TOP 6 lợi ích siêu “thần kỳ” từ quả óc chó

Quả óc chó có xuất xứ ở khu vực Địa Trung Hải và Trung Á, loài thực vật này có tên khoa học là Juglans regia, thuộc họ Óc chó. Các nhà khoa học đã nghiên cứu chứng minh rằng quả óc chó là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe của con người.

Xem Nhanh

1. Giá trị dinh dưỡng từ quả óc chó

Hàm lượng chất béo có trong quả óc chó chiếm khoảng 65% theo trọng lượng và 15% là protein, đây là loại thực phẩm giàu năng lượng và calo. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, quả óc chó chứa hàm lượng chất béo khá cao nhưng không làm tăng cân, nguy cơ béo phì. Chất béo phổ biến nhất trong quả óc chó là chất béo không bão hòa đa, gồm hai loại:

- Acid béo Omega-6: hay còn gọi là acid linoleic chiếm hàm lượng cao nhất.
- Acid béo Omega-3: còn gọi là acid alpha-linolenic (ALA), chiếm khoảng 8 - 14% trong tổng chất béo. ALA là một chất béo cần thiết trong chế độ ăn uống hằng ngày. 
gia-tri-dinh-duong-cua-hat-oc-cho

Vitamin và khoáng chất

Quả óc chó cung cấp một số hàm lượng vitamin và khoáng chất, chẳng hạn:

- Đồng: Khoáng chất này có tác dụng chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư, tim mạch và cải thiện cho hệ thống thần kinh được diễn ra tốt hơn.
- Vitamin B6: Khi cơ thể thiếu vitamin B6 sẽ bị thiếu máu, bổ sung vitamin B6 sẽ giúp cơ thể hỗ trợ tăng cường hệ thần kinh và hệ thống miễn dịch.  
- Vitamin E: Vitamin E có khả năng chống oxy hóa cao, trong quả óc chó cung cấp hàm lượng vitamin E dưới dạng rất cao là gamma-tocopherol giúp bảo vệ các tế bào thần kinh bởi những tổn thương của oxy hóa.
- Mangan: Đây là một dạng khoáng chất vi lượng có trong các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, rau quả và trái cây,...
- Acid folic: Hay còn gọi là vitamin B9, hỗ trợ trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, giảm nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim và đột quỵ,...
- Phosphor: Đây là một khoáng chất có hàm lượng cao thứ hai có trong cơ thể, có chức năng xây dựng hệ thống cho xương và cơ bắp chắc khỏe, giúp tạo ra năng lượng cho cơ thể.

    Thành phần dinh dưỡng

    Quả óc chó được xem là thực phẩm hỗ trợ giúp cải thiện tim mạch, sức khỏe não bộ và ngăn ngừa ung thư. Hàm lượng carbs trong quả óc chó thấp - hầu hết là chất xơ. Trong đó, cứ 30g óc chó có chứa các hàm lượng dinh dưỡng như sau:

    - Lượng calo: 185
    - Nước: 4%
    - Chất đạm: 4,3 gam
    - Carb: 3,9 gam
    - Đường: 0,7 gam
    - Chất xơ: 1,9 gam
    - Chất béo: 18,5 gam

      Ngoài ra, khi sử dụng óc chó với một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cho cơ thể kiểm soát cân nặng, hỗ trợ cho quá trình giảm cân được diễn ra hiệu quả. 

      thanh-phan-hat-oc-cho

      2. Lợi ích của quả óc chó

      Quả óc chó được xem như là thực phẩm hỗ trợ dinh dưỡng tốt trong thực đơn giảm cân, làm đẹp và bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

      Ngăn ngừa ung thư 

      Quả óc chó là thực phẩm chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng, đặc biệt là chất chống oxy hóa, phytosterol, gamma-tocopherol, polyphenols,...

      Các nhà nghiên cứu đã thí nghiệm trên chuột để cho ra kết quả rằng, quả óc chó có đặc tính chống ung thư và làm giảm khối u, có tỷ lệ giảm từ 30-40% sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt. 

      oc-cho-ngan-ngua-ung-thu

      Giảm nguy cơ tim mạch

      Quả óc chó có chứa nhiều acid béo có lợi cho mạch máu đối với những người bị bệnh tim mạch hoặc những người có nguy cơ bị bệnh tim cao từ các yếu tố khác, đặc biệt ALA có khả năng chống viêm và ngăn ngừa sự hình thành khối máu đông.

       

      giam-nguy-co-tim-mach

      Hỗ trợ quá trình giảm cân

      Chị em phụ nữ luôn mong muốn có một vóc dáng thon gọn, sử dụng quả óc chó để đem vào thực đơn giảm cân sẽ là một lựa chọn tối ưu nhất. 

      ho-tro-giam-can

      Sức khỏe não bộ

      Một số nghiên cứu đã nói rằng, sử dụng quả óc chó sẽ có thể cải thiện não bộ và chứng trầm cảm. Ở những người lớn tuổi, quả óc chó sẽ giúp cải thiện trí nhớ đáng kể nhờ hàm lượng chất béo, chất chống oxy hóa và vitamin. 

      tot-cho-nao-bo

      Như vậy, quả óc chó là một thực phẩm được xem là thiết yếu với hàm lượng dinh dưỡng cao giúp nâng cao sức khỏe, cân bằng hệ thống miễn dịch để hạn chế các nguy cơ mắc bệnh dẫn đến ung thư. 

      1 of 9