ mật ong có thể ăn trực tiếp hoặc uống với nước hàng ngày. 

Chỉ với 1 thìa cafe tinh bột nghệ và 1 thìa cafe mật ong trộn đều thành hỗn hợp sệt, sau đó bạn chia nặn thành viên vừa ăn (nặn khoảng 3 viên). Đây chính là lượng dùng đủ cho một ngày. 

Viên nghệ mật ong nên được bảo quản trong hộp kín rồi để trong ngăn mát tủ lạnh sử dụng dần. 

sử dụng tinh bột nghệ

Làm mặt nạ tinh bột nghệ

Cách làm mặt nạ nghệ mật ong như sau:

Kết hợp tinh bột nghệ với những nguyên liệu khác như: mật ong nguyên chất, sữa chua không đường để làm mặt nạ. Mặt nạ này giúp làm trắng da, mờ thâm, trị mụn, giúp da khỏe mạnh, mịn màng hơn.

Trộn đều 2 thìa cafe tinh bột nghệ, ½ hũ sữa chua không đường, 2 thìa cafe mật ong. Rửa sạch mặt bằng nước ấm rồi đắp hôn hợp lên mặt, chờ khoảng 15 phút rồi rửa sạch. 

Bạn nên đắp mặt nạ 2 - 3 lần/ tuần để đem lại hiệu quả tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ

  • Không dùng chung tinh bột nghệ với thuốc tây để tránh làm ảnh hưởng đến hồng cầu.
  • Dùng tinh bột nghệ với lượng vừa đủ để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Phụ nữ đang ở trong kỳ kinh nguyệt hoặc bị rong kinh nên hạn chế uống tinh bột nghệ bởi vì tác dụng tinh bột nghệ là khai thông máu. 
  • Người đau dạ dày nên pha một ly tinh bột nghệ mật ong uống mỗi ngày. 
  • Khi đắp mặt nạ, không nên chà xát quá mạnh mà hãy để nó khô tự nhiên.
  • Đề điều trị viêm loét dạ dày, nên uống tinh bột nghệ sau ăn 1 giờ để đạt hiệu quả tốt nhất.

Kết luận

Với 10 tác dụng tinh bột nghệ trong bài, bạn nên chuẩn bị cho mình một cốc tinh bột nghệ để uống hàng ngày. Bạn có thể pha chế tinh bột nghệ theo sở thích, phù hợp với bạn. Hãy bổ sung nghệ vào thực đơn ăn uống hàng ngày trong gia đình ngay từ hôm nay để có sức khỏe tốt nhất nhé.

  • Tinh Bột Nghệ

    Giá
    Từ 230,000đ
    Giá
    154,000đ
    Giá khuyến mãi
    Từ 230,000đ
    Tinh Bột Nghệ