Tác dụng của hạt óc chó đối với sức khoẻ con người

Ngoài hương vị thơm ngon, hạt óc chó cũng là loại thực phẩm cực kỳ bổ dưỡng, cung cấp chất xơ, vitamin, chất béo lành mạnh và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Vậy tác dụng của hạt óc chó đối với sức khoẻ con người như thế nào?

Xem Nhanh

1. Tác dụng của hạt óc chó là gì?

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Các cuộc nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua đã chỉ ra rằng hạt óc chó rất tốt cho tim mạch. Những lợi ích này đến từ các axit béo omega 3, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa có trong chính hạt óc chó.

Axit béo omega 3 có khả năng ngăn ngừa cục máu đông – nguyên nhân chính gây nên các cơn đau tim. Kết hợp cùng với chất xơ, axit béo omega 3 cũng làm giảm mức độ LDL hay còn được biết đến là “cholesterol xấu” – một trong những tác nhân ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, chứng tim đập thất thường hoặc loạn nhịp tim cũng có thể được chữa trị với lượng axit béo omega 3 phù hợp. 

cai-thien-suc-khoe-tim-mach

Bảo vệ xương

Một thực tế ai cũng biết là xương sẽ thoái hóa dần theo tuổi tác. Lúc này, mật độ khoáng chất ở trong xương giảm xuống dẫn tới hiện tượng loãng xương. Sở hữu nguồn dinh dưỡng phong phú, hạt óc chó sẽ giúp xương của bạn chắc khỏe hơn ngay cả khi tuổi đã cao. Những người thường xuyên sử dụng hạt óc chó sẽ không phải đối mặt với hiện tượng giảm khoáng chất khiến xương bị yếu khi về già.

bao-ve-xuong

Đem lại giấc ngủ ngon

Melatonin trong cơ thể hoạt động như một liều thuốc ngủ, khi cơ thể mệt mỏi, hoạt động quá sức thì melatonin sẽ được sản xuất ra nhằm “ru” cơ thể ngủ. Tuy nhiên, vì một số lý do khiến cho melatonin sản xuất số lượng ít hoặc không được sản xuất dẫn tới tình trạng mất ngủ. Khi ăn hạt óc chó, cơ thể của bạn sẽ được cung cấp thêm melatonin một cách tự nhiên, giúp cải thiện tình trạng mất ngủ, giấc ngủ sâu, ngon hơn. 

dem-lai-giac-ngu-ngon

Kiểm soát lượng đường trong máu

Qua một số nghiên cứu về tác dụng của hạt óc chó đối với bệnh tiểu đường, các nhà khoa học đã chứng minh loại hạt này có khả năng cải thiện lượng insulin trong cơ thể. Như vậy, việc cải thiện nồng độ insulin bằng quả óc chó cũng đồng nghĩa với việc làm giảm bệnh tiểu đường, kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả. 

kiem-soat-luong-duong-trong-mau

Tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai 

Nhờ lượng omega 3 và các chất chống oxy hóa hiếm gặp, hạt óc chó có khả năng phát huy tác dụng tốt nhất cho sự phát triển não bộ. Vì vậy, phụ nữ mang thai ăn quả óc chó chính là cách hiệu quả, giúp thai nhi phát triển trí não toàn diện. Ngoài ra, theo nghiên cứu của khoa dinh dưỡng y tế công cộng Mỹ, chế độ ăn các loại hạt trong đó có hạt óc chó khi mang thai còn giúp giảm 50% nguy cơ phát triển bệnh dị ứng ở trẻ. 

tot-cho-phu-nu-mang-thai

2. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng hạt óc chó

Hạt óc chó có thể gây dị ứng

Hạt óc cho là một trong 8 loại thực phẩm dễ gây dị ứng. Những triệu chứng dị ứng của hạt thường khá nghiêm trọng như mẩn ngứa, sốc dị ứng, nặng có thể gây tử vong. Do vậy những người bị dị ứng với hạt óc chó cần tránh sử dụng loại hạt này hoàn toàn.

    Giảm hấp thu khoáng

    Cũng tương tự như các loại hạt khác, thành phần hạt óc chó có chứa nhiều Axit phytic hay phytate. Đây là một chất thực vật làm suy yếu sự hấp thụ các khoáng chất như kẽm và sắt từ đường tiêu hóa.

    Thời hạn sử dụng hạt óc chó

    Thời hạn sử dụng hạt óc chó từ 8 – 12 tháng, cần bảo quản hạt nơi khô ráo, tốt nhất là trong tủ mát. Đối với hạt đã tách vỏ, cần bảo vệ khỏi tác động của không khí và nhiệt độ nóng.

    thoi-gian-thich-hop-su-dung-hat-oc-cho

      Trên đây là tổng hợp một số những tác dụng của hạt óc chó đối với sức khoẻ con người. Mong rằng với những thông tin chia sẻ của bài viết trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về những công dụng tuyệt vời của loại hạt thơm ngon, bổ dưỡng này. 

      1 of 7